Kymco Xciting S350 là chiếc maxi scooter thuộc phân khúc 300-400cc, một phân khúc xe cực kỳ cạnh tranh nhờ giá bán dễ tiếp cận. Cuối năm ngoái, Kymco Việt Nam cho biết họ có kế hoạch đẩy mạnh phân phối các dòng xe tay ga phân khối lớn của hãng này tại thị trường trong nước, giờ đây, kế hoạch đó đã bắt đầu. Tại Việt Nam hiện tại, đối thủ trực tiếp của Kymco Xciting S350 có thể kể tới như Yamaha XMAX 300, BMW C400GT hay Piaggio Beverly S. Còn Honda ADV350 chưa được bán chính hãng nên tạm thời mình bỏ qua.
Với giá bán 145,5 triệu và sau gần 1 tuần được trải nghiệm mẫu xe này, mình xin chia sẻ lại những cảm nhận nhanh của mình đối với Xciting S350 qua nội dung dưới đây, mời anh em theo dõi.
Với giá bán 145,5 triệu và sau gần 1 tuần được trải nghiệm mẫu xe này, mình xin chia sẻ lại những cảm nhận nhanh của mình đối với Xciting S350 qua nội dung dưới đây, mời anh em theo dõi.
Ngoại hình là thứ gây ấn tượng đầu tiên
Yếu tố gây ấn tượng đầu tiên ở mình đối với Kymco Xciting S350 chắc chắn là phần ngoại hình của xe. Về tổng thể, Xciting S350 nổi bật với các đường nét góc cạnh và hầm hố. Từ phía trước, toàn bộ khu vực đầu xe vuốt nhọn về phía trước, nổi bật với kính chắn gió nhỏ phía trên và phần mỏ vịt vuốt về phía trước. Các chi tiết này vốn thường thấy ở 1 chiếc xe mang hơi hướng ADV, off road một chút.
Kính chắn gió zin hơi nhỏ, anh em có nhu cầu đi tour xa nhiều để đỡ mệt thì có thể thay kính lớn hơn. Hệ thống chiếu sáng trước full LED cho ánh sáng trắng, nổi bật với dải đèn định vị bắt mắt. Đèn xi nhan LED nằm ở 2 bên kích thước lớn và có cường độ rất sáng. Về hiệu quả chiếu sáng thì đèn cốt cho ánh sáng trải đều với cường độ ổn, đèn pha cho tầm chiếu xa, ổn để chạy ở tốc độ cao vào ban đêm mà vẫn đảm bảo tầm quan sát.
Về ngang hông, xe được chia thành các mảng rất rõ ràng, yếm trước góc cạnh, thân giữa được tách bạch thành 2 màu sắc, và đuôi xe thì cũng có các đường vác lõm vào để góp phần tạo nên cái nhìn mạnh mẽ từ phía ngang.
Ở sau nhìn tới thì Xciting S350 cũng đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ nhờ hệ thống đèn LED với đồ họa hiện đại. Tay nắm phía sau được thiết kế chắc chắn để người ngồi sau bám vào và cũng để hỗ trợ quá trình dắt xe. Trong mấy ngày dùng thì mình không ít lần cầm vào đây để nhấc đít xe lên mà không hề bị cấn hay đau tay.
Quảng cáo
Hệ thống ống xả ở đuôi phải của xe cũng có thiết kế hầm hố và hài hòa với tổng thể. Chi tiết này cũng giúp cho xe có gì đó thể thao hơn.
Độ hoàn thiện của Kymco Xciting S350 cũng là điểm mà mình đánh giá cao. Các mảng ốp nhựa khi mình sờ hoặc gõ vào thử thì có độ cứng cáp tốt, những mối nối được làm tỉ mỉ và chỉn chu mà không có hiện tượng ọp ẹp. Điều này còn thể hiện rõ khi mình chạy xe qua các gờ giảm tốc hoặc đường mấp mô thì toàn bộ thân xe đều cho thấy sự gắn kết tốt, không tạo ra các tiếng động lộc xộc.
Động cơ êm ái, gia tốc tốt
Yếu tố thứ 2 gây ấn tượng với mình trên Kymco Xciting S350 đó là ở sức mạnh động cơ và độ êm ái. XCITING S350 sử dụng động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 320,6cc. Động cơ xe có mô-men xoắn cực đại 30 Nm đạt được tại 5.750 vòng/phút và công suất tối đa đạt 28,5 mã lực ở 7.250 vòng/phút. Mặc dù những con số này khá bình thường đối với 1 chiếc xe có dung tích xy lanh kiểu này, thế nhưng khả năng tăng tốc của xe theo mình đánh giá là tốt.
