Tại sao chúng ta phải tắt điện thoại, dựng thẳng lưng ghế, kéo cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh

bk9sw
9/9/2014 13:19Phản hồi: 180
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay quá, nào giờ có thắc mắc là mở màn che cái cửa sổ lên có tác dụng gì đâu. Đọc bài này mới biết. Cảm ơn tinhte đã chia sẻ
cuda123
TÍCH CỰC
10 năm
Bài viết bổ ích.... Thanks Thớt !



Sent from my iPhone 6 using Tinhte.vn
nghialeba
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thằng cháu mình đi máy bay lúc 3 tuổi, bố mẹ chủ quan không thắt dây an toàn, cứ cho đi lại trên máy bay (mặc dù đèn hiệu cài dây đã tắt), nên khi gặp vùng nhiễu động thế là ngã, va mặt vào cạnh ghế. Thế là có cái sẹo ở mặt... nói chung là ko có việc gì thì cứ ngồi yên và thắt dây an toàn.
lúc còn sống e đi máy bay không tắt điện thoại mà cũng ko sao
Đi mãi mà giờ mới hiểu. Dù chưa thấy thuyết phục lắm. Nói chung lên máy bay thì hướng dẫn sao thì nên làm vậy.

Sent from my Lenovo S920_ROW using Tinhte.vn mobile app
Như thế này thì sao 😃 - 😃 2594524_may_bay_giay.jpg
nguyenvanac
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình cũng có thắc mắc vụ đóng mở cửa sổ, giờ thì rõ, nhưng vụ thắc dây an toàn thì k rõ lắm
Bài viết rất hay,cảm ơn chủ xị rất nhiều
hairyscary
ĐẠI BÀNG
10 năm
Theo thuyết âm mưu thì việc cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay phát sinh từ việc cạnh tranh quyền khai thác giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chứ chẳng liên quan gì tới an toàn bay.
Lên trên trời rồi thì chẳng có sóng di động gì nữa, vì các cột phát sóng trên mặt đất có hướng ăng ten phục vụ cho việc phủ sóng trên mặt đất chứ không phải là để phủ sóng lên trời. Vậy nên để gọi di động được trên máy bay thì phải thông qua cái ăng-ten của máy bay. (Một số hãng hàng không Mỹ hiện thời cung cấp dịch vụ này và dịch vụ wifi là sử dụng cách này. Ai xài BBRY đi Delta Airline thì phải, thì còn có quả dịch vụ riêng cho BBRY nữa cơ). Vì gọi điện trên trời nên giá cả có thể để mức trên trời, nên là một nguồn lợi béo bở. Ban đầu thì một hãng viễn thông độc quyền cung cấp dịch vụ gọi trên máy bay. Sau rồi thấy béo bở quá, các hãng tranh nhau, tranh không được thì phá. Kết quả là cái lệnh cấm vì gây mất an toàn.
Đấy là theo thuyết âm mưu. Theo thực tế thì chúng ta có thể thấy rằng các sân bay, ngay ở Việt Nam thôi, bị vây quanh bởi nhan nhản các cột thu phát sóng di động. Sân bay NB và TSN còn gần cả những khu vực quân sự, với sóng viễn thông quân sự. Rồi sóng TV, sóng đài phát thanh… Vậy mà máy bay vẫn cất cánh lên xuống bình thường. Nếu máy bay bị ảnh hưởng bởi sóng điện thoại di động thì hoặc không có ngành hàng không, hoặc không có ngành viễn thông di động.
Cách đây mấy năm, Myth Buster trên Discovery vác các thiết bị định hướng của máy bay ra trước radar, rồi trước cột thu phát sóng di động, mà mấy cái thiết bị đó vẫn hoạt động bình thường. Myth Busted.
Năm ngoái, FAA đã cho phép sử dụng các thiết bị điện tử khi máy bay ở độ cao trên 3000 feed (khoảng 1 km). Tới lúc cho phép sử dụng ngay từ trên mặt đất thì chắc còn lâu, vì các tranh cãi mang tính chính trị chứ không dựa trên những bằng chứng khoa học.
Thắc mắc vụ mở cửa sổ bấy lâu :v cứ nghĩ là do lý do nào đó cao siêu :3
Lời giải thích trên bài khá thú vị và rất "thực tế" đó chứ
Đi máy bay chỉ ghét mấy thằng cố tình không chịu tắt điện thoại thôi... dcm nó chết 1 mình thì kệ mịa nó nhưng mình cùng ngồi máy bay dễ chơi chùm với nó lắm
các bạn có biết tại sao nó nghe "ko thuyết phục" ko? Bởi vì nhiều người mong một cái lý do gì đó to tát, liên quan trực tiếp tới sinh tử thì mới cho là thuyết phục =))). Trong khi bọn tây thì nó cho rằng chính những thứ tưởng chừng nhỏ nhặt đó lại liên hệ mật thiết tới sinh mạng con người.

