Là mẫu xe đầu tiên trong dòng xe bZ hoàn toàn mới của Toyota, mang trên mình sứ mạng tiên phong, Toyota bZ4X sẽ được bắt đầu sản xuất vào giữa năm 2022 tới và là buớc đệm để Toyota giới thiệu thêm 7 mẫu xe bZ BEV nữa từ đây cho đến năm 2025. BZ4X có sự hiện đại của một chiếc BEV với thiết kế kiểu SUV, sự phấn khích khi cầm lái và nhấn mạnh sự an toàn & yên tâm cho người sử dụng.
Cung cấp sức mạnh cho bZ4X là bộ pin 71.4 kWh truyền năng lượng cho một hoặc hai động cơ điện. Đầu ra của bộ sạc AC là 6.6 kW và công suất sạc DC là 150kW. Toyota BZ4X và tất cả các xe thuộc dòng bZ được thiết kế để dẫn động cầu trước (FWD) hoặc tất cả 4 bánh (AWD) với một động cơ trên mỗi trục. Nó được trang bị một động cơ điện 201 mã lực (bản FWD) hoặc hai động cơ điện 107 mã lực cho mỗi trục (bản AWD) cho tổng công suất hệ thống khoảng 214 mã lực. Những động cơ này cũng hoạt động như máy phát điện để tái tạo năng lượng phanh. Phạm vi hoạt động ước tính là 740 - 805 km, tùy thuộc vào cấu hình AWD hoặc FWD.
Về cơ bản, Toyota bZ4X được xây dựng dựa trên 4 giá trị cốt lõi, cụ thể là:
1. You & Others
I. Không gian rộng rãi, yên tĩnh & thư giãn
- Không gian cabin rộng hơn nhờ nền tảng khung gầm BEV dạng module
- Đảm bảo không gian cabin rộng tương đương sedan hạng D (khoảng cách 2 hàng ghế là 1.000 mm)
- Là chiếc SUV cỡ trung có khoảng để chân cho hàng ghế trước & sau rộng nhất phân khúc
- Tiện nghi như ở nhà
- Cảm giác tự do nhờ bảng điều khiển bố trí thấp và mui xe toàn cảnh panorama
- Taplo được bọc da toàn bộ để tạo ra không gian nội thất cao cấp & sang trọng
- Không gian yên tĩnh tối đa
Quảng cáo
II. Hiệu suất sử dụng năng lượng cao, vận hành thoải mái
- Cải thiện hiệu suất và phạm vi hoạt động, tiết kiệm năng lượng
- Hệ thống điều hòa dạng bơm nhiệt
- Hệ thống sưởi ghế, vô lăng, và lần đầu tiên hệ thống sưởi chân bằng bức xạ nhiệt cho hàng ghế trước được trang bị trên một chiếc xe Toyota
- Thời gian sạc pin ngắn
- Khả năng tương thích tốt với nhiều hệ thống sạc công suất cao trên toàn thế giới (có khả năng sạc từ 0-80% trong 30 phút với hệ thống sạc nhanh DC 150 kW)
2. You & Your car
I. Hệ thống khung gầm hoàn toàn mới dựa trên nền tảng e-TNGA (hợp tác với Subaru) đáp ứng 2 tiêu chí: trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn
- Trọng tâm thấp
Quảng cáo
- Bộ pin dung lượng cao thiết kế mỏng, đặt phẳng dưới sàn xe
- Sử dụng E-axle: tích hợp động cơ, bộ truyền động và biến tần
- Đơn vị cung cấp điện (ESU) hợp nhất các chức năng sạc và phân phối điện năng
- Độ cứng cao
- Vật liệu được sử dụng trong các bộ phận chính sử dụng cấu trúc trọng lượng nhẹ, độ cứng cao, một phần được làm bằng thép gia cường
- Tăng cường độ cứng của các bộ phận khác nhau, bao gồm xung quanh bộ pin, các khu vực lắp đặt bộ phận BEV và bộ tản nhiệt, cũng như xung quanh hệ thống treo phía trước và phía sau
- Cảm giác vận hành thú vị
- Phản ứng nhanh nhẹn, cảm giác tăng tốc tuyến tính, kiểm soát đầu ra chính xác cao (Điều khiển tăng/giảm tốc và hoạt động của chân ga/phanh, kiểm soát trượt trên đường trơn trượt, v.v.)
- Cải thiện khả năng quay đầu và độ ổn định thông qua điều khiển độc lập động cơ trước & sau
- Áp dụng công nghệ AWD và X-MODE của Subaru. Ngoài ra, công nghệ Grip-Control mới được phát triển và cài đặt như một tính năng mới cho X-MODE. Bằng cách tận dụng các đặc tính truyền động của động cơ, Toyota bZ4X phù hợp với mọi nhu cầu từ việc sử dụng hàng ngày cho đến việc đi địa hình nhẹ và hơn thế nữa, nó có khả năng đi địa hình vượt trội so với những chiếc BEV hiện nay.
