6h sáng giờ địa phương ngày thứ 4, chỉ vài phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay Boeing 737-800, mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine đã gặp tai nạn, khiến toàn bộ 167 hành khách cùng phi hành đoàn 9 người tử vong. Nhiều câu hỏi được đặt ra, khi có quá nhiều điểm bất thường trong vụ tai nạn thương tâm này, mặc dù nguyên nhân vụ tai nạn không thể liên hệ trực tiếp tới căng thẳng giữa Mỹ và Iran kể từ đầu năm nay. Hai chiếc hộp đen của máy bay đã được phía Iran thu thập. Bên trong đó chắc chắn có đủ thông tin để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn. Nhưng phía Iran lại không trao trả hộp đen cho phía Boeing hoặc phía Ukraine để phối hợp điều tra.
Hiện giờ, 4 câu hỏi đang quan tâm nhất xoay quanh vụ rơi máy bay này chính là:
Chiếc máy bay Boeing 737-800, thuộc Hãng hàng không Quốc tế Ukraine rời sân bay quốc tế Tehran, Iran vào lúc 6h12 giờ địa phương để về thủ đô Kyiv, Ukraine. Đáng lẽ ra nó phải cất cánh vào lúc 5:15 phút sáng, nhưng bị delay 1 tiếng đồng hồ. Đến 6:14 phút, hệ thống liên lạc tự động giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu (ADS-B) bị ngắt. Vài phút kế tiếp, chiếc máy bay bị rơi cách sân bay 15km về phía bắc. Dữ liệu cuối cùng mà chiếc máy bay gửi về thông qua ADS-B cho thấy chiếc máy bay đạt độ cao 2.416m so với mực nước biển. Sân bay quốc tế Tehran có độ cao cách mực nước biển 1.007m, nghĩa là chiếc máy bay mới chỉ lên được 1,4 km trước khi gặp tai nạn.
Không một ai sống sót. Ngoại trưởng Ukreaine, Vadym Prystaiko đăng tweet nói rằng chuyến bay PS752 có 82 hành khách Iran, 63 hành khách người Canada, 11 người Ukraine bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, 10 hành khách Thụy Điển, 4 đến từ Afghanistan, 3 người Anh và 3 người Đức. Không có người Mỹ nào trên chuyến bay cả. Thông tin về nạn nhân cũng không trùng khớp, có thể vì nhiều hành khách mang hai quốc tịch. Phía Iran nói có 147 hành khách người Iran và chỉ có 2 người Canada mà thôi.
Hiện giờ, 4 câu hỏi đang quan tâm nhất xoay quanh vụ rơi máy bay này chính là:
Chuyện gì đã xảy ra vào sáng thứ 4?
Chiếc máy bay Boeing 737-800, thuộc Hãng hàng không Quốc tế Ukraine rời sân bay quốc tế Tehran, Iran vào lúc 6h12 giờ địa phương để về thủ đô Kyiv, Ukraine. Đáng lẽ ra nó phải cất cánh vào lúc 5:15 phút sáng, nhưng bị delay 1 tiếng đồng hồ. Đến 6:14 phút, hệ thống liên lạc tự động giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu (ADS-B) bị ngắt. Vài phút kế tiếp, chiếc máy bay bị rơi cách sân bay 15km về phía bắc. Dữ liệu cuối cùng mà chiếc máy bay gửi về thông qua ADS-B cho thấy chiếc máy bay đạt độ cao 2.416m so với mực nước biển. Sân bay quốc tế Tehran có độ cao cách mực nước biển 1.007m, nghĩa là chiếc máy bay mới chỉ lên được 1,4 km trước khi gặp tai nạn.
Không một ai sống sót. Ngoại trưởng Ukreaine, Vadym Prystaiko đăng tweet nói rằng chuyến bay PS752 có 82 hành khách Iran, 63 hành khách người Canada, 11 người Ukraine bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, 10 hành khách Thụy Điển, 4 đến từ Afghanistan, 3 người Anh và 3 người Đức. Không có người Mỹ nào trên chuyến bay cả. Thông tin về nạn nhân cũng không trùng khớp, có thể vì nhiều hành khách mang hai quốc tịch. Phía Iran nói có 147 hành khách người Iran và chỉ có 2 người Canada mà thôi.
Nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp tai nạn thương tâm vẫn chưa được giải đáp. Một số chuyên gia hàng không nói rằng có thể chiếc máy bay đã bị tấn công. Peter Goelz, cựu giám đốc Ban An toàn Giao thông Quốc gia của Mỹ nói rằng nên đặt khả năng này lên hàng đầu khi điều tra về tai nạn của chuyến bay PS752.
Phía Ukraine và Iran nói gì?
Những tuyên bố ban đầu sau vụ tai nạn của phía Iran và Ukraine có phần đối nghịch nhau.
