Vespa Day - Ngày Hội Vespa là một sự kiện dành riêng cho người yêu mến xe Vespa nói chung, đây là một hoạt động thường niên và rất mạnh mẽ ở nước ngoài từ năm 1954, nhưng 2022 là năm đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam. Sẽ rất khó để thấy được một sự kiện về xe nào có thể thu hút đông đảo người yên mến xe giống như Vespa Day, ngay tại Việt Nam sự kiện cũng đã thu hút khoảng 2.000 thành viên và hàng trăm xe Vespa từ cổ chí kim tham dự tại Hà Nội và TP.HCM hồi tháng 4 vừa qua.
Vốn dĩ Vespa được yêu mến như một nền văn hóa, là một món quà tinh thần nên rất khó có thể mang điều gì khác ra để so sánh. Giá trị của chiếc Vespa trong mắt mình đó là sự gắn kết con người, giá trị khi chiếc xe làm cho con người trở nên đẹp hơn, lịch lãm hơn, yêu thương nhau nhiều hơn và yêu thương chiếc xe nhiều hơn. Đây cũng là lần đầu tiên mình thấy rất đông chiếc xe Vespa cổ và Vespa hiện đại cùng tham dự và giao lưu, điều này thêm khẳng định giá trị kết nối của chiếc xe và có thể là bước đệm để phát triển mạnh mẽ hơn nền “văn hóa Vespa” tại Việt Nam.
Trước khi có sự kiện Vespa Day, tại Việt Nam những người yêu mến Vespa cũng đã có rất nhiều dịp để có thể giao lưu với nhau như lễ hội Festival Biển Nha Trang hàng năm hay sự kiện “hội ngộ Vespa 3 miền", phần lớn là các hội nhóm sử dụng xe Vespa cổ (xe hai thì cũ), số lượng có năm lên đến 500 chiếc cùng tham dự. Nhưng Vespa Day 2022 tại Việt Nam có thể xem là một lễ hội chính thức đầu tiên quy tụ đông đảo từ Vespa cổ cho đến Vespa hiện đại thời trang mới, quy mô của lễ hội tương tự như các sự kiện mà Vespa tổ chức ở các nước khác trên thế giới.
Vespa Day 2022 hiện tại số lượng Vespa cổ vấn chiếm phần đông, bởi hội nhóm hoạt động khá mạnh mẽ và có tính liên kết cao. Hàng loạt những mẫu xe cổ thuộc diện “hiếm có khó tìm” xuất hiện trong sự kiện Vespa Day, kể nhanh đến như Vespa Rally 180, Vespa Rally 200, Vespa GS, Vespa A.C.M.A (những chiếc Vespa đầu tiên đến Việt Nam), Vespa 180 Super Sport, Vespa VNA, Vespa VNB, Vespa VL3, Vespa VB1….
Đối với Vespa nói chung, chiếc xe là mối liên kết giữa con người với con người và chúng tạo nên phong cách cho người sở hữu. Khi sở hữu chiếc xe, bạn có thể trở nên đẹp hơn, lịch lãm hơn bởi tự muốn thay đổi diện mạo bản thân sao cho phù hợp với vẻ đẹp.
Vốn dĩ Vespa được yêu mến như một nền văn hóa, là một món quà tinh thần nên rất khó có thể mang điều gì khác ra để so sánh. Giá trị của chiếc Vespa trong mắt mình đó là sự gắn kết con người, giá trị khi chiếc xe làm cho con người trở nên đẹp hơn, lịch lãm hơn, yêu thương nhau nhiều hơn và yêu thương chiếc xe nhiều hơn. Đây cũng là lần đầu tiên mình thấy rất đông chiếc xe Vespa cổ và Vespa hiện đại cùng tham dự và giao lưu, điều này thêm khẳng định giá trị kết nối của chiếc xe và có thể là bước đệm để phát triển mạnh mẽ hơn nền “văn hóa Vespa” tại Việt Nam.
Trước khi có sự kiện Vespa Day, tại Việt Nam những người yêu mến Vespa cũng đã có rất nhiều dịp để có thể giao lưu với nhau như lễ hội Festival Biển Nha Trang hàng năm hay sự kiện “hội ngộ Vespa 3 miền", phần lớn là các hội nhóm sử dụng xe Vespa cổ (xe hai thì cũ), số lượng có năm lên đến 500 chiếc cùng tham dự. Nhưng Vespa Day 2022 tại Việt Nam có thể xem là một lễ hội chính thức đầu tiên quy tụ đông đảo từ Vespa cổ cho đến Vespa hiện đại thời trang mới, quy mô của lễ hội tương tự như các sự kiện mà Vespa tổ chức ở các nước khác trên thế giới.
