Anh em có giữ lại những hình cũ không? Một chuyến đi An Giang 2016

Hoàng Hải.
3/8/2023 13:57Phản hồi: 62
Anh em có giữ lại những hình cũ không? Một chuyến đi An Giang 2016
Khá trùng hợp là trong đợt đi chơi với DJI Air 3 vài ngày trước, mình có dịp quay trở lại An Giang, những nơi mình đã từng đi qua năm 2016, mình có lục lại folder cũ, thấy mấy tấm hình vẫn có đó. Thời đó, mình chưa biết thế nào là nhiếp ảnh, chưa biết bố cục, cũng chẳng biết căn góc là gì, có chiếc Nikon D3200 cũng với lens kit 18-55mm cũng “liều mạng” ra vẻ.

Trải nghiệm DJI Air 3: Đây là chiếc drone đáng mua nhất

Không phải là Mavic 3 Pro hay Mini 3 Pro, lại càng không phải là Inspire 3, DJI Air 3 theo mình mới là chiếc máy đáng giá nhất, đáng xuống tiền nhất ở thời điểm hiện tại nếu anh em cần 1 mua chiếc drone… Anh em sẽ đòi hỏi gì ở 1 chiếc “máy bay…
tinhte.vn


Đối với mình hay nhiều anh em lớn lên ở quê khác, lúa, bò trâu, chim, chuột, gà, giun, rắn, ếch,… là bình thường, nhưng với nhiều người bạn mình sống ở thành phố, có lẽ ở độ tuổi 20, những thứ này vẫn có cái gì đó xa lạ, vốn chỉ thấy qua TV hay đã thấy mà nhìn từ xa.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte.jpg

Khúc này tụi mình đứng lại ở một trong những cầu treo bắc qua kênh Dương Văn Dương, tên là cầu treo Long Thành, đâu đó ở Tận Lập, Tân Thạnh, Long An.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-4.jpg


Có rất nhiều cây cầu treo dạng như thế này bắc qua kênh để người dân 2 bên bờ đi lại thuận tiện hơn, cầu này được xây năm 2014. Cây cầu nằm trước một ngôi chùa nhỏ, tên là chùa Long Thành, mình có thử kiếm lại tên Google nhưng không thấy thông tin gì của chùa cả. Anh em nào biết bình luận chỉ mình với nhé!
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-6.jpg

Lúc này là năm 2016, bạn mình vẫn xài 1 chiếc điện thoại iPhone 5s, một trong những chiếc điện thoại mình thích nhất, tới giờ mình vẫn thấy nó đẹp nhất, chiếc điện thoại này bị vô nước biển và chết luôn, mình có mang đi sửa nhưng mấy anh thợ không cứu được. Mình vẫn còn giữ lại xác để làm kỷ niệm, màu vàng, 16GB thời đó là cả 1 gia tài.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-5.jpg



Đích đến của tụi mình là huyện Tri Tôn, nhưng trước đó, tụi mình sẽ vào nhà thờ Hồi Giáo ở Châu Giang, xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân, có tên là Mubarak Mosque. Đi theo đường tỉnh 951, anh em cứ đi hoài, đi hoài, gặp đường tỉnh 953, rẽ trái đi thêm 1 chút là tới, đó là nơi cộng đồng người Chăm sinh sống.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-8.jpg

Theo thống kê không chính thức mà mình đọc được thì hiện tại có khoảng 13.000 người Chăm ở khu vực này và khác với đồng bào Chăm ở tỉnh Ninh Thuận theo đạo Bà Ni, người Chăm ở An Giang theo đạo Hồi.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-9.jpg

Chia sẻ hình ảnh mình đi ăn Tết Ramưwan của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận

Người Chăm không ăn Tết Nguyên Đán mà họ có những dịp Tết cổ truyền của riêng mình. Đối với người Chăm theo đạo Bà ni và Islam thì Ramưwan là Tết quan trọng nhất của họ, là một nét tín ngưỡng lâu đời và là dịp để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên…
tinhte.vn

Quảng cáo



Thánh đường được xem như là một nơi để tụ tập, là trung tâm văn hoá của người đạo Hồi, mình được nghe kể là bất cứ có lễ gì hay có chuyện gì ảnh hưởng đến cộng đồng, mọi người đều tập trung lại đây. Ngoài Mubarak Mosque thì còn 1 thánh đường nữa tên là Jamuil Azhar Mosque, mình thấy cũng nổi tiếng lắm, còn không nhớ nổi lý do tại sao hồi đó tụi mình không đi đến thánh đường đó, haha.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-14.jpg

