Có thể nói rằng trong tất cả các thương hiệu xe hơi hạng sang, Audi luôn tỏ ra tích cực trong việc đưa công nghệ bán tự hành vào những chiếc xe thương mại của họ. Và trong những buổi tiếp xúc với truyền thông gần đây, nhà sản xuất ô tô nước Đức đã hé lộ vài thông tin quan trọng về kế hoạch sản xuất những chiếc xe hoàn toàn không có người lái. Bên cạnh đó, công ty cũng chia sẻ về một trong những đối tác sẽ hỗ trợ họ trong chiến dịch làm cho những chiếc xe tự hành mang logo 4 vòng tròn lăn bánh trên đường một cách hợp pháp từ năm 2021.
Mới hồi đầu tháng này, thương hiệu thuộc sở hữu bởi Tập đoàn Volkswagen cho biết họ sẽ chi gần 16 tỷ USD để đầu tư cho xe điện và công nghệ tự hành từ giờ cho đến năm 2023. Đảm đương thực hiện kế hoạch này chủ yếu nằm ở Autonomous Intelligence Driving (AID), một đơn vị con của Audi. Thành lập cách đây hơn 1 năm rưỡi, AID hiện có khoảng 150 nhân viên đang làm việc và nhiệm vụ mà tổ chức này hướng đến chính là cung cấp công nghệ tự hành cho tất cả các thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen, có thể kể đến như VW, Audi và Porsche.
Alexandre Haag, giám đốc công nghệ của dự án cho rằng AID ở Audi đóng vai trò tương tự như Cruise của General Motors hay Argo thuộc Ford. Nhưng thay vì mua lại một công ty bên ngoài để khởi động chương trình xe tự hành, hãng xe Đức đã tìm cách xây dựng đội ngũ của riêng họ ngay từ đầu. "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển công nghệ tự hành cấp 4”, Haag nhấn mạnh. Khi hoàn thiện, tính năng này sẽ bắt đầu được trang bị trên gần như tất cả các phương tiện, bao gồm xe hơi cá nhân, xe tải, xe buýt, xe giao hàng,…Theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE), tự hành cấp 4 cho phép một chiếc xe có thể tự động di chuyển từ điểm A sang điểm B và con người chỉ can thiệp vào quá trình lái khi hệ thống bất ngờ gặp lỗi.
Giống như đa số các dự án phát triển công nghệ tự lái khác, hướng đi của Audi cũng là sử dụng phần mềm, đặc biệt là dựa vào "deep learning” để xử lý dữ liệu thu được từ hàng loạt nguồn vào, bao gồm LIDAR, camera và sóng siêu âm. Những dữ liệu này sẽ mô hình hóa môi trường xung quanh xe ở khoảng cách xa hoặc gần bằng cách phát hiện các vật thể, xe cộ, người đi bộ và nhiều chướng ngại vật phức tạp khác. Được biết, Audi đang có kế hoạch triển khai hệ thống taxi tự hành của họ vào năm 2021, trùng với thời gian mà Ford dự kiến sẽ thực hiện điều tương tự.
Trong cuộc phỏng vấn, Haag chia sẻ một thông tin cũng khá quan trọng. Cụ thể, theo quan điểm của ông, mặc dù các công ty hàng đầu ngành công nghiệp ô tô hiện nay đang có một đội ngũ rất giỏi để làm việc với xe tự hành, nhưng mong muốn để chúng lăn bánh trên đường vào năm sau là điều rất khó. "Có thể sẽ có 1 làn đường dành riêng, bị giới hạn trong một khu vực nào đó hoặc đại loại vậy". Rõ ràng, bản thân Haag cũng thừa nhận những thách thức mà Audi phải đối mặt khi bắt tay vào nghiên cứu công nghệ tự hành.
