Laptop Acer



Trào lưu chạy bộ lên cao nhưng thành tích chung kém đi

21/4/2024 10:40Phản hồi: 125
Trào lưu chạy bộ lên cao nhưng thành tích chung kém đi
Thống kê ở Boston Marathon cho thấy người tham gia giải đang ngày một tăng nhưng thành tích chung lại kém đi.

Vào tháng 4/1924, chỉ có khoảng 140 người đàn ông có mặt ở Hopkinton, Massachusetts để cùng nhau chạy giải Boston Marathon (thời đó phụ nữ chưa được tham gia giải chạy bộ). 100 năm sau, tức vào 15/4/2024 mới đây, có khoảng 30.000 người hoàn thành cuộc đua marathon lâu đời nhất thế giới.

Chạy bộ đường dài vốn là một môn thể thao ít người chơi, bỗng dưng bùng nổ từ vài thập kỷ nay. Nhiều người chạy bộ tại các giải hiện nay thuộc nhóm trung niên hoặc già hơn, trong đó có nhiều người thiếu kinh nghiệm và thể lực không đảm bảo. Kết quả là thành tích marathon nói chung của người Mỹ ngày càng kém, trong khi thành tích của những vận động viên hàng đầu lại tốt hơn. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự phổ biến của mon chạy bộ đường dài.
[​IMG]
Số lượng người tham gia Boston Marathon ngày một đông, thời gian hoàn thành trung bình ngày một tăng.

Boston Marathon là một giải chạy thường niên lâu đời nhất trên thế giới. Hầu hết mọi người tham dự đều phải đạt được một thành tích rất tốt mới đủ điều kiện đến với giải, khiến nó trở thành giải chạy bộ có thành tích tốt nhất nhì hành tinh.


Dù vậy thành tích trung bình của giải này vẫn bị giảm theo thời gian. 100 năm trước, vào năm 1924, thành tích trung bình của người hoàn thành 41,195km là dưới 3 tiếng đồng hồ. Một thế kỷ sau, thành tích này gần 4 tiếng đồng hồ.

Khi những giải marathon đầu tiên được tổ chức vào thế kỷ 20, môn này được cho là chỉ dành cho nam giới trẻ tuổi, thể lực tốt. Nhiều người thời đó còn lầm tưởng ràng phụ nữ chạy bộ sẽ bị vô sinh hoặc trở nên nam tính hơn. Nhưng khi chạy bộ đường dài được xem như một môn thể thao phù hợp để giữ sức khoẻ - nhất là khi một người Mỹ chiến thắng ở Olympics 1972 - thì ngày càng nhiều dân Mỹ muốn đua tranh tại các giải chạy. Vì lẽ đó, Boston Marathon được nới ra để đáp ứng nhu cầu của số đông. Cùng với đó, những giải chạy (uy tín) khác cũng ra đời, như New York City Marathon và Chicago Marathon.

Một chuyên gia trong mảng chạy bộ đường dài nói: “Bộ môn này ban đầu kiểu như dành cho những kẻ cuồng tín, nhưng sau đó trở thành đích đến mà ai cũng muốn chinh phục”.

Ai cũng muốn tổ chức giải chạy


Thành tích trung bình tại các giải marathon lớn ở Mỹ cũng ngày càng kém đi chứ không chỉ riêng tại Boston Marathon. Các giải này cũng không đòi hỏi thành tích cao để được tham gia như Boston.
boston-2.png
Thời gian trung bình hoàn thành cự ly marathon các giải tại Mỹ.

