Ford gần đây đăng ký bằng sáng chế về hệ thống pin dự phòng dành cho xe điện, được lắp ráp ngay trên trần xe và sẵn sàng sạc cho xe để mở rộng phạm vi trong những trường hợp cần thiết. Theo nội dung bằng sáng chế, người dùng hoàn toàn có thể không cần mua mà chỉ cần thuê phụ kiện này để lắp cho xe khi chuẩn bị cho những hành trình dài.
Với thiết kế theo kiểu mô đun, hệ thống này tương thích với nhiều dòng xe khác nhau, đồng thời cũng dễ bảo trì hoặc nâng cấp. Những viên pin sẽ được chồng lên nhau nếu muốn gia tăng thêm dung lượng. Câu hỏi được đặt ra là Ford sẽ làm gì để gia cố phần trần xe, bởi một bộ pin cho xe điện thường có khối lượng lên tới hàng trăm kg.
Theo mô tả, hệ thống pin gắn trên nóc xe của Ford sẽ có tính di động cao, bởi vậy có thể dự đoán khối lượng của nó sẽ không quá nặng như một bộ pin tiêu chuẩn được trang bị cho xe điện. Dù vậy, có thêm tải trọng trên xe cũng đồng nghĩa với việc phạm vi hoạt động với bộ pin có sẵn bị giảm xuống. Ngoài ra, tăng lực cản gió cũng ảnh hưởng đến quãng đường mà xe đi được, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nhưng ở vận tốc thấp, hoặc ít nhất là trong những trường hợp cấp bách, bộ pin dự phòng có thể giúp cho chủ xe an tâm hơn một chút mà không sợ phải nằm đường vì cạn pin. Bổ sung thêm một tấm pin năng lượng mặt trời cũng có thể là ý hay cho giải pháp này.
Chắc chắc việc ứng dụng ý tưởng mới sẽ chưa thể xảy ra ngay lập tức, nhưng nó cũng là một hướng mới mà các nhà sản xuất có thể nghĩ tới, khi công nghệ pin phát triển tới mức có mật độ năng lượng cao hơn trong một khối lượng nhỏ hơn chẳng hạn.
Với thiết kế theo kiểu mô đun, hệ thống này tương thích với nhiều dòng xe khác nhau, đồng thời cũng dễ bảo trì hoặc nâng cấp. Những viên pin sẽ được chồng lên nhau nếu muốn gia tăng thêm dung lượng. Câu hỏi được đặt ra là Ford sẽ làm gì để gia cố phần trần xe, bởi một bộ pin cho xe điện thường có khối lượng lên tới hàng trăm kg.
Theo mô tả, hệ thống pin gắn trên nóc xe của Ford sẽ có tính di động cao, bởi vậy có thể dự đoán khối lượng của nó sẽ không quá nặng như một bộ pin tiêu chuẩn được trang bị cho xe điện. Dù vậy, có thêm tải trọng trên xe cũng đồng nghĩa với việc phạm vi hoạt động với bộ pin có sẵn bị giảm xuống. Ngoài ra, tăng lực cản gió cũng ảnh hưởng đến quãng đường mà xe đi được, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nhưng ở vận tốc thấp, hoặc ít nhất là trong những trường hợp cấp bách, bộ pin dự phòng có thể giúp cho chủ xe an tâm hơn một chút mà không sợ phải nằm đường vì cạn pin. Bổ sung thêm một tấm pin năng lượng mặt trời cũng có thể là ý hay cho giải pháp này.
Chắc chắc việc ứng dụng ý tưởng mới sẽ chưa thể xảy ra ngay lập tức, nhưng nó cũng là một hướng mới mà các nhà sản xuất có thể nghĩ tới, khi công nghệ pin phát triển tới mức có mật độ năng lượng cao hơn trong một khối lượng nhỏ hơn chẳng hạn.
Ford Files Patent for a Roof-Carried Spare EV Battery
Off the grid? Ford appears to be working on a backup EV battery system that could ease worries about running out of battery charge: Just look up.
caranddriver.com
[Bạn có biết] Những chiếc xe điện như Porsche Taycan hay Vinfast VF e34 hoạt động như thế nào?
Trong vòng một thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang Điện khí hóa. Hàng loạt những thương hiệu lớn nhỏ và lâu đời trong ngành công nghiệp đều đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển xe điện.
tinhte.vn
Sự thật về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện
Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện hơn. Và cũng chính bởi điều này, rất nhiều thông tin xuất hiện trên mạng cho thấy những “rủi ro” mà người dùng xe điện có thể gặp phải khi vận…
tinhte.vn