Yamaha WR155R - chiếc cào cào nhỏ nhất trong dải sản phẩm xe cào cào mà Yamaha đang có được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam với giá 79 triệu, chưa bao gồm các chi phí ra biển số. Mình có tham khảo thử thì nếu anh em đang ở Sài Gòn thì tổng tiền ra biển các thứ sẽ rơi vào khoảng 87 triệu.
Tổng thể, Yamaha WR155R mang dáng vóc đặc trưng của một chiếc xe cào cào với thân hình mảnh khảnh, cao ráo và nhìn có phần bụi bặm. Tại Việt Nam thì mình thấy Yamaha cung cấp 2 lựa chọn màu sắc là màu xanh đặc trưng của Yamaha từ trước tới nay, ngoài ra thì còn có 1 màu đen phối với tem xanh nữa.

Tổng thể, Yamaha WR155R mang dáng vóc đặc trưng của một chiếc xe cào cào với thân hình mảnh khảnh, cao ráo và nhìn có phần bụi bặm. Tại Việt Nam thì mình thấy Yamaha cung cấp 2 lựa chọn màu sắc là màu xanh đặc trưng của Yamaha từ trước tới nay, ngoài ra thì còn có 1 màu đen phối với tem xanh nữa.

Từ phía trước, xe có đầu đèn halogen với mảng nhựa bao quanh kích thước lớn, tạo hình như đầu của một chú robot. Xi nhan xe nằm gọn gàng ở 2 bên đầu xe. Phía dưới một chút là dè chắn bùn phía trước được vuốt dài ra, cách bánh xe một khoảng cách lớn. Đây là thiết kế quen thuộc đối với các dòng xe cà cào hoặc xe địa hình nói chung.

Phuộc trước của xe của hãng KYB, là phuộc ống lồng với hành trình 110 mm. Đây là chi tiết giúp cho dàn chân trước của xe nhìn rất cao ráo, cũng góp phần giúp khoảng sáng gầm của xe được tối ưu. Mâm trước của xe có kích thước 21 inch, là dạng bánh căm màu bạc với lốp có gai lớn để hướng đến nhu cầu đi địa hình khó, bùn đất. Phanh trước của xe là phanh đĩa đơn 240 mm, không có ABS.

Về phía ngang hông, 2 bên thân trước của xe được ốp 2 mảng nhựa lớn bao lấy bin bình xăng của xe. Khu vực két tản nhiệt được lắp sẵn các thanh hướng gió để đưa gió vào làm mát tốt hơn, đồng thời cũng giúp bảo vệ nó khỏi bị đất đá văng vào làm biến dạng. Động cơ xe được bố trí ở vị trí thấp, có sẵn 2 thanh kim loại bảo vệ được lắp phía dưới nhằm hạn chế lốc máy bị hư hại khi đường xấu.

Xe được trang bị động cơ xy lanh đơn VVA 155,1cc với công suất tối đa 16,4 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,3 Nm tại 6.500 vòng/phút. Công nghệ van biến thiên VVA thì không còn xa lạ với những xe của Yamaha, một tính năng giúp xe tiết kiệm xăng hơn ở vòng tua thấp, đồng thời tối ưu sức mạnh khi xe chạy ở tua máy cao.

Quảng cáo

Liên quan đến động cơ, phần ống xả của xe cũng là chi tiết nổi bật trên WR155R. Ở vị trí họng xả động cơ, đường xả đi vòng qua lốc máy, qua một bầu xử lý chất thải rồi đi ngược về phía sau đuôi trái của xe. Cổ pô được bọc các tấm ốp kim loại để ngăn bị phỏng, trong khi phần thân pô ở phía sau thì được ốp nhựa.

Pô xe đặt ở vị trí cao khoảng 1 mét giúp cho xe có thể vượt qua các khu ngập nước một cách dễ dàng và nếu anh em nào buộc phải đi qua các cond dường ngập như vậy thì rõ ràng Yamaha WR155R quá phù hợp với nhu cầu của anh em.

Yamaha WR155R có phần yên xe thanh mảnh nhưng cũng có đủ chỗ cho 2 người ngồi. Chiều cao yên lên tới 880 mm khiến cho một người cao 1m68 như mình phải nhón chân hết cỡ thì mới có thể giữ thăng bằng được cho xe. Dù vậy, khối lượng ướt của xe chỉ 134 kg và phân bổ tốt nên cảm giác dìu chiếc xe rất thoải mái, ngồi cũng dễ mà xuống xe dắt cũng dễ.
Quảng cáo

Ghi đông xe đặt ở vị trí cao, mình không cần phải chồm về phía trước. Nhờ vị trí ngồi cao nên tầm nhìn thoáng đãng. Nằm ngay trung tâm của ghi đông là bảng đồng hồ tốc độ LCD đơn sắc cung cấp đủ các thông tin cần thiết như tốc độ, vòng tua, số đang gài, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình hay đồng hồ báo thời gian. Ở khu vực bên trái là nơi của những đèn báo như số N, báo xi nhan,…

Cùm nút trái/phải của xe cũng có các nút cơ bản, không có gì quá đặc biệt. Cùm bên trái sở hữu thanh gạt để mở/tắt đèn báo khẩn cấp của xe và cũng có nút passing dạng lẫy ở phía trên. Ở bên phải có nút ngắt động cơ tạm thời và nút đề.


Phần đuôi của xe được vuốt nhọn với mảng nhựa kéo dài từ vị trí kết thúc của yên xe. Ngay dưới là đèn hậu, đèn xi nhan sử dụng bóng halogen. Phuộc sau của xe là phuộc lò xo trụ đơn với lò xo được sơn vàng. Mâm sau nhỏ hơn với kích thước 18 inch, đi kèm lốp mập hơn xíu nhưng cũng có kết cấu gai lốp như phía trước. Phanh sau là dạng đĩa đơn 220 mm.

Tại thị trường Việt Nam hiện tại, Yamaha WR155R tạm thời không có đối thủ trực tiếp nào. Về xe cào cào cỡ nhỏ ở Việt Nam, nếu tìm kiếm thì anh em sẽ nhìn thấy các lựa chọn như dòng SX và RX 125 của Aprilia hoặc Honda CRF150 nhập khẩu tư nhân. Kawasaki những năm trước thì có dòng KLX 150 nhưng sau này thì chỉ còn kinh doanh những dòng cào cào từ 250 cc trở lên.

Những dòng xe kiểu như Yamaha WR155R sẽ nhận được sự quan tâm lớn bởi tính thực dụng. Nó nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng, những anh em muốn tìm hiểu bộ môn chạy xe vượt địa hình, off-road có thể mua về để nghịch. Anh em cần xe đi hàng ngày, chất một chút, khác biệt một chút thì nó đáp ứng được.