Camera giám sát Reoqoo

Camera giám sát Reoqoo


Tại sao nên đạp nguội và làm nóng động cơ xe máy vào buổi sáng trước khi chạy?

Tuannph
5/7/2019 9:17Phản hồi: 294
Tại sao nên đạp nguội và làm nóng động cơ xe máy vào buổi sáng trước khi chạy?
Mình có hai thói quen sử dụng xe số muốn chia sẻ với anh em, đó là trước khi bắt đầu chạy xe vào buổi sáng sẽ đạp nguội và làm nóng động cơ. Vậy 2 thao tác này là gì và tại sao anh em nên thực hiện chúng?

Đạp nguội


Đạp nguội ở đây là việc mình dùng chân đạp cần đạp của động cơ 2-3 lượt nhưng không bật chìa khoá xe. Đây là việc đầu tiên mình làm sau khi dắt xe ra khỏi nhà và khoá cửa. Mục đích mình làm việc này là để khuấy và đưa dầu nhớt nằm dưới cacte lên bôi trơn cho các chi tiết bên trong động cơ như trục khuỷu, piston, lòng xy-lanh, bạt lót...

3976043_Xe.Tinhte.vn-Honda-Wave-Alpha-110cc-10.jpg

Động tác này tuy đơn giản nhưng góp phần giúp các chi tiết cơ khí vừa kể trước khi làm việc có được một lớp dầu mỏng bảo vệ, giúp hạn chế tình trạng ma sát trực tiếp giữa các bề mặt kim loại khi bắt đầu nổ máy. So sánh vui vẻ cho anh em dễ hình dung thì như việc trước khi xuống hồ bơi thì anh em sẽ tắm nhanh qua một lượt để cơ thể ướt nhẹ, tránh việc đùng phát nhảy xuống nước bị sốc nhiệt 😁 Về lâu dài việc đạp nguội trước khi đạp nổ hay đề nổ sẽ ít nhiều giúp giúp động cơ xe của anh em bền hơn, lâu bị xuống máy hơn.

3976044_Xe.Tinhte.vn-Honda-Wave-Alpha-110cc-11.jpg

Tất nhiên mình làm được việc này là bởi mình đi xe số và có cần đạp. Nếu anh em đang chạy xe tay ga có cần đạp thì cũng có thể thực hiện việc này, nhưng rõ là mỗi sáng dựng chống đứng xe lên rồi đạp vài cái cũng hơi phiền. Còn với các anh chị em xe không có cần đạp thì cũng đừng lo lắng quá, việc đạp nguội trước khi nổ máy chỉ là 1 phần nhỏ trong nhiều việc chúng ta có thể làm để tăng tuổi thọ của động cơ. Vậy nên, không muốn hoặc không thể đạp nguội như mình thì anh em vẫn có thể thử tập theo thói quen sử dụng xe tiếp theo dưới đây.

Làm nóng động cơ


Nếu như mình ví việc đạp nguội như việc tắm qua nước trước khi đi bơi thì việc làm nóng động cơ trước khi chạy sẽ là giai đoạn khởi động tay chân, gân khớp. Thông thường, sau khi đạp nguội xong thì mình sẽ cho nổ máy xe cầm chừng tại chỗ thêm chừng 30 - 45 giây để động cơ từ từ ấm lên rồi mới chạy. Điều này chắc không lạ với các anh em ở sống ở nơi thường xuyên có nhiệt độ thấp, hoặc vào mùa lạnh thì việc làm nóng động cơ này mới được chú ý hơn.

