ôm trước mình có đọc được comment của một mem nào đó hỏi là tại sao ôtô thì có bản máy xăng, bản máy dầu, còn xe máy thì không thấy dùng máy dầu. Mình thấy câu hỏi này khá là hay ho nên quyết định viết bài này để chia sẻ rõ hơn về xe gắn máy chạy dầu, tại sao nó không phổ biến, và sau đó là giới thiệu đến anh em vài chiếc hai bánh diesel hay ho.
Trước hết, xe máy dầu có lợi ích rõ rệt ở độ bền bỉ của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt cùng mức mô-men xoắn cực lớn. Vậy tại sao xe gắn máy không sử dụng động cơ diesel? Vì trọng lượng của động cơ dầu lúc nào cũng nặng hơn động cơ xăng. Đây hoàn toàn không phải là vấn đề đối với ôtô, nhưng với xe máy thì nó lại là câu chuyện rất khác. Để có thể đạt được tỷ lệ trọng lượng/ công suất hợp lý trên một chiếc xe máy chạy dầu là điều khá khó. Khó nhưng không phải là không thể, tuy nhiên lúc đó chi phí thiết kế, sản xuất sẽ rất đắt đỏ và hoàn toàn không đáng. Thêm vào đó, khi anh em cưỡi lên một con xe máy, hẳn là mình sẽ muốn nó tăng tốc nhanh với tua máy cao – điều mà động cơ dầu hoàn toàn thua kém so với xăng.
Với những đặc tính kể trên, xe gắn máy chạy dầu diesel hầu như chỉ được phục vụ những mục đích rất chuyên dụng, như cho quân sự chẳng hạn. Thậm chí có những chiếc môtô quân sự chạy dầu có mức tiêu hao kinh ngạc 100mpg (mile per gallon), tương đương 2,35 lít/100km.
Như mình đã nói ở trên, khó nhưng không phải là không thể, dưới đây là 7 chiếc xe máy chạy dầu thành công nhất đã từng được sản xuất.
Trước hết, xe máy dầu có lợi ích rõ rệt ở độ bền bỉ của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt cùng mức mô-men xoắn cực lớn. Vậy tại sao xe gắn máy không sử dụng động cơ diesel? Vì trọng lượng của động cơ dầu lúc nào cũng nặng hơn động cơ xăng. Đây hoàn toàn không phải là vấn đề đối với ôtô, nhưng với xe máy thì nó lại là câu chuyện rất khác. Để có thể đạt được tỷ lệ trọng lượng/ công suất hợp lý trên một chiếc xe máy chạy dầu là điều khá khó. Khó nhưng không phải là không thể, tuy nhiên lúc đó chi phí thiết kế, sản xuất sẽ rất đắt đỏ và hoàn toàn không đáng. Thêm vào đó, khi anh em cưỡi lên một con xe máy, hẳn là mình sẽ muốn nó tăng tốc nhanh với tua máy cao – điều mà động cơ dầu hoàn toàn thua kém so với xăng.
Với những đặc tính kể trên, xe gắn máy chạy dầu diesel hầu như chỉ được phục vụ những mục đích rất chuyên dụng, như cho quân sự chẳng hạn. Thậm chí có những chiếc môtô quân sự chạy dầu có mức tiêu hao kinh ngạc 100mpg (mile per gallon), tương đương 2,35 lít/100km.
Như mình đã nói ở trên, khó nhưng không phải là không thể, dưới đây là 7 chiếc xe máy chạy dầu thành công nhất đã từng được sản xuất.
1. Sommer 462
Đỉnh cao của cơ khí Đức, chiếc Sommer 462 được lắp ráp bằng tay tại thị trấn nhỏ Eppstein nước này. Phù hợp cho đi tour dài lẫn đi làm hàng ngày, chiếc xe này sử dụng một động cơ dầu 4 thì, xy-lanh đơn 462cc có công suất 11 mã lực và mô-men xoắn 27Nm, dẫn động bằng dây cu-roa với tốc độ tối đa đạt 104kmh. Tuy các chỉ số về sức mạnh có phần khiêm tốn, chiếc Sommer 462 lại cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, đổ đầy bình dầu có thể chạy gần 500km. Anh em có thể hình dung là mình có thể thong dong chạy chiếc xe này từ Sài Gòn đến tận Nha Trang mới hết xăng, à quên hết dầu.
2. Royal Enfield Taurus
Đây có thể xem là chiếc xe môtô chạy dầu nổi tiếng nhất thế giới. Được xuất xưởng lần đầu vào năm 1993 bởi Royal Enfield Ấn Độ, chiếc Taurus dùng động cơ dầu 325cc làm mát bằng gió, sản sinh chỉ 6,8 mã lực và mức mô-men 15Nm. Taurus là một trong số hiếm hoi những chiếc xe máy chạy dầu có vòng đời tương đối dài, đến 8 năm, chủ yếu bán tại các nước Châu Âu. Sau khi ngưng sản xuất vào 2001, mẫu xe này vẫn có một lượng lớn fan trung thành, và không ít người cho đến vẫn đang lùng mua để sưu tầm.