Quảng cáo
Hơi ì ở nước đề do thân xe gần 200 kg, nhưng cảm giác đó sẽ nhanh chóng qua đi mà thay vào đó là sự phấn khích nhờ gia tốc của động cơ rất tốt. Mô-men xoắn gần cực đại ở tua máy khoảng 5000 giúp khả năng bức tốc của Kymco Xciting S350 rất ổn và khi cần, anh em có thể vượt 1 chiếc xe tải dài nào đó trên đường rất dứt khoát và an toàn. Chưa kể, hệ thống ống xả tạo ra tiếng back fire nhỏ sau mỗi cú vít ga rồi nhả ra cũng tạo thêm cho mình thêm sự phấn khích khi cầm lái.
Độ êm ái cũng là yếu tố cần được nhắc đến liên quan tới động cơ. Máy của Kymco Xciting S350 êm hơn tất cả những chiếc scooter 300cc mà mình từng có dịp được chạy qua, trong đó bao gồm Yamaha XMAX 300, BMW C400GT hay GTS300. Ngoại trừ lúc rồ ga hơi nhiều để tạo đà cho xe di chuyển từ trạng thái đứng yên, thông thường, động cơ của xe hoạt động có vẻ rất nhàn nhã. Ở tua máy cỡ 4000, xe có thể đi êm tại vận tốc từ 60-70 km/h. Khi tua máy đạt gần 5000, máy có kêu nhiều hơn nhưng vẫn không quá lớn để nỗi gây cảm giác xót xe.
Hệ thống thắng và phuộc đáng tiền
Về công nghệ an toàn, xe có trang bị ABS an toàn trên phanh đĩa trước sau có đường kính lần lượt 260mm (3 piston) 240mm (2 piston). Hệ thống thắng xe hoạt động thật sự rất hiệu quả, ngọt ngào cho cả thắng trước và sau. Đặc biệt, ABS sau rất nhạy và đây là điều quan trọng bởi nhiều anh em có thói quen bóp thắng sau nhiều hơn và việc vẫy đuôi do bó bánh sau cũng là hiện tượng nguy hiểm và xảy ra rất nhiều.
Trong quá trình mình chạy thì không ít lần ABS bánh sau được kích hoạt. Khi cần hãm nhẹ tốc, mình ưu tiên thắng sau, rất ăn, và khi đụng tình huống gấp, bóp cả 2 thắng cùng lúc, xe được ghì lại, thân xe ổn định và an toàn.
Ngoài ra, xe cũng có Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS của BOSCH tùy chọn được bật theo mặc định và có thể được tắt thông qua nút bấm trên tay lái. Có khả năng kiểm soát độ bám đường. Khi bạn di chuyển trên một cung đường ngập nước trơn trượt hoặc có trải đá bi một khi bánh sau mất độ bám và trượt, ECU sẽ can thiệp để hạn chế công suất của động cơ, giúp đảm bảo tốc độ quay của bánh sau và bánh trước đồng bộ hạn chế tình trạng trượt bánh sau. Về công nghệ này thì có thể khi vận hành sẽ ít gặp nhiều, nhưng cũng là trang bị đáng giá đối với xe, đặc biệt khi xe đi trong điều kiện đường hơi cát và ướt.
Hệ thống treo của xe hoạt động tốt, phuộc sau điều chỉnh được 5 cấp tùy vào điều kiện tải trọng. Mình thấy phuộc trước của xe êm hơn so với phuộc sau. Phuộc xe có độ đàn hồi vừa đủ, không cứng quá cũng không mềm quá, nhờ vậy khi mình thắng gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao thì đều ổn định.
Sẵn nói về dàn chân thì mâm trước và sau của xe có kích thước lần lượt là 14 và 13 inch, đi kèm với lốp cũng cho độ bám tốt. Thật ra thì nếu mà mâm xe lớn hơn 1 inch cho cả trước và sau thì có lẽ xe sẽ tăng tốc tốt hơn và trông cũng bề thế hơn.
Trang bị tiện nghi và hiện đại
Kymco Xciting S350 được trang bị mặt đồng hồ LCD với thiết kế giao diện hiện đại dễ nhìn bao gồm các thông tin: Odo, vòng tua, tốc độ, nhiệt độ, điện áp, ánh sáng và TCS (Traction Control). Đồng hồ nền đen, nội dung hiển thị màu trắng và cho khả năng quan sát tốt, kể cả đi dưới trời nắng hay là đi trong đêm. Các cùm nút của xe được làm cũng chỉn chu, đặc biệt với nút TCS ở bên trái, bên phải thì có nút để chỉnh thông số trên đồng hồ và ở gần phím đề thì có nút để mở đèn khẩn cấp.
Xe không dùng chìa khoá cơ mà sử dụng hệ thống chìa khoá thông minh keyless giúp quá trình sử dụng xe tiện lợi hơn, an toàn hơn. Thao tác sử dụng keyless của xe có thể hơi lạ, thế nhưng khi đã quen rồi thì sẽ thấy tiện vì có thể kiểm soát mọi thứ từ đây. Ở khu vực cùm xoay cũng có đèn với ánh sáng xanh nổi bật để định vị được nó trong đêm dễ hơn.
