Toyota: Từ dẫn đầu ngành EV trở thành kẻ cố làm chậm tốc độ chuyển giao từ xe xăng sang xe điện

P.W
28/7/2021 14:6Phản hồi: 113
Toyota: Từ dẫn đầu ngành EV trở thành kẻ cố làm chậm tốc độ chuyển giao từ xe xăng sang xe điện
Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang là một nghịch lý của ngành xe hơi toàn cầu. Hiện đang có không ít nguồn tin nói rằng, các quan chức của Toyota Mỹ đang bỏ tiền vận động hành lang để các nhà lập pháp nước này làm chậm tiến độ chuyển giao hoàn toàn từ xe ô tô động cơ đốt trong sang xe hơi chạy năng lượng tái tạo để xin thêm thời gian nghiên cứu.

Nhưng đã từng có thời, hai mươi năm về trước, Toyota là đơn vị dẫn đầu tốc độ phát triển xe điện toàn cầu. Năm 2001, họ ra mắt chiếc hybrid Prius, định hướng tới người dùng đô thị, trước cả khi Tesla thành lập vào năm 2003. Đến năm 2004, Prius được facelift, và doanh số bắt đầu tăng chóng mặt. Mọi thứ của Prius, từ thiết kế, tiêu thụ nhiên liệu cho tới sự tiện dụng đều không thể lẫn vào đâu được. Thậm chí Leonardo DiCaprio hồi năm 2008 còn lái một chiếc Prius đến dự Oscar năm ấy.

[​IMG]

Kể từ đó, Prius liên tục thay đổi và nâng cấp, với những mẫu như Prius c kích thước subcompact, Prius v, phiên bản hatchback kéo dài. Tương tự, công nghệ hybrid cũng được đem sang nhiều mẫu xe khác của Toyota như Highlander hay thậm chí vài mẫu xe cao cấp của Lexus. Nhờ đó, Toyota có thể bù lấp lượng khí thải của những mẫu xe cỡ lớn, từ xe tải đến SUV chạy nhiên liệu hóa thạch của họ tạo ra bằng những phương tiện di chuyển xanh hơn. Tất cả tạo ra một lợi thế không nhỏ cho Toyota trước các đối thủ cạnh tranh, những đơn vị cũng đang phải chịu áp lực chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Đánh giá quá thấp Tesla


Tính đến tháng 05/2012, Toyota bán được 4 triệu chiếc Prius đủ dòng, đủ đời. Nhưng đến tháng 6 năm ấy, Tesla công bố chiếc Model S, ngay lập tức lật đổ Toyota khỏi ngai vàng của ông vua phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường. Chiếc xe mới của người Mỹ chứng minh được những chiếc xe điện dù đắt nhưng vẫn có thể hút khách và tiện lợi. Rồi sau đó những cải tiến trong công nghệ pin lithium dần đưa mức giá xe điện xuống để mọi người đều có thể sở hữu, và với mục tiêu lớn nhất là tạo ra những chiếc xe điện với chi phí sở hữu và vận hành ngang ngửa xe xăng.

Tinhte_Toyota2.jpg
Toyota Prius

Nhưng Toyota đã đánh giá quá thấp Tesla. Ban đầu họ đầu tư vào Tesla, coi startup của Elon Musk là một công cụ để tăng tốc phát triển công nghệ xe điện, giúp Toyota sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, chứ không coi Tesla là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe hơi. Khi ấy người Nhật nghĩ cũng không hoàn toàn sai. Doanh số Tesla chỉ bằng một góc doanh số xe bán ra toàn cầu của Toyota. Vả lại khi ấy người Nhật nghĩ rằng, Tesla bán xe điện, còn Toyota bán xe hybrid, và công nghệ hybrid chỉ là bước đệm để mua thêm thời gian cho Toyota hoàn thiện công nghệ hydrogen fuel cell, biến nguồn năng lượng gần như vô tận này thành điện năng cho ô tô vận hành trong tương lai. Thực tế thì hydrogen cũng có lợi thế, vì nạp nhiên liệu nhanh, xe đi được quãng đường đủ dài để biến xe điện trở thành giải pháp lỗi thời.

