Nghiên cứu gần 100 năm của Đại học Harvard tiết lộ bí quyết sống hạnh phúc

9/1/2024 6:47Phản hồi: 62
Nghiên cứu gần 100 năm của Đại học Harvard tiết lộ bí quyết sống hạnh phúc
Sức khoẻ và danh vọng rất quan trọng nhưng không phải yếu tố cốt lõi giúp con người có cuộc sống hạnh phúc.

Điều gì khiến con người hạnh phúc? Câu hỏi này có nhiều lời giải đáp khác nhau và hiếm có một bằng chứng thuyết phục cho tửng lý giải. Đôi khi một giải pháp đúng với người này nhưng lại không phù hợp với người khác.

Mới đây, một quyển sách viết về chủ đề này đã được xuất bản. Quyển sách dựa trên một nghiên cứu lâu đời nhất từ trước đến nay do các nhà nghiên cứu ở Đại học Havard tiến hành từ những năm 1930.

Nghiên cứu này có tên Nghiên cứu Harvard về sự phát triển của con người.

Từ những năm 1930, các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhiều đàn ông ở Boston qua nhiều thập kỷ, yêu cầu họ cập nhật thường xuyên về cuộc sống, sức khoẻ, thu nhập, công việc, và tình trạng hôn nhân.


Những người đàn ông này cũng phải điền vào bảng câu hỏi và tham gia vào các cuộc phỏng vấn, nói về những sợ hãi, hy vọng, thất vọng, thành tích, hối tiếc, sự hài lòng trong cuộc sống, vân vân. Những tư liệu này giúp các nhà nghiên cứu đưa ra các lý giải về hạnh phúc, sự hài lòng trong cuộc sống của con người.

Các tư liệu được sử dụng để viết quyển sách có nhan đề: Cuộc sống tốt đẹp: Bài học từ nghiên cứu khoa học dài nhất thế giới về hạnh phúc. Sách được viết bởi giám đốc và phó giám đốc hiện tại của nghiên cứu, Robert Waldinger và Marc Schulz.

Bài viết dưới đây tổng hợp một số ý trong quyển sách.

Bí quyết của hạnh phúc


Các nhà nghiên cứu cho rằng hạnh phúc không đến từ thành tựu công việc, thể dục thể thao, hoặc chế độ ăn uống lành mạnh. Tất nhiên những thứ này rất cần thiết những không góp vai trò chính yếu.

Theo chuyển gia, chìa khoá hạnh phúc chính là sở hữu những mối quan hệ tốt đẹp.

Nghiên cứu từ nhiều chủng tộc và tuổi tác khác nhau, chuyên gia nhận ra rằng mối quan hệ người với người sẽ giúp người ta sống thọ và mạnh khoẻ.

Những người có mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng sẽ hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn so với những người ít kết nối.

Quảng cáo


Tuy nhiên các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng xã hội hiện đại khiến con người phải làm việc nhiều hơn, tách xa các mối quan hệ.

Quyển sách chỉ rõ nhiều trường hợp và các nghiên cứu khoa học cụ thể để chứng minh những điều nói trên. Họ cũng dẫn chứng những trường hợp có khởi đầu tốt, công danh rạng ngời, nhưng lại sống cô độc và chết sớm. Trong khi có những người khó khăn hơn ở giai đoạn đầu sự nghiệp nhưng tìm được công việc ý nghĩa và gia đình hạnh phúc khiến họ thấy viên mãn hơn.

Tất nhiên để đạt được hạnh phúc còn tuỳ thuộc nhiều yếu tố, nó có thể bị ảnh hưởng bởi việc mồ côi cha mẹ, bị bắt nạt, nghèo đói, bệnh tật, bị phân biệt. Chẳng hạn những người Mỹ da đen thường chết sớm hơn người Mỹ da trắng do bị căng thẳng từ nạn phân biệt chủng tộc và không được tiếp cận y tế tốt.

Dù trong hoàn cảnh nào, các nhà nghiên cứu đều cho rằng những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống sẽ giúp con người khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn.

Cách để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp


Một khi đã xác định các mối liên kết giữa người với người là chìa khoá hạnh phúc, bạn có thể áp dụng một số cách sau để cải thiện các vòng tròn kết nối chung quanh.

Dừng lại để đánh giá các mối quan hệ

Quyển sách có một bảng để người đọc điền thông tin nhằm đánh giá các mối quan hệ chung quanh, từ đó ưu tiên dành thời gian và công sức cho những người/nhóm cần thiết. Chẳng hạn, thường thì bạn nên dành thời gian với những người làm bạn cười nhiều hơn và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Quảng cáo




Ưu tiên của mỗi người ở từng giai đoạn sẽ khác nhau.

Chẳng hạn thời trẻ chúng ta cần nhiều mối quan hệ ở mức độ thân thiết vừa phải, nhưng ở tuổi trung niên, con người cần tập trung một số mối quan hệ chất lượng. Theo nghiên cứu, ở độ tuổi trung niên, thay vì đặt câu hỏi: Tôi có thể làm gì cho bản thân?, thì hãy đổi sang một câu khác: Tôi có thể giúp ích gì cho thế giới chung quanh?. Đây là cách để con người cảm thấy an vui hơn khi có thể giúp đỡ gia đình hoặc cộng đồng.


