Phép màu trên cánh đồng lúa mì Siberia: Mỗi hành khách thoát nạn của Airbus A320 được trả 1,100 USD

Frozen Cat
25/11/2023 14:26Phản hồi: 63
Phép màu trên cánh đồng lúa mì Siberia: Mỗi hành khách thoát nạn của Airbus A320 được trả 1,100 USD
Một chiếc Airbus A320 của hãng Ural Airlines đã hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ở Siberia vào ngày 12 tháng 9/2023. Chuyến bay khởi hành từ Sochi đến Omsk nhưng phải chuyển hướng đến Novosibirsk do trục trặc thủy lực. Tuy nhiên, chiếc máy bay hết nhiên liệu và phải hạ cánh xuống cánh đồng gần làng Kamenka, thuộc Vùng Novosibirsk. Trên máy bay có 158 hành khách, không có ai bị thương trong vụ việc.
Công ty bảo hiểm AlfaStrakhovanie, và dịch vụ thông tấn của Ural Airlines cho hãng tin TASS của Nga biết đến lúc này hãng đã trả tổng cộng 15.8 triệu Rúp, tương đương 178,000 USD, để đền bù cho 158 hành khách.
Những hành khách trên chuyến bay ngày hôm đó đã may mắn thoát nạn nhưng họ vẫn phải chịu đựng cú sốc và nỗi sợ hãi khi máy bay đáp khẩn cấp. Như một cử chỉ thiện chí, hãng hàng không và công ty bảo hiểm đối tác đã trao cho mỗi người 100,000 Rúp, tương đương khoảng 1,127 USD.
Tuy nhiên, không phải tất cả hành khách đều cần tiền bồi thường. Hãng hàng không cho biết vẫn còn “một số người chưa liên hệ” nhưng họ có biết về “cơ hội được đền bù này.”
Dù vậy cũng phải mất hơn hai tháng sau sự cố thì hãng Ural mới trả tiền cho hành khách. Chiếc A320 bị mắc kẹt giữa nơi hẻo lánh, trên một cánh đồng lúa mì xa xôi ở Nga. Máy bay bị hỏng hóc hệ thống thủy lực và các phi công lo sợ họ sẽ hết nhiên liệu trước khi đến sân bay gần nhất.
cac-vien-chuc-va-ky-thuat-vien-dung-canh-chiec-a320-dau-gan-lang-kamenka.jpg
Các viên chức và kỹ thuật viên đang đứng cạnh chiếc máy bay Airbus A320 của Ural Airlines, nhiều phao thoát hiểm cho hành khách được được đặt ở cửa lẫn cánh máy bay. Thông qua kênh Telegram của mình, Ural Airlines tuyên bố họ đang xem xét các phương án cho chiếc máy bay cất cánh khỏi sân. Ảnh: Forbes.

Theo Aerotime Hub, vào đầu tháng 11 này Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (FATA) đã xác định rằng vụ hạ cánh trong đường tơ kẽ tóc này là do lỗi của các phi công. Tờ báo này tiết lộ rằng các phi công đã mắc một số sai lầm, chẳng hạn như tính toán sai lượng nhiên liệu họ cần để đến một sân bay khác và chọn hạ cánh xuống một cánh đồng mà không có lý do chính đáng.

Tuy nhiên, cũng chính cơ quan hàng không FATA đã bác bỏ đánh giá này và yêu cầu một cuộc điều tra mới, đồng thời tuyên bố rằng có “những sự thật mới được tiết lộ” có thể thay đổi kết luận cuối cùng, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, theo Aerotime Hub.
Trong khi đó, hãng Ural vẫn đang cố gắng đưa máy bay của mình trở về nhà – một thách thức càng trở nên khó khăn hơn khi mùa đông đã đến. Hãng hàng không này từng hy vọng sử dụng mặt đất đóng băng làm đường băng tạm thời để nâng máy bay lên nhưng giờ đây họ đã từ bỏ ý định đó. Theo hãng tin KP-Novosibirsk của Nga, họ có thể phải để luôn máy bay trên cánh đồng cho đến khi băng tan vào mùa xuân.
cac-ky-thuat-vien-nga-kham-nghiem-hong-hoc-ky-thuatcua-chiec-a320-tai-lang-kamenka.jpg
Các kỹ thuật viên đang kiểm tra tình trạng hỏng hóc của chiếc máy bay.

