Có lẽ không cần phải nói nhiều về màn ra mắt chiếc iPhone đầu tiên hồi năm 2007 của Steve Jobs trên sân khấu sự kiện MacWorld nữa. Đã có quá nhiều bài viết, thậm chí là cả sách viết mô tả lại quá trình phát triển chiếc điện thoại “iPod màn hình lớn”, rồi cả những phản ứng của các giám đốc công nghệ thời ấy, đặc biệt là ở Microsoft hay BlackBerry.
Nhưng có một điều nhắc đi nhắc lại không bao giờ thừa, đấy chính là cách iPhone thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người, đặc biệt là cách chúng ta sử dụng thiết bị công nghệ phục vụ cuộc sống hàng ngày, hàng giờ.
[
Đối với bản thân mình, thứ ấn tượng nhất trong cái màn giới thiệu sản phẩm voà năm 2007 không phải màn trình diễn sử dụng trực tiếp iPhone trên sân khấu của Steve Jobs, mà là cái cách ông hứa hẹn giới thiệu ba sản phẩm: iPod màn hình lớn với thao tác cảm ứng để điều khiến, một chiếc điện thoại di động, và một thiết bị kết nối internet. Phải tới khi chiếc máy được Jobs lấy ra khỏi túi, trình diễn trước đám đông trầm trồ, thì lúc ấy mới bất ngờ nhận ra là, “ba thiết bị công nghệ” mà Steve Jobs hứa hẹn, tất cả đều nằm gọn trong chiếc máy thậm chí còn chẳng có bàn phím vật lý.
Nhưng có một điều nhắc đi nhắc lại không bao giờ thừa, đấy chính là cách iPhone thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người, đặc biệt là cách chúng ta sử dụng thiết bị công nghệ phục vụ cuộc sống hàng ngày, hàng giờ.
[
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/kKLtg17DVpJJNzm5x_ERv68-h2pqXwLCPwjGH2JP2wY/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2019/03/4595153_cover.jpg)
Đây là cách Apple phát triển nguyên mẫu iPhone đầu tiên hơn 10 năm trước
Trước khi ra mắt năm 2007, Apple đã bí mật phát triển dự án iPhone của họ trong ít nhất 2,5 năm. Trong khoảng thời gian đó, hầu hết những người làm việc trong công ty chỉ biết tới thiết bị đó qua tên mã M68 và Purple 2.
tinhte.vn
Đối với bản thân mình, thứ ấn tượng nhất trong cái màn giới thiệu sản phẩm voà năm 2007 không phải màn trình diễn sử dụng trực tiếp iPhone trên sân khấu của Steve Jobs, mà là cái cách ông hứa hẹn giới thiệu ba sản phẩm: iPod màn hình lớn với thao tác cảm ứng để điều khiến, một chiếc điện thoại di động, và một thiết bị kết nối internet. Phải tới khi chiếc máy được Jobs lấy ra khỏi túi, trình diễn trước đám đông trầm trồ, thì lúc ấy mới bất ngờ nhận ra là, “ba thiết bị công nghệ” mà Steve Jobs hứa hẹn, tất cả đều nằm gọn trong chiếc máy thậm chí còn chẳng có bàn phím vật lý.
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/wGC8x7wcqkiCxMgNdJUb3KPmAOifjHiv5ggB18XP-t8/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2019/09/4784201_cover_tren_tay_iphone_2g_Chua_Active_Tinhte_-12.jpg)
Mở hộp và trên tay iPhone 2G chưa thể active!
Vì anh chủ cho mượn máy dặn mình rằng đây là chiếc máy còn nguyên chưa active, thậm chí seal màn hình cũng chưa bị lột ra, phụ kiện còn nguyên và nếu active là phải đền cho ảnh tận hơn 400 triệu đồng bởi nó đang được rao bán với mức giá đó và không…
tinhte.vn
Thời điểm năm 2007, khi ấy mình mới vào năm thứ hai đại học. Điện thoại di động phổ biến thời ấy là những chiếc Nokia 6100 màn hình màu, camera “hai chấm”. Rẻ hơn, phục vụ đông đảo người dùng hơn là Nokia 1110i với trò con rắn kinh điển, và bàn phím lồi, ngồi ở lớp nhắn tin còn chẳng cần phải nhìn xuống gầm bàn, vì ngón tay đã quá quen những vị trí của từng nút bấm rồi. Sang đến đời 1202 thì bàn phím chìm, không thể soạn SMS nhanh như 1110i được.
Hiện đại hơn, hay nói cách khác là ấn tượng nhất khi ấy chắc cũng chỉ là Nokia H95, nhà nào đại gia mới sắm được, đem đến trường cho cả lớp trầm trồ. Những chiếc máy chạy Windows Mobile của HTC thì đương nhiên không dành cho số đông. Nói cách khác, thị trường khi ấy phân biệt rất rành mạch phân khúc, từ người dùng bình dân đến giới trẻ, từ người mê công nghệ đến các doanh nhân.