Để sử dụng hệ thống khoá thông minh, đầu tiên remote cần để gần xe, sau đó bấm giữ vào nút đề khoảng 1 giây thì sẽ nghe 1 tiếng bíp và đèn xanh trên cùm xoay sẽ sáng lên. Lúc này, xoay hết về bên trái thì bật yên lên, xoay hết về bên phải thì mở nắp bình xăng. Trong khi đó ở vị trí ban đầu, xoay về bên phải 1 nấc thì mở hệ thống điện của xe lên.
Xciting S350 được trang bị phần yên kích thước lớn để tạo thoải mái cho người ngồi lái. Tựa lưng lớn, độ êm tốt và chỗ để chân rộng rãi chắc chắn sẽ giúp cho việc ngồi để lái Kymco Xciting S350 rất sướng. Dù vậy, yên sau có phần hơi cao hơn sẽ khiến cho người ngồi sau cảm thấy chơi vơi. Vả lại, mình thấy kết cấu yên sau lại hơi nhô lên ở giữa và thuôn về phía sau sẽ khiến cho người ngồi sau có cảm giác bị tụt lại. Nếu đằng sau có 1 cái gù lên nữa thì quá tốt.
Bên dưới yên cũng có không gian lớn để đựng cùng lúc 1 nón full face và 1 nón nửa đầu. Không rõ con số chính xác nhưng dung tích cốp xe rất lớn, đảm bảo đựng được vật dụng cá nhân nếu đi tour 1 người mà không cần phải mang vác Balô nặng nề. Có 2 chi tiết nhỏ mà mình thích đối với cốp xe đó là thanh chống thủy lực và đèn LED soi cốp để dễ tìm đồ hơn trong đêm.
Bên yếm trước bên trái của Xciting S350 được trang bị sẵn một hộc chứa để đựng đồ, trong khi 1 cổng USB được đặt nằm ngay bên dưới nắp che logo giúp người dùng có thể sẵn sàng sạc cho thiết bị điện tử khi cần thiết. Các chi tiết này sẽ giúp cho quá trình sử dụng xe đi phượt, đi tour mà cần sạc GoPro hay điện thoại dễ dàng, thuận tiện hơn.
Kymco Xciting S350 có dung tích bình xăng là 12,5 lít, và với mức tiêu hao nhiên liệu 3.75L/100km theo hãng công bố, đổ đầy bình thì có thể đi được quãng đường cỡ 357 km. Phần nắp bình xăng tuy là chi tiết nhỏ nhưng cũng được thiết kế thông minh, dễ dàng mở ra hay đóng vào và khi mở để đổ xăng thì cũng có 1 sợi dây để cố định phần nắp chứ chúng ta không cần phải cầm.
2 điểm chưa thích trên xe
2 thông số quan trọng khi điều khiển xe là khối lượng và chiều cao yên của xe lần lượt là 192 kg và 790 mm. Nhìn chung thì chiều cao yên xe không quá lớn, nhưng khối lượng thì có thể hơi khó khăn với anh em có thể hình không quá tốt. Chiều dài trục cơ sở hơn 1,5 mét và với khối lượng này rõ ràng khiến cho xe khá cồng kềnh. Đối với người có thể trạng khiêm tốn như mình (cao 1m68 và nặng 60kg), mặc dù việc ngồi trên xe chống chân rất dễ dàng cho chiều cao yên không lớn, thế nhưng khối lượng gần 200 kg lại gây khó khăn trong việc dắt xe, dẫn xe khi cần thiết.
Việc lách xe khi đi vào những con hẻm nhỏ hoặc quay đầu cũng sẽ khó khăn một chút bởi xe cồng kềnh, nhưng nếu mật độ giao thông không quá nhiều đến mức không thể di chuyển, thì mình thấy khả năng luồng lách cũng ổn chứ không đến nỗi tệ.
Nhược điểm thứ 2 của Kymco Xciting S350 đó là mặc dù có giá bán gần 150 triệu, thuộc một phân khúc rất quan trọng, nhưng xe lại thiếu đi tính năng mà lẽ ra nó phải có để tạo ưu thế lớn so với các đối thủ, đó là công nghệ Noodoe giúp kết nối điện thoại với xe, thông qua một màn hình hiển thị màu. Từ màn hình này, anh em có thể nhận thông báo, tin nhắn, cuộc gọi và thậm chí là dẫn đường bằng tiết Việt. Tính năng này có trên AK550 và thậm chí là dòng Like 125 chỉ có giá gần 60 triệu. Tiếc là công nghệ này lại không được trang bị cho Xciting S350.
Chung quy lại, mình thấy Kymco Xciting S350 là chựa chọn rất đáng cân nhắc nếu anh em đang tìm 1 chiếc maxi scooter trong tầm giá khoảng 150 triệu. Xe có thiết kế đẹp, hiện đại, cốp rộng, thắng ngon, đủ công nghệ an toàn để yên tâm chạy nhanh và lại có thế ngồi thoải mái, phù hợp đi chơi xa.