Việc đòi hỏi chiếc xe phải thay thế con người, sở hữu tất cả các giác quan của con người một cách chính xác và nhanh nhạy nhất để phát hiện mọi vật, phán đoán gần như mọi tình huống có thể xảy ra,…thật sự là những yêu cầu rất khó khăn. Thứ 3 vừa qua, AID tuyên bố họ sẽ hợp tác với Luminar, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Palo chuyên sản xuất các cảm biến LIDAR và phần mềm cho những phương tiện tự hành. Luminar hiện cũng đang là đối tác của Volvo và Viện nghiên cứu Toyota, cũng như một số nhà sản xuất ô tô khác mà họ không tiết lộ.
Mới hồi đầu tháng này, thương hiệu thuộc sở hữu bởi Tập đoàn Volkswagen cho biết họ sẽ chi gần 16 tỷ USD để đầu tư cho xe điện và công nghệ tự hành từ giờ cho đến năm 2023. Đảm đương thực hiện kế hoạch này chủ yếu nằm ở Autonomous Intelligence Driving (AID), một đơn vị con của Audi. Thành lập cách đây hơn 1 năm rưỡi, AID hiện có khoảng 150 nhân viên đang làm việc và nhiệm vụ mà tổ chức này hướng đến chính là cung cấp công nghệ tự hành cho tất cả các thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen, có thể kể đến như VW, Audi và Porsche.
Alexandre Haag, giám đốc công nghệ của dự án cho rằng AID ở Audi đóng vai trò tương tự như Cruise của General Motors hay Argo thuộc Ford. Nhưng thay vì mua lại một công ty bên ngoài để khởi động chương trình xe tự hành, hãng xe Đức đã tìm cách xây dựng đội ngũ của riêng họ ngay từ đầu. "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển công nghệ tự hành cấp 4”, Haag nhấn mạnh. Khi hoàn thiện, tính năng này sẽ bắt đầu được trang bị trên gần như tất cả các phương tiện, bao gồm xe hơi cá nhân, xe tải, xe buýt, xe giao hàng,…Theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE), tự hành cấp 4 cho phép một chiếc xe có thể tự động di chuyển từ điểm A sang điểm B và con người chỉ can thiệp vào quá trình lái khi hệ thống bất ngờ gặp lỗi.
Giống như đa số các dự án phát triển công nghệ tự lái khác, hướng đi của Audi cũng là sử dụng phần mềm, đặc biệt là dựa vào "deep learning” để xử lý dữ liệu thu được từ hàng loạt nguồn vào, bao gồm LIDAR, camera và sóng siêu âm. Những dữ liệu này sẽ mô hình hóa môi trường xung quanh xe ở khoảng cách xa hoặc gần bằng cách phát hiện các vật thể, xe cộ, người đi bộ và nhiều chướng ngại vật phức tạp khác. Được biết, Audi đang có kế hoạch triển khai hệ thống taxi tự hành của họ vào năm 2021, trùng với thời gian mà Ford dự kiến sẽ thực hiện điều tương tự.
Trong cuộc phỏng vấn, Haag chia sẻ một thông tin cũng khá quan trọng. Cụ thể, theo quan điểm của ông, mặc dù các công ty hàng đầu ngành công nghiệp ô tô hiện nay đang có một đội ngũ rất giỏi để làm việc với xe tự hành, nhưng mong muốn để chúng lăn bánh trên đường vào năm sau là điều rất khó. "Có thể sẽ có 1 làn đường dành riêng, bị giới hạn trong một khu vực nào đó hoặc đại loại vậy". Rõ ràng, bản thân Haag cũng thừa nhận những thách thức mà Audi phải đối mặt khi bắt tay vào nghiên cứu công nghệ tự hành.
Việc đòi hỏi chiếc xe phải thay thế con người, sở hữu tất cả các giác quan của con người một cách chính xác và nhanh nhạy nhất để phát hiện mọi vật, phán đoán gần như mọi tình huống có thể xảy ra,…thật sự là những yêu cầu rất khó khăn. Thứ 3 vừa qua, AID tuyên bố họ sẽ hợp tác với Luminar, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Palo chuyên sản xuất các cảm biến LIDAR và phần mềm cho những phương tiện tự hành. Luminar hiện cũng đang là đối tác của Volvo và Viện nghiên cứu Toyota, cũng như một số nhà sản xuất ô tô khác mà họ không tiết lộ.
Nguồn: The Verge