[Dạy học mùa Covid] Tạo hệ thống làm bài và theo dõi tiến độ bằng Google Form và Google Sheet
Rất hay và hữu ích!/18 người
qsangp
3 thángBình luận: 40
[Dạy học mùa Covid] Tạo hệ thống làm bài và theo dõi tiến độ  bằng Google Form và Google Sheet

1. Mình là ai, vấn đề mình gặp phải trong mùa Covid

Mình hiện là một giáo viên IELTS và công việc của mình bị ảnh hưởng nhiều trong mùa dịch lịch sử của Sài Gòn. Vấn đề mình gặp phải cũng là vấn đề của các giáo viên hiện tại:


Làm thế nào để đảm bảo chất lượng dạy và học online?
Chi tiết hơn:
  • Làm thế nào giúp học viên làm bài tập thuận tiện, dễ dàng xem kết quả sau khi làm (Listening và Reading)?
  • Làm thế nào để theo dõi được quá trình học tập của học viên (và học viên tự theo dõi tiến độ của mình)?
  • Làm thế nào để tăng sự tự giác của người học (học tại nhà nên học viên rất dễ nảy sinh tâm lý trì hoãn, bị mất tập trung bởi mạng xã hội, phim ảnh, games …)?
  • Làm thế nào để thực hiện các giải pháp trên ít tốn chi phí, sức người và đạt hiệu quả lâu dài nhất có thể?

2. Đề ra giải pháp

Ý tưởng mình của mình là tạo form làm bài trực tuyến để học viên có thể làm bài ngay trên máy tính hoặc điện thoại. Có 2 hướng khả thi để thực hiện:

Quảng cáo


Hướng 1: tạo form làm bài sử dụng frontend (html, css, javascript) để học viên nhập đáp án và tạo cơ sở dữ liệu (backend) để lưu trữ và xử lý dữ liệu.
Screen Shot 2021-09-11 at 10.57.37 AM.jpg

Hướng 2: sử dụng Google Form để tạo form làm bài và Google Sheet để lưu trữ dữ liệu.
Screen Shot 2021-09-11 at 11.05.20 AM.jpg

Cách 1 sẽ chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên đòi hỏi kiến thức lập trình, tốn nhiều thời gian và chi phí để phát triển. (do mình chỉ biết một chút về frontend, phần backend sẽ phải tìm người để làm)

Cách 2 không chuyên nghiệp bằng, tuy nhiên tối ưu về mặt chi phí và nhân lực (mình có thể làm tự làm hết mọi công đoạn, không cần kiến thức lập trình) → mình đã chọn theo hướng này.

3. Tạo form làm bài bằng Google Form


Screen Shot 2021-09-11 at 11.16.36 AM.jpg
Chỉ cần có tài khoản Google là mọi người có thể dễ dàng tạo một form làm bài:

Screen Shot 2021-09-11 at 11.30.08 AM.png
Cái hay của Google Form là mọi người có thể kích hoạt tính năng tự động chấm bài, nhập đáp án và điểm số cho từng câu.

Quảng cáo



Screen Shot 2021-09-11 at 11.42.15 AM.jpg
Google form có thể chấm bài dạng điền vào chỗ trống, tối ưu nhất là dạng câu trả lời ngắn, còn trả lời dài như viết essay thì vẫn phải chấm tay.
Điểm hạn chế lớn là Google Form phân biệt rõ chữ HOA và thường, do vậy nếu bạn nhập đáp in là in HOA nhưng học viên nhập in thường thì nó sẽ chấm sai. Mình cho toàn bộ đáp án là in HOA và có ghi chú rõ để học viên làm bài cho chuẩn.

Gắn lên website

Screen Shot 2021-09-11 at 11.45.28 AM.jpg


Google Form cho phép chúng ta nhúng vào website với dạng tag là <iframe>, mình đã gắn form vào websites Wordpress của mình như sau:

Screen Shot 2021-09-16 at 10.39.58 AM.jpg
Website của mình dùng Wordpress nên có tính năng chia cột trang Web như thế này, mọi người có thể search Google rất dễ làm.

