6 USB-Microphone đáng mua cho nhu cầu streaming và sáng tạo nội dung

AudioPsycho
3/5/2023 15:14Phản hồi: 20
6 USB-Microphone đáng mua cho nhu cầu streaming và sáng tạo nội dung
Hiện nay xu hướng làm nghề streaming và sáng tạo nội dung đang từng bước trở thành một ngành phổ biến hơn và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Ưu điểm của nghề làm streamer hay podcaster là sự đa dạng về nội dung và dễ tiếp cận, hầu như chỉ cần một góc thu hình và một chiếc microphone là đã có thể bắt đầu được ngay. Tuy vậy, việc chú ý đầu tư thiết bị phần cứng cũng là điều quan trọng giúp bạn dễ dàng chiếm được sự chú ý của khán thính giả, trong đó không thể nhắc đến trang bị quan trọng nhất: chiếc microphone.

Anh em khi tham khảo đều sẽ chọn những mẫu microphone USB nhờ tính tiện dụng của chúng cho phép kết nối với hầu hết các thiết bị điện tử thông dụng. Với nhu cầu streaming và sáng tạo nội dung thông thường thì microphone USB sẽ là tùy chọn đủ dùng, tuy nhiên dành cho nhu cầu thu âm chuyên nghiệp và audiophile, microphone balanced (XLR) cho khả năng thu âm tốt hơn, chất âm cũng trung thực hơn nhưng mức giá sẽ cao hơn, đòi hỏi phải có thêm Soundcard, Interface.

Mời bạn đọc tham khảo 5 mẫu microphone đang được đánh giá là đáng mua nhất hiện nay dành cho streamer và podcaster cả người mới lẫn chuyên nghiệp.

1. Shure MV7


tinhte_shure_mv7 (1).jpg

Em này thì quá phổ biến rồi. Shure MV7 hỗ trợ cả giao thức kết nối Micro USB lẫn XLR mang đến cho người dùng khả năng phối ghép hoàn hảo với nhiều dòng thiết bị đa dạng. Anh em có thể xem bài đánh giá chi tiết của thầy Sang tại đây:

tinhte_shure_mv7 (2).jpg

Đây cũng là chiếc microphone hybrid (USB/XLR) đầu tiên của Shure được tung ra thị trường, hứa hẹn là một nâng cấp đáng giá cho chất lượng âm thanh cho người làm stream/podcast. Bên trong em này có tích hợp mixer và có jack tai nghe 3.5mm luôn, bạn có thể mua thêm một adapter Lighting to USB để kết nối với iPhone/iPad, còn dây USB-C - Micro USB thì trong bộ đã có sẵn.

Studio-09.jpg

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Shure MV7 là khả năng lọc tiếng tốt, giảm mạnh các tiếng ồn từ quạt máy hay máy lạnh trong phòng. Sản phẩm ngoài ra còn hỗ trợ nền tảng phần mềm ShurePlus Motiv để tùy biến và tinh chỉnh âm thanh giọng nói rõ ràng hơn cho nhiều trường hợp sử dụng. Giá bán hiện nay khoảng 8.450.000 VND.

Ưu điểm:
  • Bắt tiếng to rõ, bắt rất xa, 1 phòng livestream tầm 30m2 có thể cho 3 người nói thoải mái khi để xa, chỉnh gain cao.
  • Hỗ trợ cả giao thức USB lẫn XLR cho tính tiện dụng cao
  • Phím điều khiển cảm ứng
  • Có phần mềm dành riêng ShurePlus Motiv
Khuyết điểm:
  • Bộ sản phẩm không kèm giá đỡ
  • Dùng kết nối Micro USB khá cũ.

