Rất nhiều tỷ phú có xu hướng khoe cơ bắp nhiều hơn so với trước đây, chẳng hạn như Jeff Bezos, ông chủ của Amazon. Có phải họ làm điều đó vì nhiều người ghét họ? Hay họ đang chuẩn bị cho một tương lai u ám, nơi AI trở nên bất hảo và những tỷ phú này phải chiến đấu với robot bằng tay không? Vậy đâu là nguyên nhân giải thích cho việc ngày càng nhiều tỷ phú có cơ thể với cơ bắp cuồn cuộn?
Quá trình chuyển hóa cơ thể của Bezos từ một chàng trai mảnh khảnh mê công nghệ và thương mại điện tử sang một người với cơ bắp cuồn cuộn chẳng khác gì Vin Diesel dường như là niềm cảm hứng cho những tỷ phú khác. Mark Zuckerberg chắc chắn đã tập gym để có được thân hình như hiện tại. Tuần trước, người sáng lập Facebook đã thực hiện “Thử thách Murph”, một bài tập cường độ cao theo đó người tập mặc một cái áo nặng 10 kg và thực hiện 100 lần kéo xà, 200 lần chống đẩy, 300 lần squat và chạy khoảng cách 1 dặm (1,6 km). Zuckerberg thực hiện thử thách này trong 40 phút, chẳng khác gì mấy so với thời gian của một vận động viên. Zuckerberg từng tiết lộ rằng bản thân đã giành được huy chương vàng và bạc trong một giải đấu jiu-jitsu của Brazil (jiu-jitsu là môn võ của Brazil). Rõ ràng là ông chủ của Facebook đã tham gia jiu-jitsu trong thời kỳ đại dịch, trong khi những người bình thường hơn như chúng ta thì đang nấu ăn và say sưa xem Netflix. Ở một góc nhìn vui vẻ thì kích thước của cơ bắp dường như trở thành một biểu tượng địa vị giống như số dư tài khoản ngân hàng của các tỷ phú này.
Có nhiều lý do giải thích cho điều này, bao gồm cả nỗi ám ảnh của thế giới công nghệ về hack sinh học, ý tưởng cho rằng cơ thể là một hệ thống có thể được định lượng và tối ưu hóa. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa bị ám ảnh bởi hình ảnh được tạo ra từ việc sử dụng mạng xã hội và chuyện này đã làm gia tăng các vấn đề về hình ảnh cơ thể ở các bé trai và nam thanh niên. Cơ bắp luôn gắn liền với sự nam tính, nhưng đã có sự thay đổi trong lý tưởng về vẻ đẹp của nam giới trong vài thập kỷ qua: hình thể lý tưởng của nam giới trở nên to lớn hơn rất nhiều và khó đạt được.
Ví dụ, một nghiên cứu năm 2006 đã phát hiện ra rằng các nhân vật hành động đã trở nên cơ bắp hơn trong 25 năm qua.Việc tăng kích thước của các nhân vật hành động có thể góp phần vào sự phát triển đa yếu tố của một kiểu cơ thể lý tưởng tập trung vào vóc dáng săn chắc và cơ bắp. Một nghiên cứu liên quan từ năm 2018 cho thấy rằng cả bé trai và bé gái “thích những nhân vật hành động nam siêu cơ bắp hơn những nhân vật hành động cơ bắp bình thường, bằng chứng rằng trẻ em đã lý tưởng hóa cơ thể nam giới với cơ bắp cuồn cuộn. Các siêu anh hùng cũng trở nên to lớn hơn. Người Sói năm 2000 của Hugh Jackman ít bị “te tua tơi tả” hơn nhiều so với vai diễn nhân vật gần đây nhất. Qua nhiều năm, vóc dáng của Jackman thay đổi nhiều đến mức nhân vật Người Sói lúc ban đầu của anh ấy bây giờ trông thật bệ rạc. Tất cả những điều này không có nghĩa là Bezos và Zuckerberg có vấn đề về hình ảnh cơ thể, chỉ là số lượng tăng các tỷ phú cơ bắp nên được nhìn nhận trong bối cảnh rộng lớn hơn về định nghĩa nam tính tập trung vào cơ bắp nhiều hơn hơn. Có lẽ ngay cả những người khổng lồ công nghệ dường như đã tiếp thu ý tưởng rằng lớn hơn luôn tốt hơn.