Vespa Day 2022 hiện tại số lượng Vespa cổ vấn chiếm phần đông, bởi hội nhóm hoạt động khá mạnh mẽ và có tính liên kết cao. Hàng loạt những mẫu xe cổ thuộc diện “hiếm có khó tìm” xuất hiện trong sự kiện Vespa Day, kể nhanh đến như Vespa Rally 180, Vespa Rally 200, Vespa GS, Vespa A.C.M.A (những chiếc Vespa đầu tiên đến Việt Nam), Vespa 180 Super Sport, Vespa VNA, Vespa VNB, Vespa VL3, Vespa VB1….
Đối với Vespa nói chung, chiếc xe là mối liên kết giữa con người với con người và chúng tạo nên phong cách cho người sở hữu. Khi sở hữu chiếc xe, bạn có thể trở nên đẹp hơn, lịch lãm hơn bởi tự muốn thay đổi diện mạo bản thân sao cho phù hợp với vẻ đẹp.
Và với nền văn hóa Vespa thì thời trang là vô hạn, như với những chiếc xe đang gắn rất nhiều đèn bên cạnh chủ nhân với chiếc áo Parka đuôi cá. Xuất hiện từ cuối những năm 50 ở anh Quốc và sau đó nền “văn hóa” này nhanh chóng lan sang Bắc Mỹ. Văn hóa Vespa Mod vẫn đang ảnh hưởng đến người yêu mến xe Vespa ngày nay, chỉ có điều đây vẫn là sự lựa chọn theo phong cách của tùy cá nhân mỗi người sở hữu xe, không phải là tất cả hay là một cái đích đến.
Sẽ là rất khó để có thể gắn kết những người khác sở thích cùng chơi với nhau, nhưng đối với Vespa thì điều đó không quá khó, chỉ cần đủ tình yêu với Vespa là được. Bạn sẽ khó tìm được 1 sân chơi mà những chiếc xe cổ tựu chung cùng những chiếc xe đời mới như thế này, và tất nhiên, những chiếc xe cổ luôn được thu hút bởi sự tò mò khi làm thế nào để những chiếc xe hơn 60 năm tuổi vẫn băng băng ngoài đường và thiết kế không hề lỗi thời ?!.
Không chỉ Vespa cổ và Vespa mới, ở đây chào đón cả Lambretta. Để cho bạn nào chưa rõ thì, Lambretta và Vespa là hai nền văn hóa khác nhau, ngay từ nguồn gốc ra đời thì hai chiếc xe cũng đã có chút thị phi khi người thiết kế chiếc xe Vespa vốn làm cho ông chủ của Lambretta thời bấy giờ (Innocenti) , nhưng do bất đồng quan điểm nên ông đã mang thiết kế này gặp Enrico Piaggio và ra sản phẩm năm 1946, một năm sau tức 1947 thì chiếc Lambretta đầu tiên cũng được ra đời.
Với một số người thì chiếc xe chỉ là phương tiện di chuyển, là công cụ giúp đi từ A đến B thì có lẽ sẽ chẳng quan tâm đến những sự kiện này. Nhưng với những người quan tâm đến chiếc xe nhiều hơn, hay chính xác thì họ tìm kiếm niềm vui từ chiếc xe thì Vespa Day là một dịp để họ được chơi, được chia sẻ nhiều hơn. Và chủ quan mà nói, sự kiện thu hút đến 2.000 thành viên tham dự này thì có thể tạm khẳng định rằng chiếc xe hay thương hiệu Vespa đã mang đến niềm vui không nhỏ đến với người sở hữu hay yêu thích xe Vespa.
Mình hy vọng rằng với những sân chơi tương tự thế này là lúc mọi người được chia sẻ đam mê nhiều hơn, có thể gặp gỡ rất rất nhiều người bạn có cùng sở thích cũng là một nguồn vui và hạnh phúc. Và hơn hết, đối với Vespa thì giá trị cốt lõi đó là đem lại cảm xúc cho người sở hữu thay vì “hơn thua” những thông số kỹ thuật khô khan và máy móc.
Thêm một số hình ảnh tại ngày hội Vespa ở TP.HCM
- Vespa Rally 200 hàng hiếm cùng chủ nhân
- Một chiếc Vespa VB1 sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958, cải tiến mạnh mẽ của thế hệ này đó là khối động cơ 150cc tinh chỉnh cho hiệu năng vận hành mạnh mẽ và ổn định hơn các thế hệ trước đó, số lượng xe VB1 ở Việt Nam là rất rất hiếm.
- Vespa P125E (màu trắng trên cùng) là một trong những chiếc xe đầu tiên được nhập về Việt Nam trong dòng P Series hay sau này là PX, đây là thế hệ xe dài nhất khi được sản xuất cho đến tận ngày nay.