Quảng cáo


Screen Shot 2021-09-11 at 11.48.35 AM.jpg
Form IELTS Reading với phần bài đọc một bên và form trả lời câu hỏi một bên (mô phỏng hình thức thi IELTS trên máy tính), mình cũng trang bị thêm tính năng Highlight cho giống thi thật luôn.

Screen Shot 2021-09-11 at 11.50.32 AM.jpg
Form Listening thì có thêm phần audio player.

Để giới hạn thời gian làm bài cho Google Form mọi người có thể dùng Quilgo: Timers for Google Forms

4. Lưu trữ dữ liệu bằng Google Sheet


Screen Shot 2021-09-16 at 10.35.12 AM.jpg
Bấm nút màu xanh thì dữ liệu sẽ tự động chuyển vào Google Sheet khi người học làm bài xong.

Screen Shot 2021-09-11 at 11.53.25 AM.jpg
Sau khi học viên làm bài thì dữ liệu sẽ được lưu trữ trong Google Sheet với nhiều loại khác nhau như email, thời gian, điểm số. Từ đây mọi người có thể thoải mái chế biến để theo dõi quá trình học của học viên.

Screen Shot 2021-09-11 at 12.25.08 PM.jpg
Mình cho nhiều form gửi dữ liệu về 1 file sheet để dễ quản lý và xử lý dữ liệu.

5. Tạo profile theo dõi tiến độ cho người học

Screen Shot 2021-09-11 at 12.31.28 PM.jpg


Mình xử lý dữ liệu lại thành một bảng như thế này (dùng hàm Excel học hồi cấp 3), mọi người sẽ thấy được điểm số của từng form làm bài được hiển thị. Mình hiển thị dữ liệu thành dạng biểu đồ để học viên dễ theo dõi được quá trình học hơn (cách làm tương tự như Excel, mọi người có thể đọc bài của bạn Chill with Dan tại đây: Kinh nghiệm xử lý file Excel | Tinh tế (tinhte.vn)

Những ô điểm số quá thấp được mình đặt điều kiện sẽ hiện màu vàng → người học dễ thấy được bài làm nào của họ có vấn đề để có thể xem và làm lại.

Phần đánh giá trung bình, khá, giỏi thì mình dùng hàm IF theo điều kiện điểm số.

Phần dữ liệu thời gian mình cho hiển thị thành Listening và Reading Progress, nếu làm bài đều mỗi ngày thì các cột sẽ sát nhau và không có khoảng trống. Còn làm không đều thì sẽ như biểu đồ phía dưới đây:
Screen Shot 2021-09-11 at 12.37.55 PM.jpg
Như vậy mình có thể theo dõi và biết được các bạn học viên làm bài bao nhiêu điểm, làm có đều không và có tiến bộ theo thời gian học không. Các bạn học viên cũng có thể tự theo dõi tiến độ bản thân để kịp thời điều chỉnh nếp học tập và thay đổi cách học để tiến bộ hơn.

Screen Shot 2021-09-11 at 12.43.11 PM.jpg
Google Sheet cũng cho phép xuất bản lên website dạng tag <iframe> nên mình gắn vào website và tạo nút Profile cho mỗi học viên, họ chỉ cần click vào là có thể xem được bảng dữ liệu cá nhân.