Ưu tiên các mối quan hệ và tập trung vào hiện tại.

Chúng ta thường lầm tưởng rằng mình ít có thời gian phát triển các mối quan hệ. Tuy nhiên các tác giả cho rằng con người ngày nay tập trung thời gian cho mạng xã hội nhiều hơn là với bạn bè, gia đình. Do đó, hãy dành thời gian chất lượng cho người bên cạnh bạn, thực sự lắng nghe và quan tâm đến họ thay vì lướt điện thoại.


Khi gặp khó khăn, hãy chậm lại thay vì phản ứng tức thì.

Khi đối mặt với khó khăn hay mâu thuẫn với ai đó, chúng ta chọn cách phản ứng ngay lập tức dựa trên cảm xúc lúc đó. Điều này có thể khiến mọi thứ tệ hại hơn. Tất nhiên việc kìm nén cảm xúc hay lảng tránh cảm xúc cũng không tốt. Các tác giả khuyên chúng ta chậm lại, suy xét tình hình và đưa ra quyết định dựa trên giá trị của bản thân, dựa trên mục tiêu lâu dài của mối quan hệ.


Hãy thể hiện tình cảm của mình với người quan trọng.

Hãy nghĩ về một người đã tốt với bạn thế nào, giúp đỡ bạn ra sao, bạn sẽ như thế nào nếu không có người đó bên cạnh, sẽ thế nào nếu bạn không bao giờ gặp họ nữa. Rồi, nhấc máy lên gọi cho họ ngay lập tức.


