Apple vs Facebook: Nhà phân tích đại học Harvard ủng hộ Apple, nói Facebook khai khống số liệu

P.W
7/2/2021 15:51Phản hồi: 73
Apple vs Facebook: Nhà phân tích đại học Harvard ủng hộ Apple, nói Facebook khai khống số liệu
Tranh luận liên quan tới quyền riêng tư và cạnh tranh lành mạnh giữa AppleFacebook càng ngày càng gay gắt. Apple thì cho rằng Facebook đang lợi dụng sự lơ là của người dùng để thu thập quá nhiều thông tin riêng tư, qua đó phục vụ mục đích quảng cáo. Còn Facebook thì cho rằng, Apple giới hạn khả năng theo dõi và thu thập thông tin người dùng của các ứng dụng và trang web bên thứ ba, trong khi bỏ ngỏ khả năng đó với những dịch vụ của riêng Apple, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Theo Facebook, điều đó sẽ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn đang quen mô hình quảng cáo trực tuyến thông qua lượng dữ liệu người dùng khổng lồ.

Toàn cảnh sự kiện này, anh em có thể đọc lại bài mình đã viết: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?

Mới nhất, một bài viết phân tích đăng tải trên trang Harvard Business Review, do Bart de Langhe và Stefano Puntoni chắp bút đã ngả hẳn về phe Apple, và cho rằng những cáo buộc của Facebook đều sai lệch và dễ gây hiểu lầm.

Bài viết của de Langhe và Puntoni bắt đầu bằng việc tóm tắt cáo buộc của Facebook: “Trọng tâm cáo buộc từ phía Facebook là những doanh nghiệp nhỏ sẽ thua thiệt về mặt doanh thu nếu họ không được tận dụng cơ chế quảng cáo có định hướng. “Nếu không có quảng cáo cá nhân hóa”, công ty này đề cập trong những quảng cáo họ mua và trên trang web của họ, “dữ liệu của Facebook cho thấy một doanh nghiệp nhỏ có thể bị giảm doanh thu tới 60% so với mỗi Đô la họ bỏ ra để chạy quảng cáo.” Đấy là một con số đáng quan ngại, và qua đó cáo buộc rằng chiến lược tập trung vào quyền riêng tư của người dùng sẽ gây ra những đòn đánh đau vào túi tiền của những doanh nghiệp nhỏ.”

Bài viết của hai nhà giáo sư giảng dạy ngành marketing cho rằng cáo buộc của Facebook cố gắng lập lờ đánh lận con đen giữa hai con số: Doanh thu LIÊN QUAN tới quảng cáo, và doanh thu TẠO RA từ quảng cáo. Bài viết lấy ví dụ rất cụ thể:


“Tưởng tượng một công ty hiểu rất rõ đối tượng khách hàng của họ. Họ có thể dự đoán chính xác ở mức rất cao khoản tiền mỗi khách hàng bỏ ra trong tháng tới. Nếu công ty đó định hướng quảng cáo vào những khách hàng được kỳ vọng là sẽ tiêu rất nhiều tiền cho sản phẩm của họ, mỗi khoản tiền quảng cáo sẽ thu về doanh thu sản phẩm rất cao. Điều đó quá ổn, vì công ty này đã đạt được doanh thu như dự kiến so với khoản tiền bỏ ra làm quảng cáo. Chỉ có một vấn đề: Những khách hàng ấy kiểu gì cũng bỏ nhiều tiền mua hàng. Đấy chính là lý do họ được định hướng để quảng cáo ngay từ đầu. Vì thế sẽ là sai lầm nếu kết luận rằng khách hàng bỏ nhiều tiền hơn vì quảng cáo có định hướng đánh đúng đối tượng khách hàng.”

Hai giáo sư chuyên ngành marketing cho rằng, Facebook không có dữ liệu khách quan để các bên thứ ba tự phân tích đưa ra kết luận độc lập. Không chỉ có thế, mà bài viết này còn cáo buộc nguồn dữ liệu của Facebook là sai lệch:

“Theo Facebook, quyết định của Apple thực sự gây ra nhiều tổn thất giữa lúc đại dịch vẫn đang diễn ra, vì, như trang web và quảng cáo của Facebook cho rằng, “44% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu hoặc tăng tần suất sử dụng quảng cáo cá nhân hóa có định hướng trên mạng xã hội trong giai đoạn đại dịch xảy ra, theo nghiên cứu mới của Deloitte.”

Con số này với chúng tôi hơi sai sai, vì thế nên chúng tôi tìm đúng nghiên cứu của Deloitte để đọc kỹ, và phát hiện ra rằng con số Facebook công bố sai hoàn toàn.

