Yamaha PG-1 tạo một luồng gió rất mới mẻ cho thị trường, vốn rất ít lựa chọn xe kiểu thế này từ trước đến nay. Chưa kể, giá bán hấp dẫn của xe chắc chắn sẽ tạo điều kiện để nhiều người có thể tiếp cận đến phong cách xe mới. Yamaha PG-1 có giá gần 31 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số và sau hơn 1 tuần trải nghiệm, PG-1 thật sự tạo cho mình nhiều cảm xúc để cầm lái mỗi ngày.
Phuộc nhún của xe có thiên hướng êm ái là ấn tượng đầu tiên của mình với Yamaha PG-1. Nhắc lại nhanh một chút về thông số thì phuộc trước của xe là dạng ống lồng hành trình 130 mm, có vỏ bọc ty phuộc để che chắn phần nào bùn đất không đi vào. Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đôi 109 mm. Mình thích xe có phuộc sau lò xo trụ đôi vì nhìn sẽ chắc chắn và an tâm hơn khi chở người hoặc đồ đạc ở phía sau.
Hệ thống treo êm ái là điểm đáng giá nhất
Phuộc nhún của xe có thiên hướng êm ái là ấn tượng đầu tiên của mình với Yamaha PG-1. Nhắc lại nhanh một chút về thông số thì phuộc trước của xe là dạng ống lồng hành trình 130 mm, có vỏ bọc ty phuộc để che chắn phần nào bùn đất không đi vào. Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đôi 109 mm. Mình thích xe có phuộc sau lò xo trụ đôi vì nhìn sẽ chắc chắn và an tâm hơn khi chở người hoặc đồ đạc ở phía sau.
Một hệ thống phuộc êm giúp mình dễ chịu khi đi qua những gờ giảm tốc hoặc nắp cống, ổ gà bên trong thành phố. Mình chở 2 người lẫn đi 1 mình thì đều cảm nhận được sự dễ chịu này. Có lẽ đối với những chiếc xe không thường xuyên chạy ở tốc độ cao như PG-1 thì cũng chẳng cần một hệ thống treo quá cứng để làm gì khi nó gây khó chịu cho người lái. Nói như vậy cũng không có nghĩa là PG-1 không chắc chắn khi vào cua hoặc khi thắng gấp, nó vẫn đảm bỏa được sự vững cần thiết của một chiếc xe 2 bánh trong những tình huống như vậy.
Lợi ích của treo êm là khi anh em mang xe đi đường dài, qua các cung đường xấu, anh em sẽ cảm thấy thoải mái và đỡ mệt hơn rất nhiều. Còn đối với nhu cầu khác, anh em muốn mang xe vào đường xấu, đất đá,…để đi off road thì phuộc của chiếc xe này cũng có thể đáp ứng tốt nhu cầu đó. Bên cạnh đó, phần khoảng sáng gầm đạt 190 mm cũng là yếu tố giúp cho chiếc xe có thể dễ dàng đi qua địa hình khó, mấp mô. Để so sánh, mẫu Jupiter Finn chỉ có khoảng sáng gầm là 155 mm. Ở nhu cầu đi lại hàng ngày, mình có thể cho xe lên lề đường khi vào một quán ăn hoặc địa điểm nào đó rất trơn tru nhờ khoảng sáng gầm lớn.
Ngoại hình lạ mắt và cá tính
Về tổng thể, Yamaha PG-1 sở hữu kiểu dáng khá hay ho. Ngoại hình của xe vừa sẽ đáp ứng tốt nhu cầu thể hiện cá tính của những bạn trẻ, thích một chiếc xe bụi bặm chất chơi để đi lại hàng ngày hoặc cuối tuần đi chơi xa, cắm trại. Ngoài ra, mình thấy các chú trung niên, lớn tuổi cũng dành một sự quan tâm lớn đến phong cách xe này.
Từ phía trước, xe gây ấn tượng với chóa đèn tròn sử dụng bóng halogen tạo nét cổ điển. Đèn xi nhan của xe cũng sử dụng bóng halogen nằm gọn gàng ở 2 bên đầu xe. Trong khi đó, đèn hậu của xe dạng tròn, nằm gọn 2 bên là xi nhan.
Quảng cáo
Về hệ thống chiếu sáng, mình thấy đèn zin theo xe dù là bóng halogen nhưng độ sáng khá tốt, cả đèn cốt và đèn pha, giúp cho nhu cầu chiếu sáng khi đi vào những con đường không có đèn được tốt hơn. Mình cũng thích tính năng đèn khẩn cấp, khi cần dừng xe để làm gì đó thì có thể mở lên để tăng tính nhận diện. Thiết kế đèn hậu tròn phù hơp với kiểu cổ điển và cũng tương đồng với thiết kế chóa đèn tròn ở phía trước.