2. MSI GV60


tinhte_msi_gv60_microphone (1).jpg

Quảng cáo


Sản phẩm đến từ thương hiệu chuyên sản xuất phần cứng cho Gaming lâu đời này phục vụ nhiều nhu cầu thu âm, và cả voice chat khi chơi game. MSI GV60 được trang bị đến 4 chế độ thu âm: hai nhiều, đa hướng, định hướng và Stereo, tất cả chức năng trên đều được chuyển đổi dễ dàng bằng một núm vặn duy nhất trên thân Microphone. Sử dụng cho thu âm tiếng hát, podcasts, phỏng vấn, hội thảo và stream game, ...

tinhte_msi_gv60_microphone (3).jpg

GV60 có thiết kế to và nặng cho khả năng chống rung tốt, giao diện mặt trước gồm: đèn trạng thái, núm chọn chế độ, núm chỉnh volume tai nghe, núm chỉnh gain và nút Mute. Bên dưới gồm ngõ 3.5mm và cổng Type-C tiện dụng. Với khả năng thu âm chất lượng cao đến 24bit/96kHz, GV60 có thể kết nối nhanh, âm thanh to, rõ, dày.

Ưu điểm:
  • Thiết kế to nặng, chống rung tốt.
  • Nhiều chế độ thu âm, tăng độ đa dụng
  • Giao diện điều khiển trực quan, dễ sử dụng
Khuyết điểm:
  • Cần không gian cách âm tốt để cho ra âm thanh tốt nhất
  • To quá vừa là ưu, cũng là nhược


3. Elgato Wave:3


tinhte_elgato_wave3 (4).jpg

Quảng cáo



Elgato Wave:3 là phiên bản cao cấp hơn của Wave:1 và cũng có giá cao hơn: 4.000.000 VND. Như nhiều mẫu microphone dành cho streaming và gaming hiện nay, Wave:3 cũng được giới thiệu hướng đến dân streamer, podcaster... tuy nhiên có thêm một số tính năng cao cấp hơn so với người anh em là Wave:1. Sản phẩm cũng được đi kèm với giá đỡ thân nhựa trên chân kim loại để đặt vững trên bàn làm việc. Anh em có thể đọc 1 bài so sánh Wave:1 và Wave:3 ở đây nhé, bài rất hay.


tinhte_elgato_wave3 (1).jpg

Về thiết kế, Wave:3 trang bị 2 cổng cắm USB-C và có mixer, ngõ tai nghe 3.5mm, có cảm biến chạm để ngắt microphone (Mute) và vòng đèn LED thông báo (sẽ báo màu đỏ khi microphone đã Mute). Elgato Wave:3 sở hữu chất tiếng lạnh hơn so với Wave:1, giúp các podcaster có giọng nói quá trầm trở nên dễ nghe hơn mà không cần phải điều chỉnh nhiều bằng phần mềm. Nếu đặt microphone lại gần hơn một chút thì giọng nói cũng trở nên ấm áp hơn cho phép người dùng căn chỉnh vị trí để có được chất giọng như mong muốn.

tinhte_elgato_wave3 (2).jpg

Ưu điểm
  • Chất lượng thu tiếng rất to rõ
  • Chất lượng gia công cứng cáp, bền bỉ
Khuyết điểm
  • Chỉ hỗ trợ 1 chế độ thu tiếng duy nhất
  • Cần thời gian làm quen, cân chỉnh

4. Sennheiser Profile Streaming Set


tinhte_sennheiser_profile_microphone (1).jpg

Sennheiser Profile Streaming Set là bộ sản phẩm hoàn chỉnh dành cho nhu cầu streaming và sáng tạo nội dung với mức giá hấp dẫn dưới 5.000.000, nhất là khi đến từ một thương hiệu nổi tiếng như Sennheiser. Microphone có thể được mua riêng hoặc kèm phụ kiện boom-arm mang đến góc thu âm chuyên nghiệp hơn. Anh em có thể tham khảo qua 2 bài về em này tại:

tinhte_sennheiser_profile_microphone (4).jpg

Toàn thân microphone là vỏ kim loại cứng cáp được sơn chống trầy, vừa cho chất lượng thu âm tốt vừa nhìn rất đẹp khi "lên hình" trên webcam. Thiết kế tổng thể của microphone nói chung vẫn tuân thủ theo hướng cơ bản chứ không quá lạ mắt, được tích hợp các phím điều khiển headphone mix, gain, volume và mute như ở nhiều dòng microphone streaming khác.

