Tại thời điểm vừa ra mắt mẫu xe điện SUV EV9, hãng xe Hàn lịch sự đề nghị các đại lý không tăng giá mẫu xe điện EV9 khi sản phẩm này đã bán ra từ cuối năm 2023. Trước mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng, các đại lý Kia có thể tăng giá xe so với mức giá đề xuất của hãng, vì thế hãng xe Hàn gửi bức thư như một lời nhờ cậy "Đừng làm thế!".
SUV - EV9 điện có giá từ 54.900 USD tại Mỹ. Nguồn ảnh: Internet
Cụ thể, Kia viết trong thư gửi ngày 31/10: “Người mua EV9 là những khách hàng mới và quan trọng đối với thương hiệu Kia, và việc minh bạch về giá xe sẽ là một phần rất quan trọng trong trải nghiệm mua xe của họ”. tăng giá so với giá bán lẻ đề xuất của công ty. "
Dù vậy, mong muốn của Kia có thể vẫn chỉ là mong muốn. Bởi trên thực tế, các đại lý sẽ xác định giá bán dựa trên cung cầu, và những mẫu xe bán chạy như Kia Telluride cũng từng có đợt tăng giá trước dịch. Các đại lý đang định giá Forte đắt hơn cả Tesla Model 3.
Khi mẫu ô tô điện nhỏ của EV9, EV6, được ra mắt cách đây hơn một năm, có nhiều báo cáo cho rằng các đại lý đang tăng MSRP lên 20.000 USD. Vì vậy, điều tương tự có thể xảy ra với EV9. Tuy nhiên, không phải chỉ Kia mới có trải nghiệm này, đặc biệt là với các mẫu xe điện. Các đại lý Chevy gần đây đã tăng thêm 10.000 USD vào giá của các mẫu Blazer EV mới. Ngay cả Bolt EV, một loại ô tô điện cỡ nhỏ sắp ngừng sản xuất, cũng đã chứng kiến mức tăng giá 5.000 USD ở một số vùng của Hoa Kỳ.
Trong khi các nhà sản xuất hy vọng các đại lý sẽ không tăng giá xe điện vì sợ mất khách hàng thì rất ít khả năng họ sẽ can thiệp. Bán xe trực tiếp cho khách hàng mà không qua hệ thống đại lý truyền thống dường như là cách mà các hãng xe mới lựa chọn để tránh rơi vào tình trạng tương tự. Các thương hiệu áp dụng phương pháp này bao gồm Tesla và Rivian. Gần đây, ngay cả một số hãng xe truyền thống như Mercedes-Benz, BMW cũng đã tính đến hướng đi này.
SUV - EV9 điện có giá từ 54.900 USD tại Mỹ. Nguồn ảnh: Internet
Cụ thể, Kia viết trong thư gửi ngày 31/10: “Người mua EV9 là những khách hàng mới và quan trọng đối với thương hiệu Kia, và việc minh bạch về giá xe sẽ là một phần rất quan trọng trong trải nghiệm mua xe của họ”. tăng giá so với giá bán lẻ đề xuất của công ty. "
Dù vậy, mong muốn của Kia có thể vẫn chỉ là mong muốn. Bởi trên thực tế, các đại lý sẽ xác định giá bán dựa trên cung cầu, và những mẫu xe bán chạy như Kia Telluride cũng từng có đợt tăng giá trước dịch. Các đại lý đang định giá Forte đắt hơn cả Tesla Model 3.
Khi mẫu ô tô điện nhỏ của EV9, EV6, được ra mắt cách đây hơn một năm, có nhiều báo cáo cho rằng các đại lý đang tăng MSRP lên 20.000 USD. Vì vậy, điều tương tự có thể xảy ra với EV9. Tuy nhiên, không phải chỉ Kia mới có trải nghiệm này, đặc biệt là với các mẫu xe điện. Các đại lý Chevy gần đây đã tăng thêm 10.000 USD vào giá của các mẫu Blazer EV mới. Ngay cả Bolt EV, một loại ô tô điện cỡ nhỏ sắp ngừng sản xuất, cũng đã chứng kiến mức tăng giá 5.000 USD ở một số vùng của Hoa Kỳ.
Trong khi các nhà sản xuất hy vọng các đại lý sẽ không tăng giá xe điện vì sợ mất khách hàng thì rất ít khả năng họ sẽ can thiệp. Bán xe trực tiếp cho khách hàng mà không qua hệ thống đại lý truyền thống dường như là cách mà các hãng xe mới lựa chọn để tránh rơi vào tình trạng tương tự. Các thương hiệu áp dụng phương pháp này bao gồm Tesla và Rivian. Gần đây, ngay cả một số hãng xe truyền thống như Mercedes-Benz, BMW cũng đã tính đến hướng đi này.