Honda CT125 là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ khi Yamaha PG-1 được giới thiệu và bán chính hãng với mức giá cực kỳ hấp dẫn. Có lẽ điều khiến cho sự so sánh này trở nên phổ biến là bởi vì thoạt nhìn qua, chúng là 2 chiếc xe có cùng phong cách thiết kế, giống với kiểu xe Chaly hồi xưa mà mấy anh em nhà có tiền hay mua về cho mẹ đi chợ hay cho con đi học khi tụi nó lên cấp 3. Dù có cùng kiểu dáng, nhưng Honda CT125 với khối động cơ dung tích xi lanh lớn hơn sở hữu trang bị nhỉnh hơn so với PG-1, và nếu được bán chính hãng, có lẽ thị trường sẽ vui vẻ hơn nhiều.
Yamaha PG-1 được bán với giá 30,4 triệu (VAT 8%), từ năm sau thì VAT sẽ quay trở lại 10%, lúc này thì giá xe sẽ là 31 triệu. Yamaha PG-1 có giá bán rẻ hơn khá nhiều so với kỳ vọng ban đầu, một phần nhờ vào việc sản xuất và lắp ráp trong nước. Xe được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và có giá 64.900 baht, đổi ra tiền Việt là khoàng 45 triệu VNĐ. Trong khi đó, Honda CT125 được ráp và bán ở Thái Lan với giá 84.900 baht, tương đương với khoảng 58,6 triệu VNĐ. So với PG-1 tại Thái, CT125 đắt hơn 13,6 triệu.
Giá bán
![honda-ct-125-tinhte-2.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207043_honda-ct-125-tinhte-2.jpg)
Yamaha PG-1 được bán với giá 30,4 triệu (VAT 8%), từ năm sau thì VAT sẽ quay trở lại 10%, lúc này thì giá xe sẽ là 31 triệu. Yamaha PG-1 có giá bán rẻ hơn khá nhiều so với kỳ vọng ban đầu, một phần nhờ vào việc sản xuất và lắp ráp trong nước. Xe được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và có giá 64.900 baht, đổi ra tiền Việt là khoàng 45 triệu VNĐ. Trong khi đó, Honda CT125 được ráp và bán ở Thái Lan với giá 84.900 baht, tương đương với khoảng 58,6 triệu VNĐ. So với PG-1 tại Thái, CT125 đắt hơn 13,6 triệu.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-26.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207044_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-26.jpg)
Tại Thái, mức chênh lệch này hoàn toàn có thể hiểu được, bởi dù gì, CT125 cũng có động cơ lớn hơn và trang bị tốt hơn. Vả lại, CT125 cũng nằm trong dải sản phẩm hồi sinh những cái tên huyền thoại, dự án mà trong danh sách cũng có những cái tên như Super Cub hay Monkey. Tại Việt Nam, Honda CT125 được nhập khẩu về bởi các đại lý tư nhân với giá bán gần 200 triệu, khiến cho “kèo” so sánh này trở nên khập khiễng.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-05.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207045_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-05.jpg)
Với giá này, có lẽ CT125 chỉ dành cho một nhóm ít khách hàng có đam mê, và đặc biệt là rủng rỉnh tiền trong túi. Nếu Honda Việt Nam bán chính hãng CT125 và nhập khẩu từ Thái, mức giá cũng sẽ không dưới 90 triệu theo dự đoán của mình. Bởi vậy, có lẽ CT125 và PG-1 sẽ chẳng bao giờ là đối thủ của nhau tại Việt Nam, khi mỗi một chiếc xe đều có những đối tượng khách hàng nhất định. PG-1 sẽ hướng đến những anh em yêu phong cách của CT125 nhưng không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc xe máy.