Ở phương diện thực tế, Toyota đã thất bại trong việc nhìn ra bước chuyển đầy tinh tế đang diễn ra trên thị trường xe hơi toàn cầu. Họ đã đúng trong việc coi hybrid là bước đệm để chuyển sang thời kỳ ô tô thân thiện với môi trường, nhưng đã đánh giá sai khoảng thời gian bước đệm ấy diễn ra.

Canh bạc sai lầm với hydrogen fuel cell


Chỉ vì việc chạy theo canh bạc hydrogen fuel cell, coi hydrogen là tương lai của cả thế giới lẫn của Toyota, mà giờ hãng xe khổng lồ của Nhật đang ở một vị trí vô cùng phức tạp. Chính quyền nhiều nước đang tìm cách để cấm động cơ đốt trong, sớm hơn rất nhiều so với dự liệu của Toyota. Cùng lúc, tốc độ phát triển của xe điện, kể cả chi phí lẫn cơ sở hạ tầng trạm sạc đều đang có những tiến triển tích cực đến chóng mặt, dần khỏa lấp hết những hứa hẹn ban đầu của công nghệ nhiên liệu hydro dùng cho phương tiện giao thông. Và để bảo vệ lợi ích của mình, Toyota đang đi ngược lại xu thế, đó là vận động hành lang để mua thêm thời gian hoàn thiện công nghệ xe nhiên liệu hydro, bù lại là thế giới sẽ dùng xe ô tô chạy xăng thêm vài năm, cố gắng cản tốc độ phát triển của xe điện.

Tinhte_Toyota3.jpg
Toyota Mirai

Hiện tại Toyota có một mẫu sedan hạng sang dùng nhiên liệu hydrogen, chiếc Mirai với khả năng chạy quãng đường hơn 26.8km trên mỗi lít nhiên liệu hydrogen (67 mpg), bán với giá khởi điểm 50.000 USD bên Mỹ. Nhưng chiếc này không bán chạy một chút nào cả, dù đã tặng kèm hàng nghìn USD tiền nhiên liệu hydro để tài xế sử dụng. Tốc độ phát triển xe điện của Toyota cũng chậm chạp. Ban đầu họ kỳ vọng sẽ phát triển được loại pin thể rắn nhẹ hơn và an toàn hơn công nghệ pin lithium-ion hiện tại đang phổ biến, nhưng nó quá đắt và không ổn định, giống hệt như hydrogen fuel cell vậy. Tháng trước, Toyota buộc phải công bố cuối năm 2022, họ sẽ có mẫu xe ô tô động cơ điện đầu tiên.

Quảng cáo



Khi đánh bạc sai thì con bạc thường có xu hướng đổ lỗi cho nhà cái. Trường hợp của Toyota cũng không khác gì cả. Họ đang cố thay đổi luật chơi bằng cách đổ hàng đống tiền để quyên góp cho những chính trị gia và nhà lập pháp, nhằm làm chậm tốc độ chuyển giao từ xe xăng sang xe điện. Theo The New York Times, trong 4 năm qua, khoản tiền quyên góp cho các chính trị gia Mỹ của Toyota đã tăng gấp đôi. Nhưng cùng lúc, họ cũng phải vin vào những nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa, những người đang nằm trong tầm ngắm vì cuối năm ngoái đã lên tiếng chối bỏ kết quả bầu cử ở Mỹ.

Có người đang so sánh Toyota với BlackBerry


Giống hệt như BlackBerry nhiều năm trước coi iPhone không phải là đối thủ, thì Toyota đang coi Tesla và xe ô tô điện không phải đối thủ của họ. BlackBerry nghĩ rằng thế giới sẽ cần những chiếc điện thoại có bàn phím cứng thêm một thời gian trước khi chuyển hẳn sang màn hình cảm ứng, còn Toyota nghĩ rằng thế giới sẽ chọn xe hybrid thêm một thời gian trước khi loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong. Cả hai đều đang mắc sai lầm trầm trọng.