Quá trình chuyển hóa cơ thể của Bezos từ một chàng trai mảnh khảnh mê công nghệ và thương mại điện tử sang một người với cơ bắp cuồn cuộn chẳng khác gì Vin Diesel dường như là niềm cảm hứng cho những tỷ phú khác. Mark Zuckerberg chắc chắn đã tập gym để có được thân hình như hiện tại. Tuần trước, người sáng lập Facebook đã thực hiện “Thử thách Murph”, một bài tập cường độ cao theo đó người tập mặc một cái áo nặng 10 kg và thực hiện 100 lần kéo xà, 200 lần chống đẩy, 300 lần squat và chạy khoảng cách 1 dặm (1,6 km). Zuckerberg thực hiện thử thách này trong 40 phút, chẳng khác gì mấy so với thời gian của một vận động viên. Zuckerberg từng tiết lộ rằng bản thân đã giành được huy chương vàng và bạc trong một giải đấu jiu-jitsu của Brazil (jiu-jitsu là môn võ của Brazil). Rõ ràng là ông chủ của Facebook đã tham gia jiu-jitsu trong thời kỳ đại dịch, trong khi những người bình thường hơn như chúng ta thì đang nấu ăn và say sưa xem Netflix. Ở một góc nhìn vui vẻ thì kích thước của cơ bắp dường như trở thành một biểu tượng địa vị giống như số dư tài khoản ngân hàng của các tỷ phú này.

Có nhiều lý do giải thích cho điều này, bao gồm cả nỗi ám ảnh của thế giới công nghệ về hack sinh học, ý tưởng cho rằng cơ thể là một hệ thống có thể được định lượng và tối ưu hóa. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa bị ám ảnh bởi hình ảnh được tạo ra từ việc sử dụng mạng xã hội và chuyện này đã làm gia tăng các vấn đề về hình ảnh cơ thể ở các bé trai và nam thanh niên. Cơ bắp luôn gắn liền với sự nam tính, nhưng đã có sự thay đổi trong lý tưởng về vẻ đẹp của nam giới trong vài thập kỷ qua: hình thể lý tưởng của nam giới trở nên to lớn hơn rất nhiều và khó đạt được.
Ví dụ, một nghiên cứu năm 2006 đã phát hiện ra rằng các nhân vật hành động đã trở nên cơ bắp hơn trong 25 năm qua.Việc tăng kích thước của các nhân vật hành động có thể góp phần vào sự phát triển đa yếu tố của một kiểu cơ thể lý tưởng tập trung vào vóc dáng săn chắc và cơ bắp. Một nghiên cứu liên quan từ năm 2018 cho thấy rằng cả bé trai và bé gái “thích những nhân vật hành động nam siêu cơ bắp hơn những nhân vật hành động cơ bắp bình thường, bằng chứng rằng trẻ em đã lý tưởng hóa cơ thể nam giới với cơ bắp cuồn cuộn. Các siêu anh hùng cũng trở nên to lớn hơn. Người Sói năm 2000 của Hugh Jackman ít bị “te tua tơi tả” hơn nhiều so với vai diễn nhân vật gần đây nhất. Qua nhiều năm, vóc dáng của Jackman thay đổi nhiều đến mức nhân vật Người Sói lúc ban đầu của anh ấy bây giờ trông thật bệ rạc. Tất cả những điều này không có nghĩa là Bezos và Zuckerberg có vấn đề về hình ảnh cơ thể, chỉ là số lượng tăng các tỷ phú cơ bắp nên được nhìn nhận trong bối cảnh rộng lớn hơn về định nghĩa nam tính tập trung vào cơ bắp nhiều hơn hơn. Có lẽ ngay cả những người khổng lồ công nghệ dường như đã tiếp thu ý tưởng rằng lớn hơn luôn tốt hơn.