Ra mắt tại triển lãm EICMA 2021, Yamaha MT-10 bản mới được thay đổi khá nhiều về thiết kế so với đời trước, đồng thời bổ sung thêm nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái. 6 năm là một thời gian đủ dài đối với dòng đời của 1 chiếc xe, và nó cũng đủ để nhà sản xuất đầu tư cho 1 thế hệ mới hoàn chỉnh hơn.
So với thế hệ Yamaha MT-10 đầu tiên được giới thiệu vào năm 2017, Yamaha MT-10 2022 sở hữu diện mạo đầu đèn hung dữ hơn, động cơ, hệ thống lấy gió và ống xả được tinh chỉnh để cho hiệu suất tối ưu hơn. Giá bán của MT-10 bản SP tại Việt Nam là 569 triệu, chưa bao gồm phí ra biển số.
So với thế hệ Yamaha MT-10 đầu tiên được giới thiệu vào năm 2017, Yamaha MT-10 2022 sở hữu diện mạo đầu đèn hung dữ hơn, động cơ, hệ thống lấy gió và ống xả được tinh chỉnh để cho hiệu suất tối ưu hơn. Giá bán của MT-10 bản SP tại Việt Nam là 569 triệu, chưa bao gồm phí ra biển số.
Thiết kế tổng thể và sự khác biệt của bản SP
Về tổng thể, Yamaha MT-10 SP 2022 vẫn mang hình dáng tương đồng với đời trước, nhưng khác biệt lớn và dễ dàng nhận thấy nhất nằm ở hệ thống đầu đèn của xe. Nếu như đầu của MT-10 phiên bản cũ đã giống 1 con robot thì qua đời mới này, con robot đó đã biến hình để trông dữ tợn hơn, hầm hố hơn. Nếu nhìn ngang thân xe, MT-10 mới vẫn thừa hưởng đường nét cơ bản đã có từ đời trước, dù có nhiều chi tiết đã thay đổi nếu đi vào kỹ hơn.
Với giá bán chênh lệch 70 triệu so với phiên bản thường, khác biệt lớn nhất của Yamaha MT-10 SP 2022 nằm ở một số chi tiết như sau:
- Hệ thống giảm xóc trước: Phuộc Ohlins điện tử hành trình ngược, tùy chỉnh toàn phần
- Hệ thống treo sau: Phuộc Ohlins monoshock, tùy chỉnh toàn phần
- Cùm phanh Brembo với dây dầu phanh bện thép
- Ốp lườn thể thao
- Gắp sau nhôm xước
- Yên thêu chỉ đôi
Với hệ thống treo trước và sau điều chỉnh điện tử của Ohlins, anh em được cung cấp sẵn 3 chế độ bán chủ động (A-1, A-2, A-3) và 3 chế độ thủ công (M-1, M-2, M-3). Khi chọn 1 chế độ tự động, hệ thống điện tử của xe sẽ tự động điều chỉnh độ nén và nảy của lò xo và các thành phần bên trong để phù hợp với điều kiện vận hành, chẳng hạn như tải trọng hay địa hình. Được biết hệ thống phuộc điều chỉnh điện tử bán tự động Ohlins thế này lần đầu tiên được trang bị trên 1 mẫu xe thương mại. Ngoài những trang bị nêu trên, bản SP cũng có sự khác biệt ở màu sơn xanh, bạc, đen đặc trưng, giống mẫu sportbike R1M của Yamaha.
Chi tiết ngoại hình và khung sườn
Quảng cáo
Đầu xe nổi bật với 2 cụm đèn LED bi cầu, bên trái là đèn cốt sẽ luôn sáng khi đề máy, còn bên phải là đèn pha hoặc sáng khi sử dụng chức năng passing. 2 mí LED ở phía trên tạo hình khá độc đáo để giúp tăng tính nhận diện cho MT-10 2022 nếu bắt gặp nó trên đường.