Oleg Konyuk, lãnh đạo quận Ubinsky nơi chiếc A320 bị kẹt lại, nói với hãng tin hôm thứ Tư: “Hôm nay họ nói thế này, ngày mai họ lại nói thế khác. Họ có tiếng nói cuối cùng về việc liệu máy bay có thể cất cánh tiếp được hay không, bất kể điều đó đúng hay sai.”
Kênh Telegram tiếng Nga của hãng Ural hồi tháng 10 thông báo máy bay vẫn ở trong "tình trạng tốt" và có thể sớm bay trở lại. Hãng cho biết họ chỉ cần thay mới một số cánh quạt và vượt qua một số cuộc kiểm tra an toàn trước khi cất cánh.
Được giới thiệu từ năm 1988, Airbus A320 là máy bay phản lực đóng vai trò là đối thủ cạnh tranh với Boeing 737. A320 nổi tiếng với các tính năng kỹ thuật và thiết kế khá sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng vật liệu composite, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số và buồng lái bằng kính. Máy bay A320 được thiết kế để chở từ 140 đến 170 hành khách theo cấu hình đa hạng nhưng nếu chỉ có một hạng, nó có thể chở tới 186 hành khách. A320 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt gắn trên cánh, dòng CFM International CFM56-5 hoặc dòng International Aero Engines V2500. A320 có trọng lượng cất cánh tối đa 78,000 kg và tầm bay tối đa 5,700 km.
canh-dong-lua-mi-heo-lanh-tai-novosibirk.jpg
Nơi chiếc A320 bị kẹt lại là một cánh đồng hoang vắng thuộc Vùng Novosibirsk, cách biên giới với Kazakhstan khoảng 200 km. Ảnh: Forbes.

Sự kiện ở làng Kamenka cũng không phải lần đầu chiếc A320 gặp sự cố, đặc biệt loại máy bay này hay gặp các tai nạn liên quan đến chim trời, vốn có thể gây hư hỏng động cơ. Va vào chim xảy ra khi một con chim hoặc một đàn chim va chạm mạnh với máy bay, thường là khi cất cánh hoặc hạ cánh. Các va chạm của chim có thể gây ra vết lõm, vết nứt hoặc lỗ hổng trên cấu trúc của máy bay hoặc khiến xác chim lọt vào động cơ, điều này có thể làm giảm hoặc dừng lực đẩy của động cơ.
Động cơ của A320 được chứng nhận có thể chịu được lực đẩy của một con chim nặng tới 1.8 kg mà không bị mất quá 25% lực đẩy. Tuy nhiên, những con chim lớn hơn hoặc nhiều con chim có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Chẳng hạn sự cố nổi tiếng nhất là vào năm 2009, trong Chuyến bay 1549 của US Airways, một chiếc A320, đã gặp phải một đàn ngỗng Canada ngay sau khi cất cánh từ Sân bay LaGuardia của New York. Những con ngỗng nặng khoảng 3.6 kg mỗi con và một số con trong số chúng bay vào cả hai động cơ, khiến cả hai động cơ mất hoàn toàn lực đẩy. Các phi công đã tìm cách hạ cánh máy bay xuống sông Hudson, cứu được toàn bộ 155 người trên máy bay.
chiec-may-bay-a320-bi-chim-mot-phan-tren-song-hudson-trong-tai-nan-nam-2009.jpg
Một phần của chiếc A320 bị chìm trên sông Hudson ở New York trong sự cố ngày 15 tháng 1/2009. Hiện nay chiếc máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Carolinas. Ảnh: Insurance Journal.

Quảng cáo


A320 cũng có một số hạn chế trong hệ thống bảo vệ giới hạn bay (flight envelope protection), điều này có thể ảnh hưởng đến phản ứng của máy bay đối với thông tin đầu vào của phi công. Hệ thống bảo vệ giới hạn bay được thiết kế để ngăn máy bay bị chết máy, chạy quá tốc độ, quá tải hoặc mất kiểm soát. Tuy nhiên, hệ thống cũng có thể cản trở khả năng điều khiển máy bay của phi công trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi máy bay ở gần mặt đất hoặc khi máy bay ở trạng thái hoặc cấu hình bất thường.
Với trường hợp của chiếc A320 bị kẹt lại trên cánh đồng Siberia, một nguyên nhân được tiết lộ là tính toán sai về nhiên liệu, bên cạnh trục trặc về thủy lực. Nếu điều này đúng thì hệ thống giới hạn bay có thể đã không hoạt động. Tất nhiên khi hết nhiên liệu phi công phải thực hiện một cuộc hạ cánh không động cơ, tức là sử dụng các màn hình điều khiển bay để duy trì độ cao và tốc độ của máy bay trong khi tìm kiếm một nơi hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, vì cánh đồng này nằm xa hơn cả Omsk - điểm đến dự kiến của chiếc máy bay, cho thấy nguyên nhân không hẳn là do thiếu nhiên liệu. Việc này cũng giải thích cho kết luận sơ bộ của FATA rằng các phi công đã hạ cánh một cách không chính đáng. Mặc dù FATA đã bác bỏ đánh giá này.