62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sống lâu phải có nhiều tiền, ko có tiền lo âu suy nghĩ nhiều hại óc ...🤣
@Thằng Bảy - Zăn Tây Hp là b có hài lòng cs hay ko mới là hp, mấy ông cứ bảo bhutan trieu tien hp là đr vì họ ko có thông tin ko có mxh k giải trí loanh quanh xóm làng thì hp, chứ mxh sân si đâm chọt so sánh bản thân thì sao mà hp. Kể cả có trợ cấp thì mấy ông cũng muốn cao hơn nữa thì k thể nào hp, luôn lo âu lo lắng suy bụng ta ra bụng ng
@Thằng Bảy - Zăn Tây Có tiền hay có nhiều tiền, khác nhau ông nhá. Có tiền thì đơn giản mà. Người bình thường tìm hạnh phúc dễ hơn người có nhiều tiền.
@cu_cai_nho Lính tráng le te khổ chết mợ sướng gì, lão này sống ở thế kỷ trước ah 😆
Nghiên cứu lâu đời là vậy còn nghiên cứu tức thời thì bí quyết giúp bạn hạnh phúc là ném tiền vào mặt vợ =))
@HaoTran20 "Ném tiền vào mặt vợ" sẽ giúp ông mọc sừng còn lúc không có tiền số sừng của ông sẽ bằng số tóc.
@ptp49 Thế thì bạn hãy đi cưa sừng và gán sừng cho thằng khác thì bạn cũng hạnh phúc thôi =)) Theo nguyên lý bảo toàn sừng: sừng ko tự nhiên mọc lên cũng ko tự nhiên biến mất, mà nó chỉ chuyển từ đầu thằng này sang đầu thằng khác :v
@micheal90 Chơi lại vợ thằng cắm sừng 😆, hay là cho vợ cho nó rồi cắm lại nó vậy ?
@ptp49 Ném nhưng tài sản chung là công khai, minh bạch.
Cứ vài chục tỏi trong ngân hàng, một miếng đất cắm dùi, 1 cái nhà êm ấm, 1 đứa con dễ thương và 1 vợ bớt mắng chửi là hạnh phúc thôi
althonx5
TÍCH CỰC
7 tháng
@EpicUnreal5 Thông thường 1 người có hết tất cả nó hiếm lắm bạn. Vài năm trước 2 người đàn ông thuộc loại giàu nhất thế giới đã làm mọi người phải ú òa
@althonx5 2 anh hay đạo lí đó ai mà tin 🤣
@EpicUnreal5 Hạnh phúc nó cũng giống làm giàu, ở sách ở báo, ở đâu cũng nói nhan nhản, nhưng để làm được thì lại tùy thuộc vào mỗi người. Ở khiến cạnh tôn giáo hay triết học cũng vậy,,,, nhưng mà để làm được thì rất khó.
Một nhà sư có thể cầm mic lên và nói về cách tu tập, cách bỏ thói sân si rất dễ nhưng thử cho ông sư đó đi ship hàng 1 tháng và bị boom cỡ 30 lần thì chắc ổng sẽ nghĩ khác.
althonx5
TÍCH CỰC
7 tháng
@Thằng Bảy - Zăn Tây Thì 2 cha nội đó phải chia tài sản đó
DKez
TÍCH CỰC
5 tháng
@althonx5 lý do là phải rửa bát cho vợ đó, giàu nhất cũng khổ
TOP 10 cách có cuộc sống hạnh phúc.
Top 1: Sống ở Việt Lam 😁
IMG-0114.jpg
@Leubaovitien thời bây giờ ngta học rộng hiểu cao rồi.
Những lời biện minh này của bác ko giúp che đậy tội ác hiện nay được bao nhiêu đâu.
ko cần phí sức đâu.
@peterpan80 Biện minh gì? Thuế thừa kế khiến Hàn sắp tuyệt chủng vì giới trẻ không mua nổi nhà nên không dám kết hôn kìa! Học rộng hiểu cao rồi cúi mặt đi rũa móng chân à?
@peterpan80 Tội ác? Mấy vụ tham nhũng đang bị xử rồi, thế Mỹ chúng mày mấy vụ lừa coin, lừa đầu tư thì có phải ăn cắp ăn cướp ko? Cùng là lừa đảo ăn cướp chứ khác mẹ gì nhau?
Hạnh phúc của người này lại là bất hạnh của người khác. Chỉ người uống mới biết nước nóng hay lạnh
Bài viết khá chính xác với mình.
Ước mơ giết chết ....hạnh phúc!!
althonx5
TÍCH CỰC
7 tháng
@anhcom67 "Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp.
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con" hả?
Với mình thì chỉ cần vợ con mình hạnh phúc là mình hạnh phúc 😁
Theo mình bí quyết là có sức khoẻ, sống chậm lại một tý, tìm thêm các sở thích mới,....; Ngưỡng mộ người tài (không ghen tỵ, sân si, đố kỵ,...); có sở thích có người thích cà phê, người thích câu cá, đánh cờ, phượt, xe cộ, thể thao, nhậu - gái, đồ công nghệ, ẩm thực,... thích chọc chó (3 que); hay thậm chí là kiến thức; có gia đình hạnh phúc; tiêu tiền chuẩn tiêu ở mức ngọt (Khi giàu rồi thì dễ mua quá nó không còn cảm giác phê nữa :v (Đại gia hay tìm cảm giác đó bằng siêu xe, thế nên đôi khi người nghèo, hay bình thường nếu biết tìm hạnh phúc sẽ dễ hơn người giàu nhiều); Công việc thì ngoài mục tiêu trung, dài hạn, sẽ có nhiều mục tiêu nhỏ, vừa phải để phấn đấu để làm; Thi thoảng du lịch để về nhà thấy ấm áp gia đình; Thích gái xinh, ngắm mông, ngực mỗi ngày =)))
Cười vô mặt
Bản thân nghĩ đến buông bỏ là ok
@xecatang ý bạn là buông hay là buôn?
@cuhiep buông(thả) chứ 😁
@xecatang Nhưng ko bỏ đi karaok tay vịn là dc 🤣
Hiệu trưởng còn đi "đạo văn" thì uy tín trường này có gì đâu, chỉ là hư danh thôi, lấy tiền mua danh tiếng, lấy tiền mua bằng cấp.
Ông ad viết bài nhiều lỗi chính tả quá
Cách để hạnh phúc là sở hữu những mỗi quan hệ tốt đẹp. Cách để có nhữnh mối quan hệ "tốt-đẹp" là phải có nhiều tiền. Cách để làm sao có nhiều tiền thì Havard lại không nói 😂
Có bản tiếng việt của cuốn này ko nhỉ m.ng
maicasio
TÍCH CỰC
7 tháng
Khứa mặt bột nó chém gió cái gì thế nhỉ.
@maicasio Bắt chước Bill Gates ấy mà ...thay máy rửa chén
ryanmw
TÍCH CỰC
7 tháng
đại học này woke cm
mrHz
CAO CẤP
7 tháng
Nếu còn tìm sẽ k thấy hạnh phúc. Trong mất có được, trong vui có buồn, trong hạnh phúc sẽ có mầm mống của khổ đau, con người mãi kẹt trong 2 mặt nhị nguyên của cuộc sống
Hp là b có hài lòng cs hay ko mới là hp, mấy ông cứ bảo bhutan trieu tien hp là đr vì họ ko có thông tin ko có mxh k giải trí loanh quanh xóm làng thì hp, chứ mxh sân si đâm chọt so sánh bản thân thì sao mà hp. Kể cả có trợ cấp thì mấy ông cũng muốn cao hơn nữa thì k thể nào hp, luôn lo âu lo lắng suy bụng ta ra bụng ng
mrqd
TÍCH CỰC
7 tháng
Hạnh phúc là điều chúng ta không biết (lời hiền triết nhé) và mỗi người tìm nó theo 1 cách. Thực thế nó không tồn tại ở đích, nó ở đâu đó trên hành trình cuộc sống. Người có nó là người biết khi nào dừng lại trên hành trình đó và lại tiếp tục sau khi tận hưởng... và nó lặp lại theo cách đó.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019