IFA 2024

IFA 2024


Nvidia RTX Remix: Giờ modder nào cũng có thể tự "remaster" game cũ mà hay

P.W
23/1/2024 18:27Phản hồi: 30
Nvidia RTX Remix: Giờ modder nào cũng có thể tự "remaster" game cũ mà hay
Tiêu đề như vậy là vì, Nvidia RTX Remix không phải một công cụ nhúng sẵn trong bộ phần mềm GeForce Experience để tự động lột xác đồ họa của những tựa game cũ mà hay. Trái lại, nó là một công cụ phát triển game đúng nghĩa đen, với khả năng tái tạo lại những cảnh trong những trò chơi mà anh em yêu mến, rồi ứng dụng AI để nâng chất lượng texture bề mặt vật thể, và chèn thêm hiệu ứng ánh sáng và cả hiệu ứng ray tracing thời gian thực.

Có một ví dụ hoàn hảo mô tả sức mạnh của bộ phần mềm RTX Remix, vì Nvidia và Valve đã dùng chính công cụ này để lột xác tựa game giải đố xuất sắc nhưng đã phát hành từ tận năm 2007, đó chính là Portal RTX. Kkhi kết hợp khả năng xử lý nguồn sáng bằng ray tracing với khả năng tính toán theo thời gian thực cách từng tia sáng phản chiếu với môi trường, thì khác biệt là rất rõ ràng. Đáng chú ý hơn cả là game không chỉ đơn thuần trở nên sáng sủa hơn, vô tình khiến bầu không khí trong trò chơi bị thay đổi. Cái đáng giá hơn của Portal RTX chính là tăng cường độ tương phản của màn chơi:

Portal RTX: Nâng cấp nhẹ đồ họa, quan trọng hơn là miễn phí cho anh em đã sở hữu game

Trong số những game giải đố kinh điển nhất trong lịch sử, Portal luôn được đặt ở vị trí rất cao, kể cả về đánh giá chất lượng từ giới phê bình, lẫn trong tâm khảm anh em từng thưởng thức tác phẩm này ở cái thời Windows XP vẫn còn thống trị.
tinhte.vn


6238674-Tinhte-Portal2.jpg
6238684-Tinhte-Portal10.jpg

Vừa rồi RTX Remix đã chính thức ra mắt phiên bản Open Beta, ai cũng có thể tải về và vọc vạch, qua đó remaster những tác phẩm game cũ nhưng sở hữu những công nghệ hình ảnh mới nhất. Những công nghệ ấy bao gồm công cụ nâng chất lượng texture bằng AI, công nghệ xử lý ánh sáng và hình ảnh phản chiếu ray tracing thời gian thực, và DLSS 3, công nghệ nâng độ phân giải hình ảnh để giảm gánh nặng cho phần cứng PC.

Half-Life 2, tựa game ra mắt tròn 20 năm về trước, thông qua RTX Remix trông như thế này. Từ chiều sâu của hình ảnh đến những con quái vật từ những chiều không gian khác đều tạo ra cảm giác hiện đại và đẹp mắt hơn rất nhiều:



Một ví dụ khác là một dự án đang được modder Slasks Psybunker thực hiện, tái tạo lại tựa game Max Payne với công nghệ đồ họa hiện đại. Màn chơi đầu tiên của Max Payne “remastered” bằng RTX Remix đang chia sẻ miễn phí trên ModDB, cho phép anh em tải về chơi thử: https://www.moddb.com/mods/max-payne-rtx-on-demo-level



Nvidia cho biết, không phải trò chơi nào cũng có thể bỏ vào RTX Remix và lột xác bộ cánh đồ họa một cách đơn giản và dễ dàng, Theo họ, công cụ remaster game này hoạt động tốt nhất với những trò chơi phát triển dựa trên API đồ họa DirectX 8 và 9, với những bộ tính năng điều khiển game cố định. Trong số đó có thể kể tới Call of Duty 2, Hitman 2: Silent Assassin, Freedom Fighters, Need For Speed: Underground 2… Những cái tên này có lẽ đủ khiến anh em 8x và 9x đời đầu nhớ lại thời kỳ tuổi thơ dữ dội.

