Vì sao xe gắn máy cần có ABS: an toàn khi thắng, không trượt

cuhiep
6/4/2024 2:4Phản hồi: 279
Vì sao xe gắn máy cần có ABS: an toàn khi thắng, không trượt
Khi tham gia giao thông, đặc biệt là những người lái yếu, những người lơ là thì hay xảy ra tình huống thắng gấp. Lúc này ABS là yếu tố quyết định sự ổn định của xe. Nếu không có ABS thì bánh xe bị bó cứng (bánh xe không lăn mà trượt) dẫn đến xe bị trượt ngã… nhẹ thì sứt trán mẻ đầu, nặng thì xe khác cán qua…

ABS cơ bản là vậy, không có gì phức tạp và khó hiểu hơn. Nhưng mình cũng liệt kê 4 yếu tố mở rộng ra để anh em quan tâm.


Với ABS thì thắng xe khi đường trơn trượt sẽ an toàn hơn, giảm khả năng ngã nhiều như trên.

Giảm khả năng bị trượt khi đường trơn


Trong các tình huống hoảng loạn, có ABS mang lại sự an tâm, ngăn việc bánh xe bị bó cứng và hỗ trợ dừng lại. Đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt, ABS cải thiện đáng kể khả năng thắng Như vậy khi bạn bóp thắng thì xe sẽ dừng lại chứ không trượt đi.


Tăng tính ổn định của xe khi thắng:


Với các xe có ABS và các hệ thống hiện đại thì khi bóp/nhấn thắng, đặc biệt là khi nhấn khẩn cấp, đường trơn trượt thì sẽ giữ cho xe ổn định. Giảm khả năng xe bị nghiêng, bị ngả và ngã xuống đường. Những chiếc xe có thêm hệ thống IMU (inertial measurement units) còn giúp xe ổn định hơn nữa khi thắng.

Khoảng cách thắng ngắn hơn


Qua nhiều thử nghiệm được thực hiện thì xe có ABS sẽ dừng lại ở khoảng cách ngắn hơn so với xe không có ABS. Tức là khi bóp thắng thì xe có ABS cần một khoảng cách và thời gian ít hơn để xe dừng lại. Anh em đang di chuyển mà thấy một chướng ngại vật thì thắng lại sẽ giảm khả năng va chạm với chướng ngại vật.

Tự tin phanh khi vào cua:

Khi vào cua lay cần lách một vật gì đó trên đường và đồng thời thắng. Với các công nghệ như Cornering-ABS giúp ngăn ngừa quá tải lốp trước và va chạm.


Tự tin, thoải mái khi đi xe:


Anh em đi xe có ABS thì sẽ đi xe an tâm hơn, tự tin hơn, thoải mái hơn. Như vậy nó cũng giúp đi xe an toàn hơn.