Các giải marathon lớn đều đòi hỏi rất nhiều khi tổ chức: phải ngăn đường để phục vụ giải chạy, bảo đảm an ninh trên đường và đặt để nhiều thứ trên đường chạy. Tất nhiên những người tham gia sẽ trả tiền để trả cho khâu tổ chức thế này. Càng nhiều vận động viên và người thân vận động viên tham gia, nhất là những người từ xa đến, sẽ góp doanh thu cho các khách sạn và nhà hàng địa phương. Đó chính là lý do để các địa phương dành nhau tổ chức những sự kiện lớn.
16-the-morning-nyc-superJumbo.jpg.webp
“Cảnh tượng 50.000 người chạy bộ trên cầu Verrazano (New York) thật kỳ diệu, bất kỳ ai cũng muốn sở hữu sự kiện như vậy. Và phải có thật nhiều người khác để tham gia tổ chức cho giải đấu”, chuyên gia nói trên bình luận.

Quảng cáo


Để thu hút một lượng đông đảo người tham gia như vậy, các giải chạy giảm bớt các yêu cầu tối thiểu đối với người đăng ký. Chẳng hạn trong một giải chạy ở Hawaii năm 2022, Andy Sloan lần đầu đăng ký chạy marathon, và là người cuối cùng cán đích, với thành tích 16 tiếng 59 phút, 39 giây.

Ban đầu khi tham gia tập luyện cho marathon, Sloan nghĩ rằng anh nên nhắm mục tiêu hoàn thành cự ly 41,195km trong một thời gian nào đó. Nhưng khi trên đường chạy, anh lại tìm thấy ý nghĩa của cuộc đua nằm ở tinh thần cổ vũ của khán giả ngay trên đường.

Sau giải chạy anh tâm sự rằng sự động viên của mọi người trên đường, dù anh là người cuối cùng hoàn thành cuộc đua, khiến anh cảm thấy rất vui. Ngoài ra, việc đặt mục tiêu hoàn thành cuộc đua, và đã cố gắng rẩt nhiều để đạt mục tiêu marathon có ý nghĩa rất lớn với anh.

Những người chạy nhanh càng nhanh hơn


Dù thành tích trung bình của người tham gia ngày càng kém nhưng những người chiến thắng Boston Marathon thì ngược lại. Trong vòng 15 năm qua, các kỷ lục giải chạy thường xuyên bị phá vỡ.
boston-3.png
Thành tích những người chiến thắng Boston Marathon ngày một tốt hơn qua thời gian.

Ngoài ra, các giải chạy khác tại Mỹ cũng đều có kỷ lục mới. Mọi người còn nhớ vào năm ngoái, vận động viên quá cố Kelvin Kiptum phá kỷ lục thế giới ở Chicago Marathon với thành tích 2 giờ 35 giây.

