Một chiếc Airbus A320 của hãng Ural Airlines đã hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ở Siberia vào ngày 12 tháng 9/2023. Chuyến bay khởi hành từ Sochi đến Omsk nhưng phải chuyển hướng đến Novosibirsk do trục trặc thủy lực. Tuy nhiên, chiếc máy bay hết nhiên liệu và phải hạ cánh xuống cánh đồng gần làng Kamenka, thuộc Vùng Novosibirsk. Trên máy bay có 158 hành khách, không có ai bị thương trong vụ việc.
Công ty bảo hiểm AlfaStrakhovanie, và dịch vụ thông tấn của Ural Airlines cho hãng tin TASS của Nga biết đến lúc này hãng đã trả tổng cộng 15.8 triệu Rúp, tương đương 178,000 USD, để đền bù cho 158 hành khách.
Những hành khách trên chuyến bay ngày hôm đó đã may mắn thoát nạn nhưng họ vẫn phải chịu đựng cú sốc và nỗi sợ hãi khi máy bay đáp khẩn cấp. Như một cử chỉ thiện chí, hãng hàng không và công ty bảo hiểm đối tác đã trao cho mỗi người 100,000 Rúp, tương đương khoảng 1,127 USD.
Tuy nhiên, không phải tất cả hành khách đều cần tiền bồi thường. Hãng hàng không cho biết vẫn còn “một số người chưa liên hệ” nhưng họ có biết về “cơ hội được đền bù này.”
Dù vậy cũng phải mất hơn hai tháng sau sự cố thì hãng Ural mới trả tiền cho hành khách. Chiếc A320 bị mắc kẹt giữa nơi hẻo lánh, trên một cánh đồng lúa mì xa xôi ở Nga. Máy bay bị hỏng hóc hệ thống thủy lực và các phi công lo sợ họ sẽ hết nhiên liệu trước khi đến sân bay gần nhất.
Các viên chức và kỹ thuật viên đang đứng cạnh chiếc máy bay Airbus A320 của Ural Airlines, nhiều phao thoát hiểm cho hành khách được được đặt ở cửa lẫn cánh máy bay. Thông qua kênh Telegram của mình, Ural Airlines tuyên bố họ đang xem xét các phương án cho chiếc máy bay cất cánh khỏi sân. Ảnh: Forbes.
Theo Aerotime Hub, vào đầu tháng 11 này Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (FATA) đã xác định rằng vụ hạ cánh trong đường tơ kẽ tóc này là do lỗi của các phi công. Tờ báo này tiết lộ rằng các phi công đã mắc một số sai lầm, chẳng hạn như tính toán sai lượng nhiên liệu họ cần để đến một sân bay khác và chọn hạ cánh xuống một cánh đồng mà không có lý do chính đáng.
Công ty bảo hiểm AlfaStrakhovanie, và dịch vụ thông tấn của Ural Airlines cho hãng tin TASS của Nga biết đến lúc này hãng đã trả tổng cộng 15.8 triệu Rúp, tương đương 178,000 USD, để đền bù cho 158 hành khách.
Những hành khách trên chuyến bay ngày hôm đó đã may mắn thoát nạn nhưng họ vẫn phải chịu đựng cú sốc và nỗi sợ hãi khi máy bay đáp khẩn cấp. Như một cử chỉ thiện chí, hãng hàng không và công ty bảo hiểm đối tác đã trao cho mỗi người 100,000 Rúp, tương đương khoảng 1,127 USD.
Tuy nhiên, không phải tất cả hành khách đều cần tiền bồi thường. Hãng hàng không cho biết vẫn còn “một số người chưa liên hệ” nhưng họ có biết về “cơ hội được đền bù này.”
Dù vậy cũng phải mất hơn hai tháng sau sự cố thì hãng Ural mới trả tiền cho hành khách. Chiếc A320 bị mắc kẹt giữa nơi hẻo lánh, trên một cánh đồng lúa mì xa xôi ở Nga. Máy bay bị hỏng hóc hệ thống thủy lực và các phi công lo sợ họ sẽ hết nhiên liệu trước khi đến sân bay gần nhất.
Các viên chức và kỹ thuật viên đang đứng cạnh chiếc máy bay Airbus A320 của Ural Airlines, nhiều phao thoát hiểm cho hành khách được được đặt ở cửa lẫn cánh máy bay. Thông qua kênh Telegram của mình, Ural Airlines tuyên bố họ đang xem xét các phương án cho chiếc máy bay cất cánh khỏi sân. Ảnh: Forbes.
Theo Aerotime Hub, vào đầu tháng 11 này Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (FATA) đã xác định rằng vụ hạ cánh trong đường tơ kẽ tóc này là do lỗi của các phi công. Tờ báo này tiết lộ rằng các phi công đã mắc một số sai lầm, chẳng hạn như tính toán sai lượng nhiên liệu họ cần để đến một sân bay khác và chọn hạ cánh xuống một cánh đồng mà không có lý do chính đáng.
Tuy nhiên, cũng chính cơ quan hàng không FATA đã bác bỏ đánh giá này và yêu cầu một cuộc điều tra mới, đồng thời tuyên bố rằng có “những sự thật mới được tiết lộ” có thể thay đổi kết luận cuối cùng, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, theo Aerotime Hub.