Trong nghiên cứu ấy, Deloitte đặt câu hỏi cho các công ty từ 9 ngành công nghiệp khác nhau, xoay quanh việc liệu họ có tăng việc sử dụng quảng cáo có định hướng trên MXH trong thời điểm đại dịch corona bùng phát dữ dội hay không. Kết quả ngành tăng lưu lượng quảng cáo định hướng nhất là viễn thông và công nghệ, nhưng chỉ tăng có 34% mà thôi. Những ngành khác tăng rất ít. Lấy ví dụ những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp chỉ tăng tần suất sử dụng quảng cáo có định hướng dùng dữ liệu cá nhân có 17%. Điều này nghĩa là Facebook đã nhặt ra số liệu có lợi cho họ nhất để tranh luận, nhưng vẫn còn khai vống số liệu đó lên 1/3.”

Theo 9to5Mac
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Dù gì tôi cũng muốn Facebook sớm bị đảo chiều (giảm phát triển)
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@bustalyme Nó làm gì ông mà ông muốn doanh nghiệp người ta giảm phát triển thế ???
@Việt Đẹp Trai Nếu nó giảm thu thập và có tab quảng cáo riêng thì cũng trả gì phàn nàn. Đằng này nó thu thập hết gần 90% thông tin trên đt
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@Việt Đẹp Trai Muốn chỉ đơn giản là muốn thôi. Sở thích kỳ quái của tôi là như vậy, không rõ ông có phiền chăng ?
vailin
CAO CẤP
3 năm
Không có những ông lớn như apple nhảy vào thì ko ai có thể đấu lại đc với FB
@isNHP GG còn cả đống dịch vụ khác để sống. GG khác FB là họ nắm nền tảng của mình rất chắc và ko cho hết trứng vào 1 giỏ.
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@BillyTheKid96 Đúng r gg còn những thứ khác phụ kèm chứ kh cần mỗi tiền qc như fb nên hẵn sẽ khác 😁
Trong vụ này chắc hầu hết đều đứng về phía Apple, mình cũng vậy 😊
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@crazysexycool1981 Vì đâu ai muốn bị lấy thông tin để suggest qc 😁
@crazysexycool1981 Tôi ko thích fb vì nó bố láo chứ ko phải vì tôi ủng hộ apple.
@POL_279 Hy vọng sau vụ làm căng này của Apple thì các MXH khác cũng liệu liệu mà giảm bớt việc moi info của người dùng 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Cu Cook
TÍCH CỰC
3 năm
Xoá Facebook được tháng rồi
crabs
CAO CẤP
3 năm
@Xuân Quốc Nguyễn kakakakaka .... cuộc sống vẫn tươi đẹp làm sao
Thằng Mát Zú Cơ nó bán thông tin để làm giàu ... nên lươn lẹo
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
Mọi người hay kêu chứ mình thấy QC của FB khá hữu ích, rất đúng đối tượng. Tất nhiên có cả QC xàm nhưng phải biết chọn lọc.
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Eldimio thật ra việc thu thập thông tin người dùng còn nhiều vấn đề lắm. nếu nó chỉ sử dụng để quảng cáo thì đã tốt nhưng không có gì có thể đảm bảo điều này. vụ này apple cũng chỉ yêu cầu minh bạch thôi. nếu bạn muốn thì chỉ cần nhấn đồng ý là xong.
@Eldimio Và đó là lý do dữ liệu cá nhân của bạn bí lấy và bán như 1 món hàng
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@ohcactus Ko đơn giản vậy bác ạh. Vì cơ bản OS là 1 sản phẩm đóng, rất nhiều thành phần mặc định ko hề hỏi han gì cả, nên nếu cái gì cũng hỏi đồng ý gây phiền và nó sẽ mất đi trải nghiệm người dùng.
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
Muốn bảo mật thì trả tiền, đâu phải ai cũng giàu để xài đồ Apple và cả hệ sinh thái của nó. Thằng FB nó lập mxh free thì phải chấp nhận có QC và nó thu thập thông tin. Thằng nào thì cũng vậy thôi, những mxh khác mà lập ra thì cũng phải chọn 2 hình thức này: trả tiền để được sạch sẽ hoặc miễn phí và sống chung với rác. Người dùng muốn tốt cả 2, khôn vậy.
Atưdút
TÍCH CỰC
3 năm
thằng ăn cắp k chính thức tố thằng ăn cắp chính thức 😃
@sorrybb Lại thanh niên tin thuyết âm mưu
Im lặng đi
Atưdút
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl Tôi đang xài hệ sinh thái apple thì dĩ nhiên nó nắm thông tin của tôi là điều dĩ nhiên thôi.ông facebook muốn lấy thông tin người dùng thì phải thông tôi chứ.tự ý sao mà được.thuyết âm mưu j ở đây