Trước khi đọc bài này, m chỉ nghĩ đơn giản là mở cửa sổ để có gì hành khách còn biết quang cảnh bên ngoài thế nào và lựa chọn phương hướng thoát hiểm tối ưu nhất. Ví dụ như đóng cửa thì biết chỗ nào là cánh mà chạy về hướng đó trong trường hợp hoả hoạn, hoặc vị trí của đám cháy ???? Đơn giản vậy thôi. Sau khi đọc bài này thì thêm 1 lô 1 lốc lý do nữa 😁.
HPHPHP
ĐẠI BÀNG
10 năm
mở cửa sổ là để cho cảnh sát hàng không kiểm tra xem có chở khách quá tải không để phạt các bác ah 😁
j/k :D
Nhân tiện, đọc đc trên mạng rằng sau khi nhắc hành khách tắt đt thì tiếp viên ngay lập tức lôi đt của họ ra nhắn tin =)))).
Về phần giải thích vì sao mở cửa sổ, bạn chủ tóp có liệt kê. So với giáo trình đào tạo tiếp viên, đúng được 1 ý thứ ba: đó là giúp nhân viên cứu hộ quan sát được bên trong.

Còn ý chính thì liên quan tới tâm lý của con người: tưởng tượng, bạn trong một cái hộp kín chuyển động, bạn cảm thấy vô cùng sợ hãi, nhưng nếu bạn quan sát được bên ngoài, bạn lại cảm thấy bình tĩnh hơn.

Khi máy bay đóng kín, cảm giác hạ cánh sẽ khiến hành khách bị đẩy nhịp tim lên cao và hồi hộp quá mức, thậm chí có thể ngừng thở.

Nhưng chỉ cần mở ra, tất cả họ đều nhìn ra ngoài và "kiểm soát" được tâm lý của mình (cơ quan tiền đình cảm nhận được độ cao, thấp).

Vấn đề tâm lý sợ hãi này đã được áp dụng trong gameshow total black out của Mỹ. Đó là các đội chơi không nhìn thấy gì và được yêu cầu đi qua một tấm ván, nếu họ đi ko thẳng họ sẽ rơi xuống vực. Các đội chơi vô cùng sợ hãi và đi rón rén, la hét loạn xạ.

Thực tế, tấm ván để ngay trên mặt sàn nhà, chả có cái vực nào cả.
Chuyên đề "Tại sao?" Này giải thích giống cho vui là chính, k thuyết phục.
@bqtuanprosty khi mình viết bài này thì không nghĩ là cho vui đâu bạn. Mục tiêu vẫn là đem lại kiến thức cho mọi người. Cái vấn đề về mở cửa sổ thực ra rất nhiều lý do và mình cũng đau đầu khi đi tìm cái lý do chính đáng. Những lý do đưa ra tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là các diễn đàn về hàng không 😃
Ngày trước đi máy bay mình có sử dụng iPod Touch để nghe nhạc (đã chuyển hẳn sang Airplane Mode cho chắc) mà còn bị bà khách phàn nàn gọi tiếp viên nữa cơ. Rõ chán. Chắc bả tưởng iPhone o_O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019