tinhte_sennheiser_profile_microphone (3).jpg


Sennheiser Profile Streaming Set cho chất giọng ấm áp phù hợp để làm podcast, news cast hay các nội dung kể chuyện, đọc truyện, em này tính ra là gọn nhất trong các usb-microphone cao cấp hiện nay, độ tiện dụng và tính di động rất cao, anh em dễ xài trong nhiều tình huống.

tinhte_sennheiser_profile_microphone (7).jpg

Boom Arm rất khỏe nha, không dùng để treo mic thì có thể treo cả máy ảnh, đèn….

Bộ sản phẩm kèm boom-arm giá 5.500.000, microphone đơn giá 3.500.000.

Ưu điểm:
  • Chất lượng gia công cực kỳ tốt
  • Chất tiếng ấm áp mượt mà, rất trong, rõ
Khuyết điểm:
  • Trong tầm giá này thì theo mình, Sennheiser Profile Mic không có khuyết điểm.

5. AKG Ara C22


tinhte_akg_ara_c22 (1).jpg

AKG Ara C22 được thiết kế cho việc thu âm chất lượng cao với mức giá khá dễ chịu là 2.900.000 VND, điều khiến chiếc mic này nổi bật hơn trong danh sách có lẽ là tính năng thu âm 2 chiều “Front&Back” nhờ có đến 2 mic condenser bố trí đối xứng ở hai mặt. Phù hợp cho những bạn làm Audio Content hay học tập, giảng dạy.

tinhte_akg_ara_c22 (3).jpg

Với thiết kế thanh lịch, vỏ ngoài và núm vặn bằng nhôm, AKG Ara được trang bị 2 núm vặn duy nhất: chọn chế độ thu 1 hay 2 hướng và chỉnh gain. Cổng kết nối Type-C thời thượng tương thích nhiều thiết bị từ Windows/MAC đến OTG trên Android/IOS.

tinhte_akg_ara_c22 (2).jpg

Bên cạnh đó Ara cũng có cổng 3.5mm để bạn monitor với “độ trễ bằng 0” giảm đi khoảng trễ ngắn khi sử dụng tạo nên sự chủ động trong sản xuất nội dung. Âm thanh mà AKG thu được cho tiếng thật, chính xác nhưng mượt mà và không chói, thậm chí bạn có thể dùng sản phẩm này cho thu âm ca hát.

Ưu điểm:
  • Gia công tốt cho độ hoàn thiện bên ngoài sản phẩm rất cao
  • Thu âm 2 chiều tiện lợi
  • Âm thanh trung thực, sáng rõ.

Khuyết điểm:
  • Em này thu khá nhiều tiếng ồn xung quanh ở gain cao, nếu ca hát hay làm podcast chuyên nghiệp, cần có không gian cách âm tốt.

6. Beyerdynamic FOX


tinhte_beyer_dynamic_fox_micro (2).jpg

Beyerdynamic FOX là chiếc microphone được trang bị núm vặn mixer trực tiếp trên mic mà không thông qua bất kỳ phần mềm nào, có ngõ 3.5mm cắm tai nghe vô chiến gam, nghe nhạc luôn, với diaphragm condenser cỡ lớn và chất lượng thu âm chuẩn studio 24bit/96kHz. Fox rất đa nhiệm, từ nhu cầu thu âm podcast, chơi game, streaming đến ca sĩ và nhạc sĩ.

tinhte_beyer_dynamic_fox_micro (1).jpg

Thiết kế hiện đại cùng pop filter đi kèm tăng khả năng lọc tiếng ồn, trình điều khiển tính năng được đặt phía trước lần lượt là: mute, mixing, chỉnh âm lượng tai nghe và jack 3.5mm. Nếu bạn đang tìm chỗ chỉnh gaint và cổng Type-C thì hãy ngó qua phía sau của Beyerdynamic FOX nha.

