iPad Pro mới được cho là sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED 2 lớp, vậy nó là gì?

Anh Tú.
12/4/2024 8:9Phản hồi: 44
iPad Pro mới được cho là sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED 2 lớp, vậy nó là gì?
Chúng ta đã phải chờ đợi quá lâu để thấy được iPad OLED rồi, tin đồn từ tháng 3, 4, giờ thì đến tận giữa tháng 5, rồi không biết phải chờ iPad OLED đến khi nào nữa, mắc mua lắm rồi. Cái iPad OLED nó gây ra sự tò mò cho nhiều người cơ bản là vì Apple được cho là sẽ trang bị tấm nền OLED 2 lớp cho chiếc iPad này, cùng tìm hiểu OLED 2 lớp là gì nhé anh em.

Tổng hợp tin đồn về iPad Pro thế hệ tiếp theo: màn hình OLED, mỏng hơn, sạc MagSafe,...

Có vẻ như thời gian ra mắt iPad Pro thế hệ tiếp theo đã gần kề, đây được xem là một chiếc iPad có nhiều thay đổi nhất trong vài năm trở lại đây của Apple. Bài viết này mình sẽ tổng hợp tất cả những tin đồn về iPad thế hệ tiếp theo để anh em chuẩn…
tinhte.vn


Thông tin về iPad OLED


LG, nhà cung cấp màn hình cho Apple, đang nghiên cứu những công nghệ mới để cải tiến chất lượng hiển thị trên các thiết bị tương lai của Apple. Thay đổi đầu tiên sẽ đến với iPad Pro vào năm nay, có thể là giữa tháng 5, với việc sử dụng vật liệu OLED RDE cho màn hình. Vật liệu này có cấu trúc hai lớp phát sáng xếp chồng lên nhau, giúp tăng độ sáng mà vẫn tiết kiệm năng lượng hơn so với màn hình OLED hiện tại trên iPhone.

5479440-Apple-iPad-Pro-M1-Tinhte-17.jpg

Ngoài ra, LG còn đang phát triển vật liệu RDG cho màn hình OLED của MacBook Pro, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mặc dù chưa có thông tin chi tiết về RDG, nhưng chúng ta có thể mong đợi một chiếc màn hình MacBook Pro đẹp hơn, xịn hơn, không biết so với Mini LED hiện tại như thế nào vì Mini LED hiện tại đã thật sự quá ngon.

Màn hình OLED 2 lớp là gì?


Màn hình OLED là loại màn hình từ lâu đã được trang bị trên những chiếc smartphone do 1 số lợi ích so với những màn hình khác như màu sắc, độ tương phản, màu đen sâu, v.v. Tuy nhiên, giới hạn về độ sáng và tuổi thọ vẫn là những hạn chế cần được giải quyết. Cho tới hiện tại, công nghệ màn hình OLED hai lớp đã xuất hiện, nó được trông đợi sẽ giải quyết được kha khá các vấn đề OLED gặp phải ở thời điểm hiện tại.

8143767-iPhone-luu-hinh-burnin.jpg
Lỗi burn in trên những màn hình OLED hiện tại, đen thì bị 😁

Vậy OLED hai lớp là gì? Khác với màn hình OLED truyền thống chỉ sử dụng một lớp phát quang, công nghệ mới này sử dụng hai lớp phát quang xếp chồng lên nhau. Màn hình OLED 2 lớp mang đến nhiều lợi ích hơn như:
  • Độ sáng: Hai lớp phát quang đồng nghĩa với việc màn hình có thể đạt được độ sáng cao hơn đáng kể so với màn hình OLED truyền thống, đồng thời vẫn duy trì mức tiêu thụ năng lượng thấp. Điều này đặc biệt hữu ích cho các thiết bị di động sử dụng ngoài trời, nơi ánh sáng mạnh có thể làm giảm khả năng hiển thị.
  • Tuổi thọ kéo dài: Một trong những nhược điểm của màn hình OLED là tuổi thọ hạn chế, đặc biệt là với các màu sắc như xanh dương. OLED hai lớp giải quyết vấn đề này bằng cách phân chia công việc giữa hai lớp phát quang, giúp giảm thiểu sự xuống cấp về chất lượng và kéo dài tuổi thọ của màn hình.
  • Tối ưu hoá hiệu suất: Việc sử dụng hai lớp phát quang cho phép màn hình đạt được độ sáng mong muốn với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn so với màn hình OLED truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc kéo dài thời lượng pin cho các thiết bị di động. iPad hiện tại đã có mức pin đủ dùng, nhưng trong 1 số trường hợp dùng với bàn phím thì nó tuột pin rất nhanh nên tối ưu dung lượng pin hơn là điều cần thiết nha.