2 đèn xinhan trước của xe được đặc thấp ở vị trí thân xe bên dưới, tách rời hai bên. Chi tiết này sẽ đảm bảo về góc sáng khi đèn xinhan được bật, nhưng vị trí đặt thấp bên dưới thay vì nằm gọn phía trên đầu xe khiến cho xinhan đối mặt với tình trạng bị gãy nếu chẳng may quẹt vào xe khác trên đường đông hoặc khi đậu xe trong những hầm chật hẹp.
Đi xuống phía dưới, dàn chân của xe thật sự hầm hố với sự xuất hiện của cặp phuộc hành trình ngược sơn vàng của Ohlins kích thước 43mm, hành trình phuộc 120 mm. Mâm trước và sau của xe đều có cùng kích thước 17 inch, đối với bản SP thì được sơn màu xanh đặc trưng của Yamaha. Lốp trước 120/70. Đĩa phanh trước có đường kính 320 mm và điều đặc biệt là cùm phanh đã được thay thế bằng phanh Brembo 4 piston thay cho kẹp phanh Nissin ở đời trước. Tay phanh cũng là của Brembo. Đây là trang bị tiêu chuẩn đối với cả bản thường và bản SP.
Quảng cáo
Ở phía sau, mâm xe vẫn 17 inch nhưng đi kèm lốp béo hơn, kích thước 190/55. Cả lốp trước và sau đều là loại Bridgestone Battlax Hypersport S22. Phanh sau dạng đĩa đơn, đường kính 220 mm. Phuộc sau Ohlins màu vàng khá nổi bật và tất nhiên là cũng có thể được điều chỉnh điện tử tương tự như phuộc trước. Đèn chiếu hậu của xe có họa tiết hình chữ T cũng khá bắt mắt. Phần gắp đôi dạng nhôm phay xước của MT-10 bản SP thật sự giúp cho chiếc xe nhìn khỏe khoắn và ấn tượng hơn.
Khung sườn của xe có kết cấu Deltabox làm từ nhôm và chia sẻ từ người anh em R1. Kích thước tổng thể của xe theo chiều dài x rộng x cao là 2.100 x 800 x 1.165 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 1.405 mm. 2 thông số quan trọng mà chúng ta cần quan tâm khi mua xe đó là cân nặng và chiều cao yên. Yamaha MT-10 có chiều cao yên 836 mm và khối lượng ướt 212 kg.
Mình cao 1m68 và khi ngồi lên xe thì việc chống chân dù hơi nhón nhưng cũng không quá chới với. 212 kg là một con số lớn, thế nên đòi hỏi người lái cần có thể lực đủ ổn, chứ như mình thì hơi sợ dù vẫn có thể chạy.
Yamaha cho biết họ đã tinh chỉnh lại các yếu tố như vị trí của ghi-đông, yên xe và gác chân để tạo tư thế ngồi thoải mái, vững chải nhằm điều khiển xe được tự tin hơn. Bên cạnh đó, bình xăng của xe cũng được thiết kế lại để cho vị trí đùi và đầu gối có thể kẹp vào thân xe tốt hơn, từ đó tạo độ bám trong các tình huống phanh gấp hoặc khi xe vào cua.
Những nâng cấp liên quan đến sức mạnh
Mặc dù tiếp tục sử dụng động cơ 4 xylanh thẳng hàng CP4 998cc, nhưng Yamaha đã được tinh chỉnh lại khá nhiều thứ bên trong cũng như các thành phần liên quan để mang đến nhiều sức mạnh hơn, vận hành hiệu quả hơn. Cụ thể, các thành phần bên trong đã được thiết kế lại, đồng thời cũng thay đổi vật liệu, chẳng hạn như các piston làm bằng nhôm, tay biên bằng thép chứ không phải titan như trên R1, hệ thống phun nhiên liệu tinh chỉnh.