Hiện giờ, bên cạnh những khoản tiền vận động hành lang khổng lồ cho các chính trị gia, Toyota cũng đang triển khai một chiến dịch hạ thấp uy tín của xe điện, lợi dụng yếu tố nghi hoặc của công chúng để vẽ ra bức tranh cho rằng ô tô điện không hiệu quả và đáng tin cậy. Thực tế thì chiến dịch bêu xấu ấy có thể có tác dụng trong quá khứ, cái thời xe điện chưa phổ biến. Nhưng giờ đây rất khó để Toyota có thể bêu xấu xe ô tô điện, vì độ phủ của nó cũng như trải nghiệm của mọi người với ô tô điện đã quá phổ biến, cộng với cơ sở hạ tầng càng lúc càng dày đặc. Người tiêu dùng giờ cũng chẳng ngu ngốc như xưa để nghe lời những tập đoàn dạy họ cách tiêu tiền. Theo những khảo sát gần đây, có khoảng 30 đến 40% người tiêu dùng Mỹ cho biết chiếc xe tiếp theo họ mua sẽ là ô tô điện.

Tinhte_Toyota4.jpg

Và những người tiêu dùng ấy đang giữ lời hứa, khi doanh số xe điện ở Mỹ tăng hơn gấp đôi trong năm vừa rồi, so với tốc độ tăng trưởng 29% trên toàn thế giới.

Quảng cáo


Tốc độ phát triển của xe điện này có lẽ không xa lạ gì, vì nó giống hệt tốc độ phát triển doanh số của iPhone trong mắt các giám đốc của BlackBerry những năm trước. Kể cả sau khi iPhone và Android ra mắt, doanh số điện thoại BlackBerry vẫn tăng trong vài năm, nhưng chừng đó là không đủ để cứu công ty này. BlackBerry không kịp thay đổi trong một thị trường thay đổi quá nhanh. Ngày hôm nay, thị phần điện thoại BlackBerry mới bán ra trên toàn thế giới cơ bản là con số 0 tròn trĩnh.

Còn trong khi đó, thị trường ô tô có thể thay đổi chậm hơn thị trường smartphone, nên Toyota hoàn toàn có thể có cho mình vài năm nữa để sửa sai. Nhưng càng để lâu, thì Toyota sẽ càng gặp khó, vì để phát triển những chiếc xe điện sẽ tốn của họ hàng tỷ USD phát triển nghiên cứu. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, Toyota có vẻ vẫn chưa mặn mà lắm với ý tưởng chuyển dịch sang EV thay vì cố bám trụ với công nghệ xe hydrogen fuel cell đắt đỏ. Đó cũng chính là lý do vì sao Toyota đổ tiền tấn để các nhà lập pháp làm chậm quá trình thay đổi từ xe xăng sang xe điện, đơn giản vì họ muốn bảo vệ tới cùng lợi ích của tập đoàn.