Theo Business Insider.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mức bảo hiểm giống như giải khuyến khích trong xổ số khi bạn bị lệch chỉ một con số, không trúng giải đặc biệt.
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@cuhiep còm này chắc đạt top 10 comment chất lượng nhất của admin luôn quá
@ptp49 Không gì có thể đền bù được sang chấn tâm lý do máy bay lỗi đâu, tôi là người rất thích đi máy bay nhưng đã gặp tình huống sụt độ cao liên tiếp 2 lần, đến giờ vẫn ưu tiên đi máy bay để xử lý công việc nhưng mỗi lần máy bay rung là thấy rất lo lắng do đã bị ảnh hưởng tâm lý.
@huynhtai52014 giải đặc biệt là "còn mạng" đó bạn
@cuhiep @cuhiep =)) game 1 mạng và giải đặc biệt là extra life
Không có hỗ trợ kỹ thuật chính hãng vẫn khai thác, méo coi hành khách ra gì. Đến cái lỗi còn úp mở. Mạt.
@nnkjsc Thì giờ có ai chơi vs nga ngoài khối chủ nghĩa xã hội, vài nước châu phi, và thằng ăn vạ triều tiên đâu
teovo48
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@nnkjsc Mới vụ thứ 3 chứ mấy, dân nga giờ đi máy bay mà trái dứng trong quần đánh lô tô liên tục
@nnkjsc bữa đi hãng aeroflot của nga hạ cánh an toàn là mọi người vỗ tay ăn mừng. làm mình lo sợ không hiểu sao luôn.
@lê vĩnh đại bạn còn gõ comment này được là phước ông bà rồi.
Tặng USD cộng thêm cái quần mới cho các hành khách thay.
@Lựu Đạn Khoản bồi thường này hợp lý đó bạn. 😁
demax
TÍCH CỰC
6 tháng
Không biết họ chuyển máy bay này về sân bay kiểu gì nhỉ.
@hackieuhoang Với 1 cái bàn phím tốt thì giới hạn duy nhất của t là trí tưởng tượng 😆))
@demax làm cái đường băng mới luôn ở đây cho máy bay cất cánh
sau đó chuyển đường băng bằng thần đèn đến nơi mới nơi nào cần
@huynhtai52014 Tốt rồi. Chỉ cần ý.tưởng..Còn.lại đứa khác.lo.
HVT
TÍCH CỰC
6 tháng
@demax đổ 1 đường betong tạm dài 2KM rộng 4m cho máy bay cất cánh rồi tháo dỡ! kk
Họ lo về cúng kính, ăn mừng các kiểu rồi mới đi nhận bồi thường này đó! Lúc đó chắc đái ra quần hết rồi
BỌn Nga chúa bịp, nói 10 tin 1 😁
Sói Ca!
TÍCH CỰC
6 tháng
Còn 1 vụ hạ cánh trên cánh đồng ngô nữa
Mỹ thì hạ cánh trên sông
Nga thì hạ cánh trên đồng lúa mỳ, ngô
tươi vui
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Sói Ca! 2 vụ đó phi công cực giỏi, sau đó xem lại lễ tri ân rất cảm động, phi công cực kì khiêm tốn, còn mấy chị tiếp viên tỏ vẻ như người hùng mới ghê
Hạ cánh xuống đồng lúa mì thì còn gì bằng ! Mùi hương lúa mì rất tuyệt với đó . Ước gì mình cũng có mặt trên chuyến bay này thì tốt biết mấy , sẽ chụp thật nhiều ảnh mang về tặng ông bà cụ kị , cao tằng tổ tỷ , cao tằng tổ khảo
tươi vui
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Emranhieulam1990 khi đó bạn gởi ảnh bằng sóng âm, khỏi cần wifi, 4G
@tươi vui Sóng âm tốc độ bàn thờ bạn hả ?
Đem về sân bay bằng cách nào? Hay làm đường băng tại cánh đồng đó?
@phutrongnhan Chờ tới mùa xuân năm sau rồi đem về đó bạn. Bây giờ đất đóng băng đem đi bất tiện.
@Frozen Cat đem về bán ve chai
sao không thiết kế lồng sắt bảo vệ tuốc bin như lồng bảo vệ cái quạt cây? nhưng làm nó nhọn như cái nón để nếu đâm vào chim thì nó cũng trượt ra ngoài???
@Bạch Vân Đạo Nhân Có một số thiết kế động cơ khác cho máy bay để tránh chim lọt vào động cơ đó bạn, nhưng có nhiều hạn chế. Chẳng hạn động cơ tuabin cánh quạt, dùng sức gió để đẩy chim trời ra ngoài, hoặc động cơ điện. Các động cơ này quá cồng kềnh và khả năng lưu trữ năng lượng hạn chế.
sib
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân Vô đây hỏi chi vậy? https://vnexpress.net/ly-do-dong-co-may-bay-khong-trang-bi-luoi-ngan-chim-3969010.html