3976059_Xe.Tinhte.vn-Honda-Wave-Alpha-110cc-26.jpg

Việc làm này có 2 tác dụng chính, đầu tiên là giúp các chi tiết bên trong động cơ được bôi trơn hoàn toàn và đầy đủ trước khi bắt đầu vận hành và ma sát với nhau ở các dải vòng tua cao, tránh việc chúng bị ép cọ xát mạnh với nhau khi chưa đủ trơn. Tác dụng thứ 2 chủ yếu hướng đến các dòng xe có dùng bộ chế hoà khí (bình xăng con), chúng cần một khoảng chạy cầm chần để có thể tạo ra hỗn hợp hoà khí (nhiên liệu và không khí) đủ tốt cho quá trình cháy của kỳ nổ. Còn với các động cơ có hệ thống phun xăng điện tử thì tỷ lệ hoà khí được kiểm soát tốt hơn, dù là động cơ nóng hay nguội.

3976045_Xe.Tinhte.vn-Honda-Wave-Alpha-110cc-12.jpg
Nên làm nóng trước khi chạy vào buổi sáng với các xe có động cơ dùng chế hoà khí

Những hôm phải đi vội, không có dư dả thời gian để đạp nguội với cả làm nóng động cơ thì mình cảm nhận rõ là khi bắt đầu chạy động cơ gằng và giựt hơn hẳn ở nước ga đầu. Sau một lúc thì mới dần mượt hơn và chạy êm được.