Theo ArsTechnica
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ lo hộ toyota làm gì
Họ vẫn dẫn đầu thế giới thôi
tuhoanganh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenlinh712 Di chuyển chất xám là điều hiển nhiên, chất xám chỉ phát huy được ở những môi trường phù hợp. Không đổ lỗi cho người giỏi được bạn. Giữ người giỏi mà không sử dụng được chỉ làm lãng phí nhân tài thôi, hiện tại VN vẫn hưởng lợi từ việc xuất khẩu chất xám. Còn muốn phát triển bền vững thì tư duy của cả nền kinh tế vn phải thay đổi, cái đó thì cần lãnh đạo có tài. Hiện tại nói thật chứ kém lắm.
@Bão Sài Gòn Bạn hiểu sai về out source rồi..hàng hoá đem qua Tq sản xuất vì giá rẻ chứ không phải do Tq làm tốt bạn ah .., cấc công nghệ phần lớn đem cho Tàu để họ sản xuất ...nếu không có out source thì Tq giờ này vẫn iwr mâm dưới thôi ..,chưa chắc hơn Việt Nam!
@HpDellIBM Người dịch hay viết bài này hơi chủ quan...
Ngừoi Nhật họ thông minh và tính kỹ , nghĩ xa hơn mình tưởng..
Nên khai thác dòng hybrid trong giai đoạn chuyển tiếp từ xăng sang điện là hợp lý và thông minh hơn.
Ít nhất là 5-10 năm nữa thì xe điện mới có thể thay thế hầu hết xe xăng trong khi họ âm
thầm nghiên cứu về xe điện , các đối thủ đừng tưởng bở ...vả lại dùng xe điện làm phương tiện chính vẫn chưa khả thi vì thời gian sạc hay thay bình hoặc trạm sạc chưa đáp ứng đc như xe xăng..
Khi cần để sạc mà trạm không còn chỗ sạc thì thời gian chờ sẽ tăng gấp đôi ..
Kết luận hybrid là ý tưởng tốt nhất trong giai đoạn chuyển tiếp, vừa tiết kiệm nhiên liệu và thời gian ít nhất là gấp đôi xe thuần xăng rồi... ngay cả báo dưỡng cũng sẽ ít hơn..
trong vài năm tới nếu thay xe mới mình có thể vẫn mua hybrid ...
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HpDellIBM Đúng là ko cần phải lo cho họ làm gì cả nhưng lịch sử sớm muộn gì cũng sẽ lặp lại nếu không biết thay đổi từ những tín hiệu còn đang le lói,... đến khi mặt trời lên sáng tỏ rồi thì chẳng cần lo làm gì cho mệt bác ạ... kinh doanh là ko bao h được ngủ quên trên chiến thắng đấy là điều vô cùng nguy hiểm...🚘🚘
Lovetech36
TÍCH CỰC
3 năm
Toyota tính cái hiệu quả nhất trong kinh doanh . So sánh vậy hơi quá.
Im lặng đi
@nhucongpro Toy định áp dụng chính sách ngu dân từ VN cho Mỹ đây mà .
conkinhong
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala Ôh thằng ngu đúng ý chưa
cứ điện hoá hết thì mấy cha dầu mỏ a rập chết sặc ah
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@daugauhp911 Ả rập nó giàu từ các ngành khác ngoài dầu mỏ từ rất lâu rồi, tiêu biểu là tài chính, đầu tư, du lịch
thanhvng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@daugauhp911 Chỉ có ông Petrolimex sập thôi chứ bên Ả Rập nó chuyển hướng lâu rồi. Chỉ chiếm 8% thu nhập quốc dân thôi.
@daugauhp911 Còn nhiều thứ khác cần dầu mỏ
@daugauhp911 Thế Nga với Vênzuela khốn đốn vì giá dầu mỏ thấp thì thằng ả rập nó có sao đâu, nó vẫn giàu nứt đố đổ cách đó thôi. Vì nó tính trước tình thế này rồi, nó coi dầu mot là công cụ hỗ trợ của nó thôi, ko phải rất cả.
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Cuối cùng vẫn là sự bảo thủ của người nhật, giờ đang lập liên doanh mấy hãng nhật làm xe điện, sợ hơi muộn
ingoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vòng đời xe hơi là 20 năm còn điện thoại là 2 năm nên so sánh là khập khiễng
@ingoc sẽ dẫn đầ đến lúc nào các nước cấm bán xe xăng à, mấy nước châu âu đã có quyết định cấm bán xe xăng sớm hơn dự kiến rồi đấy, ví dụ đức nó cấm bán vào năm 2030 thì sao mà đưa xe xăng vào để bán.
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@ingoc vòng đời thì vòng đời. Không chuẩn bị trước thì lúc nó tới thì có xoay chuyển kịp không?
buiphuloc
TÍCH CỰC
3 năm
@ingoc Ở nc phát triển thì ko có chạy 20 năm đâu. Hết giới hạn km là phải bỏ. Vòng đời lâu nhưng thời gian nghiên cứu cũng lâu
Phiết CN
TÍCH CỰC
3 năm
Cái gì lên đến đỉnh thì cũng phải toài xuống thôi,ngồi mãi trên đó cũng buồn.
Hybrid plug in vẫn là lựa chọn tốt, bình điện đi được 50-100km, đủ đáp ứng nhu cầu đi làm hàng ngày, đi siêu thị mua sắm, đưa đón con.
Khi cần đi xa thì dùng động cơ xăng sẽ không lo giới hạn khoảng cách.
VN lại một lần nữa đốt cháy giai đoạn, quá độ từ xăng sang điện, bỏ qua hẳn hybrid. Canh bạc này không biết tài hay xỉu.
hungmk867
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kungfu9999 Chú học cùng thời với bố cháu nghỉ lâu rồi.
@hieunguyen7120 Ông cải cùn nó vừa thôi
@Carbon Filber Vietnam đọc không hiểu thì ngậm mồm
@Carbon Filber Vietnam Ngừoi ta nói đúng đó bác ạ ...tinh tế một chút sẽ hiểu đâu là sự thật ...
kon lâu nhóe, Toyota chạy đầy bên Âu Mỹ , góc nào cũng có, bậy
@Superman lang thang lâu gì nữa bạn 5-10 năm nữa các nước nó cấm bán xe xăng thì bán cho ai, bán cho mấy nước nghèo thì xem như rớt hạng dần
https://vtv.vn/kinh-te/mot-loat-nuoc-len-ke-hoach-cam-ban-xe-dong-co-dot-trong-20201123060748076.htm
@nhat nghe tinh Thì nó bán xe xăng cho vùng trũng
Còn chỗ nào cấm bán xe xăng thì nó bán xe điện.
Cứ làm như nó ko có xe điện ý nhỉ?
https://global.toyota/en/newsroom/toyota/35083987.html
@Superman lang thang Thì đang nói đến tương lai chứ có ai nói đến hiện tại?
Tầm 20 năm trước mà nói Nokia, Blackberry biến mất khỏi thị trường di động chắc bị cười cho thối mũi. Chậm thay đổi tư duy là chỉ có khổ thôi 😃
Ko hiểu sao bên Mỹ thích hàng của Toyota ghê nhỉ? 10 xe thấy hết 5 xe của Toyota rùi.
@Thangmasaru Hoặc Mỹ là 1 lũ cheap
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@Thiếu nữ thôn quê không biết bác ở đâu chứ ở mấy thành phố lớn như Chicago hay NY thì Toyota rụng đôi chút. Tuy thế, tụi Toyota vẫn đầy rẫy vì chi phí sửa chữa, bảo trì thấp hơn tụi xe Mẽo và Châu Âu rất nhiều, còn so với đồng hương như Nissan hay Honda thì bền hơn vì... hông chơi động cơ turbo 😆))
Nếu tiền hông phải là vấn đề thì người ta đâu có mua Toyota nữa, qua tụi xe Mẽo hay Châu Âu sướng hơn hông?! Đi qua mấy thành phố lớn như Chicago hay NY mới thấy được
dino_su
CAO CẤP
3 năm
@Lonely08 Bác đùa, 4,06 tỷ land300 đang cháy khắp các mặt trận kìa bác, 😃))). Tầm tiền đó thì theo như các thanh niên dạy nhà giàu cách tiêu tiền thì “thiếu cha gì xe”. Còn lôi san hay sò ra so sánh vs land nữa mới ghê
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@dino_su Những người mua land300 có mục đích khác so với mua xe để chạy hằng ngày.