Ngoại hình và kích thước
![honda-ct-125-tinhte-24.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207046_honda-ct-125-tinhte-24.jpg)
Honda CT125 là sự hồi sinh và hiện đại hóa của dòng xe CT110 vốn dĩ đã được sản xuất từ những năm 1980. Trên thực tế, thiết kế của xe không có nhiều thay đổi, vẫn hình dáng đó, một hình dáng vô cùng táo bạo và phá cách. Nói vui thì bạn có thể hình dung CT125 như một chiếc Cub mang phong cách Scrambler.
![honda-ct-125-tinhte-12.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207051_honda-ct-125-tinhte-12.jpg)
Các chi tiết mà mình thích trên Honda CT125 có thể kể tới như đèn trước LED với dải định vị ban ngày, xi nhan vuông LED thiết kế phá cách, vè chắn bùn trước kim loại, bảo vệ lốc máy gắn sẵn, mặt đồng hồ LCD tròn. Đặc biệt là cây pô của CT125 được thiết kế rất chất chơi, độ hoàn thiện của các chi tiết được làm tỉ mỉ. Chiều cao yên xe đạt 800 mm và khối lượng của xe là 120 kg. Khoảng sáng gầm Honda CT125 là 165 mm.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-0.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207048_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-0.jpg)
Quảng cáo
Trong khi đó, Yamaha PG-1 sở hữu ngoại hình “hiền” hơn một chút với kiểu dáng gần như tương tự CT125. Việc không có đèn LED khiến cho PG-1 thiếu đi sự hiện đại, nhưng có lẽ đó cũng là ý đồ của Yamaha muốn nó có gì đó hoài cổ, bụi bặm, tất nhiên là cũng góp phần tối ưu chi phí sản xuất để sau cùng có được một mức giá “dễ chịu” đến vậy. Ngoài ra, Yamaha PG-1 được trang bị ống xả có thiết kế đặc ở vị trí truyền thống, không liền mạch lắm với ngôn ngữ thiết kế chung của xe.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-28.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207049_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-28.jpg)
Sự khác biệt của PG-1 đó là Yamaha cung cấp cho anh em rất nhiều tùy chọn màu sắc để lựa chọn, từ những màu trung tính, cho đến những màu sắc rất nổi bật và cá tính. Mình cũng thích chi tiết yên xe màu nâu trên Yamaha PG-1 hơn. Xe có chiều cao yên 795 mm, khối lượng thân xe đạt 107 kg, nhẹ hơn, và chiều cao yên thấp hơn CT125. Mặt đồng hồ của Yamaha PG-1 là dạng cơ hoàn toàn, phía không gian hiển thị tốc độ và nhiên liệu riêng biệt nhìn cũng khá hay ho.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-31.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207050_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-31.jpg)
Yamaha hướng PG-1 nhiều đến GenZ nhằm mở rộng thị trường, trong khi nhóm khách hàng đứng tuổi tìm đến dòng xe này cũng không ít. Bởi vậy, sự đa dạng màu sắc theo mình là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của từng đối nhóm khách hàng khác nhau. Tóm lại ở khâu ngoại hình, mình thấy Honda CT125 kết hợp tốt yếu tố hiện đại xe lẫn với cổ điển, hoàn thiện ở mức cao, còn PG-1 có phần cổ điển và trẻ trung hơn.
Hệ thống treo và trang bị an toàn
Quảng cáo
![honda-ct-125-tinhte-3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207052_honda-ct-125-tinhte-3.jpg)
Phuộc trước của Honda CT125 là dạng ống lồng thông thường với cao su bọc ty phuộc giúp ngăn bùn đất đi vào ảnh hưởng tới phuộc và cũng giúp chiếc xe nhìn cá tính. Hành trình phuộc trước là 110 mm, tăng 10mm so với Super Cub C125. Mâm trước và sau của xe đều có kích thước 17 inch và là loại bánh căm, giúp chiếc xe trông phong trần, bụi bặm hơn khá nhiều. Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đôi. Lốp zin của xe là loại được thiết kế dành cho việc đi đường trường là chủ yếu.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-18.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207053_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-18.jpg)
Trong khi đó, PG-1 của Yamaha sở hữu dàn chân trước cũng khá chất với mâm căm 16 inch, đi kèm bộ lốp gai lớn được thiết kế dành cho địa hình khó. Lốp này nếu đi vào đường đá dăm hoặc đường bùn lầy một xíu thì cũng đảm bảo được độ bám. Phuộc trước của xe là dạng ống lồng hành trình 130 mm, cũng có vỏ bọc bảo vệ và phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đôi 109 mm. Có thể thấy sự khác biệt đôi chút ở dàn chân của cả 2 mẫu xe về mặt thông số.
