Động cơ dùng chế hòa khí hay phun xăng điện tử tốt hơn?

Tuannph
23/6/2018 10:56Phản hồi: 177
Động cơ dùng chế hòa khí hay phun xăng điện tử tốt hơn?
Xe của anh em đang đi dùng bộ chế hòa khí hay hệ thống phun xăng điện tử? Còn nếu đang chuẩn bị mua xe, anh em đã biết phải chọn loại động cơ nào chưa? Ngoài chênh lệch về giá thành, hai các cung cấp nhiên liệu cho động cơ vừa kể có gì khác nhau? Chúng có ưu nhược điểm gì, cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Mời anh em xem trong bài viết dưới đây để biết rõ hơn.

Chế hòa khí


Bộ chế hòa khí (bình xăng con - carburetor) được sử dụng để hòa trộn không khí và xăng tạo thành hòa khí (mixture). Hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đưa vào buồng cháy của động cơ, được bu-gi kích nổ thực hiện sinh công. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng của xe máy và cả các dòng ô tô đời cũ. Động cơ diesel không dùng chế hòa khí bởi nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng cháy. Chế hòa khí có tên dân gian là bình xăng con vì cấu tạo bên trong có một khu vực trữ xăng nhỏ, hay còn gọi là buồng xăng (buồng phao).

Che_hoa_khi_Xe_Tinhte.jpg
Cấu tạo cơ bản của một bộ chế hòa khí

Khi động cơ hoạt động, piston đi xuống tạo thành lực hút, bướm ga và bướm khí đều mở thì không khí sẽ được hút vào họng khuếch tán (ống tiết lưu). Tiết diện họng khuếch tán bị thu hẹp lại, cộng với tốc độ của dòng khí tăng lên làm áp suất giảm xuống. Do chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài buồng phao, xăng bị hút và phun vào họng khuếch tán dưới dạng tia. Từ đó, các tia xăng hoà trộn với không khí và bay hơi để tạo thành hòa khí.


Yếu tố quyết định lượng khí được hút vào chế hòa khí là độ mở của bướm ga, tức người lái vặn tay ga ít hay nhiều. Bướm ga mở càng lớn thì lượng khí đi qua càng nhiều, tốc độ dòng khí ở họng khuyếch tán càng tăng và lượng xăng bị hút vào càng lớn.

4253879_Kawasaki_W175_Xe_Tinhte-004.jpg
Bình xăng con trên xe máy

Tỉ lệ tối ưu của giữa không khí và nhiên liệu (Air/Fuel Ratio) là 14,7:1. Tức 14,7 phần không khí và 1 phần xăng, hòa khí đạt tỷ lệ vàng này sẽ cháy hoàn toàn. Hòa khí có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu” (rich) do có nhiều nhiên liệu so với không khí. Hòa khí giàu không cháy hết gây hao xăng. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo" (lean), khiến máy bị yếu và làm việc không ổn định.

Điểm yếu lớn nhất của chế hòa khí so với phun xăng điện tử là chỉ có thể tạo ra tỷ lệ hòa khí lý tưởng ở một khoảng vận hành nhất định. Điều này khiến các dòng ô tô đời cũ hay xe máy dùng chế hòa khí chạy không mượt và linh hoạt bằng xe có trang bị phun xăng điện tử. Người dùng phải chấp nhận chọn 1 trong 2, hoặc đi xe tiết kiệm nhưng động cơ ỳ, hoặc xe chạy bốc ở tua cao nhưng hao xăng. Việc này có thể thực hiện thông qua việc chỉnh ốc xăng và ốc gió.

Che_hoa_khi_xe_hoi_Xe_Tinhte.jpg
Bộ chế hòa khí của động cơ xe hơi 4 xi-lanh

Ngoài ra, động cơ dùng chế hòa khí sẽ khó khởi động hơn vào buổi sáng hoặc ở thời tiết lạnh. Tuy không tiết kiệm nhiên liệu như phun xăng điện tử, nhưng nhờ cơ cấu thuần cơ khí nên chế hòa khí có giá thành thấp hơn, ít hư hỏng hơn, chi phí thay thế hay sửa chữa cũng thấp hơn nhiều. Nếu cần thì anh em hoàn toàn có thể tự mình canh chỉnh xăng gió, vệ sinh bình xăng con. Nhờ ưu điểm này mà chế hòa vẫn còn được trang bị cho các dòng xe máy phổ thông.