II. Khoang lái mang đến trải nghiệm điều khiển xe hoàn toàn mới
- Khoang lái tập trung vào khả năng hiển thị
- Đồng hồ lái được bố trí đặc biệt để có thể nhìn thấy qua phần trên của vô lăng
- Thiết kế phục vụ cho mục đích dễ dàng quan sát, giảm chuyển động của mắt và cho phép sự tập trung ở khoảng cách xa
- Các điều khiển lái xe được mô-đun hóa bao gồm cột lái, sử dụng kết cấu hình cánh giúp hướng mắt từ tay đến đồng hồ lái
- Hệ thống lái One-motion grip với vô-lăng Steer-by-wire có thiết kế độc đáo dạng tay cầm
- Hệ thống đánh lái Steer-by-wire lần đầu tiên được trang bị cho 1 chiếc xe Toyota, không có kết nối cơ học nào giữa vô lăng và bánh xe.
- Góc xoay vô-lăng giữa 2 điểm chết là khoảng 150 độ, giúp người lái khi quay đầu xe, đậu xe và đi trên những con đường ngoằn ngoèo dễ dàng hơn.
- Cảm giác đánh lái được cải thiện thông qua việc kiểm soát độc lập lực đánh lái mà người lái cảm nhận được và góc lái của bánh xe. Các đặc tính về đánh lái có thể thay đổi tùy theo chế độ lái.
- Hạn chế các rung động không cần thiết từ bánh xe và chỉ truyền các rung động cần thiết như thông tin về đường xá. Hệ thống kiểm soát chuyển động của lốp để đảm bảo xe ổn định khi lái trên các bề mặt không bằng phẳng hoặc khi kích hoạt công nghệ Hỗ trợ theo dõi làn đường.
- Hệ thống lái One-motion grip đem lại nhiều không gian để chân hơn, giúp người dùng xe có vị trí lái thoải mái và dễ dàng ra vào xe hơn.
- Cần số dạng núm xoay lần đầu tiên có mặt trên 1 chiếc Toyota, giúp người láu dễ gài số hơn với thao tác rất đơn giản.
III. Hệ thống thông tin giải trí hiện đại
- Hệ thống đa phương tiện
- Chức năng nhận dạng giọng nói nâng cao có thể vận hành cần gạt nước và hệ thống điều hòa
- Cập nhật phần mềm qua mạng OTA (Over The Air)
- Chìa khóa kỹ thuật số
3. You & the Environment
I. Một chiếc BEV có thể tạo ra năng lượng
- Tấm pin năng lượng mặt trời trên mui xe
II. Một chiếc BEV có thể tái chế hiệu quả
- Bộ pin được chế tạo theo tiêu chí “3R”: Rebuilt, Reuse, Recycle
4. You & Society
I. Công nghệ an toàn mới nhất của Toyota
bZ4X được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mới nhất của hãng xe Nhật. Bằng cách mở rộng phạm vi phát hiện của radar sử dụng sóng milimet và camera, Toyota đã nâng cao hiệu suất của từng chức năng và bổ sung các chức năng mới để hỗ trợ lưu thông trên đường phố. Mục đích là để ngăn ngừa tai nạn, giảm số ca tử vong và thương tích, giảm bớt gánh nặng cho người lái xe. Ngoài ra, xe cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ đậu xe bằng remote rất xịn xò, hiện chỉ có trên những chiếc xe hạng sang.
II. Kết cấu thiết kế làm giảm tác động cho cả 2 xe khi có va chạm xảy ra
- bZ4X được trang bị một khung chéo kết nối chắc chắn các chi tiết phía trước bên trái và bên phải để tăng cường khả năng hấp thụ năng lượng khi va chạm
- Hai bộ phận chéo được đặt ở phía trước của xe để giảm tác hại cho phương tiện khác
- Khung cứng chắc được tạo ra ở phía trước cabin để đạt được khả năng lắp đầy bộ pin dưới sàn xe
- Áp dụng cấu trúc phân bổ tải trọng đầu vào trên nhiều bộ phận khi va chạm để ổn định, bảo vệ cabin và bộ pin trong các va chạm trực diện hoặc bên hông
III. Hệ thống pin cũng được thiết kế với tiêu chí an toàn tối đa
- Quy trình sản xuất kỹ lưỡng giúp loại bỏ sự nhiễm bẩn, là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng bất thường
- Theo dõi dự phòng điện áp, dòng điện và nhiệt độ của pin để phát hiện các dấu hiệu xuất hiện của sự nóng lên bất thường để ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt
- Sử dụng chất làm mát có điện trở cao, ngăn ngừa cháy do đoản mạch ngay cả khi chất làm mát của pin bị rò rỉ
- Sử dụng bộ pin dung lượng cao tích hợp với thân xe để đảm bảo khả năng bảo vệ trong trường hợp va chạm
IV. Khả năng kết nối tốt với nguồn điện & thiết bị bên ngoài
- bZ4X có thể kết nối với các thiết bị gia dụng cho các hoạt động ngoài trời, hoặc các thiết bị cần thiết trong các trường hợp khẩn cấp.
- Khi được sử dụng với điện năng lượng mặt trời tại nhà, năng lượng mặt trời có thể cung cấp điện cho ngôi nhà vào ban ngày, lượng điện dư thừa có thể được sử dụng để sạc lại xe và điện tích trữ trong xe có thể được sử dụng để cung cấp điện cho ngôi nhà vào ban đêm.
Anh em thấy chiếc Toyota bZ4X này thế nào? Mình thì quá bất ngờ với mức độ tiện nghi, sáng tạo và sự chỉnh chu mà Toyota đã dành cho chiếc xe này. Phải công nhận rằng những chiếc xe như thế này mới là phương tiện của tương lai gần, khi năm 2022 tới là Toyota đã sản xuất bZ4X và bán ra thị trường.
Nguồn: Toyota