Thử nghiệm ABS:
279 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rác rưởi honda sh 100 củ mà cbs. nát
@para-hạ-sốt Sang Yamaha 35tr ABS, đm honda méo quay lại honda nữa 😆
@born2yesterday Mấy thằng dẩm lol, ABS chứ cái mẹ gì cao siêu mà không thêm vào được, như cái vụ phun xăng điện tử trước nó chia làm 2 dòng có hoặc không chênh nhau tận 7,8tr. Giờ thì sao? Xe máy nào trên 24tr mà không có phun xăng điện tử không? Sản xuất công nghiệp chứ có phải mông má vào đâu mà kêu muốn có abs phải chênh tới tận 7,8tr mới có? Chỉ là chiêu thức hút máu của bọn tư bản thôi. Mày thử đi xe mà không có abs xem có còn được lên đây múa mõm không
@para-hạ-sốt Xe công nhân vệ sinh môi trường thì abs làm vệu gì:
Kkkk
@para-hạ-sốt Vấn đề là tụi xe này bắt tay nhau upgrade hàng năm rất bé. Phải nói các hãng sản xuất lớn trên thế giới đều có phong cách y chang Intel: thay đổi như rùa mà lấy tiền cao ngất ngưỡng. Đó là dấu hiệu của tư bản tha hóa, phi cạnh tranh, chống phát triển.
Viết bài xong nhờ chat gpt nó kiểm tra chính tả lại nha chứ ăn đặc sản hoài cũng ngán. Thêm nữa là khi thì bóp thắng khi thì nhấn phanh ??, tiếng việt khó hiểu hay cố ý làm cho khó hiểu nhỉ.
@Toml3lue bơp thắng ,nhấn phanh ,đạp thắng đều cùng 1 ngĩa
sài luân phiên để tránh lỗi lặp từ ,ko fai là quên replace : )
@kixx Sai chính tả đọc nhìn ngứa cả mắt 😁
Thêm là bạn đọc lại bài coi mấy từ đó lặp lại được bao nhiêu lần đi. Mình nghĩ cố tình viết như vậy với mục đích gì đó ấy, dạo này không tin ai được đâu.
@Toml3lue Loại người đầu trọc này thì còn lạ gì =))
Tao-co-oto
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Toml3lue Tui lại ủng hộ sử dụng nhiều ngôn ngữ vùng miền trong 1 bài viết vì tôi cũng học được nhiều từ
Nguyên bài viết không giải thích ABS là gì, nguyên lý cơ bản của ABS, thế mà tiêu đề bài viết lại là "tại sao cần"
@EvilArtist thì một đứa tay ngang còn thích hay múa phím đi viết bài cho người ta đọc thì đến cỡ này thôi mà...Chứ có hiểu gì đâu mà viết sâu đc
Ba.gac.may
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@TUM LUM Ok bạn ơi, để mình nói lại thằng " cu Hiệp". Sẵn tiện cho mình hỏi họp lớp uống Coca hay Sting dâu vậy?
Ba.gac.may
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@heeshun @heeshun thay vì google trong 5s để biết ABS là gì thì nó dành thời gian trên này để tranh luận với bạn cho bằng được( để chứng mình nó ko ngu- do người viết bài thiếu xót) . Bạn hiều ý mình chứ...
Hãng xe Việtnam ưu tiên đầu tư smartkey để bảo vệ chiếc xe hơn là đầu tư abs để bảo vệ con người. 😂
