Cơ quan Serious Fraud Office (tạm dịch: Cơ quan điều tra những vụ gian lận nghiêm trọng, hay SFO) của Vương quốc Anh đã khởi xướng một cuộc điều tra hình sự đối với AOG Technics, một nhà cung ứng dịch vụ hàng không mới thành lập từ năm 2015, với cáo buộc đã cung cấp các bộ phận động cơ đáng ngờ cho các hãng hàng không. Cuộc điều tra này đã dẫn đến việc bắt giữ một người hôm thứ Tư (6/12). Người bị bắt giữ được cho là Jose Alejandro Zamora Yrala, người sáng lập và là giám đốc của AOG Technics. Tuy nhiên, SFO vẫn chưa xác nhận thông tin này. Nỗ lực liên hệ với AOG Technics để tìm kiếm phản hồi cũng đã không thành công.
AOG Technics bị cơ quan quản lý cáo buộc cung cấp linh kiện động cơ, đi kèm với tài liệu xác nhận giả về thời điểm sản xuất chúng, ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn của Mỹ như United và Delta. Vụ bê bối lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng khi hãng TAP Air Portugal phát hiện ra rằng một số bộ phận, cụ thể là ống lót động cơ có tác dụng giảm chấn được lắp trên động cơ CFM56, đã bị hao mòn đáng kể mặc dù được ghi nhận theo chứng chỉ là hoàn toàn mới. Điều này đưa đến việc phát hiện ra tài liệu giả mạo về các bộ phận do AOG Technics cung cấp.
Hệ lụy của vụ bê bối này là rất sâu rộng, không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không mà còn cả ngành MRO (Bảo trì, Sửa chữa và Đại tu). Ngành công nghiệp này có thể phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về quy định, bên cạnh các biện pháp tuân thủ nghiêm ngặt hơn. Hơn nữa, cũng có thể phải đánh giá lại việc đảm bảo chất lượng vì các cơ sở MRO sẽ cần xem lại các quy trình và nguyên tắc kiểm soát chất lượng của họ.
Nick Ephgrave, giám đốc Cơ quan SFO, đã bày tỏ mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra đang diễn ra về các cáo buộc gian lận liên quan đến việc cung cấp bộ phận máy bay và cũng nhấn mạnh rằng tác động tiềm tàng của những cáo buộc này có thể rất sâu rộng. Ông nói thêm: “Chúng tôi quyết tâm xác minh sự thật nhanh nhất có thể.”
Một văn phòng cũ của SFO tại Elm Street, Luân Đôn. Ảnh: Wikipedia.
Như một phần của hoạt động điều tra, SFO đã tiến hành một cuộc đột kích vào nơi ở của nghi phạm ở vùng ngoại ô Luân Đôn. Trong quá trình hoạt động này, họ đã thu giữ các tài liệu liên quan có khả năng cung cấp bằng chứng quan trọng trong vụ án. Hành động này thể hiện cách tiếp cận chủ động mà SFO thực hiện trong các cuộc điều tra và quyết tâm thu thập tất cả bằng chứng cần thiết.
Các bộ phận được đề cập ở đây có liên quan đến động cơ CFM56 và các tài liệu giả mạo là Giấy chứng nhận phát hành được ủy quyền (Authorized Release Certificate, ARC). Trong mỗi trường hợp được xác nhận, tổ chức phê duyệt được thể hiện trên giấy chứng nhận ARC đã xác nhận rằng chứng chỉ không có nguồn gốc từ bên trong tổ chức của họ, cho thấy rằng chứng chỉ đã bị làm giả. Cho đến nay, AOG Technics vẫn chưa cung cấp thông tin gì về nguồn gốc của các bộ phận hoặc giấy tờ ARC giả mạo.
AOG Technics bị cơ quan quản lý cáo buộc cung cấp linh kiện động cơ, đi kèm với tài liệu xác nhận giả về thời điểm sản xuất chúng, ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn của Mỹ như United và Delta. Vụ bê bối lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng khi hãng TAP Air Portugal phát hiện ra rằng một số bộ phận, cụ thể là ống lót động cơ có tác dụng giảm chấn được lắp trên động cơ CFM56, đã bị hao mòn đáng kể mặc dù được ghi nhận theo chứng chỉ là hoàn toàn mới. Điều này đưa đến việc phát hiện ra tài liệu giả mạo về các bộ phận do AOG Technics cung cấp.
Hệ lụy của vụ bê bối này là rất sâu rộng, không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không mà còn cả ngành MRO (Bảo trì, Sửa chữa và Đại tu). Ngành công nghiệp này có thể phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về quy định, bên cạnh các biện pháp tuân thủ nghiêm ngặt hơn. Hơn nữa, cũng có thể phải đánh giá lại việc đảm bảo chất lượng vì các cơ sở MRO sẽ cần xem lại các quy trình và nguyên tắc kiểm soát chất lượng của họ.
Nick Ephgrave, giám đốc Cơ quan SFO, đã bày tỏ mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra đang diễn ra về các cáo buộc gian lận liên quan đến việc cung cấp bộ phận máy bay và cũng nhấn mạnh rằng tác động tiềm tàng của những cáo buộc này có thể rất sâu rộng. Ông nói thêm: “Chúng tôi quyết tâm xác minh sự thật nhanh nhất có thể.”