Quảng cáo

125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc nhiều người nghiệp dư chạy nên vậy.
Chạy cho có tập thể dục, khoẻ người. Chạy nhanh hay chậm vẫn tốt hơn so với nằm nhà. Sáng mới chạy về tắm rửa nhăm nhi ly cafe cảm thấy người sung sức vãi.
P/s: dạo này nóng quá, chạy hoàn thành cự ly chứ không quan tâm tốc độ nổi, anh em có vậy không.
@PingMD mùa này đi bơi biển là sướng nhất
@PingMD Về sớm nên nắng chưa lên, nhưng oi lắm. Trưa thì nắng kinh khủng
@user1624757362387 Gọi là pace dưỡng sinh bạn. Hội bạn mình cũng chạy vui thôi, ko so kè gì nhưng chạy vui vui đã pace6 rồi
@Thái Trần 152 tim 200 là ngưng tim rồi bác 😆). nếu watch hiện 200 mà cơ thể vẫn cảm thấy k mệt thì kiểm tra lại watch nha bác. Mình chưa chạy pace 8 bao giờ, nhưng bình thường mình chạy pace 5 thì cỡ 145-150 thôi. Ngưỡng max tim của mình là 175.
Thì tổ chức để kiếm tiền mà , sức khoẻ yếu cũng cứ cho chạy miễn đóng tiền. Nhớ trước 1975, tôi chạy giải 100km mà phải qua 3 vòng tuyển chọn khám sức khoẻ , kiểm tra thệ lực như lính seal mới cho tham gia
@Anhdaynenene Đốt sách, lưu đày trí thức, đuổi tư sản xuống biển, hỏi sao đến cs cùng ý thức hệ còn ghét. Bởi vậy mới kéo dài chiến tranh 3 nước cs đánh nhau tận 1991. Bị Bình lùn chửi đánh cho chừa cái tội láo 😏
Nghiệp chướng cho dân tộc VN 50 năm phỏng dái đào hết tài nguyên , môi trường ô nhiễm , miền nam nhiễm mặn, khô hạn hoá, thanh niên ngoài vĩ tuyến vẫn phải đu càng xklđ culi khắp thế giới...
@NgoHongMinh9981 Đù, hôm nay ko đi giỗ ông, giỗ bà à. Sao rảnh rang đi comment dạo vậy. Lũ công dân hạng 3 ở Mỹ. Nó coi ko bằng lũ cún mà tự hào gớm nhỉ. Ba đời chống cộng sản vậy đã được cái gì chưa. Ba đang làm lính Nguỵ, mẹ đang làm điêm cho lính Mỹ mà tự nhiên giải phóng
@NgoHongMinh9981 Đu càng hôm nay chắc bận cào móng. Lũ thất bại 3 đời
Mở rộng phong trào ra thì phải chấp nhận thôi. Thực ra mấy thông tin này chỉ mấy ông tổ chức giải mới quan tâm. Chứ người chơi không chuyên như mình hay cả elite chỉ quan tâm tới thành tích của bản thân và thành tích của một vài đối thủ cạnh tranh mà thôi. Còn người chơi cho vui thì người ta quan tâm cái ảnh về khoe thôi, ai hơi đâu quan tâm thành tích chung.
@vicktorbui Tổ chức các sự kiện chạy bộ là siêu lợi nhuận nên dạo này các bên như VNexpress, Techcombank… tổ chức liên tục, vừa có tiền vừa marketing thương hiệu.
Còn bọn làm lố thì lại có môi trường để tụi tập khoe khoang chụp hình sống ảo.
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@vicktorbui chuẩn luôn. đại đa số chạy để rèn luyện thân thể, quan tâm chóa gì cái thành tích.
Càng nhiều ng nghiệp dư tham gia thì thời gian trung bình tăng, có gì lạ?
Demah
CAO CẤP
5 tháng
Điều hiển nhiên vậy mà cũng đem đi phân tích được 😆
Demah
CAO CẤP
5 tháng
@Demah Hay như đoạn này nếu nói "thời gian hoàn thành trung bình tăng" thì sẽ dễ hiểu và phù hợp hơn "thành tích trung bình giảm"...

"Dù vậy thành tích trung bình của giải này vẫn bị giảm theo thời gian. 100 năm trước, vào năm 1924, thành tích trung bình của người hoàn thành 41,195km là dưới 3 tiếng đồng hồ. Một thế kỷ sau, thành tích này gần 4 tiếng đồng hồ."

Đôi khi m biết mod min cũng là ae tay ngang sang viết bài, nhưng lắm cái ng bỏ mợ ra, đọc tức chỉ muốn chửi 😂
Wru5224
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Demah Kiểu nó phải thế mà bác, thế ae ta mới có nhiều cmt dạo 😂
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Demah 1 là viết bài cho có bài
2 là viết theo kiểu ko cần quá nhiều kiến thức để suy luận
3 là tuyên truyền chạy bộ để rèn luyện sức khỏe là chính, để ý gì cái thành tích, thành tích chỉ dành cho 1 số ít ng xđ thi đấu thôi
nchung ông này viết bài chối tỉ
@Demah Tinhte mà, sếp là loại người như nào thì các nhân viên là loại người như thế đấy =))
Mấy con bò thả rông sao cải thiện thành tích được.
Dungbro
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Thực sự ớn mấy giải chạy trong phố
@Dungbro M tham gia 1 giải ở HN và m sẽ ko bao giờ tham gia 1 giải nào ở nội thành các tp lớn nữa. Quá chật và gò bó. Chặn đường khiến cánh tài xế ko đi được kéo cửa kính xuống chửi cho như hát hay. M chạy ở ngoại thành đường rộng thênh thang nó quen. Giờ có chạy cũng chỉ chạy ở các giải xa tp lớn mà thôi, đường rộng, không khí mát mẻ trong lành.
Dungbro
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@zer0_7 đúng vậy, chặn đường các kiểu, 3-4 tiếng đồng hồ chứ ít đâu. Chạy sớm thì ôi thôi, phá giấc ngủ của hàng nghìn người.