Anh em sẽ dễ dàng nhận ra bởi các biểu tượng hình vẽ như hoa, lá, hình tròn, vuông, chữ nhật, đa giác, trăng lưỡi liềm... Trong đó, nổi bật nhất chính là biểu trăng khuyết và sao năm cánh hợp lại với nhau.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-12.jpg

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1750 và được cải tạo lại vào năm 1808 đồng thời cũng là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia (công nhận năm 1989)
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-20.jpg

Mình thật sự không còn nhớ nổi chú này làm chức vụ gì, có thể là bảo vệ hay có thể là người trông coi, quản lý,… nhưng khi tụi mình tới, chú chạy ra đón tiếp và tình nguyện đi cùng tụi mình, hướng dẫn hết mọi thứ, giảng giải về văn hoá người Chăm cho tụi mình nghe, như 1 hướng dẫn viên
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-11.jpg

Quảng cáo



Thậm chí còn lấy sách ra, chỉ cho tụi mình nhiều thứ lắm, đây là sách song ngữ, dạng như sách giáo khoa để dạy cho anh em đồng bào chăm.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-13.jpg

Giá như trở lại có thể trở lại vào thời điểm đó, quay ngược thời gian, có lẽ các góc chụp, các tính chất các bức hình của mình đã khác đi, có bố cục lạ hơn, không phải là bạ gì chụp đó, thấy gì cũng bấm, cảm nhận mọi thứ ngang tầm mắt mình.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-10.jpg

Nhưng may mắn sao, mình luôn có thói quen giữ lại hình gốc, giữ hình RAW trong 1 ổ cứng rời để khi có gì bất trắc, còn kiếm lại được. Hình đã qua chỉnh sửa, nếu gặp bộ nhớ đầy, mình sẽ xoá chúng chứ tuyệt đối không xoá hình gốc.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-15.jpg

Sàn nhà sạch bóng, sạch trơn luôn anh em. Nếu hồi đó mà biết chụp soi bóng thì…
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-17.jpg

Có những tấm hình, mình xem lại thì thấy tiếc, giá như mình chụp rộng ra một chút, lấy nhiều chi tiết xung quanh hơn một chút
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-19.jpg
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-16.jpg

Trước khi ra về, trên đường gặp mấy bạn nữ người Chăm, xinh quá… mà lúc đó, đâu có dám khen
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-21.jpg
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-18.jpg

Buổi đêm ở chợ Châu Đốc, tụi mình có ăn bún cá bông điên điển, đi xe lôi, ăn chè rồi uống sữa đậu nành.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-22.jpg

Sáng hôm sau, tụi mình có đi rừng tràm Trà Sư, Tịnh Biên. Tụi mình quyết định đi xuồng máy, xem bao quát hơn, chứ không đi ghe chèo tay.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-23.jpg

Bây giờ khi đến đây, anh em thấy mọi thứ được làm quy mô hơn, bài bản hơn, chỗ để xe rộng rãi, thoáng mát, các nhà gỗ tươm tất. Chứ năm mà mình đi đến đây, các nhà bán đồ, bán vé, chủ yếu là nhà gỗ lợp mái lá, dân dã và mộc lạc hơn
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-24.jpg

Các rừng tràm hồi đó nhìn hoang sơ và “đậm đặc”, bây giờ thì nhìn có vè gì đó “du lịch” hơn một chút. Nhưng không sao cả, trong mắt mình. Đây vẫn mà một nơi đáng để đi đến, đáng để anh em trải nghiệm, mỗi sớm khi nhìn đàn chim bay về hay trước hoàng hôn, các động vật quý đua nhau về tổ, bay ngập trời, pha thêm một chút nắng nhiều thì quả thật thi vị.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-25.jpg


Tới Tri Tôn mà không đi chùa của người Khmer thì quả thật thiếu sót với lối kiến trúc đậm đặc văn hoá Nam Bộ. Cá nhân mình thích các ngôi chùa nhỏ, củ kỹ hơn là một ngôi chùa quá rộng, quá nhiều thứ “to nhất”, “đẹp nhất”,…
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-29.jpg

Đơn cử là 1 ngôi chùa mới được xây dựng sau này ở Trà Vinh (trên nền chùa cũ 600 năm tuổi). Thì cũng là lối thiết kế đó, cũng là đường nét đó, dù mệnh danh là lớn nhất và đẹp nhất trong các ngôi chùa của người Khmer Nam bộ đó, lớp sơn như dát vàng, nhưng trong mắt mình, mình không cảm nhận được vẻ đẹp của nó, chỉ thấy là hơi “màu mè” quá.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-30.jpg

