Kawasaki và Airbus vừa mới ký một Thỏa thuận Ghi nhớ (Memorandum of Understanding (MoU)) để phát triển và xây dựng một hệ sinh thái nhiên liệu hydro ở Nhật Bản. Theo thỏa thuận, cả hai bên sẽ thiết lập một lộ trình xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng. Thỏa thuận cũng sẽ tập hợp các nguồn lực của Kawasaki và Airbus để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng đến khi tiến tới việc lắp đặt các trạm nhiên liệu hydro tại các sân bay.
Để thực hiện kế hoạch, Airbus sẽ cung cấp dữ liệu liên quan đến đặc điểm máy bay, mức sử dụng năng lượng của đội bay, và máy bay chạy bằng hydro cho các hoạt động trên mặt đất. Đổi lại, Kawasaki sẽ xây dựng các kịch bản triển khai cơ sở hạ tầng cho các sân bay mục tiêu và xác định các nền tảng công nghệ cho chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với nhà cung cấp hydro hàng đầu Nhật Bản là Kawasaki. Sự hợp tác này rõ ràng sẽ đẩy nhanh và thúc đẩy các nỗ lực của chính phủ Nhật Bản để đạt được một hệ sinh thái nhiên liệu không carbon từ các hoạt động trong ngành hàng không đến năm 2050”, trích lời chủ tịch Airbus khu vực Bắc Á Stephane Ginoux. “Chúng tôi tin tưởng rằng việc sử dụng hydro – cả trong nhiên liệu tổng hợp và như là nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại – có khả năng làm giảm đáng kể tác động của ngành hàng không lên khí hậu”.
“Hydro là năng lượng sạch không thải ra CO2 khi sử dụng và phù hợp để làm nhiên liệu bền vững”, Phó Tổng giám đốc Bộ phận Phát triển Hydrogen của Kawasaki Motohiko Nishimura giải thích. “Chúng tôi chuyên phát triển cở sở hạ tầng hóa lỏng, lưu trữ và vận chuyển đến các điểm nhận cuối, góp phần xây dựng và mở rộng chuỗi cung ứng cho thị trường nhiên liệu hydro. Chúng tôi tự tin rằng công nghệ của chúng tôi sẽ là điểm kết nối giữa các khu vực sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hydro, qua đó tạo ra một một con đường mới có tên gọi là Con đường Hydro (Hydrogen Road).”
Trong khi Airbus tập trung chủ yếu vào di chuyển hàng không thương mại, Kawasaki đang thực hiện một dự án chung với Yamaha để chế tạo động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro. Nếu Kawasaki Heavy Industries có thể tạo ra thành công một hệ sinh thái hydro cho máy bay, điều đó có thể là điểm tựa cho tương lai của nhiên liệu hydrogen trong lĩnh vực mô tô và xe máy.
Theo Kawasaki.
Để thực hiện kế hoạch, Airbus sẽ cung cấp dữ liệu liên quan đến đặc điểm máy bay, mức sử dụng năng lượng của đội bay, và máy bay chạy bằng hydro cho các hoạt động trên mặt đất. Đổi lại, Kawasaki sẽ xây dựng các kịch bản triển khai cơ sở hạ tầng cho các sân bay mục tiêu và xác định các nền tảng công nghệ cho chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với nhà cung cấp hydro hàng đầu Nhật Bản là Kawasaki. Sự hợp tác này rõ ràng sẽ đẩy nhanh và thúc đẩy các nỗ lực của chính phủ Nhật Bản để đạt được một hệ sinh thái nhiên liệu không carbon từ các hoạt động trong ngành hàng không đến năm 2050”, trích lời chủ tịch Airbus khu vực Bắc Á Stephane Ginoux. “Chúng tôi tin tưởng rằng việc sử dụng hydro – cả trong nhiên liệu tổng hợp và như là nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại – có khả năng làm giảm đáng kể tác động của ngành hàng không lên khí hậu”.
“Hydro là năng lượng sạch không thải ra CO2 khi sử dụng và phù hợp để làm nhiên liệu bền vững”, Phó Tổng giám đốc Bộ phận Phát triển Hydrogen của Kawasaki Motohiko Nishimura giải thích. “Chúng tôi chuyên phát triển cở sở hạ tầng hóa lỏng, lưu trữ và vận chuyển đến các điểm nhận cuối, góp phần xây dựng và mở rộng chuỗi cung ứng cho thị trường nhiên liệu hydro. Chúng tôi tự tin rằng công nghệ của chúng tôi sẽ là điểm kết nối giữa các khu vực sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hydro, qua đó tạo ra một một con đường mới có tên gọi là Con đường Hydro (Hydrogen Road).”
Trong khi Airbus tập trung chủ yếu vào di chuyển hàng không thương mại, Kawasaki đang thực hiện một dự án chung với Yamaha để chế tạo động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro. Nếu Kawasaki Heavy Industries có thể tạo ra thành công một hệ sinh thái hydro cho máy bay, điều đó có thể là điểm tựa cho tương lai của nhiên liệu hydrogen trong lĩnh vực mô tô và xe máy.
Theo Kawasaki.