Qassem Biniaz, một thành viên của Bộ đường bộ và Phát triển đô thị Iran trả lời phỏng vấn Islamic Republic News Agency rằng một trong hai động cơ của chiếc 737-800 đã bị cháy, phi công không thể kiểm soát được máy bay. Tuy nhiên tuyên bố này lại không có bằng chứng đi kèm. Ngay sau đó, đại sứ quán Ukraine tại Iran cũng đăng thông cáo báo chí trên trang web, loại bỏ khả năng chiếc máy bay dân sự bị tấn công khủng bố hoặc bị tên lửa bắn trước khi gặp tai nạn.
Tuy nhiên ngay sau đó, thông cáo báo chí trên trang web của đại sứ quán Ukraine tại Iran đã bị gỡ bỏ, và thay bằng một thông tin khác nói rằng còn quá sớm để kết luận bất kỳ điều gì. Thêm một lần nữa, trái ngược với những gì Qassem Biniaz tuyên bố, giám đốc Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh trả lời phỏng vấn Mehr News, nói rằng chưa có bằng chứng cho thấy có sự cố kỹ thuật xảy đến với chiếc 737-800.
Người phát ngôn quân đội Iran, Abolfazl Shekarchi khẳng định vụ tai nạn của chuyến bay PS752 không liên quan tới quân đội nước này: “Thật nực cười. Hầu hết hành khách trên chuyến bay đều là những chàng trai cô gái Iran trẻ tuổi. Mọi thứ chúng tôi làm đều là để bảo vệ và phòng vệ cho tổ quốc và nhân dân Iran.”
Hộp đen thì sao?
Sau vụ tai nạn, hộp đen máy bay, lưu lại dữ liệu chuyến bay và thông tin ghi âm trong buồng lái đã được Iran thu thập. Thông thường những hộp đen và dữ liệu bên trong đều có thể giúp các nhà điều tra của hãng hàng không cũng như hãng sản xuất máy bay phân tích rồi đưa ra kết luận tương đối chính xác về nguyên nhân gây ra tai nạn. Tuy nhiên ông Abedzadeh cho biết Iran sẽ không trao trả hộp đen cho Boeing, công ty sản xuất máy bay của Mỹ. Thay vào đó, Iran sẽ hợp tác với Ukraine để điều tra vụ tai nạn.
Quảng cáo
Michael Huerta, cựu thành viên FAA cho rằng, bản chất vụ tai nạn xảy ra trên lãnh thổ Iran đã khiến toàn bộ sự cố trở nên phức tạp hơn rất nhiều: “Khác biệt là ở chỗ, một quốc gia thù địch đang kiểm soát cuộc điều tra. Trong ngành hành không toàn cầu, chúng tôi cho rằng những chuyên gia kỹ thuật sẽ là những người có tiếng nói quan trọng nhất. Nhưng trong trường hợp này lại là Iran, nên chúng ta phải chờ đợi xem sao.”
737-800 có liên quan gì tới 737 MAX 8 gặp tai nạn hai lần vào năm 2018 và 2019?
Mẫu máy bay 737-800 là loại máy bay khác biệt so với chiếc 737 MAX 8 từng gây hai vụ tai nạn thảm khốc vào tháng 10/2018 (Chuyến bay 610 của Lion Air) và tháng 3/2019 (Chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines). 737-800 thuộc thế hệ 737NG (Next Generation), và chiếc máy bay 737-800 của Ukraine International Airlines được sản xuất vào năm 2016, và mới được bảo dưỡng định kỳ vào thứ 2 vừa rồi. Về cơ bản, 737 MAX được phát triển từ 737NG, thế hệ của 737-800.
Hiện tại 737 MAX vẫn đang bị cấm bay, còn 737-800 nói riêng và thế hệ 737NG nói chung của Boeing về cơ bản là một mẫu máy bay tương đối an toàn. Trong vòng 25 năm qua, đã có 7.092 chiếc 737NG được sản xuất và bán cho các hãng hàng không. Từ năm 2006 tới nay xảy ra 8 vụ tai nạn có thiệt hại về người liên quan tới 737-800, hai vụ tai nạn liên quan tới 737-700, và tai nạn xảy đến với chuyến bay PS752 của Ukraine International Airlines gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất.
Tỷ lệ 10/7000 chiếc gặp sự cố khiến cho các chuyên gia đều đồng ý rằng 737NG là một trong số những thế hệ máy bay có mức độ an toàn cao nhất. Không như 737 MAX, sử dụng MCAS để bù đắp cho động cơ CFM International LEAP kích thước lớn gây ra góc tấn cao, 737NG cũng có động cơ phát triển và sản xuất bởi CFM international, một công ty do GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp hợp tác, nhưng là CFM56-7B, phiên bản số 24/26/27.
Theo The New York Times
Quảng cáo