Need For Speed Underground 2 với Remix đúng là đẹp hơn thật:


Quảng cáo


Nvidia RTX Remix có hai phần cơ bản. Thứ nhất là ứng dụng tạo nguồn sáng xử lý bằng hiệu ứng ray tracing thời gian thực, cũng như nâng cấp độ phân giải và chi tiết texture bề mặt vật thể, rồi đưa vào game. Phần thứ hai là bộ công cụ runtime ghi lại những cảnh game kinh điển, rồi lồng ghép những asset đồ họa đã được làm mới, đẹp hơn, vào những màn chơi ấy.

Ở bước thứ nhất, card đồ họa RTX sẽ ứng dụng cụm nhân tensor xử lý thuật toán deep learning để phân tích texture vật thể chất lượng thấp của mấy chục năm về trước, để “tạo ra bề mặt vật thể và vật liệu một cách chân thực nhất.” Rồi sau đó cũng là card đồ họa sẽ dùng thuật toán AI để nâng độ phân giải texture lên 4 lần. Và để bề mặt vật thể phản ứng với nguồn ánh sáng chân thực, RTX Remix còn hỗ trợ tính năng PBR (physically based rendering).

nvidia-rtx-remix-in-game-user-interface.jpg

Rồi đến bước tiếp theo, những công nghệ đồ họa như ray tracing, DLSS 3 và Nvidia Reflex giúp làm giảm độ trễ render hình ảnh khi ứng dụng công nghệ nâng độ phân giải DLSS sẽ được đưa vào phiên bản game đã được mod.