Theo bác nghĩ thì người ta mua để làm gì? Road off chứ còn gì nữa, đi lên sông xuống cát, lên rừng rú. Tụi bên Úc khoái chiếc này lắm, mấy chiếc khác cũng làm tương tự được nhưng sao lại lựa chiếc này? Vì ảnh bảo trì rẻ 😃).
Bác thử mua mấy chiếc Ford hay Land Rover, Jeep,… rồi đi bảo trì đi thì biết cái cảnh, lỡ hư hay hết bảo hành là nó hành cái ví của bác rát lắm. Tiền mua không phải vấn đề, tiền nuôi mới là vấn đề
Từ lúc mình hiểu biết về ô tô nhiều hơn và sắm đc con Accent thì chưa bjo đánh giá cao toyota , giá đắt so vs những gì mà toyota mang lại , bảo thủ vô cùng
@Gold Trader Chuẩn
dino_su
CAO CẤP
3 năm
@sontrangvnvt Ngoài cái mã ra thì bác liệt kê xem nó hơn vios ở điểm nào? 😆). Mà phạm trù thẩm mỹ mỗi người còn khác nhau nữa
@kungfu9999 Acent làm gì có cửa với anh toyota vậy kìa.
@sontrangvnvt Doanh số của xe không bảo giờ phản ánh đúng chất lượng của xe cả. Nói như ông thì nhìn doanh số của Roll-roys đi
HKS-Eternity
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khinh thường kẻ yếu và cái kết như bb 😆
grozar
CAO CẤP
3 năm
Đang làm rồi, dự kiến 2022 ra mắt. Con này xem như là RAV4 điện hoá nên chắc chắn sẽ cháy hàng :v
brz4x.jpg
@grozar Oii con này đepj quá
Ông nội To là cố hữu, chậm thay đổi, lì y như Sony.😓
Còn lâu mới đến cái gọi là thời xe điện. Để phổ thông được như xe xăng dầu không dưới 15 năm nữa
@nhat nghe tinh Gớm. Mới có "kế hoạch" cấm bán chứ có cấm đi đâu. Với số lượng xe dùng động cơ đốt trong phát triển trong 10 20 năm nữa thì xe điện vẫn nhỏ nhoi. Thời đại chưa tới trong 15 năm nữa đâu
Cười vui vẻ
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@Jackie Lee 1981 khoản 3 năm nữa thoi là trạm sạc cho xe điện đầy rẫy bên Mẽo, Châu Âu cũng thế. Gặp mấy nước mua xe hơi làm phương tiện di chuyển thì hông chuyển qua nhanh là mất mấy % thị trường béo bở này ròi...
Thêm nữa là giá xăng trung bình của thế giới sẽ hông giảm khi mà ông Biden đang cấm khai thác dầu mỏ ở Mẽo...
@Jackie Lee 1981 Nếu thời gian mà cho phép thế thì Toyota tốn tiền làm gì cho các nhà lập pháp bên Mẽo? Vì chưa cấm thì dân bên đó đã đổ xô mua xe điện rồi, ảnh hưởng đến thị phần. Đâu cần cấm thì Toyota nó mới lo?
@Lonely08 Biden cấm vì tự ái và thiếu tầm
Nhìn thôi bạn ...chưa chắc trụ đc đến giữa mùa vì lú lẫn 😃
Mấy hãng xe hơi hàn quốc cũng vậy nhỉ? Thấy em greta thunberg biêu tình ầm ầm ngoài đường mà giả câm giat điêc được thì tôi cũng thu các ông.
Bao giờ bán pin như bán xăng ấy. Hết pin chạy ra chạm pin lấy gắn vô chạy. Ko phải lo sạc.
@depzaichimto Chừng nào có chỗ thay tự động hay thay nhanh 5 phút là xong mới nói đc , giờ thì hãy đợi đấy ..
Do có nhiều giá trị cốt lõi quá 😆
Tầm nhìn của CEO và CM của Toy có vấn đề... vì Toy quá lớn để thay đổi, giờ có thay đổi cũng khá khó khăn để bắt kịp những hàng mới nổi như VinFast Việt Nam, NIO Trung Quốc, Tesla Mỹ... Vinfast sẽ "dẹp" Toyota ở Việt Nam để làm bàn đạp cạnh tranh sòng phẳng với các hãng khác ở thị trường Mỹ, EU, Asia...

Bước đầu là thấy Toy không cạnh tranh bán sản phẩm cho CP Việt Nam xe công sự.
@totalsolution Vinfast chưa đủ tuổi để được đặt lên bàn cân đâu bạn.
@totalsolution Chỉ bán cho cp Việt Nam! Thì đc bao nhiêu chiếc ? Không có chuyện lót đường vì không cần phải làm như vậy với 1 hãng uy tín lâu đời rồi ..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019