Figure 2 Comparison of RGB single stack vs RGB tandem stack OLEDs.jpg

Một số thách thức của công nghệ màn hình OLED 2 lớp


Mặc dù OLED 2 lớp mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với OLED thường, nhưng công nghệ này vẫn đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết. Đầu tiên, chi phí sản xuất OLED 2 lớp hiện tại vẫn còn khá cao so với OLED truyền thống. Điều này xuất phát từ việc cần sử dụng nhiều lớp vật liệu hơn, cùng với quy trình sản xuất phức tạp hơn. Yếu tố này có thể ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm cuối cùng và khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Nhiều tin đồn cho rằng vì iPad Pro 2024 sẽ sử dụng OLED 2 lớp nên sẽ tăng giá, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra.

oleds.jpg

Quảng cáo



Thứ hai, việc mở rộng quy mô sản xuất OLED 2 lớp cũng gặp nhiều khó khăn. Việc đảm bảo độ đồng đều và ổn định chất lượng cho các tấm nền lớn với nhiều lớp vật liệu đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ trong quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và phát triển các vật liệu mới có hiệu suất cao, tuổi thọ dài và giá thành hợp lý cũng là một bài toán cần được giải quyết để OLED 2 lớp có thể cạnh tranh với các công nghệ hiển thị khác.

image-readtop-2021-985723-16345585674818956.jpg

Vừa rồi là 1 số thông tin về iPad Pro OLED sắp sửa ra mắt và 1 chút ít những gì anh em cần biết về OLED 2 lớp. Đúng là, vấn đề pin trên iPad vẫn là 1 vấn đề cần quan tâm, có nhiều anh em nói iPad Pro có pin ngon dùng được cả ngày nhưng đối với 1 số trường hợp mình dùng với bàn phím Magic Keyboard thì nó tuột pin và nóng lên khá nhanh, với những vấn đề mình đã nêu trên thì OLED 2 lớp là giải pháp cần thiết ở thời điểm hiện tại.

iPad Pro OLED sẽ có viền cực kỳ mỏng

Theo tin đồn, iPad Pro OLED mới của Apple sẽ mỏng hơn đáng kể so với các mẫu hiện có trên thị trường. Lý do là vì Apple sẽ chuyển sang sử dụng tấm nền OLED mỏng hơn cho iPad Pro đời kế tiếp, làm cho tổng kể iPad mỏng hơn nữa…
tinhte.vn


Anh em có hóng màn hình OLED trên iPad không?

Research Gates, Apple Insider, Notebookcheck

Quảng cáo

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đến ạ mấy thằng tự vỗ ngực mình làm mod tinhtrung. Tôi nói chả bao giờ sai, ae cẩn trọng những bài câu view, giật tít, tự nghĩ mấy cái content bẩn này…
IMG-1121.jpg
@TDCuong_TN chưa hiểu lắm vào đây làm gì vậy ta?
@HyH cũng không hiểu sao bỏ thời gian vào rồi cmt mà cmt chẳng hiểu nói gì luôn 😁
Chỉ có công nghệ MicroLED của mới khắc phục hết nhược điểm của OLED.