Lý do động cơ máy bay không trang bị lưới ngăn chim

Lưới chắn không thể bảo vệ động cơ máy bay khỏi cú đâm của chim, thậm chí có thể gây thiệt hại nặng hơn khi xảy ra sự cố.
vnexpress.net
Nice
tavanlata
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Đợi cánh đồng đóng băng. Bơm nước tạo độ phẳng. Gác mb lên 3 con Cybertruc của anh mút vừa khỏe vừa gia tốc tốt đẩy lên trên 100km/h rồi bật động cơ bay về sân bay nhân thể có thể trở thêm vài tấn ngô làm quà quê. Game easy. Tiếp theo lại hạ cánh bằng bụng ở sb một lần nữa cho bà con hiểu đó không chỉ là phong độ nhất thời mà là đẳng cấp.
Hậu quả của vệc cấm vận, máy bay bay bao nhiêu km là phải thay thế trùng tu, nhưng ko dc trùng tu mà ráng bay là bị như thế, may là ko người nào bi thương
Sau cú này thì nên tháo ra bán sắt vụn chứ kiếm đồ thay vào thì có khi nhiều tiền hơn mua mấy chiếc cũ mà còn bay dc bên Tàu 😂😂😂😂
Tôi đã từng xuống bằng cửa thoát hiểm trong chuyến bay của Vietnam Airline đi từ Nha Trang vào tp HCM năm 2009. Tuột được xuống đất là chạy thục mạng xa máy bay.
@JackPhan123 Trải nghiệm hiếm có mà không ai muốn gặp trong đời.
treble
TÍCH CỰC
6 tháng
@JackPhan123 May mắn quá rồi bác
cherish68
ĐẠI BÀNG
6 tháng
hên đấy
@cherish68 Hên quá chừng luôn bạn nhỉ.😁
Mình đoán lí do là do bảo dưỡng kém (gốc là do bị cấm vận không thể mua phụ tùng mới thay thế, cho tới đầu năm nay là các hãng hàng không dân dụng Nga đã phải chơi chiêu canibalism (ăn thịt đồng loại - rã phụ tùng của máy bay không thể sửa chữa để đắp qua những chiếc còn bay được).

Phi công đáp được máy bay xuống cánh đồng còn nguyên vẹn là trình độ quá giỏi rồi. Họ ko dám nói lí do là vì cấm vận nên k có phụ tùng thay thế, k là chính phủ phạt cho chết.

Còn cái máy bay đó thì thôi rã xác để đắp qua chiếc khác còn rẻ hơn là kéo nó về sân bay (giả sử có thể kéo được, mình k chắc điều kiện đường sá của nông thôn Nga đủ an toàn để kéo về mà k hư hại thêm, và chưa kể mùa đông). Chắc vì vậy mà hãng bay vẫn lần lữa không đưa ra kết quả điều tra hay giải pháp chính xác.
@Valkyrie 1991 Hãng bay Ural Airlines nói là chiếc máy bay vẫn còn rất tốt, chỉ cần thay thế vài phụ tùng như cánh quạt là bay được. Giả sử bay được thiệt thì sau này hành khách cũng đâu có biết được chiếc nào là chiếc nào đâu. 😁
Hậu quả của cấm vận từ phương Tây, nhưng TQ mới sản xuất được máy bay nên mấy anh coi chừng mất khách lớn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019