Phần xylanh được mạ trực tiếp, loại bỏ sự cần thiết của ống bọc bằng thép, giúp cải thiện khả năng tản nhiệt xung quanh buồng đốt. Hệ thống hút gió mới cũng góp phần không nhỏ vào việc cải thiện hiệu suất động cơ. Với tất cả những thay đổi này, Yamaha MT-10 2022 giờ đây có công suất tối đa 164 mã lực tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.000 vòng/ phút. So với đời trước, động cơ xe có công suất 158,2 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.000 vòng/phút.
Xe vẫn được trang bị hộp số côn tay 6 cấp nhưng giờ đây bộ Quickshifter 2 chiều là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh ly hợp trượt Assist and Slipper (A&S) clutch giúp chuyển số mượt mà hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng bị bó bánh khi dồn số gấp. Đối với hệ thống hút gió, bên trong Yamaha trang bị tổng cộng 3 đường ống với độ dài khác nhau. Ngoài ra, các hốc hút gió trên thân xe cũng được thay đổi. Chúng giúp cho hãng tạo thành 1 hệ thống khuếch đại âm thanh được đặt với cái tên rất “nhạc”, đó là Acoustic Amplifier Grilles.
Hệ thống này cùng với phần ống xả titan hoàn toàn mới khi kết hợp lại sẽ tạo ra âm thanh gầm gừ khi xe chạy ở dải tua thấp, nhưng cũng cho ra tiếng hú đặc trưng và kích thích khi xe chạy ở dải vòng tua cao. Thực tế cho thấy hệ thống pô zin của Yamaha MT-10 SP 2022 cho âm thanh cực kỳ ấn tượng. Yamaha ngoài sản xuất xe họ còn là 1 thương hiệu sản xuất đồ âm thanh, nhạc cụ có tiếng. Thế nên nếu cần, việc giúp cho MT-10 tạo ra âm thanh phấn khích khi vận hành có lẽ là việc không phải ngoài tầm tay của họ.
Trang bị điện tử và công nghệ an toàn
Có thể nói rằng, Yamaha MT-10 SP 2022 là một trong những mẫu xe có nhiều công nghệ nhất trong phân khúc xe naked 1000cc. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu về những thứ mới bổ sung cũng như những trang bị được nâng cấp đối với Yamaha MT-10 SP 2022.
Màn hình tốc độ TFT kích thước 4,2 inch
Thay cho bảng đồ hồ tốc độ LCD đơn sắc ở đời trước, Yamaha MT-10 2022 được trang bị màn hình TFT màu, hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết và đây cũng là nơi mình chúng ta có thể tinh chỉnh và quản lý các hệ thống điện tử trên xe. Bảng đồng hồ tốc độ hiển thị đẩy đủ vể vòng tua, tốc độ, số đang gài, mức nhiên liệu, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, thời gian. Ngoài ra, các chế độ chạy cũng được thể hiện và thay đổi nhanh thông qua cùm nút ở bên trái.
Để cài đặt sau hơn, anh em cần dùng tới con lăn bên phải, ấn giữ để đi vào menu tùy chỉnh và lăn lên hoặc xuống để di chuyển giữa các mục cài đặt. Ngoài thiết lập các thông số vận hành, bạn có thể điều chỉnh độ sáng màn hình hoặc bật/tắt chế độ dark mode của màn hình theo thời gian ngày/đêm. Bảng đồng hồ của xe khá rõ ràng, số to, hiển thị dưới nắng tốt.
Bổ sung hệ thống IMU 6 trục
IMU là viết tắt của 1 cụm tiếng anh mà dịch ra thì có nghĩa là bộ đo lường quán tính 6 trục (Inertial Measurent Unit, IMU). Hệ thống này sẽ quản lý toàn bộ các tính năng điện tử có trên xe và nhờ có IMU thì Yamaha có thể bổ sung cho xe nhiều công nghệ, tính năng điện tử, bao gồm các tính năng an toàn và hỗ trợ lái. IMU hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc hay góc quay, từ đó ra lệnh cho các hệ thống khác điều chỉnh sao cho gia tăng khả năng giữ thăng bằng của xe. Nhờ sự có mặt của IMU thế nên nhà sản xuất có thể bổ sung cho xe nhiều trang thiết bị điện tử hơn, cụ thể như sau.