@sorrybb Thôi đi bạn, bất cứ dữ liệu nào Apple thu của bạn cũng đều xin phép, không như thằng FB lén lút vơ vét từng chút thông tin cá nhân một, cả trên ứng dụng của nó lẫn của bên thứ 3 liên kết với nó. Đã xin phép thì làm sao nói là ăn cắp hả bạn?
xedieu
CAO CẤP
3 năm
Những người có lương tri đều ủng hộ Apple trong vụ Facebook này thôi!
Ủng hộ apple
tưởng khai khống số liệu còn bị kiện ngược nữa cơ mà, đây chắc số liệu báo chí chứ trước tòa không dám lươn bươn đâu.
Nhiều khi muốn ko xài fb nữa nhưng vẫn có những nội dung cần cập nhật mà chỉ trên group fb mới có.
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@xpresmuzik1307 Nói chứ vẫn khó mà bỏ hẵn fb hoàn toàn
các ông có quyền thu nhập thông tin cá nhân khi và chỉ khi người dùng cho phép.
@thanhlonghp Khi điền mẫu đk tk là nó đã nắm rồi, nó quản lí đố mà bit nó làm gì
Buồn ghê...
Giáo sư nói toàn những điều cao siêu, to tác. Người bình thường làm sao hiểu nổi.
@from team b with love Thì giáo sư mà
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
Viết thế này cho dễ hiểu là cái nghiên cứu mà FB đưa ra là của Deloitte, và Deloitte hỏi (ví dụ) 9 nghành nghề khác nhau (mỗi nghành 100 doanh nghiệp), thì nghành cao nhất có 34 công ty muốn tăng quảng cáo định hướng, cá nghành khác ít hơn, tức là tỉ lệ cao nhất là 34% (tính riêng 1 nghành cao nhất), nếu tính theo tỉ lệ tất cả các ngành (900 cty) thì còn ít hơn, nhưng ko hiểu sao FB lại đưa ra con số là 44% 😁
princez
CAO CẤP
3 năm
Đang dùng cả 2 nhưng chả ủng hộ thằng nào cả, thằng nào cũng có mặt xấu của nó cả thôi, chỉ khác nhau về hình thức. Facebook thì ăn trộm lấy dữ liệu để bán, còn Apple công khai lấy dữ liệu để bán. Cuối cùng là vẫn lấy thông tin của người dùng ra để bán thôi, chỉ là hiện tại quy mô lấy dữ liệu của Apple còn nhỏ nên người dùng vẫn chưa có cảm giác gì, chứ nếu sau này lớn mạnh lên rồi thì mới thấy nó sẽ là một Facebook thứ 2 ngay
@princez Apple nào công khai lấy dữ liệu bán vậy b? Có dẫn chứng cụ thể cho mình tham khảo với ạ
@princez Xạo lol riết quen
noob
TÍCH CỰC
3 năm
@princez Apple bán dữ liệu khách hàng cho ai vậy bạn?
Tommy297
TÍCH CỰC
3 năm
@princez Chưa nghe Apple bán thông tin chỉ nghe FB bán thông tin 2 năm về trước, moá hèn chi kiếm gì là y rằng trên fb hiện cái đó
Mình ủng hộ cả 2, Apple hay FB đều có lợi cho cuộc sống
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine vụ gì bác? bác có biết là Apple ko có cấm, chỉ là hiện lên bảng hỏi người dùng có cho FB lấy dữ liệu ko, ng dùng hoàn toàn có quyền đồng ý hay từ chối! còn FB thì ko muốn thế, FB muốn âm thầm lấy chứ ko muốn để ng dùng biết là nó đang lấy nên đi kiện =))
@alexnam Đơn giản là vì thằng FB nó hiểu rằng, hiện lên cái bảng đó cũng như ko, 99% user sẽ chọn không cho phép
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine vậy càng chứng minh là: FB đang muốn lấy cái mà 99% người dùng ko muốn bị lấy một cách âm thầm, ko muốn ng dùng biết hén bác 😁
User họ chả biết, và họ cũng chả muốn biết điều gì khi bấm cái nút đó. Thực tế thì thông tin ngưòi dùng fb đã lấy từ lâu và người dùng cũng chẳng có than phiền gì, cho đến khi apple bày cho cái gọi là privacy
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine vậy sao 99% như bác nói lại chọn "không" mà ko chọn "có" nếu bác bảo là họ ko biết và ko quan tâm 😆
Tổ cha thằng Mark
Ai chả ủng hộ nhà Táo
S@ng Nguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cười vô mặt
Jeff Bezos
TÍCH CỰC
3 năm
Nói gì nói về khoản này không ủng hộ FB nổi
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@juha8x Kh ai muốn lấy cấp thông tin mình đem bán cho qc nên sẽ kh ủng hộ r 😁 Nhưng mà cũng khó mà kh dùng fb hoàn toàn được nên nếu fb kh còn trên appstore cũng hơi căng với nhiều ng dùng
Jeff Bezos
TÍCH CỰC
3 năm
@POL_279 Mà dùng fb chặn quảng cáo không định hướng thì đúng là thảm họa.
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@juha8x Nó sẽ qc nhiều thứ random lung tung hơn 😁😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019