Apple đang tự chủ công nghệ lõi MicroLED sau này đỡ phải phụ thuộc nhà sản xuất khác như Samsung, LG, BOE
tuha1288
TÍCH CỰC
3 tháng
@ragefighter @cuhiep vào def này
@ragefighter laptop nào bây giờ đang dùng màn e6-ltpo4.0 vậy bác?
@haobcyqhdvb thấy xiaomi quảng cáo là e6 thì phải.
@tuha1288 def gì? lão có im thì có, rồi trước cãi nói bản chất oled là vậy còn kêu tôi ra xem mấy bảng quảng cáo? trong khi mấy bản quảng cáo là led dỏm nó mờ res thấp mà so vậy được luôn. tới khi apple xài thì khen oled lên mây, dám chê câu nào? iphan thì cứ chê cái nào là apple tát bôm bốp cái ấy.
Cá nhân tôi chỉ tò mò về màn Ipad này có sáng được như con 12.9 đang dùng khi phát nội dung HDR hay ko thôi. Bởi các màn laptop oled nó chỉ loanh quanh 500 nit, phát nội dung hdr như ko phát vậy. Chứ nếu ko quá khắt khe thì màn mini led này nó cũng quá đẹp rồi
Demah
CAO CẤP
3 tháng
@MinhHy Nguyen Đần à ông. Lap mà có màn OLED thì hiện có lap Win chứ Macbook có OLED chắc ?
Demah
CAO CẤP
3 tháng
@ohzzzz Bạn thử so LCD của iPad so với LCD của laptop xem, nó có chung mâm đâu 😁
Nên mình nghĩ không dựa vào màn của Laptop để làm cơ sở đoán cho màn iPad được.
@ohzzzz màn e6-ltpo4 của ss độ sáng 1000nits mà bác?
@haobcyqhdvb Tấm nền này trang bị cho điện thoại hay máy tính bảng, laptop ?
Nếu giá tăng thì do công nghệ mới , còn không tăng thì mn khen. Tung tin trước khi bán để thăm dò. Nhưng có bản ipad năm nay ra mình mua vì dùng con cũ hơn 10 năm mà vẫn ngon dù pin đã k còn dùng dc
GLES
TÍCH CỰC
3 tháng
@naturelovely9 điều hiển nhiên chứ lão mark gurman cũng chỉ là tay trong cho táo tuồn thông tin xem phản ứng thị trường thôi dựa trên hiệu ứng đám đông và mạng xã hội, chứ nói thông tin mật ở đâu ra mà tuồn ra mấy năm chưa bị kiện. còn user thì lại nghĩ mình biết bí mật, nào ngờ chỉ bị nó dắt mũi quá tốt =)))))
kg quan tâm lắm vì cái ipad pro 12.9 M1 đang dùng vẫn còn quá tốt. màn miniled cũng kg có gì để chê.
Phải học củ sâm gỡ luôn pixel shift để mau burn in thì ms bán chạy dc😃
Nói thật là tôi đọc nhiều text trên ipad lcd nó dịu mắt hơn trên iPhone oled, miniled thì chưa được trải nghiệm nhiều nên k rõ. Chưa kể là combo 120hz + oled của apple có tỉ lệ xanh màn hơi bị cao 😆
Demah
CAO CẤP
3 tháng
@namphuong000 Chắc ông để nền đen à. Tương phản của text với nền cao quá thì chói và mỏi mắt là đúng rồi. Ông thử để màu nền và màu text không phải là đen và trắng sẽ dịu mắt ngay (bật night shift)
@Demah Không, tôi nền trắng chữ đen, cảm giác oled nó tương phản cao quá nên mắt tôi đọc thấy hơi mỏi
NTA369
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mình thấy nên cải thuện phần os thay vì trang bị thêm mấy cái này
Trải nghiệm màn hình cũng gần đến tới hạn, Apple nên thay đổi mang các tính năng mới cho người dùng
Đi mua mà cũng văn vở phết, công nghệ của Sam với Lg nhé nhé
Chả hiểu để làm gì , phần mềm thì lỗi dài như sông hồng 😃 cứ ra màu mới là có các ông hoàng , đại đế mua thôi mà =)))
Ụ, hơi nghi ngờ với thông tin OLED 2 lớp tiết kiệm năng lượng so với OLED 1 lớp, thông tin này được dẫn từ nguồn nào hay mod tự chém gió ra đấy.
Nếu dùng OLED 2 lớp để đạt được độ sáng giống 1 lớp thì mỗi lớp chỉ cần dùng 1 nửa điện năng thì tổng lại vẫn vậy chứ nhỉ. Còn muốn đạt độ sáng cao hơn thì mỗi lớp dùng max công suất như 1 lớp. Vậy thì lấy gì để tiết kiệm năng lượng.
Theo định luật bảo toàn năng lượng thì: độ sáng + hao phí = điện năng cung cấp. Chỉ có tiến bộ trong vật liệu OLED nhằm giảm được hao phí thì mới tiết kiệm được năng lượng thôi chứ nhỉ.
@qloved thì ảo tưởng chém gió chứ sao? mục đích dual layer oled thì để tăng tuổi thọ và tăng sáng nhưng 2 lớp phải ăn điện nhiều hơn rồi.
ngay cả mấy màn microled ăn điện xám hồn so với led viền luôn.
Đi mua về lắp thì nói là qq gì?
Mini led vẫn đang còn quá ổn
@hongphuc1992 ồn lòi lìa lỗi halo chình ình ra mà bảo ổn?
kl2991
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Chẳng quan tâm dùng màn hình gì. Quan trọng là trải nghiệm người dùng.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019