Nhiều ông cứ cố bao biện chứ các giải nội đô thực sự méo có ý thức cộng đồng gì cả. Mình thì chỉ chạy loanh quanh công viên, thi thoảng có giải nào xa xa vùng ven thì vừa chạy vừa hóng không khí mát mẻ đúng sướng.
@zer0_7 Uh mình ko có đường vô nhà mỗi lần có giải chạy luôn. Ko hiểu tụi tổ chức nghĩ gì. Không có đường vô luôn chứ ko phải là đi xa hơn tý
@zer0_7 Mấy giải nội đô là mình né
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@zer0_7 chuẩn đó bạn, chạy bộ ko nên tập trung quá đông. nên chạy ở những vùng không khí thoáng đãng, trong lành thì càng tốt. cảnh quan đẹp nữa thì quá tuyệt vời.
chạy trong phố mà hít no bụi xong ảnh hưởng tới ng khác
zitkolong
ĐẠI BÀNG
5 tháng
nhà báo cũng quan tâm thành tích ah, chạy thì càng đông càng tốt và quan tâm người về nhất chứ mấy người đằng sau ai quan tâm làm gì
Im lặng đi
Tập tính bầy đàn, có tiến hóa nhưng chưa bỏ đc thói quen của tổ tiên 😁
@para-hạ-sốt còn người cmt thế này thì surely chưa tiến hóa rồi =))))
Vumep73
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Giải chạy vừa rồi ở Mai châu và Hồ tây đều có chiến sỹ ra đi, anh em nên lượng sức mình nhé...
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Vumep73 công nhận ae chạy kinh thật đấy. với mình chạy bộ chỉ nên loanh quanh mấy KM thôi. chạy nhà nghề ngta mới chạy đến hơn 10km và hơn 20km. chạy để rèn luyện chứ chạy để cố lấy cái thành tích về khoe hay sao ấy.
Chạy nhiều thì xuất hiện nhiều trình độ từ thấp tới cao mà. Với runner thường thì chuẩn BQ khá gắt, ngoài ra còn cho các nhóm từ thiện chạy nên thành tích trung bình giảm
giờ tổ chức tạp nham, nhãn hàng nhúng tay quá sâu, BTC chỉ vì lợi nhuận, chán, tự chạy tự chơi
này mà tổ chức ở VN là vui nhỉ.
@Trần Độ Tài ông sống ở đâu mà nói câu này? Giờ tỉnh nào cũng có tổ chức giải marathon mà (hầu hết trải dài khắp cả nước) những tỉnh k có thì có thể tỉnh lân cận sẽ có chứ nhỉ
Rồi cũng sẽ "lụi tàn" thôi.
@kekk Nó ko lụi tàn đâu b. Nó rộ lên theo trend nên giải chạy mở ra nhan nhản khắp nơi và quanh năm. Sau ngta thấy nhàm và đuổi theo thành tích thật là vô nghĩa, thì trend nó sẽ dần đi xuống. Lúc này ai thực sự đam mê mới đi chạy giải, do ít người tham gia, lợi nhuận kém nên số lượng giải sẽ giảm dần. Rồi sẽ đạt mức cân bằng chứ ko lụi tàn đc.
Quan điểm của mình (chạy bộ để nâng cao sức khoẻ) là lắng nghe cơ thể để biết giới hạn của mình để chạy cự ly tốc độ phù hợp. Cố quá dễ chấn thương. Quan trọng là duy trì được đều đặn và thấy thoải mái. Còn mấy người chạy giải, vận động viên thì lại là thể thao cực đoan rồi
@no_promises339 Dạo này liên tục mấy giải đều có runner tử vong đó bạn.
hieunokia