6. Tạo nếp học tập bằng mail tự động

Để học viên chăm làm bài và hình thành nếp học tập thì mình đã chia sẻ ở bài viết [Chia sẻ] [Mày mò lập trình và cái kết] - Mail tự động đã thay đổi việc dạy học của mình như thế nào | Tinh tế (tinhte.vn)


7. Hiệu quả

Như vậy mỗi ngày học viên sẽ:


1. Nhận mail tự động
2. Làm bài theo form thiết kế sẵn trong mail
3. Form chấm điểm liền → không cần chờ giáo viên chấm thủ công
4. Giáo viên chỉ cần mở form lên là theo dõi được tiến độ học viên:
  • Làm đều hay không → để nhắn tin nhắc nhở
  • Điểm số ra sao → thấp quá thì nhắn tin xem họ gặp vấn đề gì khi làm bài
  • Học trong 1 tháng thì có tiến bộ không → không tiến bộ thì thảo luận cùng học viên để thay đổi thói quen học hoặc phương pháp phù hợp hơn để cải thiện.

Ngoài ra, hệ thống sẽ tính ra điểm số của từng kỹ năng để giúp học viên biết được năng lực hiện tại để quyết định có đăng ký thi IELTS không (vì tiền thi 1 lần khá chát). Và đây là so sánh dữ liệu:
Screen Shot 2021-09-11 at 12.56.25 PM.jpg
Hệ thống tổng hợp toàn bộ quá trình học 3 tháng và cho ra kết quả là:
Thông: Listening - 7.0, Reading - 7.0
Tuấn: Listening - 6.0, Reading - 6.0

Và đây là điểm số các bạn đi thi về (cùng ngày thi là 29/04/2021)
Screen Shot 2021-09-11 at 12.59.58 PM.png
Thông: Listening - 5.5, Reading - 7.5
Tuấn: Listening - 6.0, Reading - 6.5

Như vậy hệ thống đánh giá tương đối ổn để các bạn học viên tham khảo năng lực. Khi hệ thống có nhiều dữ liệu hơn thì độ chính xác mình nghĩ sẽ cao hơn nữa.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết, hy vọng chia sẻ của mình hữu ích cho các giáo viên đang vất vả dạy online mùa dịch này. Mong dịch qua mau để việc dạy và học được quay lại bình thường.

Series bài viết của mình:
[Chia sẻ] [Mày mò lập trình và cái kết] - Mail tự động đã thay đổi việc dạy học của mình như thế nào | Tinh tế (tinhte.vn)
Học lập trình có khó không? Review quá trình tự học làm App iOS và đăng lên App Store | Tinh tế (tinhte.vn)
40 bình luận
Cảm ơn thầy, chúc thầy sức khoẻ nhé
Cái này hay nè. Giờ mới biết luôn. Thanks
@zz jj zz jj Đúng là có quá nhiều thứ cần phải học và cập nhật mỗi ngày
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Hay quá bác, mình có thêm một vài ý như sau:
- Google Form bị một cái là không có giới hạn thời gian làm bài 😔
- Phần đáp án có thể được ẩn đi để tránh học sinh gửi cho nhau. Sau đó, điểm số có thể được thông báo qua mail (code một vài dòng cơ bản)
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@bEsTgAnKvN Bạn có thể dùng https://quilgo.com/ để tạo giới hạn thời gian nhé.

