Tranh luận liên quan tới quyền riêng tư và cạnh tranh lành mạnh giữa Apple và Facebook càng ngày càng gay gắt. Apple thì cho rằng Facebook đang lợi dụng sự lơ là của người dùng để thu thập quá nhiều thông tin riêng tư, qua đó phục vụ mục đích quảng cáo. Còn Facebook thì cho rằng, Apple giới hạn khả năng theo dõi và thu thập thông tin người dùng của các ứng dụng và trang web bên thứ ba, trong khi bỏ ngỏ khả năng đó với những dịch vụ của riêng Apple, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Theo Facebook, điều đó sẽ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn đang quen mô hình quảng cáo trực tuyến thông qua lượng dữ liệu người dùng khổng lồ.
Toàn cảnh sự kiện này, anh em có thể đọc lại bài mình đã viết: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?
Mới nhất, một bài viết phân tích đăng tải trên trang Harvard Business Review, do Bart de Langhe và Stefano Puntoni chắp bút đã ngả hẳn về phe Apple, và cho rằng những cáo buộc của Facebook đều sai lệch và dễ gây hiểu lầm.
Bài viết của de Langhe và Puntoni bắt đầu bằng việc tóm tắt cáo buộc của Facebook: “Trọng tâm cáo buộc từ phía Facebook là những doanh nghiệp nhỏ sẽ thua thiệt về mặt doanh thu nếu họ không được tận dụng cơ chế quảng cáo có định hướng. “Nếu không có quảng cáo cá nhân hóa”, công ty này đề cập trong những quảng cáo họ mua và trên trang web của họ, “dữ liệu của Facebook cho thấy một doanh nghiệp nhỏ có thể bị giảm doanh thu tới 60% so với mỗi Đô la họ bỏ ra để chạy quảng cáo.” Đấy là một con số đáng quan ngại, và qua đó cáo buộc rằng chiến lược tập trung vào quyền riêng tư của người dùng sẽ gây ra những đòn đánh đau vào túi tiền của những doanh nghiệp nhỏ.”
Bài viết của hai nhà giáo sư giảng dạy ngành marketing cho rằng cáo buộc của Facebook cố gắng lập lờ đánh lận con đen giữa hai con số: Doanh thu LIÊN QUAN tới quảng cáo, và doanh thu TẠO RA từ quảng cáo. Bài viết lấy ví dụ rất cụ thể:
Toàn cảnh sự kiện này, anh em có thể đọc lại bài mình đã viết: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?
Mới nhất, một bài viết phân tích đăng tải trên trang Harvard Business Review, do Bart de Langhe và Stefano Puntoni chắp bút đã ngả hẳn về phe Apple, và cho rằng những cáo buộc của Facebook đều sai lệch và dễ gây hiểu lầm.
Bài viết của de Langhe và Puntoni bắt đầu bằng việc tóm tắt cáo buộc của Facebook: “Trọng tâm cáo buộc từ phía Facebook là những doanh nghiệp nhỏ sẽ thua thiệt về mặt doanh thu nếu họ không được tận dụng cơ chế quảng cáo có định hướng. “Nếu không có quảng cáo cá nhân hóa”, công ty này đề cập trong những quảng cáo họ mua và trên trang web của họ, “dữ liệu của Facebook cho thấy một doanh nghiệp nhỏ có thể bị giảm doanh thu tới 60% so với mỗi Đô la họ bỏ ra để chạy quảng cáo.” Đấy là một con số đáng quan ngại, và qua đó cáo buộc rằng chiến lược tập trung vào quyền riêng tư của người dùng sẽ gây ra những đòn đánh đau vào túi tiền của những doanh nghiệp nhỏ.”
Bài viết của hai nhà giáo sư giảng dạy ngành marketing cho rằng cáo buộc của Facebook cố gắng lập lờ đánh lận con đen giữa hai con số: Doanh thu LIÊN QUAN tới quảng cáo, và doanh thu TẠO RA từ quảng cáo. Bài viết lấy ví dụ rất cụ thể:
“Tưởng tượng một công ty hiểu rất rõ đối tượng khách hàng của họ. Họ có thể dự đoán chính xác ở mức rất cao khoản tiền mỗi khách hàng bỏ ra trong tháng tới. Nếu công ty đó định hướng quảng cáo vào những khách hàng được kỳ vọng là sẽ tiêu rất nhiều tiền cho sản phẩm của họ, mỗi khoản tiền quảng cáo sẽ thu về doanh thu sản phẩm rất cao. Điều đó quá ổn, vì công ty này đã đạt được doanh thu như dự kiến so với khoản tiền bỏ ra làm quảng cáo. Chỉ có một vấn đề: Những khách hàng ấy kiểu gì cũng bỏ nhiều tiền mua hàng. Đấy chính là lý do họ được định hướng để quảng cáo ngay từ đầu. Vì thế sẽ là sai lầm nếu kết luận rằng khách hàng bỏ nhiều tiền hơn vì quảng cáo có định hướng đánh đúng đối tượng khách hàng.”
Hai giáo sư chuyên ngành marketing cho rằng, Facebook không có dữ liệu khách quan để các bên thứ ba tự phân tích đưa ra kết luận độc lập. Không chỉ có thế, mà bài viết này còn cáo buộc nguồn dữ liệu của Facebook là sai lệch:
“Theo Facebook, quyết định của Apple thực sự gây ra nhiều tổn thất giữa lúc đại dịch vẫn đang diễn ra, vì, như trang web và quảng cáo của Facebook cho rằng, “44% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu hoặc tăng tần suất sử dụng quảng cáo cá nhân hóa có định hướng trên mạng xã hội trong giai đoạn đại dịch xảy ra, theo nghiên cứu mới của Deloitte.”
Con số này với chúng tôi hơi sai sai, vì thế nên chúng tôi tìm đúng nghiên cứu của Deloitte để đọc kỹ, và phát hiện ra rằng con số Facebook công bố sai hoàn toàn.
Trong nghiên cứu ấy, Deloitte đặt câu hỏi cho các công ty từ 9 ngành công nghiệp khác nhau, xoay quanh việc liệu họ có tăng việc sử dụng quảng cáo có định hướng trên MXH trong thời điểm đại dịch corona bùng phát dữ dội hay không. Kết quả ngành tăng lưu lượng quảng cáo định hướng nhất là viễn thông và công nghệ, nhưng chỉ tăng có 34% mà thôi. Những ngành khác tăng rất ít. Lấy ví dụ những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp chỉ tăng tần suất sử dụng quảng cáo có định hướng dùng dữ liệu cá nhân có 17%. Điều này nghĩa là Facebook đã nhặt ra số liệu có lợi cho họ nhất để tranh luận, nhưng vẫn còn khai vống số liệu đó lên 1/3.”
Theo 9to5Mac