Xuất hiện trong bài viết và video dưới đây là chiếc BMW K 1600 B 2018 có giá 1,029 tỷ đồng tại Việt Nam. Chữ B trong tên gọi là viết tắt của từ Bagger, một phong cách rất đặc thù trong thế giới xe 2 bánh. Đồng thời, nó còn sở hữu hàng loạt những công nghệ và tiện nghi cao cấp không thua gì xe hơi. K 1600 phiên bản Bagger là mẫu xe thuộc phân khúc touring cỡ lớn, cạnh tranh cùng chiếc Honda Gold Wing GL 1800 giá 1,2 tỷ đồng.
Xe có kích thước to lớn, trông như một chiếc phi thuyền không gian vậy. Số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt của K 1600 B đạt 2.470 x 1.000 x 1.300 mm, chiều dài cơ sở là 1.618 mm và khoảng sáng gầm cao 106 mm.
Những chiếc touring bagger như K 1600 B có 2 thùng đồ đặt thấp 2 bên và vuốt về sau, tạo cho dáng xe trường dài hơn, nhìn từ sau trông kiêu sa và có gì đó rất ma mị.
Xe có kích thước to lớn, trông như một chiếc phi thuyền không gian vậy. Số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt của K 1600 B đạt 2.470 x 1.000 x 1.300 mm, chiều dài cơ sở là 1.618 mm và khoảng sáng gầm cao 106 mm.
Đầu xe có thiết kế hầm hố, nhiều góc cạnh
Những chiếc touring bagger như K 1600 B có 2 thùng đồ đặt thấp 2 bên và vuốt về sau, tạo cho dáng xe trường dài hơn, nhìn từ sau trông kiêu sa và có gì đó rất ma mị.
Nổi bậc nhất ngay giữa phần đầu xe là cụm đèn Adaptive Xenon với khả năng điều chỉnh hướng chiếu sáng theo góc đánh lái. BMW còn thiết kế 2 vòng tròn LED làm đèn định vị trông khá bắt mắt. Tuy vậy, hơi tiếc là bóng đèn 2 bên phía trong vẫn dùng nghệ Halogen.
Cụm đèn Adaptive Xenon trên K 1600 B
Xe còn được trang bị tiêu chuẩn 2 đèn sương mù LED đặt thấp bên dưới
Hệ thống treo trước của K 1600 B theo BMW gọi là loại Duolever. Thật chất đây chỉ là tên thương mại của hãng xe Đức, về cơ bản nó là một dạng treo double wishbone thường gặp trên cầu trước ở xe hơi. Cấu tạo bao gồm 1 càng đôi chữ A và 1 lò xo trụ. Trong khi đó, hệ thống treo sau là loại monoshock.
Điểm hay nhất là tính năng Dynamic ESA (Electronic Suspension Adjustment) cho phép người lái có thể can thiệp và tùy chỉnh độ cứng của hệ thống treo điện tử. Thông qua giao diện trên màn hình điều khiển, anh em chỉ cần chọn tải trọng cũng như điều kiện đường di chuyển tương ứng, còn lại đã có hệ thống điện tử lo.
Quảng cáo
Tính năng Dynamic ESA cho phép chỉnh độ cứng của phuộc điện
Do trọng lượng bản thân lớn nên cả 2 đĩa phanh trước và 1 đĩa phanh sau trên K 1600 B đều có đường kính lên đến 320 mm. Đồng thời, phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn theo xe.
Hai ống xả cỡ lớn của K 1600 B rất ngầu. Phần gia công và hoàn thiện rất tốt, một khối chrome bóng bẩy được vuốt dài ra sau nhìn cực kỳ đã và đẹp mắt.
Như mình đã nói thì thùng đồ hai bên được đặt thấp. Tuy nhiên thao tác mở khóa hơi phức tạp. Bên trong dung tích khá tốt để anh em có thể chứa đồ khi đi chơi xa.
Quảng cáo
Ngoài ra, ở hộc bên phải BMW còn bố trí 2 cổng USB và AUX cho việc kết nối giữa điện thoại với hệ thống giải trí trên xe.
Đèn hậu có tạo hình chữ Z và tách biệt thành 2 phần riêng biệt, thay vì thiết kế thành một cụm như chúng ta thường gặp trong thế giới xe 2 bánh. Đáng chú ý là cả đèn phanh, đèn xi-nhan đều sử dụng công nghệ LED.
Yên xe là loại 2 tầng, cả yên người lái và người ngồi sau đều có tích hợp tính năng sưởi. Trong đó yên sau có nút bật sưởi 2 mức bố trí ngay trên thùng đồ, tiện cho việc sử dụng. Còn yên trước người lái có thể truy cập Menu để tùy chọn 5 mức nhiệt độ khác nhau.