Một văn phòng cũ của SFO tại Elm Street, Luân Đôn. Ảnh: Wikipedia.
Như một phần của hoạt động điều tra, SFO đã tiến hành một cuộc đột kích vào nơi ở của nghi phạm ở vùng ngoại ô Luân Đôn. Trong quá trình hoạt động này, họ đã thu giữ các tài liệu liên quan có khả năng cung cấp bằng chứng quan trọng trong vụ án. Hành động này thể hiện cách tiếp cận chủ động mà SFO thực hiện trong các cuộc điều tra và quyết tâm thu thập tất cả bằng chứng cần thiết.
Các bộ phận được đề cập ở đây có liên quan đến động cơ CFM56 và các tài liệu giả mạo là Giấy chứng nhận phát hành được ủy quyền (Authorized Release Certificate, ARC). Trong mỗi trường hợp được xác nhận, tổ chức phê duyệt được thể hiện trên giấy chứng nhận ARC đã xác nhận rằng chứng chỉ không có nguồn gốc từ bên trong tổ chức của họ, cho thấy rằng chứng chỉ đã bị làm giả. Cho đến nay, AOG Technics vẫn chưa cung cấp thông tin gì về nguồn gốc của các bộ phận hoặc giấy tờ ARC giả mạo.
Động cơ CFM56-7 trên một chiếc Boeing 737-800 của hãng Lauda Air. Ảnh: Wikipedia.
Vụ bê bối này đã thúc đẩy các nỗ lực trên toàn cầu nhằm xác định các bộ phận có liên quan đến AOG Technics và những máy bay bị ảnh hưởng. Số lượng máy bay bị ảnh hưởng thực tế vẫn chưa rõ ràng.
Các cơ quan hàng không ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu cũng đều đưa ra cảnh báo về AOG Technics hồi đầu năm nay. Cơ quan An toàn Hàng không EU cho biết họ nghi ngờ công ty này đã sử dụng tài liệu giả mạo đối với các bộ phận động cơ không rõ nguồn gốc.
Vụ việc đã khiến các công ty sửa chữa và hãng hàng không phải lùng sục hồ sơ của họ để tìm những tham chiếu về các bộ phận có liên hệ đến công ty AOG Technics.
Các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Delta, United và American, đã xác định được các bộ phận do AOG Technics cung cấp trong động cơ của họ. Phát hiện này đã dẫn đến sự gián đoạn đáng kể trong cả lĩnh vực hàng không của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, với một số hãng hàng không buộc phải cho máy bay hạ cánh do lo ngại về an toàn. Theo báo cáo của The Independent, ít nhất 100 máy bay buộc phải ngừng hoạt động do sự cố này.
Động cơ CFM56-7B26 được trang bị cho máy bay Boeing 737-838 của Qantas tại Sân bay Canberra. Ảnh: Wikimedia.
Ngoài ra, Ryanair, hãng hàng không nổi tiếng ở châu Âu, cũng bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này. Giám đốc điều hành của Ryanair tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng hãng hàng không đã phát hiện ra những bộ phận đáng ngờ trong quá trình kiểm tra bảo trì định kỳ. Những bộ phận này được cho là do AOG Technics cung cấp.
Một kỹ sư của General Electric đang thử nghiệm động cơ SFM56 tại nhà máy ở Durham, Bắc Carolina. Hãng General Electric và đối tác sản xuất Safran của Pháp đã hỗ trợ điều tra các tài liệu chứng nhận bị cáo buộc làm giả, họ thậm chí còn phát hiện 90 chứng chỉ khác cũng bị làm giả tương tự. Ảnh: Bloomberg.
Southwest Airlines là hãng hàng không lớn đầu tiên công khai thừa nhận rằng họ đã phát hiện ra các bộ phận do AOG Technics cung cấp trong động cơ của mình. Tiết lộ này được đưa ra vào tháng 9. Trong một tuyên bố với Business Insider, người phát ngôn của hãng hàng không cho biết: “Đặt sự thận trọng lên hàng đầu, chúng tôi đã đưa ra quyết định ngay lập tức thay thế kịp thời các bộ phận có liên quan trên động cơ duy nhất đó.”
Những động cơ CFM56 này được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không, cung cấp năng lượng cho các máy bay phản lực Airbus A320 và Boeing 737 thế hệ cũ. Theo Bloomberg, động cơ CFM56 là động cơ được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới, cứ hai giây lại có một chiếc máy bay sử dụng động cơ này cất cánh. Nó có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng vật liệu composite tổng hợp bền bỉ và công nghệ làm mát dầu sử dụng hiệu ứng Venturi thông minh giúp tăng độ tin cậy và tuổi thọ động cơ. Vì vậy mặc dù có liên quan trong sự việc nhưng CFM56 vẫn luôn được công nhận là một trong những động cơ tốt nhất của ngành hàng không và vũ trụ.
Quảng cáo
Sự cố này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an toàn trong chuỗi cung ứng của ngành hàng không. Điều quan trọng đối với các công ty MRO là hợp tác với các nhà cung cấp đáng tin cậy và nâng cao tính minh bạch của chuỗi cung ứng để ngăn chặn các bộ phận giả mạo xâm nhập vào hệ thống. Vụ bê bối AOG Technics là lời nhắc nhở rõ ràng về những rủi ro và thách thức tiềm ẩn trong lĩnh vực hàng không.
Theo [1], [2].