Nhưng Abs một kênh cũng đang dần được các hãng phổ cập rồi. Nhất là Yamaha
@tiethanhung Lương trung bình 7 củ mà cái xe cả 4-50 củ thì phải bảo vệ xe chứ. Giờ đụng hư xe ko có xe đi làm thì cạp đất mà ăn hả =))
@magez Thế là tiền vào bệnh Viện bằng tiền sắm con có ABS
@hanhvn68 Miền Bắc chả bố đời chạy xe ko mũ 😃) Tết nhất ko công an, tỉ lệ ko đội mũ phải 40-50%.
khỏi phân biệt tôi vì tôi ng Hà Nội đây. Nó là fact cmnr
Giờ mua xe phải có abs, thế thôi!
@caoquoctuan chuẩn giờ mua xe mới mà ko có abs thì chạy mẹ xe cũ cho rồi, mong các hãng bổ sung option abs 2 kênh cho các xe giá dưới 50 củ
Lãng xẹt. Ai chả biết. Có tiền thì ai chả muốn có ABS
Đại Gia
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@CuongGZ @CuongGZ Người ta nào có suy nghĩ như bạn? Người ta đã nói ở trên là "Có tiền thì ai chả muốn có ABS". Rõ nghĩa đủ ý rồi còn cãi lấy được.
@1oldman mình là nam, đi dần dần thấy rất hợp, thấy khoẻ khoắn
@Still Alove bác học sữa chữa điện tử online trên trang web ở đâu vậy bác 😔 hic?
@1oldman Con freego bản vn đang bán xấu vãi đạn trong khi Indonesia.Philippines đã có bản nâng cấp freego lên cách đây 2 năm gọt cho gọn lại.
Có tiền có điều kiện thì cứ ABS mà quất. K thì CBS cũng ổn rồi, kết hợp kĩ năng lái xe thì an toàn thôi. Có ABS mà chủ quan thì cũng lên bàn thờ ngồi như thường.
Ở VN thì kĩ năng lái xe rất kém, có tiền mua xe nhưng k dc trang bị kiến thức sd xe hiệu quả, lái xe bật đèn lộn xộn, xin đường như bố thiên hạ, vừa đi vừa bấm đt....thì có ABS cũng k cứu nổi.
@Dragao_ct92 Tao chỉ thấy ng mua xe có abs đều công nhận đó là tính năng rất đáng tiền.còn bọn nghèo hèn éo có tiền mua abs thì luôn là con cáo và chùm nho 🤣éo được dùng thì chê ỉu chê ôi rồi để xem cuộc đời mày xử lý tình huống nhanh nhẹn được đến bao giờ🤣
@Dragao_ct92 thôi cùn vừa thôi. kể cả đi 40-50 km/h nhưng nếu tình huống bất ngờ xảy ra thì có abs vẫn hơn. chả ai nói nó thay được ý thức cả, nhưng có thì nó hơn trong nhiều tình huống. hơn hẳn. vậy thôi.
@Hai nốt Chẳng ai anti ABS cả, chỉ lên án bọn cuồng ABS quá đà mà xem nhẹ kỹ năng lái xe thôi chú 😃
Chạy 40-50 thì CBS vẫn cân dc, k cần dùng đến ABS.
ABS thôi đừng thần thánh nó thế “ Với ABS thì thắng xe khi đường trơn trượt sẽ an toàn hơn, giảm khả năng ngã nhiều như trên.”
Đường trơn trượt thì cụ của ABS cũng thua.
Bản chất công nghệ ngay trong tên gọi ANTI-LOCK-BRAKE
Ví dụ https://m.kenh14.vn/johnny-tri-nguyen-khoe-gap-tai-nan-giao-thong-vo-nat-xe-ducati-400-trieu-20170324175953996.chn