Toàn bộ trẻ em, sư thầy ở trong chùa đều giao tiếp bằng tiếng Khmer, các em vẫn hiểu tiếng Việt, nhưng chỉ là khi nói chuyện với người Kinh mình.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-31.jpg

Có một điều mà mình luôn cảm thấy thích khi đến của Xvayton là chùa luôn sạch. Từ ngoài vào trong, các thầy quét đi quét lại nhiều lần, kể cả ở trong phòng học của mấy em cũng vậy, bàn ghế bảng viết tuy cũ, nhưng sạch sẽ, gọn gàng.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-32.jpg

Đây là thầy trụ trì chùa, mình mới gặp lại, vẫn còn minh mẫn lắm.
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-34.jpg
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-33.jpg

Cuối cùng tụi mình di chuyển đến hồ Tà Pạ, thời còn hoang sơ, xanh ngắt, kết hợp với nắng trưa cho ra một màu xanh ngọc đặc trưng, mà phải đứng xa chụp, đứng trên cao chúi xuống như khi mình bay drone trong bài DJI Air 3 mới thấy. Nhưng giờ đây, hồ bị khai thác lung tung quá, xe đậu khắp nơi, vác loa vào nhậu quanh hồ, hát karaoke điếc cả tai…
an-giang-2016-giu-anh cu-tinhte-35.jpg


Video mà bạn mình làm về chuyến đi:


Anh Khôi Lê (Wedding Photojournalism) luôn nhắc nhở anh em trong những buổi workshop là đừng bao giờ xoá hình mình chụp, trừ khi biết chắc nó lỗi, mà có khi lỗi cũng đừng xoá, biết đâu khi xem lại, 5 năm, 10 năm sau hay 20-30 năm, anh em sẽ thấy được tần ý nghĩa nào đó mà khi mình chụp, mình thấy nó không vừa mắt. Mỗi bức ảnh đều có ý nghĩa của mình và với mình, những bức ảnh này là kỷ niệm, mà đã là kỷ niệm, thì méo mó một chút, vẫn là kỷ niệm.

Mời anh em xem ảnh Workshop: Chụp ảnh phóng sự cưới cùng Khoi Le

Chủ đề: Những yếu tố cần có để trở thành một nhiếp ảnh gia chụp ảnh phóng sự cưới? Anh Khôi là người sáng lập nên Khoi Le Studio, là người truyền cảm hứng trong giới chụp ảnh cưới Việt Nam với cố gắng xây dựng nhiếp ảnh cưới văn minh thông qua…
tinhte.vn
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có, giữ lại gần như toàn bộ, đó đều là những kỷ niệm nên càng phải giữ, ko chỉ sao lưu trên G.Photos mà còn phải lưu cả trong máy tính để tiện xem lại cũng như sử dụng khi cần 👌
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@crazysexycool1981 quá đã
đương nhiên là có thì icloud với gg photo... mới có tiền chứ
mình còn lưu ra cả ổ cứng ngoài đề phòng hack tk hay rủi do khác
@lxh1290 Mình lưu trên 3 nền tảng online : google photos , Icloud , Dropbox . Offline trên SDD 1TB gắn ngoài , và lưu trên laptop 1TB . Nói chung nên lưu Offline trên 2 loại thiết bị khác nhau
@hoavokhuyet24 bác cẩn thận quá, offline chỉ cần 1 cũng được. vì đâu phải tất cả đều bay 1 lúc đâu
Ở quê mình luôn. Lâu lâu về quê vẫn đi đâu đó làm vài tấm
IMG_20230616_095139.jpg
@theadder2013 đẹp quá
Có, chiếm gần 200Gb/2Tb gg photo gói đến năm 2033
2006 mà ảnh xấu hoắc thế? Cứ như ảnh năm 1996 ấy. Lúc đó ko bảo T, T cho mượn con a6000 + kit thì có đẹp ảnh ko?
@dlv.thickgame A6000+kit thì khác j đt?
T chẳng giữ lại ảnh cũ gì cả vì chỉ có mỗi cái iPhone 6s Plus 32GB với 32GB ảnh trong cái thẻ SD. iPhone thì còn chứa game, ứng dụng ko chứa được nhiều ảnh. Còn thẻ SD thì thường xuyên xoá ảnh cũ và cũng chứa được ít ảnh do mình để ở định dạng gì đó file khá lớn đó.
không biết trong đống sách đó, có pho Càn Khôn đại na di tâm pháp không nhỉ?
@Phan Huy Thọ haha, biết đâu trong kho sách có luôn Thánh Hoả Lệnh
@Phan Huy Thọ bộ bí kíp phải nói mạnh nhất mà không phải do người trung nguyên võ lâm chính phái tạo ra bác nhỉ
Hình ảnh với mình là quan trọng nên sẽ cố lưu giữ lâu nhất có thể, một số tấm mình thích hay có những kỷ niệm nào đó thì mình in ra, khi cầm trên tay tấm hình và xem lại thì nó vẫn cảm xúc hơn rất nhiều so với việc xem hình trên các thiết bị điện tử.
@tamnguyen072 Mình cũng lưu trên ổ cứng và cũng in ra khổ 6×9 để xem.
GiT
CAO CẤP
một năm
Giữ hết, Yandex.Disk lưu hình gốc không tốn dung lượng thì không phải suy nghĩ nhiều.
Từ ngày mình chuyển qua dùng GPhotos có tính năng sync từ 2017-2018 gì đó thì mình đều giữ lại hết. Còn hình hồi xưa trước đó mình cũng còn giữ trong máy tính từ thời 2007-2008 gì đó đến giờ vẫn còn (nhưng ko nhiều).
elpvn
ĐẠI BÀNG
một năm
Chắc bài này là kết quả của một khoảnh khắc nhớ và lục lại ảnh bồ cũ đây mà =))
@elpvn haha, chưa dám chia tay
@elpvn Nói đúng lại còn nói to =)) Dĩ nhiên ko thể nào thiếu yếu tố bồ cũ. Lâu lâu lục lại coi hình vẫn nhớ
@elpvn Bạn nữ này xinh
Mình có thói quen không lưu trữ cái gì cả, trừ công việc, xong cũng xoá hết
Mình luôn sao lưu lại hình c ũ trong mỗi chuyến đi vì 1 thời gian sau này nhìn lại ít nhất còn biết được và kể cho con mình nghe những chuyến đi đầy kỷ niệm thú vị, cuộc sống nó luôn trôi chảy thay đổi hằng ngày khi mà những người đi chung mình chuyến đầu tiên cũng là chuyến cuối cùng. Âu cũng là duyên !