Còn lúc iPhone ra mắt, mình nghĩ khá nhiều về việc cái máy này sẽ phục vụ cho ai. Nó có đủ mọi tính năng từ giải trí đến tiện ích công nghệ, tạo ra một thiết bị phục vụ một cái thị trường mà khi ấy không một ai dám nghĩ tới: Tất cả mọi người. Dĩ nhiên thời ấy thì đầu óc non nớt chưa hiểu thấu. Bây giờ thì già trẻ lớn bé giàu nghèo đều dùng được iPhone, khác nhau mỗi tầm giá cũng như thế hệ thiết bị.
Và hoá ra, khi ấy ai cũng sống trong tình trạng “biết trước đã giàu”.
Steve Ballmer của Microsoft phì cười với ý tưởng iPhone thay thế một cái điện thoại “thực sự”. Ấy là chưa kể cách mua bán iPhone khi ấy cũng khiến ông Ballmer bật cười. Đáng lẽ ra một chiếc điện thoại có thể bán cùng một gói cước viễn thông, nhưng iPhone đời đầu thì phải trả đủ 499 USD cho bản 4GB, hoặc 599 USD cho bản 8GB. Đương nhiên về sau Apple cũng phải hợp tác với nhà mạng để bán máy trả góp, kèm thêm gói cước của các nhà mạng viễn thông.
Ông Ballmer khi ấy đưa ra dự đoán rằng, iPhone cùng lắm chỉ chiếm được đâu đó 2 đến 3% thị phần, không thể tạo ra một cơn sốt trong ngành điện thoại di động. Giờ nhìn lại đương nhiên sẽ có cảm giác buồn cười. Nhưng ở thời điểm ấy, một sản phẩm quá mới như iPhone ra mắt, những nhà lãnh đạo các tập đoàn công nghệ đưa ra nhận xét như vậy thực tế cũng dựa trên hàng chục năm kinh nghiệm làm việc trong ngành. Nói cách khác thì cư dân mạng có một câu đại ý là “bằng người ta chưa mà chê?”
Nhưng những kinh nghiệm của hàng chục năm ấy, bây giờ nhìn lại, có lẽ không thể dự báo được hai yếu tố.
Thứ nhất là mức độ phủ quá lớn của giá trị thương hiệu Apple trong mắt giới trẻ. Cái này chính bản thân mình đã tự trải nghiệm và nhận ra. Apple iPhone khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của thị trường thiết bị công nghệ, hệt như cái cách MacBook đã làm được khi nhắm tới thị trường những người làm nội dung sáng tạo. Lấy hai ví dụ này có vẻ ngược nếu xét theo tập khách hàng, nhưng tác động đối với tâm lý khách hàng thì giống nhau. iPhone trở nên phổ cập và đại chúng hơn, ai cũng muốn sở hữu. Còn MacBook thì trở thành “cần câu cơm” cho một thế hệ người trẻ khi ấy bị cuốn theo cơn bão thiết kế đồ hoạ.
Quảng cáo
Thứ hai, Apple đã thành công trong việc tạo ra một hệ sinh thái ứng dụng chạy trên iOS, quy tụ các giải pháp từ hàng triệu nhà phát triển. Đó là thứ mà Microsoft, BlackBerry và Nokia khi ấy không thể nào làm được, đơn giản vì họ không tin tưởng chính bản thân họ có thể tạo ra một nền tảng vận hành và phân phối ứng dụng do bên thứ ba viết.
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/GWRDFOxYXKFB9wQzpuo8u3Et0CYzHbDnjexYdtQgDIE/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/07/6041254_image.jpeg)
15 năm iPhone tồn tại, 15 năm ngành điện thoại càng ngày càng trở nên nhàm chán
Câu hỏi được đặt ra luôn là, anh em trông đợi gì ở một thế hệ điện thoại sắp ra mắt? Hiệu năng xử lý của phần cứng? Màn hình đạt tỷ lệ phủ bao nhiêu phần trăm so với diện tích mặt trước? Camera trang bị những hệ thống ống kính gì mới? Hay chỉ…
tinhte.vn
Statista thống kê thị trường, năm 2007, Apple bán được 1.9 triệu chiếc iPhone đời đầu. Con số này càng lúc càng tăng. Và dự báo cho thấy Apple đang chuẩn bị đơn hàng ước tính 89 triệu chiếc iPhone 15 để phục vụ thị trường trong bốn tháng cuối năm 2023. Hai con số ấy có lẽ là bằng chứng chính xác nhất mỗi lần chúng ta muốn mô tả sức hút của chiếc điện thoại do Apple tạo ra.