nvidia-rtx-remix-open-beta-out-now-download-key-visual.jpg

Nghe qua thì những lợi thế và tính năng của RTX Remix thực sự tiện và ấn tượng, nhất là đối với những anh em đang muốn chơi lại những tác phẩm cũ mà hay, nhưng bị cản trở bởi chất lượng đồ họa của vài thập kỷ trước. Tuy nhiên, Nvidia cũng cho biết rằng, RTX Remix hoàn toàn không phải một giải pháp “click 1 lần là xong”, là có thể remaster toàn bộ trò chơi một cách dễ dàng. Lấy ví dụ, nếu modder và nhà phát triển game không nâng cấp texture và vật thể trong màn chơi một cách cẩn trọng, thì khi đặt chúng vào game, mọi thứ trông sẽ bóng loáng và rất phi thực tế.
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Song Sanh
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Ái chà, cái RT remix này ko biết cho phép open đến cỡ nào, chứ nếu nó mà cho phép nhà phát triển của game cũ tích hợp trực tiếp luôn FSR3 (giúp chạy đc trên card cũ mượt mà) thì là nhất lun. Kkkkk. Mơ mộng, hi vọng .....
@Song Sanh Trên steam có phần mềm tên Lossless Scaling, mới update 2.5.0 có fsr3 và frame generation rồi đó. Xài được trên tất cả game, nhưng phải qua vài bước thao tác, cũng dễ lắm.
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@donganh444 Trời mừng quá. Cám ơn bạn. Mãi iu bạn.😍😍😍😍
@donganh444 fsr3 tưởng của amd chứ bác?
Để remix thử war3 coi hơn đc reforged của blizz k :v
@crystaltear Chắc hơn. Chứ blz chơi quả bom shit kia chó cũng k ngửi được
HÓng bản Remaster của Red Alert 2
Eazy
TÍCH CỰC
7 tháng
@MinhPhu6789 RA2 là game của EA, bác phải tải EA Play rồi mua cái bundle Command & Conquer
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Có bản HD remastered, + scale resolution tới 2K 4K rồi. Nói chung là không tệ.
Client thì CnC net tải về mà ăn hành, trên đó toàn pro elite không.
@Eazy tải riêng không liên quan đến steam phải ko bác. mua bundle bao nhiêu v bác
@keymaster bác có link cho e xin tải RA2 với
quá chất lượng
renovatio
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Hóng knight and mechant
mynkp
TÍCH CỰC
7 tháng
@renovatio đang nghĩ trong đầu luôn 😁 Giờ có bản remake chơi tạm vẫn ngon nhưng nếu up được đồ hoạ nữa thì quá đỉnh.
renovatio
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@mynkp Nhưng thật ra đồ họa ngày xưa nhìn thân thương với hoài niệm hơn mà bác, mình ở cty vẫn mở set nhìn dân nó bê đồ vui phết :v
mynkp
TÍCH CỰC
7 tháng
@renovatio đúng rồi nhiều khi up đồ hoạ xong lại vẫn thích bản cũ hơn 😆
qwarl
TÍCH CỰC
7 tháng
amd có vẻ lép vế nhiều so với nvi về mấy tool công nghệ kiểu này nhỉ
@qwarl Amd nó tung FSR3 open source thì Nvidia mới tung cái này đó bác ơi 😆
Có hỗ trợ cho mấy game điện thoại k nhỉ
trời hay thế
mrsunb
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Đọc nghe như thật á đúng là trò hề, nếu làm được vậy chắc những nhà làm game không tốn bao nhiêu tiền để làm game luôn , mấy trò này với tôi là vớ vẩn
Cười vô mặt
@mrsunb NÓI CHUYỆN NGU LẠI HAY NÓI
mrsunb
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@nguyen trung hieu thor Thế mày thông minh mày nói sao sao bảo tao ngu nào, mày ít nói thì gáy lên xem có thông minh không nào
lordzedo
TÍCH CỰC
7 tháng
@mrsunb remix bằng AI kiểu này thì ưu điểm là tự động hầu hết nên dễ dàng và người dùng có thể tự làm, thế nhưng nhược điểm là nó làm sai khác tựa game rất nhiều (Texture, ánh sáng,..), nó làm mất đi hoàn toàn cái không khí (atmosphere) của tựa game gốc, giống như một tựa game mod map và vũ khí của game gốc vậy nếu lạm dụng. Thế nên những bản remake, remaster thủ công vẫn là chân ái nếu người chơi muốn thưởng thức đồ họa tân tiến nhưng giữ lại được không khí của game gốc.
mrsunb
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@lordzedo Viết bài chỉ quảng cáo cho nó màu mè thôi thực ra chả có cái quần què gì cả, có đọc câu kết không nè . Tuy nhiên, Nvidia cũng cho biết rằng, RTX Remix hoàn toàn không phải một giải pháp “click 1 lần là xong”, là có thể remaster toàn bộ trò chơi một cách dễ dàng. Lấy ví dụ, nếu modder và nhà phát triển game không nâng cấp texture và vật thể trong màn chơi một cách cẩn trọng, thì khi đặt chúng vào game, mọi thứ trông sẽ bóng loáng và rất phi thực tế. VIẾT BÀI QUẢNG CÁO LÀM NHƯ KIỂU LÀ NÓ SẼ TỰ NÂNG CẤP TEXTURE VẬY TRONG MỘT GAME PHẦN TEXTURE LÀ 1 PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT MÀ MÉO LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỂ LÀM PHẾ, TỰ LÀM ĐƯỢC CÁI ......... TRỪ KHI CHUYÊN NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA, TÓM LẠI NÓ CHẲNG KHÁC GÌ 1 CÔNG CỤ ĐỒ HỌA HỖ TRỢ, NHƯ NGƯỜI TA HAY GỌI LÀ MOD VẬY, NÓI CHUNG MỘT CÁI PHẦN MỀM VÔ DỤNG. ĐỐI VỚI CÁC HÃNG GAME LỚN CÔNG CỤ LÀM GAME LÀ ĐỘC QUYỀN GIÁ TRỊ CẢ TRIỆU ĐÔ CHỨ KO PHẢI CÁI TRÒ MÈO CỦA PR CHO MÁU LỬA CÓ THỂ TỰ LÀM LẠI GAME NHƯ THẬT, CHƯA THẤY THẰNG THÔNG MINH KIA GIẢI THÍCH GIÙM
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019