Là microphone đẳng hướng, FOX tập trung vào giọng nói và nhạc cụ của bạn cho giọng ấm, so với Profile Mic thì Fox thu noise hơi nhiều hơn nhưng bù lại ambient sound của Fox thu mịn, cho bản thu podcast có cảm giác tối, khá hấp dẫn, tiếng nhạc cụ thu tốt ở nhiều loại nhất là bộ gõ, bộ dây (guitar, piano, mandolin, ukulele) và bộ khí (sáo, kèn)

Giá 3.900.000 VND cho một sản đa dụng chất lượng thu âm chuẩn phòng thu của thương hiệu đến từ Đức.

Ưu điểm:
  • Đa dụng, phù hợp cho mọi đối tượng
  • Trình điều khiển trực quan, dễ sử dụng
  • Âm thanh 24 Bit 96 kHz chất lượng cao

Khuyết điểm:
  • Trong quá trình sử dụng thì Beyerdynamic FOX chưa cho mình thấy điểm yếu nào.
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyệt vời 😁
Cười vui vẻ
3 triệu là thấp nhất rồi nhỉ
Ae ko cần phải suy nghĩ đâu
Cứ con nào giá max nhất mà mua. Vừa được dùng nhiều chức năng ngon ko cần suy nghĩ đến các vấn đề chất lượng
@Sói Ca! ai có dư tiền thì chẳng cần phải cân đo đong đếm giá tiền / hiệu năng. mà nhiều con max hơn cái đám trên rất rất nhiều vâỵ thì biết lựa con nào??
Con đầu tiên đứa bạn mới mua, nhìn đẹp phết
YAMAHA AG01 ko nằm trong list này ạ?
Stream bằng Iphone thì cần quái gì Mic rời nhỉ?? đứng xa 5 mét thu giọng nghe rõ như sát bên..
phân vân beyer vs sen vì giá gần như nhau, đều rất tên tuổi. còn endgame thì luôn MV7 cho nhanh =))
Làm một bài đánh giá các tai nghe dành cho người sáng tạo nội dung đi bạn ơi. Mình đang muốn mua một cái mà trên thị trường giờ nhiều loại quá.
@Phan V Hiệp mua sennheiser hd25 nha.
ai biết tiếng anh thì lên youtube kiếm kênh "podcastage". Ổng review cực kì chi tiết 1 số microphone ở bài trên (fox, elgato wave 3, akg, shure,...)
nếu làm biếng quá thì coi mấy cái pro cons và recommendation của ổng là đủ...
Mình đang dùng Maono PM422, chất lượng âm thu rất ổn. Thích cái lúc mua còn có đi kèm phụ kiện như arm đỡ, mút lọc gió, pop filter
@Funmelody hihi, cho xin cái video âm thanh đi bạn.
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
một năm
có mixer nào ngon trong tầm giá 2-3tr dùng livestream trên máy tính không ae
qiqaqiqo
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái bàn gập là loại gì và mua ở đâu vậy bác chủ thớt ơi?
Không có con AT2020 ah, mình thấy con này ngon bổ rẽ mà.
hp408
ĐẠI BÀNG
một năm
có con nào tầm 500k ok không ạ ? nhu câuf mình đơn giản
Mua con tai nghe 50K xài mấy năm rồi chưa hư hic.
Trước mình xài Shure MV7 bản màu trắng rất đẹp mà tiếc là ko phù hợp với giọng mình mặc dù chỉnh tới chỉnh lui hoài, mình chuyển qua xài Rode Podmic thì lại thấy hợp hơn, con Rode nhìn cũng đẹp theo kiểu classic. Mình thấy nên thử mic trước khi mua xem thử mic nào hợp với giọng mình.
Shure MV7 thì giá cao hơn hẳn rồi nên đang nhắm Sennheiser Profile. Mod nghĩ Profile thế nào khi so với một vài con USB khác của nhà Rode như Podcaster và NT?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019