3. Hayes M1030 Military Motorcycle
Quảng cáo
Mang chữ “Military” thì hẳn là anh cũng ngầm hiểu chiếc này phải trên tầm các xe môtô dầu thông thường rồi hén. Đây có thể nói là chiếc xe máy chạy dầu bền bỉ vào “trâu bò” nhất, được sử dụng bởi thuỷ quân lục chiến Mỹ (US Marine Corps) từ 2005. Hayes Diversified Technologies phát triển M1030 dựa trên khung sườn của chiếc Kawasaki KL650, sử dụng một động cơ xy-lanh đơn 670cc làm mát bằng két nước, có thể đạt vận tốc tối đa đến 145kmh.
Tuy nhiên, điểm sáng của M1030 chính là ở việc động cơ của xe có thể chạy bằng xăng, dầu diesel sinh học (biodiesel), dầu diesel thông thường, xăng máy bay kerosene JP8 và 4 loại xăng máy bay chuẩn khác. Điều này rất có lợi cho quân đội Mỹ, bởi hiện tại xe chuyên dụng Humvee lẫn xe tăng M1 Abrams đều dùng xăng JP8. Không chỉ thế, toàn bộ chiếc xe đều chống nước, và có thể thoải mái lội qua nước ngập 60cm. Đã từng có kế hoạch sản xuất phiên bản dân dụng của chiếc M1030, đang tiếc là điều này không trở thành hiện thực.
4. Track T-800CDI
Đây ắt hẳn là chiếc môtô máy dầu có thiết kế hiện đại và phong cách nhất. Nhìn nó làm mình nhớ tới chiếc bán tải Tesla Cybertruck, không biết các bạn có nghĩ giống mình không. Chiếc xe địa hình T-800CDI có công suất khá ấn tượng 45 mã lực và mô-men xoắn đặc biệt khủng 105Nm – gần bằng KIA Morning bản 1.0L. Chắc anh em sẽ bất ngờ khi biết được rằng động cơ 800cc tăng áp của xe được lấy từ chiếc ôtô Smart. Kết hợp với hộp số CVT, dẫn động trục láp, Track T-800CDI có thể tăng tốc 0-100kmh trong dưới 4 giây. Ai mà ngờ động cơ Smart chạy được dữ vậy chứ?
Các trang bị trên có thể kế đến thắng Brembo, phuộc hành trình dài, khung sườn trellis giống như Ducati.
Quảng cáo
5. Neander Turbo Diesel
Quái thú nặng gần 300kg này được xem là chiếc xe máy chạy dầu tăng áp đầu tiên trên thế giới. Hãng Neander Motors đã thành công trong việc chế tạo một chiếc môtô chạy dầu không thua kém gì máy xăng. Chiếc Turbo Diesel có sức mạnh 112 mã lực, mô-men xoắn 180Nm nhờ động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng 1340cc, hai trục khuỷu. Ngoài ra, xe còn có những trang bị như hộp số cassette 6 cấp, thắng Brembo cao cấp và dàn phuộc ống lồng đôi rất quái. Với trọng lượng khô 295kg, chiếc Neander Turbo Diesel chắc chắn không phải loại “ít ăn uống”, nhưng xét về hiệu năng thì thật sự ấn tượng.
6. Star Twin Thunder Star 1200 TDI
Superbike chạy dầu, nghe sai sai đúng không anh em? Nhưng chiếc Thunder Star 1200 TDI này thực chất đạt ngưỡng siêu xe. Động cơ 3 xy-lanh 1.2L tăng áp của xe cung cấp đến 180 mã lực, và mô-men xoắn đến 338Nm – mức mô-men của các dòng ôtô hiệu năng cao. Trong khi đó mức tiêu thụ nhiên liệu lại đặc biệt thấp chỉ 2,48 lít/100km. Nhà sản xuất Star Twin còn trang bị thêm cho xe những chi tiết như dàn phuộc cao cấp, mâm carbon, phanh hiệu năng cao… Phiên bản thử nghiệm của Thunder star 1200 TDI được ra mắt vào 2005, tuy không được đưa vào sản xuất nhưng đây vẫn là một trong những chiếc xe máy chạy dầu tuyệt vời nhất.
7. Hero MotoCorp RNT
Anh em đã thấy đầy đủ dirt bike, cruiser, lẫn superbike chạy dầu rồi nhỉ? Và giờ là scooter chạy dầu. Không ngầu, không mạnh mẽ như những chiếc xe kể trên nhưng RNT lại có tính đa dụng và mức tiết kiệm vượt trội. RNT độc đáo ở chỗ nó là một chiếc hybrid dầu dẫn động 2 bánh, sử dụng động cơ diesel 150cc và mô-tơ điện 1.3 mã lực. Tổng công suất của xe đạt một mức rất ấn tượng – 13.5 mã lực và mô-men xoắn 35Nm. Sản xuất phục vụ cho các nước đang phát triển như Ấn Độ, nơi mà xe máy vẫn là phương tiện chuyên chở chính của người dân, RNT có khá nhiều không gian để chứa, treo đồ. Bản thân xe còn là một chiếc máy phát điện di động cực kỳ mạnh mẽ, cung cấp đến 1500W điện 230V. Đầu đèn pha LED của xe có thể tháo rời và kéo dây dài ra, trở thành một nguồn sáng di động phục vụ được nhiều lợi ích khác nhau.