Yên xe của K 1600 B có có tùy chọn hạ thấp yên còn 750 mm
Chọn mức sưởi cho ghế trước
Nút bật tắt sưởi cho ghế sau
Chọn mức sưởi cho ghế trước
Nút bật tắt sưởi cho ghế sau
Tương tự như Gold Wing, K 1600 B cũng có chìa khóa thông minh. Chỉ cần để chìa khóa trong túi chứ không cần xoay hay cắm chìa gì cả, bấm nút là hệ thống điện của xe đã khởi động.
Chìa khóa của K 1600 B thiết kế đẹp và sang không kém gì chìa khóa xe hơi 😁
Bấm nút này để khởi động hệ thống điện trên xe
Như trong video, anh em có thể thấy là bảng đồng hồ khởi động hơi lâu. Bên trái là đồng hồ tốc độ, bên phải là đồng hồ vòng tua. Màn hình LCD có độ phân giải tốt, chữ số hình ảnh sắc nét nhưng kích thước hơi nhỏ, không to bằng màn hình hiển thị của Gold Wing.
Nói vui thì chỉ thiếu điều hòa, cùng 2 bánh xe nữa thôi là K 1600 B là có thể trở thành xe hơi. Chiếc mô tô của BMW có hệ thống giải trí 4 loa hỗ trợ nghe Radio, kết nối điện thoại qua USB/AUX; kiểm soát hành trình Cruise Control; sưởi tay lái 5 mức độ; kính chắn gió điều khiển điện; cổng sạc socket,…
Động cơ trên K 1600 B là loại 6 xi-lanh thẳng hàng với tổng dung tích 1.649cc. Điểm khiến mình thấy thú vị là các xi-lanh được bố trí theo chiều ngang nhưng chiếc xe nhìn vẫn gọn gàng chứ không bị cồng kềnh. BMW Motorrad trang bị cho xe hộp số 6 cấp côn tay cùng 3 chế độ lái đó là Rain/Road/Dynamic.
Bên cạnh hệ truyền động kiểu các-đăng đặc trưng của hãng xe Đức thì K 1600 B còn có chế độ hỗ trợ lùi xe. Nhưng anh em cần lưu ý đây chỉ là hỗ trợ lùi chứ không phải là số de như trên xe hơi. Khi bấm vào nút R và dùng chân để lùi thì xe sẽ cung cấp một lực đẩy để giúp người lái đưa xe vào vị trí đỗ dễ dàng hơn. Sau cùng, tính năng an toàn của K 1600 B có hệ thống kiểm soát lực kéo DTC (Dynamic Traction Control), cảnh báo áp suất lốp và hệ thống phanh ABS Pro của BMW Motorrad.
Chế độ hỗ trợ lùi xe trên BMW K 1600 B
Thông số kỹ thuật BMW K 1600 B
Động cơ: 4 thì, 6 xilanh thẳng hàng, 1.649 cc
Đường kính x hành trình piston: 72 x 67,5 mm
Tỉ số nén: 12,2:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 160 mã lực @ 7.750 vòng/phút
Mô-men xoắn: 175 Nm @ 5.250 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp côn tay, có hỗ trợ lùi xe
Hệ dẫn động: Trục các-đăng
Tỉ số công suất/trọng lượng: 47,6 mã lực/100kg
Phuộc trước: Càng chữ A, lò xo trụ đơn, hành trình 115 mm, điều chỉnh độ cứng bằng điện tử
Phuộc sau: Monoshock, hành trình 120 mm, điều chỉnh độ cứng bằng điện tử
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, 4 piston, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 320 mm, 2 piston, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Vành đúc 19-inch, lốp 120/70ZR19
Bánh xe sau: Vành đúc 17-inch, lốp 190/55ZR17
Kích thước (DxRxC): 2.470 x 1.000 x 1.300 mm
Chiều dài cơ sở: 1.618 mm
Chiều cao gầm: 106 mm
Chiều cao yên: 750 – 780 mm
Dung tích bình xăng: 26,5 lít
Trọng lượng ướt: 336 kg
Đường kính x hành trình piston: 72 x 67,5 mm
Tỉ số nén: 12,2:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 160 mã lực @ 7.750 vòng/phút
Mô-men xoắn: 175 Nm @ 5.250 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp côn tay, có hỗ trợ lùi xe
Hệ dẫn động: Trục các-đăng
Tỉ số công suất/trọng lượng: 47,6 mã lực/100kg
Phuộc trước: Càng chữ A, lò xo trụ đơn, hành trình 115 mm, điều chỉnh độ cứng bằng điện tử
Phuộc sau: Monoshock, hành trình 120 mm, điều chỉnh độ cứng bằng điện tử
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, 4 piston, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 320 mm, 2 piston, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Vành đúc 19-inch, lốp 120/70ZR19
Bánh xe sau: Vành đúc 17-inch, lốp 190/55ZR17
Kích thước (DxRxC): 2.470 x 1.000 x 1.300 mm
Chiều dài cơ sở: 1.618 mm
Chiều cao gầm: 106 mm
Chiều cao yên: 750 – 780 mm
Dung tích bình xăng: 26,5 lít
Trọng lượng ướt: 336 kg
Ảnh chi tiết BMW K 1600 B