![honda-ct-125-tinhte-55.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207054_honda-ct-125-tinhte-55.jpg)
Ở mục trang bị an toàn, Honda CT125 có phanh đĩa cho cả phía trước và phía sau, có ABS cho kênh trước. Trong khi đó, PG-1 được trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh đùm ở phía sau, không có ABS. Về mặt này thì CT125 nhỉnh hơn so với Yamaha PG-1.
Sức mạnh động cơ
![honda-ct-125-tinhte-8.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207058_honda-ct-125-tinhte-8.jpg)
Honda CT125 được trang bị động cơ 4 thì làm mát bằng gió dung tích 124.89cc. Động cơ này cho khả năng sản sinh công suất tối đa là 8,7 mã lực và mô-men xoắn cự đại đạt 11 Nm. Hộp số của xe là số vòng 4 cấp. Để có thể khởi động thì có 2 cách, 1 là khởi động điện thông qua nút đề và 2 là dùng giò đạp tương tự các mẫu xe số phổ thông khác. Việc có giò đạp cũng là trang bị giúp cho anh em yên tâm hơn trong quá trình dùng xe, đặc biệt trong tình huống xe hết bình, còn PG-1 thì không có tính năng này.
![tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-25.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8207059_tren-tay-yamaha-pg1-tinhte-25.jpg)
Yamaha PG-1 có động cơ 114cc, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí cho công suất tối đa 8,8 mã lực ở dải tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 9,5 Nm ở tốc độ 5.500 vòng/phút. Các con số này khá tương đồng với mẫu Jupiter Finn đang được Yamaha bán ở thị trường Việt Nam hiện tại, cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với hệ truyền động mới. Yamaha cho biết họ tinh chỉnh một xíu ở tỷ số truyền, để cho khả năng bức tốc trên PG-1 tốt hơn so với Finn. Mặc dù sở hữu động cơ với dung tích lớn hơn nhưng có thể thấy thông số sức mạnh của 2 xe thật sự không chênh lệch quá nhiều.
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/dHuiR8KMklXwsJhuABlMw2fs2i6RJeypArjDwWpOPRY/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/12/8203294_Cover.jpg)
Trên tay Yamaha PG-1: chất, bụi bặm, dễ "lên đồ"
Yamaha PG-1 tạo một luồng gió rất mới mẻ cho thị trường, vốn rất ít lựa chọn xe kiểu thế này từ trước đến nay. Chưa kể, giá bán hấp dẫn của xe chắc chắn sẽ tạo điều kiện để nhiều người có thể tiếp cận đến phong cách xe mới.
tinhte.vn
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/xBDpKYwGcldd7brn0zLN1m-rOZ7Hke8E2lQdexvatSs/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/12/6283391_cover.jpg)
Chi tiết Honda CT125 tại Việt Nam: 1 chiếc Cub với phong cách scrambler, nhập Thái, hơn 200 triệu
Honda CT125 lần đầu tiên được ra mắt dưới dạng concept vào năm 2019 tại triển lãm Tokyo Motor Show, là một trong những sản phẩm thuộc dự án hồi sinh những mẫu xe cũ và khoát cho nó 1 thiết kế mới hiện đại hơn nhưng cũng thừa hưởng phần lớn các giá…
tinhte.vn