Johnny Trí Nguyễn "khoe" gặp tai nạn giao thông, vỡ nát xe Ducati 400 triệu

Tai nạn giao thông trên đường đến Quy Nhơn khiến chiếc mô tô của diễn viên Johnny Trí Nguyễn bị thiệt hại nặng nề.
kenh14.vn
@tiethanhung Đúng vậy.
lấy cái clip đường trơn trượt làm ví dụ rồi thần thánh ABS lên quả là sai
@The Vi Er "ABS thôi đừng thần thánh nó thế", muốn an toàn thì kỹ năng là điều quan trọng, còn tất cả là phụ trợ
@tiethanhung Đường này không có nhớt nha bác, họ ngã dây chuyền mặc dù không đụng nhau, là do tâm lý khi gặp tình huống bất ngờ, bị giật mình kih người phía trước bị ngã. Mình cũng từng xuýt bị rồi, ngay cả khi dường khô ráo.
@The Vi Er Không thần thánh nhưng với chị em phụ nữ, thậm chí cả đàn ông tay lái cứng khi gặp tình huống bất ngờ thắng gấp thì có abs vẫn không bị té sml như cbs. Ai thần thánh đâu
Ưu tiên kỹ năng lái và cẩn thận, đi đường thấy đông phức tạp hay vào cua thì chủ động giảm tốc độ để đề phòng, nếu vào cua ko giảm tốc, đường đông cứ phóng thì 10 ABS cũng ko cứu được chủ tạch đâu. Tôi đi CBS nhưng luôn cẩn thận thì vẫn ổn 😁
@TNF Chạy lường trước để hạ tốc độ thì chó mèo nào làm xòe xe dc, vào cua cũng an toàn, cứ chủ quan chạy thẳng cứ nghĩ là đúng tốc độ cho phép mà k có khả năng phán đoán đường xa ở Vn thì đúng là có 10 ABS cũng hẹo
@TNF Thì nó là lớp bảo vệ thụ động thứ 2,vd cẩn thận đến đâu cũng có nhiều trường hợp xảy đến bất ngờ như đoạn đường trơn hay em bé hoặc chó đột nhiên lao ra đường, lúc đó cẩn thận cũng chả biết dc chỉ giật mình bóp theo bản năng mà lúc đó thì abs vào việc.
Cherin
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@namnguyen1011 Chó thì may ra còn cứu được chứ em bé mà phanh ABS có ngày người nhà em bé ra tẩm quất đấy 😆 . Vì nếu xác định cần đến ABS thì phải phóng nhanh, phóng nhanh phanh ABS thì cũng lướt lết 1 đoạn. :3
Chạy xe ABS quen rồi sang xe CBS chạy run tay luôn
@VNXQ giống mình, abs bóp thắng tự tin hẳn ra
@VNXQ chịu khó đầu tư mua cái đầu tốt vào chứ đời không tránh được cbs đâu
@VNXQ Giống như đang xài điện thoại 5-7tr giờ đổi sang loại 20-30tr, hay đang đi xe 300tr đổi sang xe 800tr, quay lại cái cũ là chán ngay. Thế đời mới nói là phấn đấu đi lên chứ chả ai phấn đấu đi xuống hết.
Xe nào mà chả cần có loại phanh đó? Có điều vì nó nâng giá quá mức ở một số dòng xe rẻ tiền nên người ta mới không lắp nó vào thôi.
Lại là ABS, tóm lại thế này nhé, cái việc xe nó trượt đi có nhiều lý do mà phanh chỉ là yếu tố cuối cùng của cái chuỗi sự kiện dẫn đến trượt:
- Phuộc rebound mạnh, mất bám đường -> trượt
- Lốp cứng, không có đủ rãnh thoát nước khi đi đường mưa -> trượt. Lốp mà ít gai đi cái đường hơi đất bùn tí -> trượt. Lốp nhiều gai thì đi đường mịn vào cua lại ko ăn bằng lốp mịn.
- Cuối cùng mới là ABS. Mà abs nó chỉ work khi lốp nó trượt trên mặt đường mình, tức là 2 lớp vật chất. Còn nếu là lốp trượt trên đất, đất trượt trên mặt đường, thì ABS giời nhé.
@Solus161 "Mà abs nó chỉ work khi lốp nó trượt trên mặt đường mình"
Nói thể đủ vứt đi rồi. Chả hiểu gì về ABS cả.
@Solus161 cmt như đúng rồi 😁 tìm hiểu lại abs là gì đi.
@cuhiep ABS gặp dầu, gặp đất đỏ bùn nhão, hộ cái ad ơi. Ad có chơi motor ko mà chém kinh vậy. Toàn ae ko chơi motor, ko đi tour, chém phần phật
Quan trọng là tiền chứ ai chả biết nó tốt 😆))
Klq mà tình hình giao thông ở ta thì cẩn thận và sợ chết sẽ sống lâu hơn.
Sắp tới trên TT: vì sao cần dùng android // với iporn, vì sao cần update ios, vì sao cần dùng vòi xịt đít...
Do các hãng xe máy ở VN ăn dầy với coi thường khách hàng.
@Ruoumia do quy định lỏng lẽo thôi
@Dragao_ct92 Như bên Châu Âu xe trên 125cc bắt buộc phải có abs thì phải.vậy nên mới có 1 số con cub 125 Thái Lan sản xuất qua Châu Âu đều có bản abs trong khi bản cho thị trường Việt Nam thì lại chừa lỗ để sẵn
Gắn thêm có phanh ABS, xe Airblade giá từ 43 triệu lên 68 triệu, thì ai mà mua. Cha tôi mới mua xe Airblade nè
@Doan Van Kha ngáo đá. 43tr chắc là bản 125 chưa ra giấy. 68 thì chắc bản 160 và đã ra giấy. so sánh lol
@Doan Van Kha abs 1 kênh thì chỉ tầm 4-5tr thôi, abs 2 kênh thì tầm 8-10tr ... chưa kể nếu hãng bắt buộc trang bị thì sẽ nhập nhiều giá sẽ rẻ hơn nữa, bạn đang nói con 125cc với con 160cc
Hướng dẫn ABS bằng cơm: bạn đưa ngón giữa ra rồi bóp với tốc độ 10 lần /s thì phanh thường cũng sẽ giống như ABS. Thử tập đi rồi nhấp thắng liên tục khi phanh sẽ thấy kết quả.
Đại Gia
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Gold Trader 1 thanh niên có kĩ năng khéo chiều chị em cho hay...
@Đại Gia Đầu nhảy số nhanh thế bro
h chỉ có miền nam đi xe máy thôi chứ bắc việt chúng nó đẩy con cháu đi chui con
hoặc cắt 100m2 vườn là mua đc ô tô sang rồi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019