Dè chắn bùn trước của xe được đặt nằm cao, theo kiểu một chiếc xe off road. Khoảng cách lớn từ dè chắn bùn đến mâm sẽ tạo không gian nhún tốt hơn khi xe đi địa hình khó. Ngoài ra thì dè trước mình nhìn thấy độ bao phủ cũng tốt, dè sau thì có lẽ cần phải lắp thêm dè con phía sau.
Yamaha PG-1 được trang bị đồng hồ cơ dạng tròn để biểu thị tốc độ, cạnh bên là một khu vực để hiển thị mức xăng, trông cũng khá cá tính. Đồng hồ của xe cũng thể hiển cấp số đáng gài cũng như odo. Mình nghĩ nếu có một màn LCD nhỏ để hiển thị thời gian thì sẽ hữu ích hơn. Phần ghi đông trần trên xe khá hữu ích cho việc lắp thêm phụ kiện như mình, có thể tận dụng như 1 cái móc treo đồ.
Quảng cáo
Phía sau được lắp sẵn một tay dắt để hỗ trợ anh em trong quá trình dắt xe dễ dàng hoặc người ngồi sau vịn vào để đỡ sợ khi xe tăng tốc. Ngoài ra khi mình ngồi thử ở phía sau, tay dắt này sẽ đỡ trọn phần mông của mình để cho dù không vịn vào, mình vẫn cảm thấy rất an tâm mỗi khi người lái tăng tốc xe.
Mình thấy ổng xả zin theo xe không hợp lắm với kiểu dáng thiết kế tổng thể của xe. Nếu được vắt cao lên thì sẽ chất và lội nước leo đèo này kia sẽ ổn hơn. Yamaha Việt Nam mình chưa thấy có gói độ cây pô kiểu này. Xét về độ hoàn thiện tổng thể, mình thấy PG-1 được hoàn thiện ở mức tốt, các chi tiết nhỏ được xử lý ổn, dây nhợ đi gọn gàng. Về vấn đề một số anh em lắc đĩa sau và kết luận bạc đạn bị rơ thì mình nghĩ anh em cũng không cần phải quá lo lắng.
Sức mạnh vừa đủ
Yamaha PG-1 được trang bị động cơ 114cc, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí cho công suất tối đa 8,8 mã lực ở dải tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 9,5 Nm ở tốc độ 5.500 vòng/phút. Các con số này khá tương đồng với mẫu Jupiter Finn đang được Yamaha bán ở thị trường Việt Nam hiện tại, cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với hệ truyền động mới. Yamaha cho biết họ tinh chỉnh một xíu ở tỷ số truyền, để cho khả năng bức tốc trên PG-1 tốt hơn so với Finn.
Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp như một chiếc xe số thông thường, không phải kiểu côn tay. Bởi vậy nên nếu anh em mua xe để sử dụng hàng ngày thì không phải lo về chuyện bóp côn này kia mệt mỏi.
Máy êm là ưu điểm lớn nhất trên xe và cũng là cảm nhận đầu tiên khi mình ngồi lên xe và chạy thử. Sức mạnh vừa đủ để tạo cảm giác lanh lẹ khi vận hành trong phố. Trong những ngày sử dụng chiếc PG-1 này thì mình không những đi 1 mình mà cũng chở bạn của mình theo thì xe vẫn có thể đi ổn, không cảm thấy quá đuối, đặc biệt là khi leo dốc cầu, dốc hầm thì sức mạnh của xe vẫn đáp ứng được.
Ở dải tốc trên 60 km/h, anh em sẽ cảm nhận được độ rung do lúc này động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra thì đối với 1 chiếc xe cơ bản như PG-1 thì cũng không có quá nhiều trang bị kiểu như thanh cân bằng động cơ hoặc kiểu như vậy như các dòng xe quá cao cấp. Bởi vậy nên mình thấy điều này là chấp nhận được.
Chung quy thì ở khoản sức mạnh, PG-1 sẽ không yếu tới mức tạo cảm giác ì ạch, nó đủ êm, đủ ổn để đáp ứng được đa dạng nhu cầu chạy qua các địa hình khác nhau, nhưng để kỳ vọng nó là 1 chiếc xe thể thao, bốc ở nước hậu thì PG-1 không đáp ứng điều đó bởi những chiếc xe như PG-1 sẽ mang đến cho anh em những giá trị khác mà anh em có thể đã và sẽ nhìn thấy được tiếp theo trong bài viết này.