4 chế độ lái khác nhau
Nếu như trước đây Yamaha MT-10 đời cũ chỉ có 3 chế độ lái thì trên MT-10 SP 2022 này có tới 4 chế độ lái, giúp người dùng thoải mái hơn trong việc điều khiển xe tùy theo nhu cầu khác nhau. Xe có 4 mode chạy là A, B, C và D. Mặc định, mỗi 1 mode chạy như vậy sẽ có các tùy chỉnh khác nhau liên quan đến những công nghệ an toàn, cụ thể là mức độ can thiệp của các công nghệ này đến vận hành. Theo như mình trải nghiệm thì A là mode mạnh nhất và D là mode yếu nhất, đồng thời ở các mode càng yếu thì công nghệ hỗ trợ sẽ hoạt động càng mạnh để kiểm soát xe được tốt hơn. Người lái có thể thay đổi nhanh chế độ chạy bằng 1 phím bên cùm bên trái.
Hệ thống kiểm soát lực kéo mới
Hệ thống kiểm soát lực kéo mới của MT-10 lấy thông tin từ IMU, kết hợp thông tin này với tốc độ của từng bánh xe và sử dụng máy tính để xác định xem có cần thiết phải kiểm soát độ bám đường hay không. Yamaha cung cấp 5 cấp độ kiểm soát độ bám đường khác nhau và có thể tắt đi khi có nhu cầu. Được biết, MT-10 thế hệ trước đó chỉ có 3 chế độ kiểm soát lực kéo. Đối với một mẫu xe mạnh và có mô-men xoắn cao như MT-10 thì kiểm soát lực kéo là một hệ thống rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lái khi sử dụng xe. Hệ thống kiểm soát lực kéo mới giờ đây nhận biết khi nào xe đang vào cua và điều chỉnh sức mạnh phù hợp để không gặp các tình huống nguy hiểm khi xe đang trong cua.
Hệ thống kiểm soát trượt bánh sau
Khi IMU phát hiện thấy bánh sau bị chệch hướng, nó sẽ giảm sức mạnh truyền đến bánh sau. Có 3 chế độ kiểm soát độ trượt bánh sau khác nhau để anh em có thể lựa chọn. Mình thấy ở các chế độ an toàn này, khi cài đặt ở mức cao nhất thì sức mạnh của xe sẽ bị hãm lại một phần, tất nhiên là anh em cũng có thể tắt nó đi khi không cần thiết.
Yamaha Variable Speed Limiter (YVSL)
Bên cạnh ga tự động Cruise Control thì năm nay MT-10 mới còn bổ sung thêm hệ thống giúp giới hạn tốc độ của xe, một tính năng an toàn cũng tương đối cần thiết. Thứ 1, hệ thống này sẽ giúp bạn không bị vượt quá tốc độ cho phép, đặc biệt là khi đi đường trường, những cung đường có giới hạn tốc độ. Thứ 2 là trong các tình huống nếu người khác mượn xe mà muốn họ không vượt quá một ngưỡng tốc độ nào đó thì mình có thể chỉnh trước chẳng hạn.
Công nghệ khác
- Phanh động cơ điện tử: Yamaha cung cấp cho MT-10 SP 2022 hai chế độ phanh động cơ được điều khiển bằng cơ chế điện tử. Khi giảm tốc, bên cạnh cơ chế hãm bằng số, động cơ xe cũng sẽ chủ động biến đổi để góp phần giảm tốc độ của xe nhanh nhất có thể.
- Hệ thống chống nhấc bánh Lift control system (LIF): Đối với 1 chiếc xe mạnh như MT-10 thì rõ ràng cần công nghệ này để ngăn hiện tượng bốc đầu nếu chẳng may đang để số lớn mà thả côn quá nhanh.
- ABS trong cua: ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn đối với những mẫu xe mô tô cao cấp, và trên MT-10 mới thì bổ sung thêm công nghệ ABS trong cua để những cú phanh