Phun xăng điện tử


Xuất hiện sau chế hòa khí khoảng 70 năm, phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) khắc phục được điểm yếu nhất của chế hòa khí mà mình đã nói ở trên. EFI có thể cung cấp tỷ lệ hòa trộn xăng/không khí tối ưu (gần lý tưởng) cho động cơ trong các điều kiện làm việc khác nhau. Từ đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, xăng cháy sạch hơn nên động cơ sẽ dễ đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Đây cũng đang là lý do chính để phun xăng điện tử chiếm ưu thế hoàn toàn so với chế hòa khí hiện nay.

Quảng cáo



Các bộ phận chính của một hệ thống phun xăng điện tử gồm có:
  • Bộ điều khiển ECU hoặc ECM
  • Cụm cảm biến: cảm biến góc quay trục khuỷu, cảm biến áp suất và nhiệt độ khí nạp, cảm biến độ mở bướm ga,…
  • Kim phun, hay còn gọi là béc phun xăng (Injectior)
  • Bơm xăng
Các thông số làm việc của động cơ như góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp,… được ECU thu thập từ cảm biến. Sau đó điều khiển kim phun cung cấp nhiên liệu sao cho hợp lý nhất, cả về lượng phun lẫn thời điểm phun. Đa số các hãng xe mặc định thiết lập xe của mình tiết kiệm nhiên liệu trên hầu hết các ải tốc độ. Thành ra chúng ta thường nghĩ là các dòng xe có phun xăng điện tử không bốc như xe dùng chế hòa khí cùng dung tích động cơ. Tuy nhiên chỉ cần cài đặt (chỉnh map) ECU lại thì mọi chuyện sẽ khác. Khi đó động cơ vừa có thể tiết kiệm ở tua thấp, vừa mạnh ở tua cao.


Video minh họa quá trình hoạt động của một hệ thống phun xăng điện tử trên xe hơi

Tùy vào cách bố trí kim phun mà EFI được chia thành 3 loại chính như sau:
  • Phun đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí, dù động cơ có 1 hay nhiều xilanh. Kim phun đặt trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp hòa khí trên đường nạp. Kiểu cấu tạo này đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường dùng ở những dòng xe nhỏ.
  • Phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI): Hệ thống trang bị thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Tuy nhiên, do không nâng cấp đáng kể hiệu quả so với phun đơn điểm nên phun đa điểm ít được các hãng xe ứng dụng.
  • Phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) hoặc MPI (MultiPoint Injection): Mỗi xi-lanh được trang bị một kim phun riêng bố trí trước xupap. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại đường nạp của mỗi xi-lanh.
Bên cạnh EFI, các loại động cơ xăng hiện nay có thêm một kiểu phun nhiên liệu là phun xăng trực tiếp GDI (Gasonline Direct Injection). Điểm khác biệt chính giữa GDI và EFI là vị trí của kim phun. Hệ thống GDI đặt kim phun trực tiếp vào trong buồng cháy với áp suất lớn. Như vậy với GDI thì hỗn hợp hòa khí sẽ hình thành bên trong buồng cháy. Còn hệ thống EFI, xăng được phun ở đường nạp (phun gián tiếp) và hòa khí tạo thành bên ngoài buồng cháy.

Phun_xang_gian_tiep_Xe_tinhte.jpg Vị trí đặt kim phun khác nhau giữa phun gián tiếp (bên trái) và phun trực tiếp (bên phải)

Dù làm việc tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng phun xăng điện tử có cấu tạo phức tạp, dễ hư hỏng hơn so với bộ chế hòa khí. Nếu cảm biến hay bộ điều khiển trục trặc thì sửa chữa hoặc thay thế khó khăn hơn. Anh em nào đi xem tay ga chắc sẽ hiểu cảm giác tốn tiền khi phải thay mới một bộ phận nào đó trong bộ phun xăng điện tử.

Quảng cáo


Trục trặc phổ biến nhất với xe có EFI ở Việt Nam là nghẹt kim phun hay bơm xăng do chất lượng xăng kém. Cặn bẩn trong xăng lâu ngày tích tụ ở đầu kim phun gây tắc nghẽn, khiến động cơ không khởi động được, tăng tốc ỳ, hoặc chết máy bất tử... Ngoài ra với kiểu phun xăng trực tiếp, kim phun đặt trong buồng cháy dễ bị các mụi than của quá trình cháy cũng bám bẩn, che lấp các lỗ phun.