Quilgo: Timers for Google Forms

Quilgo seamlessly injects a timer and behavior tracking tools in your Google Forms. Designed for HR and educational institutions, online examinations and knowledge assessments can now be done with ease and comfort of Google Forms!
quilgo.com
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@qsangp Oh hay quá !!! Em tìm hoài không ra. Thanks bác
@go
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@qsangp "mùa dịch lịch sử" nghe hơi sai sai nhé bạn
zIzMon
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Những chia sẻ chỉa anh thật sự rất hay và bổ ích , đúng thứ em đang tìm kiếm . Cảm ơn anh
Bài hay quá
tvu732
TÍCH CỰC
2 tháng
Phần tạo profile tiến độ của học viên thì sau khi gài công thức, mọi thứ tự động hoàn toàn hết hay bạn vẫn phải chỉnh sửa tay (ví dụ, thêm cột cho ngày mới...)?
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@tvu732 Dạ tự động hết ạ
tvu732
TÍCH CỰC
2 tháng
@qsangp Bạn có thể share cho mình một phần file đã được đơn giản hóa để mình xem cách nối từ file Google Sheet sang file phân tích profile không? Phần liên kết bảng table hay mấy hàm liên kết Vlookup gì đó mình dốt nhất trên đời 😆 Nên mới có câu hỏi trên đó. Các phần khác như phân tích khá giỏi bằng hàm điều kiện thì mình tự làm được. Cảm ơn bạn.
NgoHaiLong
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bạn cho mình hỏi, là khi học viên nhập Form thì các dữ liệu tự nhập vào Sheet cho mình luôn ah bạn? Hay bạn nhập tay? Mình thấy file Sheet của bạn trình bày hay quá.
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@NgoHaiLong Tự nhập vào ạ, Google Form sẽ tự chuyển vào Sheet ạ.
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@NgoHaiLong Mình vừa bổ sung ạ, bấm nút xanh là mở được file Sheet có chứa dữ liệu.
Screen Shot 2021-09-16 at 10.35.12 AM.jpg
Chào bác,
Cho em hỏi phần này làm như thế nào vậy ạ


"Form IELTS Reading với phần bài đọc một bên và form trả lời câu hỏi một bên (mô phỏng hình thức thi IELTS trên máy tính), mình cũng trang bị thêm tính năng Highlight cho giống thi thật luôn."
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@thursday9292 Mình vừa bổ sung ạ, web của mình là wordpress nên có thể chia cột ra để làm như trên, bạn search Google là có hướng dẫn hết ạ.
Screen Shot 2021-09-16 at 10.39.58 AM.jpg
@qsangp Mình đang làm trang wordpress nội bộ cho anh em công ty đọc và highlight. Bác cho em xin tên plugin bác đang dùng trên web được không ạ?
Like cho bác :3 Nhưng mình thấy đối với giáo viên có kiến thức công nghệ thì dễ chứ hướng thứ 2 mình nghĩ vẫn còn hơi khó với đại đa số giáo viên 😔 Mùa dịch này cực từ học sinh đến cả giáo viên luôn.
qsangp
TÍCH CỰC
2 tháng
@anhhuynhtori Chỉ dùng Google Form và Google Sheet thôi cũng đủ rồi ạ, nếu biết thêm về web thì có thể làm hướng 2 ổn ạ.
@qsangp Mình thấy con của mấy bạn mình đi học giáo viên cho làm bài trên MS Teams ấy, hình như MS có tools gì hỗ trợ giáo viên cho làm kiểm tra dễ hơn. Mình không tài khoản giáo viên nên không thử được.
wahzlens
ĐẠI BÀNG
2 tháng
thanks bro.. nhờ bài này mình support thêm được cho mấy anh chị giáo viên gần nhà ^^
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Quá hay, Cảm ơn bạn.
BrioPc
ĐẠI BÀNG
2 tháng
such an elaborated method planned by a painstaking teacher.
nkcfatpig
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bài viết rất hay. Cám ơn bạn.
garish
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Wow quá hay luôn, thanks bạn. Phải quăng link cho bà chị giáo viên của mình mới dc
Kinh vãi
Cảm ơn bài viết hay + tận tình chia sẻ của Thầy.
Thầy cô thử tham khảo thằng này xem. Thấy khá là đầy và chi tiết
https://app.eduubi.com

Eduubi - Educational social network

Eduubi - Educational social network
app.eduubi.com

có quản lý lớp học, bài thi, chấm điểm rồi xuất kết quả luôn
lumiu
TÍCH CỰC
2 tháng
Cảm ơn kiến thức bạn đã chia sẻ! Mình cũng đang áp dụng, cách làm của bạn khá hiệu quả đấy!
Cảm ơn thầy nhé. Hình như lúc trước thầy cũng có một bài cũng có nội dung tương tự như vầy trên tinhte phải không? Thật là hay quá.
<3








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019