Linh hoạt nhờ khối lượng nhẹ, góc lái lớn
Xe có chiều cao yên 795 mm, khối lượng thân xe đạt 107 kg. Yên xe được làm giả da màu nâu thêu chỉ viền, tách ra làm 2 phần riêng biệt cho người ngồi lái và người ngồi phía sau. Yên dày dặn và được làm đẹp. Yên thuộc dạng trung bình cao chứ không thấp, yên đẹp nhưng phần yên sau ngồi hơi ê mông nếu đi đường xa phải ngồi lâu. Mình cao 1m68, ngồi lên chống chân thoải mái không phải lo nghĩ nhiều. Ngoài ra thì khối lượng của xe cũng tương đương những chiếc xe phổ thông khác, dù bạn có thể hình khiêm tốn thì cũng không e dè với việc dắt xe.
Vận hành linh hoạt, luồn lách dễ khi kẹt xe, quay đầu các thứ nhờ góc đánh lái lớn và khối lượng xe nhỏ. Về tư thế ngồi thì theo như thể trạng của mình ngồi điều khiển xe cảm thấy tương đối thoải mái, nhưng nếu ghi đông được đặt cao hơn khoảng 2-3 cm thì sẽ vừa vặn thoải mái hơn.
Tạo cảm hứng phiêu lưu
Yamaha Việt Nam với các thông điệp hiện tại cho thấy họ muốn hướng mẫu xe này đến nhóm khách hàng trẻ, nhóm người yêu thích khám phá những cung đường mới và có một phương tiện “chất chơi”, bụi bặm để phục vụ nhu cầu đó. Trước giờ, các thương hiệu xe ở Việt Nam cung cấp rất ít lựa chọn cho người dùng trong nước, trong khi nhìn sang thị trường các quốc gia lân cận như Indo hay Thái Lan, số lượng sản phẩm của mỗi hãng trải dài ở từng phân khúc, kiểu dáng, mẫu mã đa dạng,…
Thậm chí người Việt còn chịu mua xe nhập với giá bán cao hơn. Bước đi mới của Yamaha đối với dòng PG-1 sẽ là tiền đề tạo đòn bẩy để giúp đa dạng hóa xe máy tại thị trường Việt Nam, ít nhất là trong tương lai gần. Mặc dù là 1 người đang sử dụng xe phân khối lớn để đi lại hàng ngày, thế nhưng kể từ lúc có PG-1, mình đã quên luôn việc mình có chiếc xe đó và chọn PG-1 làm bạn đồng hành mỗi khi ra đường, nhờ những đặc tính mà mình đã nói bên trên.
Yamaha PG-1 có thiết kế chất và khác biệt, nó giúp cho những hành trình của mình từ nhà lên công ty hay từ công ty về nhà vốn nhàm chán trở nên thú vị hơn rất nhiều. Ngoài ra, xe cũng tạo cảm hứng và động lực để thực hiện những chuyến đi chơi vào cuối tuần hoặc thực hiện những chuyến đi dài ngày mà không cần phải lo nghĩ quá nhiều.
Một chiếc xe cơ bản để dễ “nâng cấp”
Với giá bán 31 triệu chưa giấy thì mình nghĩ đây là lựa chọn quá hợp lý dành cho anh em thích mua một chiếc xe chất và khác biệt, không đi theo lối mòn và tạo tiền đề để cá nhân hóa chiếc xe trên nền tảng một khung sườn, động cơ bền bỉ đến từ Yamaha. Rõ ràng, với số tiền bỏ ra, chúng ta sẽ có những trang bị cơ bản nhất. Và với ngoại hình khác biệt, cá tính, việc lên đồ để cá nhân hóa cho chiếc xe là điều có thể được thực hiện dễ dàng, tùy theo sở thích và hầu bao của từng anh em.
Ngay ở sự kiện ra mắt, Yamaha cũng trưng bày một số phiên bản custom của PG-1 với các nhu cầu sử dụng khác nhau nhìn ngầu và đẹp. Nhìn chung, Yamaha PG-1 xuất hiện đúng lúc trong thời điểm thị trường xe máy đang dần bão hòa, giúp anh em có thêm lựa chọn hay ho hơn khi mua xe máy ở tầm giá 30 triệu.
Trên tay Yamaha PG-1: chất, bụi bặm, dễ "lên đồ"
Vừa đọc bài bên dân trí bảo việt nam bán 34tr. Cũng hợp lý :yum:
tinhte.vn
Vì sao Yamaha PG-1 lại hot như vậy?
Yamaha PG-1 ra mắt đã gần 2 tuần nhưng sức nóng của dòng xe này có lẽ vẫn chưa hạ nhiệt. Người ta vẫn bàn tán về nó, chia sẻ hình ảnh nhận được xe cũng như những cảm nhận đầu tiên, lên kế hoạch độ, lên tour…
tinhte.vn