Cách đơn giản nhất để tự tay hạn chế tình trạng nghẹt kim phun như trong ảnh là sử dụng dung dịch tổng vệ sinh hệ thống xăng (hay còn gọi vệ sinh béc xăng) bao gồm bình xăng, kim phun và buồng đốt. Ngoài ra, anh em không để xăng quá cạn vì khi đó các cặn bẩn ở đáy bình có thể bị bơm xăng hút và đưa vào động cơ. Còn nếu đã làm vệ sinh mà vẫn không cải thiện tình trạng nghẹt thì thay mới kim phun là điều cần làm.

Kim_phun_Xe_Tinhte.jpg
Bên trái là kim phun bị tắc, nhiên liệu phun không đều và mạnh như kim phun sạch bên phải

Tóm lại, chế hòa khí và phun xăng điện tử có những ưu - nhược điểm khi so sánh với nhau như sau:
  • Bộ chế hòa khí: giá thành thấp, cấu tạo đơn giản, dễ bảo dưỡng, chi phí sửa chữa thấp. Với cùng một dung tích động cơ thì xe dùng chế hòa khí sẽ hao nhiên liệu hơn, khó khởi động hơn khi trời lạnh, ô nhiễm hơn so với phun xăng điện tử.
  • Phun xăng điện tử: Cấu tạo phức tạp hơn nên giá thành cao hơn, nếu có hư hỏng thì sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém hơn. Tối ưu lượng xăng sử dụng trong những điều kiện vận hành khác nhau. Có thểPhun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ dùng bộ chế hòa khí. Khả năng đáp ứng nhu cầu vận hành linh hoạt hơn.
Nếu anh em ít vốn, cần sự lành tính và chi phí sử dụng hợp túi tiền thì nên ưu tiên động cơ dùng chế hòa khí khi mua xe. Còn nếu anh em có tài chính thoải mái, muốn xe chạy linh hoạt hơn, tiết kiệm xăng hơn thì động cơ có phun xăng điện tử là lựa chọn phù hợp. Hẹn gặp lại anh em ở bài viết tiếp theo trong loạt bài về kiến thức xe cơ bản của Xe Tinh Tế.

Tổng hợp: Motorcyclist, Revzilla,...
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

h chắc chẳng còn xe nào dùng chế hòa khí nữa rồi :rolleyes:
@vitconvt Con đấy BXC là đúng r , giá bán bên ấn ngang con wave chứ mấy
@tyller end Honda wave alpha, blade, SYM còn sử dụng bình xăng con đó bạn
o0O0o
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tyller end con cub 50 của tui vẫn đi, vẫn chế hòa khí đều nè.
Thánh kiù du, Tinh Tế
Bài viết hủ ích!
Bài viết rất rõ nghĩa. Đọc vào là hiểu liền
Con Dream Tàu 100cc ghẻ của e cũ rích trượt nồi rồi mà liên tỉnh hay trong nội thành vẫn đc 2 lít/100km ( đổ 50k = 125km ). Bình xăng baby vô địch 😁
ton son
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khong_Nam nếu mà bó rùi coi như vứt còn j công nhận lể bạn của bác thật thế mình mới nói rùi nó cũng cạn dàu rùi bó máy rùi đi luôn cái xe còn j nữa con j đâu khi mà sửa lại là k con ngon rùi
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ton son Chưa bó bạn ạ. Lúc ấy mình chỉ khó dắt thở xong đưa về tiệm sửa chỉ đổ dầu và 1 chai vệ sinh buồng đốt hay gì đó xong lại chạy chứ cũng không sửa gì
ton son
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khong_Nam thê thì máy nhỉ công nhận ông ban của bác đéo j đi xe mà chả quan tâm j cứ thế mà đi giống chị e phết
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ton son Phòng cách cứ đổ xăng là chạy thôi, những thứ khác không quan tâm!
duytran79
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn chạy con dream chế hòa khí😃bền bỉ với thời gian😃
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
Toàn tự bảo dưỡng mấy cái này. Nó khá thú vị, sau 20k km thì mình làm 1 lần, các bác thì sao?
@chmaiyeutr Tự làm thì tăng xích hoặc bơm vá xe. Chứ động đến máy hoặc hệ thống thì phải có trình độ và đủ đồ nghề. Ví dụ vặn một con vít bằng cà lê nó mà bị toét ra có vỡ mồm. Trong khi đó nó phải vặn ra bằng máy khí nén.
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
@hackieuhoang Ô tô em còn chén được chứ cái xe máy có gì đâu 😁
@chmaiyeutr cứ đủ đồ là chơi được thôi
@hackieuhoang Công nhận là có nhiều trường hợp cười ra nước mắt mà ắt hẳn bộ đồ nghề mini cơ động theo xe đôi khi cũng pó tay 😔 hồi lễ vừa ròy e cũng đú xuống Vũng Tàu cho biết ai dè tối khuya con Dream tàu bị cháy mòn cục pôlăng lửa vặn ga nó chạy như xe đạp hên có tiệm còn mở cửa ngay lễ ngta phải luộc pôlăng zin con Wave của thằng thợ rồi thay bxc súc rửa lại hết @@ đy muộn chút nữa là ôm con xe ngủ ngoài QL51 rồi @@ bữa kia đy QL1 thì cục điều lửa gì đó ko biết tên màu đen đen nằm kế cuộn lửa tự nhiên error đánh lửa sai thời điểm ( đang ngon lành tự nhiên bị ngộp rồi lên ga là tắt máy @@ ) . tháo banh test từ bugi Ecu tới môbin pôlăng cục lửa ...v.v.. Thay từng món một mấy tiếng mãi mới lòi ra cái cục đen kia @@ mà nó thì e thấy xe chạy cả đời chả mấy khi bị lỗi hic
mình đang chạy con Future 125 chế đời 2006 vs con SH 2017 chạy độ hao xăng tương đương nhau 2l/100km 😆
@phantrungtho Hic xưa giờ e cứ tưởng Fu II là 110?! Lên Neo 2007 mới là 125 chứ nhỉ ?! Klq nhưng công nhận Fu II là con xe số thiết kế xấu nhất nhà Honda tới thời điểm này lun 😁
@quynhmatroi con e là Fu neo 125 đời 2006 bác ạ đk tháng 8/2006
@phantrungtho Vậy là Fu đời thứ 3 rồy áh ngta quen gọi Fu Neo đời đầu máy êm như xe đạp điẹn mà :v ko như đời 2013 sau này máy rất dọng và ồn hic

