Yamaha đã mang những công nghệ trang bị trên MT-07 đã được giới thiệu trước đó sang chiếc xe adventure Ténéré 700 2025 của mình, cũng dùng chung động cơ CP2. Ngoài hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (Chip Controlled Throttle), T7 còn được cập nhật về thiết kế, hệ thống treo và các chi tiết công thái học.
Việc Yamaha chuyển sang sử dụng bướm ga điện tử (ride-by-wire) đã mang đến các tùy chọn mới cho bản đồ ga và cài đặt kiểm soát lực kéo, tuy nhiên tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) vẫn còn thiếu. Chế độ Sport và Explorer cho phép người lái tùy chỉnh kiểu phân phối công suất ưa thích, trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo là tính năng bật/tắt. Ống hút ngắn hơn cũng được thiết kế lại để cải thiện khả năng phân phối công suất ở dải tua thấp đến trung bình.
Tất cả những tính năng này có thể truy cập thông qua màn hình TFT dọc mới kích thước 6,3 inch, cùng các nút điều khiển mới trên tay lái. Màn hình mới cũng nâng cao khả năng kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Y-Connect của Yamaha, đồng thời hỗ trợ dẫn đường từng góc cua với Google. Hai giao diện hiển thị khác nhau cũng có sẵn: phiên bản Street mang phong cách analog cho đồng hồ tua máy, còn Explorer lại hiện đại hơn.
Việc Yamaha chuyển sang sử dụng bướm ga điện tử (ride-by-wire) đã mang đến các tùy chọn mới cho bản đồ ga và cài đặt kiểm soát lực kéo, tuy nhiên tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) vẫn còn thiếu. Chế độ Sport và Explorer cho phép người lái tùy chỉnh kiểu phân phối công suất ưa thích, trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo là tính năng bật/tắt. Ống hút ngắn hơn cũng được thiết kế lại để cải thiện khả năng phân phối công suất ở dải tua thấp đến trung bình.
Tất cả những tính năng này có thể truy cập thông qua màn hình TFT dọc mới kích thước 6,3 inch, cùng các nút điều khiển mới trên tay lái. Màn hình mới cũng nâng cao khả năng kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Y-Connect của Yamaha, đồng thời hỗ trợ dẫn đường từng góc cua với Google. Hai giao diện hiển thị khác nhau cũng có sẵn: phiên bản Street mang phong cách analog cho đồng hồ tua máy, còn Explorer lại hiện đại hơn.
Yamaha cho biết những cập nhật về thiết kế lần này, như mọi khi, đều lấy cảm hứng từ các cuộc đua rally với "hệ thống đèn pha LED bốn bóng hoàn toàn mới, ốp bên mới, phần đuôi xe, bảo vệ tay lái cùng màu và yên phẳng lấy cảm hứng từ phong cách rally." Nắp bình xăng cũng được cập nhật với thiết kế mở lên phổ biến hơn. Có lẽ quan trọng hơn cả, hệ thống treo KYB của Ténéré cũng được nâng cấp với phuộc trước có nút điều chỉnh tải trước ở trên đỉnh phuộc, còn giảm xóc sau kiểu monocross được tinh chỉnh để "tăng hành trình và cải thiện khả năng hấp thụ tải." Hành trình phuộc vẫn giữ nguyên như các năm trước: 210 mm phía trước và 200 mm phía sau. Chiều cao yên xe cũng không thay đổi ở mức 875 mm.
Một điểm bất tiện mà nhiều người gặp phải khi lần đầu ngồi lên Ténéré là nắp che ly hợp hơi cấn vào bàn chân phải, vấn đề càng rõ hơn khi mang giày kiểu motocross. Đối với năm 2025, Yamaha đã thiết kế lại nắp ly hợp để tạo thêm không gian, đồng thời làm bàn đạp rộng và dài hơn.
Hệ thống ABS ba kênh vẫn giữ nguyên như mẫu 2023 (bật, chỉ bánh trước hoặc tắt hoàn toàn), nhưng giờ đây có nút riêng bên cạnh bảng điều khiển mới. Các nút điều khiển trên tay lái cũng mới với thiết kế joystick bên trái để cuộn qua các menu. Đèn xi nhan tự tắt giờ là trang bị tiêu chuẩn, tự động tắt sau 15 giây và/hoặc khi xe di chuyển hơn 150 mét.
Ngoài ra, Yamaha còn ra mắt Ténéré 700 Rally 2025. Đây là lựa chọn không thể bỏ qua cho những người đam mê phiêu lưu, muốn thử thách bản thân trên các cung đường off-road khắc nghiệt. Phiên bản Rally này mang đến nhiều nâng cấp hơn so với Ténéré 700 tiêu chuẩn, từ thiết kế cho đến tính năng, tạo ra khả năng vượt địa hình vượt trội.
Ténéré 700 Rally nổi bật với lớp vỏ xanh dương đậm, vành xe màu vàng và họa tiết “speedblock” mang tính biểu tượng của Yamaha, gợi nhớ đến những mẫu xe từng chinh phục Dakar vào thập niên 1980. Xe được trang bị phuộc trước KYB cao cấp, có thể điều chỉnh hoàn toàn và hành trình dài hơn, tăng thêm 20mm so với phiên bản tiêu chuẩn, đạt hành trình bánh trước 230mm và khoảng sáng gầm lên tới 255mm. Điều này giúp xe dễ dàng vượt qua những địa hình khó như cồn cát hay sông suối.
Quảng cáo
Bên cạnh đó, Ténéré 700 Rally còn có tấm chắn bảo vệ cacte dày 4mm, yên xe kiểu rally một mảnh dày dặn hơn với logo “Rally” dập nổi, mang lại sự thoải mái và phong cách mạnh mẽ. Với chiều cao yên đạt 910mm và thiết kế chỗ ngồi thẳng đứng, người lái có thể dễ dàng di chuyển quanh xe, linh hoạt điều khiển khi đi địa hình.
Ngoài ra, bàn để chân titan nhẹ hơn tiêu chuẩn 228g, có diện tích tiếp xúc lớn hơn và được thiết kế với răng cưa sâu, tăng độ bám và hỗ trợ điều khiển xe tốt hơn, đặc biệt khi người lái dùng chân để tác động hướng lái.
Cuối cùng, Ténéré 700 Rally còn trang bị bảng điều khiển “Raid” độc đáo, hiển thị thông tin tối giản nhưng phù hợp cho các chuyến đi off-road, ưu tiên những thông tin thiết yếu khi đi vào vùng hoang dã.
Quảng cáo