Ảnh từ 2011 tới 2015 là những chuyến đi vui nhất. Giờ chỉ lanh quanh gia đình, con cái và 1 vài người bạn cùng sở thích chứ k còn hoành tráng như hồi xưa nữa ^^!
_D7K1057.jpg
DSC_0063.jpg
IMG_0972.jpg
IMG_1504.jpg
hanh xac Chua Chan 11-12-2012_138.jpg
IMG_9685.jpg
BaDen-1-137.jpg
@quytocdo_tl cảnh đã quá
@Hoàng Hải. Cái thời mà mới đi làm lương bèo bọt nhưng máu đi khiếp lắm bác, lúc đó nhịn ăn chơi cốt để dành đi những chuyến xa như này, đi xong lại ghiền rồi offline lên plan mới đi tiếp. Cái thời giao lưu chia sẻ chỉ có trên diễn đàn phượt chứ chưa có mxh như bây giờ thì cái việc đi cf offline nó vui kinh khủng
1 trip về Gáo Giồng năm 2011
P1060028.jpg
P1060112.jpg
P1060105.jpg
thánh đường islam ngày cúng 8 lần , mà chăm châu phong giàu vl ra
Cười vô mặt
@nefertem đúng á, mình thấy thời đó mà xe hơi xịn nhiều
Mình mua 1 ổ 1,5Tb và cop nguyên hết ảnh trong điện thoại ra từ năm này đến năm khác
@cunatvechai ngon quá
Vẫn lưu trong 2 ổ 1T song song, những ảnh chụp phim những năm 90 thì scan sang số, còn ảnh số lâu nhất là từ con sony dsc-t5 năm 2006 vẫn giữ nguyên.
DSC02672.jpg
Grain Fujifilm hay add bằng Lr đấy. Ảnh màu đẹp (y)
BTW:
Trước mình dùng Nextcloud để lưu ảnh, mà hiệu năng tệ quá. Giờ dùng thẳng SFTP để Upload luôn.
@ngghuyy VSCO ạ. haha.
@Hoàng Hải. Hình như trước mình thấy VSCO nén, crop ảnh mạnh. Nên giữ file gốc thôi. Qua VSCO rồi thì nên up hay share rồi xóa đi ^^
Nhìn hình chủ thớt lại nhớ đợt đó cũng đi solo cùng em bồ cũ đi Trà Sư 3 ngày 4 đêm, và nhớ nhất là .... hehe

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019