Số liệu mới từ Chương trình Phân tích Kỹ thuật số (DAP) của chính phủ Hoa Kỳ, thống kê số lượt truy cập trang web của Chính phủ trong 90 ngày vừa qua, đã cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng về thị phần của trình duyệt Firefox tại Mỹ.
Trong 5,72 tỉ lượt truy cập DAP trong 90 ngày qua thì Chrome chiếm đến 48,5%, kế đến là Safari với 35,2 rồi đến Edge với 8,5% trong khi Firefox đứng vị trí thứ 4 với vỏn vẹn 2,3%. Có thể nói “Cáo lửa” đã không còn là sự lựa chọn phù hợp với số đông.
Sự suy thoái của Firefox không phải là điều gì quá mới mẻ. Với cùng nguồn số liệu thì trình duyệt này chiếm 11% thị phần trong năm 2015, giảm xuống 8,2% trong năm 2016, tăng nhẹ lên 9% trong năm 2018 tuy nhiên đến 2021 chỉ còn 2,7 và 2022 thì còn 2,6%.
Trong 5,72 tỉ lượt truy cập DAP trong 90 ngày qua thì Chrome chiếm đến 48,5%, kế đến là Safari với 35,2 rồi đến Edge với 8,5% trong khi Firefox đứng vị trí thứ 4 với vỏn vẹn 2,3%. Có thể nói “Cáo lửa” đã không còn là sự lựa chọn phù hợp với số đông.
Sự suy thoái của Firefox không phải là điều gì quá mới mẻ. Với cùng nguồn số liệu thì trình duyệt này chiếm 11% thị phần trong năm 2015, giảm xuống 8,2% trong năm 2016, tăng nhẹ lên 9% trong năm 2018 tuy nhiên đến 2021 chỉ còn 2,7 và 2022 thì còn 2,6%.
Đã từng là một trong những trình duyệt phổ biến nhất thế giới
Quay lại những năm 1998, mặc dù Netscape và Bộ Tư pháp Mỹ đã thành công trong việc chống lại sự độc quyền của Windows và Internet Explorer nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng Netscape, từng là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới, đã chết sau đó. Jamie Zawinski, một trong những nhân viên đầu tiên của Netscape, đã nói rằng “Bạn không thể nhận một dự án đang hấp hối, đưa nó ra thế giới mã nguồn mở và chờ đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra”.
Tuy nhiên mã nguồn của Netscape vẫn còn đó, và Project Mozilla đã xuất hiện để biến nó thành một trình duyệt web thuần vào năm 2002, Firefox ra đời từ đó.
Cùng năm đó thì hơn 90% người dùng Internet đang sử dụng Internet Explorer, tuy nhiên Firefox vẫn phát triển rất mạnh mẽ. Đầu tiên những người dùng trung thành của Netscape cùng với những người dùng ưu thích mã nguồn mở và Linux đã chuyển sang sử dụng nó. Theo thời gian thì lượng người dùng của Firefox lớn dần, với mức thị phần đạt được cao nhất là 34,1% vào tháng 7 năm 2010, theo W3Counter.
Tuy nhiên mọi chuyện đã xuống dốc kể từ đó.
Lý do cho sự xuống dốc của Firefox?
Một trong những lý do lớn nhất đó là sự trỗi dậy của Google Chrome. Hiten Shah, CEO của công ty bảo mật đám mây Nira, cho biết về cơ bản thì Google đã phát minh lại trình duyệt. Trong năm 2008, Google bắt đầu tạo ra một trình duyệt hoàn toàn mới với các extension và ứng dụng riêng. Để làm được điều đó thì công ty này đã “săn trộm” các nhà phát triển hàng đầu từ Firefox như Ian Hickson, Darin Fisher, Pam Greene và Brian Ryner. Cả Microsoft lẫn Mozilla Foundation sau đó đều bị Google bắt kịp, và dần bị bỏ lại phía sau.
Firefox cuối cùng mới nhận ra vấn đề vào năm 2017, gần một thập kỷ sau khi Chrome xuất hiện. CEO Mozilla khi đó là Chris Beard đã thừa nhận rằng “Firefox đã không theo kịp thị trường và những gì mọi người mong muốn. Rất nhiều fan hâm mộ Firefox giờ đây đã trở thành những người dùng hài lòng với Chrome”.
Quảng cáo
Sức ảnh hưởng của Chrome còn vượt qua cả những con số thống kê. Engine nguồn mở của nó, Chromium, cũng đang vận hành Microsoft Edge. Ngoài ra trừ Firefox thì tất cả các trình duyệt được xem là phổ biến khác trên thị trường như Opera, Vivaldi và Brave đều đang chạy trên nhân Chromium.
Mozilla cũng có mối quan hệ đối tác-đối thủ với Google. Mozilla vẫn tiếp tục kinh doanh cho đến hiện tại đa phần là nhờ vào hàng trăm triệu USD tiền bản quyền công vụ tìm kiếm hàng năm từ Google, để Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox. Theo báo cáo tài chính 2022 thì trong tổng doanh thu 593 triệu USD của Mozilla có đến 510 triệu USD là đến từ Google.
Người dùng Firefox đang không hài lòng với trình duyệt này
Một nguyên nhân khác có thể đến từ sự không hài lòng của người dùng, kể cả những người dùng trung thành. Đã có rất nhiều lời phàn nàn lặp đi lặp lại về các vấn đề của Firefox, bao gồm việc liên tục loại bỏ các tính năng, mô hình mã hoá kém, quản lý bộ nhớ kém và hệ thống chuẩn đoán ẩn.
Mozilla vẫn cho rằng mình là một tổ chức phi lợi nhuận, vẫn kêu gọi donate và tuyên bố “Internet là của mọi người, vì mọi người” tuy nhiên các con số thì đang cho thấy điều ngược lại. Điều này gây khó chịu cho một số người dùng.
Quảng cáo
Ví dụ như CEO Mozilla, Mitchell Baker kiếm được 6,9 triệu USD vào năm 2022, tăng 1,3 triệu so với năm 2021. Ngoài ra mức lương trung bình của các giám đốc Mozilla là 213.745 USD/năm. Ở thung lũng Silicon thì những con số này là hoàn toàn bình thường, nhưng thị phần của Firefox vẫn tiếp tục sụt giảm. Nhiều người dùng muốn những số tiền đó được chi vào việc cải thiện Firefox chứ không phải vào lương của các giám đốc điều hành hoặc các vấn đề phụ như trí tuệ nhân tạo AI.
Tóm lại, Firefox đơn giản đã không còn hoạt động tốt đối với các nhà phát triển hoặc người dùng thông thường đang sử dụng nó. Firefox đã từng trỗi dậy từ đống tro tàn, như cái tên đầu tiên, Phoenix. Tuy nhiên mọi thứ hiện tại cho thấy Phượng hoàng đang dần quay trở lại với đống tro tàn.
→ Xem thêm:
- Tổng kết Microsoft Edge năm 2023: 1,9 tỉ cuộc trò chuyện AI, chặn 127 triệu cuộc tấn công phishing…
- Cuộc chiến trình duyệt: Opera rất tốt nhưng tại sao sẽ không bao giờ cạnh tranh được với Edge?
- Các trình duyệt kiếm tiền như thế nào?
Zdnet