Trong khi đó, hãng Ural vẫn đang cố gắng đưa máy bay của mình trở về nhà – một thách thức càng trở nên khó khăn hơn khi mùa đông đã đến. Hãng hàng không này từng hy vọng sử dụng mặt đất đóng băng làm đường băng tạm thời để nâng máy bay lên nhưng giờ đây họ đã từ bỏ ý định đó. Theo hãng tin KP-Novosibirsk của Nga, họ có thể phải để luôn máy bay trên cánh đồng cho đến khi băng tan vào mùa xuân.
Các kỹ thuật viên đang kiểm tra tình trạng hỏng hóc của chiếc máy bay.
Oleg Konyuk, lãnh đạo quận Ubinsky nơi chiếc A320 bị kẹt lại, nói với hãng tin hôm thứ Tư: “Hôm nay họ nói thế này, ngày mai họ lại nói thế khác. Họ có tiếng nói cuối cùng về việc liệu máy bay có thể cất cánh tiếp được hay không, bất kể điều đó đúng hay sai.”
Kênh Telegram tiếng Nga của hãng Ural hồi tháng 10 thông báo máy bay vẫn ở trong "tình trạng tốt" và có thể sớm bay trở lại. Hãng cho biết họ chỉ cần thay mới một số cánh quạt và vượt qua một số cuộc kiểm tra an toàn trước khi cất cánh.
Được giới thiệu từ năm 1988, Airbus A320 là máy bay phản lực đóng vai trò là đối thủ cạnh tranh với Boeing 737. A320 nổi tiếng với các tính năng kỹ thuật và thiết kế khá sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng vật liệu composite, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số và buồng lái bằng kính. Máy bay A320 được thiết kế để chở từ 140 đến 170 hành khách theo cấu hình đa hạng nhưng nếu chỉ có một hạng, nó có thể chở tới 186 hành khách. A320 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt gắn trên cánh, dòng CFM International CFM56-5 hoặc dòng International Aero Engines V2500. A320 có trọng lượng cất cánh tối đa 78,000 kg và tầm bay tối đa 5,700 km.
Nơi chiếc A320 bị kẹt lại là một cánh đồng hoang vắng thuộc Vùng Novosibirsk, cách biên giới với Kazakhstan khoảng 200 km. Ảnh: Forbes.
Sự kiện ở làng Kamenka cũng không phải lần đầu chiếc A320 gặp sự cố, đặc biệt loại máy bay này hay gặp các tai nạn liên quan đến chim trời, vốn có thể gây hư hỏng động cơ. Va vào chim xảy ra khi một con chim hoặc một đàn chim va chạm mạnh với máy bay, thường là khi cất cánh hoặc hạ cánh. Các va chạm của chim có thể gây ra vết lõm, vết nứt hoặc lỗ hổng trên cấu trúc của máy bay hoặc khiến xác chim lọt vào động cơ, điều này có thể làm giảm hoặc dừng lực đẩy của động cơ.
Động cơ của A320 được chứng nhận có thể chịu được lực đẩy của một con chim nặng tới 1.8 kg mà không bị mất quá 25% lực đẩy. Tuy nhiên, những con chim lớn hơn hoặc nhiều con chim có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Chẳng hạn sự cố nổi tiếng nhất là vào năm 2009, trong Chuyến bay 1549 của US Airways, một chiếc A320, đã gặp phải một đàn ngỗng Canada ngay sau khi cất cánh từ Sân bay LaGuardia của New York. Những con ngỗng nặng khoảng 3.6 kg mỗi con và một số con trong số chúng bay vào cả hai động cơ, khiến cả hai động cơ mất hoàn toàn lực đẩy. Các phi công đã tìm cách hạ cánh máy bay xuống sông Hudson, cứu được toàn bộ 155 người trên máy bay.
Một phần của chiếc A320 bị chìm trên sông Hudson ở New York trong sự cố ngày 15 tháng 1/2009. Hiện nay chiếc máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Carolinas. Ảnh: Insurance Journal.
Quảng cáo
A320 cũng có một số hạn chế trong hệ thống bảo vệ giới hạn bay (flight envelope protection), điều này có thể ảnh hưởng đến phản ứng của máy bay đối với thông tin đầu vào của phi công. Hệ thống bảo vệ giới hạn bay được thiết kế để ngăn máy bay bị chết máy, chạy quá tốc độ, quá tải hoặc mất kiểm soát. Tuy nhiên, hệ thống cũng có thể cản trở khả năng điều khiển máy bay của phi công trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi máy bay ở gần mặt đất hoặc khi máy bay ở trạng thái hoặc cấu hình bất thường.
Với trường hợp của chiếc A320 bị kẹt lại trên cánh đồng Siberia, một nguyên nhân được tiết lộ là tính toán sai về nhiên liệu, bên cạnh trục trặc về thủy lực. Nếu điều này đúng thì hệ thống giới hạn bay có thể đã không hoạt động. Tất nhiên khi hết nhiên liệu phi công phải thực hiện một cuộc hạ cánh không động cơ, tức là sử dụng các màn hình điều khiển bay để duy trì độ cao và tốc độ của máy bay trong khi tìm kiếm một nơi hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, vì cánh đồng này nằm xa hơn cả Omsk - điểm đến dự kiến của chiếc máy bay, cho thấy nguyên nhân không hẳn là do thiếu nhiên liệu. Việc này cũng giải thích cho kết luận sơ bộ của FATA rằng các phi công đã hạ cánh một cách không chính đáng. Mặc dù FATA đã bác bỏ đánh giá này.
Theo Business Insider.