Fu II 2004 thì xấu đau đớn :v
Tới Fu X fi có lẽ vẫn phê nhất chạy êm mượt đúng chất dòng Neo hồi xưa 😁
@quynhmatroi đúng là đi êm thật bác ạ, đi 80km xe vẫn chắc và máy êm ru
vẫn con ex chế hòa khí 😁 , có chữ khí là thích ah` :D
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
Chạy con xe tải kia bongo iii có kim phun điện 1 thời gian bán xe gấp vì liên tục chết kim. Mỗi lần sửa mất đôi chục triệu
Thực tế người dùng chả cần biết chi tiết 2 cái khỉ này. Chỉ cần biết 1 cái là cơ, 1 cái điện tử. Cách bảo dưỡng. Vậy là xong
@bestofstrongman nói v thì ng dùng khỏi cần bik gì hết cho nhứt đầu. đút xe vô hãng hét to "bảo dưỡng". xong!
@Fbiprohj Đọc ko hiểu mình ghi cái gì hả bác?
@bestofstrongman Đây là trang công nghệ thím ơi. Người dùng bình thường vào cái trang này đâu. Mà không nói đến phun điện tử hòa khí, mấy thím đi xe số mà tưởng là xe ga. Khởi hành số 4. Đỗ lại số 0 kìa.
e có con sirius xăng cơ đời mới nhất chạy đc có 40km/lit à, có bác nào giống e ko
@ton son 16k km rồi bác ơi, đi hãng kêu mà nó bảo thế là bình thường
ton son
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuan 95 bác thử ra ngoài sửa tìm quán quen bảo chỉnh lại đi nhé, hay bác đổ phải cây xăng gian lận cũng lên chư là j mà xe j mà đi 40km/lit xăng thì thua cả xe cũ à
@ton son e đổ đủ các cây xăng trong tp rồi, xong rồi tính thì đều như thế cả. chắc phải tìm thợ nào hay hay thôi
ton son
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuan 95 Số bác đen rùi mà bác đi xem ở bxc có bị toát mồ hồi đi tầm 15km đến 30km xem có toát mồ hôi ở bxc k
như dòng future bỏ luôn phiên bản bộ chế hoà khí rồi 😁
@dangkhoa_2808 đúng rồi bác
Thằng nào nói dùng chế hoà khí tot hon thì chắc nó bán xe và ôm 1 đống xe bxc 😆. Như hồi ab fi mới ra mấy bố nhà bán xe truyền tai khách hàng là fi nó dễ hư mà hư thì khỏi sửa. Cuối cùng chờ hoài nó ko hư nản mấy anh vc 😃)
ton son
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl fi bền chán mà nếu bảo dưỡng tốt và xăng sạch k đổ nơi vỡ vần thì bền luôn
@ton son Fi yếu lắm. Chế mới manh
@conghauqsa hên xui ah , chế khí với mấy xe cc nhỏ cảm giác mạnh vì nó đáp ứng tức thời vì đề ba xăng nó xuống liền , còn với xe cc cao hoặc xe xịn , fi nó xử lý nhanh thì không biết đữa nào ăn đứa nào đâu
@conghauqsa Thời này khó mà tìm ra con nào cc lớn mà còn sài bxc áh. Đám motô cỡ nhỏ 150cc kiểu CB150 hay R15 Exciter Raider gì cũng lên fi cả rồi. Đám pkl 250 tới hơn 1000 còn fi kép nữa gắn bxc chắc haiz lắm :v
@lzzzz_adnguyen_zzzzl hoi do con nghe noi FI đi mưa hư nua
diepviensoma