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@no_promises339 chính xác. chạy 1 2 người cũng đc. hoặc nhóm nhỏ thôi. chạy loanh quanh cũng đc. miễn sao duy trì đc và thấy thoải mái là ok. hôm nào ng ko khỏe thì ở nhà ngủ cho sướng. cố đấm ăn xôi làm gì. lại đột quỵ
nói k phải quơ đũa chứ ở tại thành phố tôi đang sống , thành phố du lịch luôn lúc này có cái đám chạy bộ toàn chạy ngược chiều chạy luôn dưới đường , mình tránh nó mà hơi gần xíu trừng mắt lên nhìn , làm như chạy bộ thượng đẳng lắm dị , bởi nói chơi cái gì chơi đừng để ảnh hưởng người khác
@nefertem đúng bác, tdtt ai cũng ủng hộ nhưng đừng ảnh hưởng tới cộng đồng, việc nuôi chó mèo cũng vậy
@nefertem Dù sao chạy bộ thì tốc độ cũng rất chậm so với xe máy nên nếu có thể thì nên né ít nhất một lane đường cho vui vẻ cả làng. Nhiều người chọn chạy ngược chiều là để dễ quan sát. Nếu lỡ có xe hổ báo chạy tới thì còn thấy đường mà nhảy lên lề né tránh. Hồi sau Tết mình gặp một anh chạy thuận chiều sát lề bên phải và bị một thằng trẻ trâu phóng xe máy tông phải. Phải gọi điện cho người thân lái xe hơi tới đón. Đây là đoạn đường cụt không có nhà cửa xung quanh.
ReThink
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@maicasio Mình đồng ý với bạn, nếu k có vỉa hè thì chạy dưới lòng đường ngược chiều nhưng sát lề là oke nhất. Cũng phải thông cảm cho người tập thể dục, vì VN hệ thống giao thông kém quá, thêm nữa là ít công viên đủ rộng cho nhiều người tham gia thể dục.
@nefertem ông nói mà ông có tìm hiểu trước khi nói không ông, ông thử gõ google xem thế giới phân tích chạy bộ cùng chiều hay ngược chiều là an toàn hơn cho cả 2 bên xe và người chạy nhé.
Nhiều người bắt đầu chạy hơn, thì số trung bình giảm là bình thường. Đặt cái tiêu đề rõ chỉ để muốn gây chuyện. Chưa kể trong bình luận không ít khứa xàm xí, từ lúc nào chạy bộ gọi là "Tập tính bầy đàn" thế nhờ, mấy thằng ăn ở không nhớt thay ngồi gõ phím.
Screen Shot 2024-04-22 at 09.55.18.png
@Kim Chong Soc thì nó chưa tiến hóa nên nhận thức của nó cũng chỉ đến đấy thôi =))))
Mình chạy bộ khoảng một tiếng đồng hồ ở một con đường cụt không nhà không cửa bên cạnh cửa biển. Nhưng khi chạy xong thì thấy nơi kẻ tay và bàn tay hơi nhám nhám. Mình nghi là bụi mịn. Như vậy không khí ở VN đã quá ô nhiễm rồi. Chạy lâu dài chắc là ảnh hưởng sức khoẻ hơn là không chạy. Nản.
@maicasio Đó là muối trong mồ hôi dính tay đó bạn.
@hqm_thunderlion Nhưng sao mình vẫn cảm giác như là bụi mịn nhỉ.
ReThink
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@maicasio bạn chạy dài về thấy chân cũng có muối luôn ấy.
okangel
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@maicasio mồ hôi ra đóng muối đó bạn, nào thử quẹt mồ hôi nếm thử đi =)) đó là lý do phải bổ sung muối điện giải khi chạy dài
@maicasio ông nói bụi mịn mà sờ vào thấy nhám...vậy là mịn dữ chưa =))))

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019