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hiện đại thì hại điện thôi !
Police01267
ĐẠI BÀNG
6 năm
quan trọng là em chỉ đủ tiền mua con blade 110 chế hòa khí thôi ak
Hãng sản xuất xe máy nó làm ra con xe nào thì người dùng phải chấp nhận. Nó bảo chế hòa khí thì phải dùng vậy thôi, phun xăng thì phải dùng phun xăng vậy thôi! Cơ mà lâu năm dùng xe máy vẫn kết luận là dùng chế hòa khí là tiện lơi vô cùng luôn cả về kinh tế lẫn hiệu quả sử dụng xe.
@Emranhieulam1990 "dùng chế hòa khí là tiện lơi vô cùng luôn cả về kinh tế lẫn hiệu quả sử dụng xe". Đồng ý với bác. Mình đag đi future 2
quan trọng là em ở HCM đang kiếm future đời 2000 màu xanh dương có ai bán ko cho e xin giá 😃
@quynhmatroi 350tr, mua về để ngắm hả bác, theo e biết thì future zin thì tầm 50 80tr chứ sao lên giá đó khiếp vậy
@tuan 95 Zin mà độ mới các chi tiết như nào kìa ?! Zin nhưng đã thay nhông sên lốp khác với zin + likenew con ốc vẫn còn vệt sơn vàng từ nhà máy lốp zin còn gai áh. Tất nhiên độ zin này phải tới coi tận nơi mới rõ nhưng cứ tạm tin vậy 😁
@quynhmatroi tại tầm 2 năm trước thấy có con nào trên mạng mới đc 1k hay 2k km gì ấy, ngta bán 80tr, còn mấy con còn zin máy tầm 30 40tr. mà thôi đó là sở thích ai bán giá nào bán có ng mua là đc, :v
@tuan 95 80tr có khi cũng chạy vài vạn km rồy. Dream II Thái với Fu1 là lên báo nhìu lắm toàn trả vài trăm tr thôy 😁 tất nhiên thổi vậy cũng để tăng độ hot nhưng nhìn chung mấy huyền thoại này nếu xe keng thì hoàn toàn xứng với giá đó :D
Bác nào xài phun xăng điện tử muốn bền máy phục hồi độ bốc thì xác định là mua dung dịch bảo trì xe máy thì yamaha clear ô tô thì BG
@hoanganhvudelux có 50k/chai thôi mà, tầm 6k km đổ 1 lần chứ có cần đổ thường đâu, đổ nhiều quá hại máy.
trong mấy con xe nhỏ FI ở VN thì chỉ có mỗi con Raider FI xài phun trực tiếp (GDI). Khí & xăng đc hút vào và đc hoà trộn ngay trong buồng đốt 😁
mrkaokuong
TÍCH CỰC
6 năm
@htux Ở đâu có thông tin đó vậy bạn? Raider tỉ số nén 11.5 thấp chủm mà gdi nỗi gì.
Alias_X
ĐẠI BÀNG
6 năm
@htux Nhìn cái chảo đầu Rai FI chưa mà nói GDI vậy bạn 😆
@htux @mrkaokuong @Alias_X gửi 2 bạn 1 mẫu quảng cáo từ con GSX, đàn anh của con Rai FI. Công nghệ của cả họ nhà Su DOHC 150 đều dùng chung 1 thiết kế cục máy hết, khác biệt 1 vài chi tiết nhỏ để cho ra công suất khác nhau
"Một đầu phun xăng 10 lỗ phun trực tiếp vào các van nạp"
IMG_3812.JPG
Alias_X
ĐẠI BÀNG
6 năm
@htux trực tiếp vào van nạp chứ ko phải trực tiếp buồng đốt nha bạn
nhìn cái chảo đầu này bạn có thấy đầu kim phun ko?
@Alias_X thanks bạn mình hiểu nhầm quảng cáo của su

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019