Anh em nghĩ sao về 2 thủ thuật xe máy này hãy cùng thảo luận bên dưới nha :D

Quảng cáo

294 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy chẳng cần thiết . Đề lên là chạy thôi , mới đầu thì có thể không được ngọt nhưng chả ảnh hưởng gì , đừng kéo quá là được ,chạy khoảng 30s sau là ngon à . Còn nghĩ làm vậy để tăng độ bền thì quên đi . Xe mình cứ đề lên là chạy đến giờ gần 25 vạn rồi cũng chỉ hư bộ lòng với bố thôi . Xưa mua được chiếc dream ,quý lắm cũng làm như bạn kết quả mới 8v nó đã la um sừm lên hơn 10v tính rã máy thì bị trộm mất.
phuonghuynam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@WesleyNguyen1411 Thế mới nói.không phải khởi động bằng cách đạp máy nguội làm gì
mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Kenny 909PV 25v là 250.000km đó bạn, mà nó chỉ hư bộ lòng với bố thôi , các thứ khác còn rất tốt mới kinh . Exciter 2006 .
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cốt còi Tôi nhầm đấy chú ạ. Tại lâu quá không dùng đến từ vạn :v
accazure
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrkaokuong Bác nói chuẩn, cầu kỳ quá như vậy cũng chả ăn thua. Như con xe ga của mình đi 5 năm 5 vạn giờ vẫn bt
đạp nguội thì không cần nhưng khởi động tại chỗ 30 giây thì thật sự rất cần thiết, đồng quan điểm chủ thớt chỗ này
@Ngo thanh hai joseph Đạp nguội ko mở khoá mà gặp xe bình xăng con còn bị hiện tượng ngộp xăng nữa chứ tốt lành gì.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngo thanh hai joseph Đồng ý với bạn. Thời xe cub vs 67 mới cần đạp nguội chứ đời xe về sau bơm dầu và hệ thống dẫn thiết kế rất tốt nên ko cần thiết nữa. Chỉ cần để nổ 1 lúc là ok.
@#JK không dám nha bạn. ngựa SYM của mình mỗi sáng đạp nguội 10 cái mới đề máy dễ dàng. Đó là còn phải kéo le gió đó nha. bạn tư vấn thế hỏng xe người ta
Redstone07
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ngo thanh hai joseph Đúng rồi. Với trên xe tay ga đời từ 2010 trở đi thì người ta đã thiết kế sẵn chế độ làm nóng máy luôn rồi, như trên ô tô vậy. Nên sáng ra chỉ cần đề nổ, sẽ nghe thấy garanty khá lớn (tiếng máy nổ nhanh), khoảng vài chục giây thì nó tự hạ garanty về bình thường, lúc đó là chạy được. Còn xe để lâu ngày hay trời lạnh thì sau khi garanty tự hạ, ta nên chịu khó đợi cho máy nổ không tải thêm xíu nữa. Lúc depart xe sẽ đỡ giật hoặc hụt hơi hơn.
bây giờ chỉ còn mỗi xe số phổ thông là còn cần đạp, xe côn, xe ga nhà sx bỏ hết cần đạp đi rồi nên đạp tại chỗ coi như bỏ, còn nổ máy tại chỗ thì đúng là nên làm nhg ko cần thiết đến nỗi 40s, sau khi máy nổ thì chỉ cần vài giây là nhớt đã bơm đến đầu bò đối với xe máy đứng, còn xe máy nằm thì còn nhanh hơn, chỉ cần nổ tầm 15-20s là đc.
@meodihia_cool Tùy loại xe, cũng tùy loại nhớt, độ đậm, loãng khác nhau nữa bạn ạ. Để 45s là ok rồi. Cùng là đề nổ tại chỗ, vài chục giây đáng là bao đâu.
linh0125
TÍCH CỰC
5 năm
@meodihia_cool Là diễn đàn Công nghệ, những bài như này viết cho đủ tiêu chí à, "đạp nguội" là cái m* gì, ai cũng đủ nhận thức để biết là nó tào lao rồi. Ai mà k kéo xuống dưới đọc bình luận của mọi người thì tin sái cổ.
@meodihia_cool Bạn đễ cỡ khoảng 3h là nhớt xuống dốc hết rồi. Lúc nỳ khỡi động lên phải chờ ít nhất khoảng 10s vòng tua mới thấp lại. Còn muốn nước ga đầu thật sự mượt phải khởi động tại chỗ ít nhất 2 phút. Mình áp dụng cho vision.
@linh0125 Đạp nguội thật sự cần thiết nha bạn. Mình áp dụng SYM nhà mình thì hoàn toàn có tác dụng trong thấy.
langnhinem
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đạp nguội: chỉ cần khi để xe tầm 1 tuần nữa tháng trở lên. Vì để lâu nhớt sẽ chảy xuống hết không còn đọng trong bơm và ống dẫn .
Việc đạp để giúp nhớt bơm lên đủ trong đường ống và khi khởi động máy thì sẽ có nhớt bơm lên đầu bò ngay .
Còn về việc làm để máy chạy không tảinóng máy tầm 30s-45s đối với máy đứng .
Còn với máy ngang thì tầm 15-20s thôi cũng đủ rồi.
Vừa ra chạy cũng không nên kéo cứng ga là được 😃
@adagioleonard uh theo cách của bạn là để nhanh có lý do thay xe mới.
@langnhinem Máy ngang như xe ga 10 giây là đủ nha bạn
langnhinem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thái Tâm Nghiên Sao cũng đc.. Đa phần máy ngang toàn cc nhỏ nên không ảnh hưởng nhiều
KaiStone
ĐẠI BÀNG
3 năm
@langnhinem Để cả tháng cũng chẳng cần phải đạp. Bản chất bạn đạp giò đạp là để nó quay tay dên đẩy pistol vốn chẳng khác gì việc đề máy. Thậm chí đạp nổ ko đủ lực ly tâm, nhớt bơm lên đầu bò ko mạnh bằng đề máy thì ngược lại là đang hại.
huydaika13
TÍCH CỰC
5 năm
Xe đời sau này k có giò đạp thì lấy gì đáp, xe pkl cũng k có giò đạp.
Cơ bản là vừa đề nổ đừng có vít ga redline là đc, để nổ garanty 1,2 phút là chạy ok
@huydaika13 K có cần đạp thì bác lật ngược xe lại rồi ngả trái, phải để khiến nhớt nó chảy hết xe nha. Giống kiểu súc miệng á 😆
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 Giống thời mà các xe chạy xăng pha nhớt 20 năm trước đó nhỉ 😁, để lâu mới chạy thì nghiên qua ngã lại.
@hackieuhay Vãi nhún 😆
Giống như chơi thể thao mà không khởi động đấy 😔
@hongphuc1992 vậy thôi, tháo cục đề ra giục . chạy bằng giò đạp thôi !
đạp không mở điện rồi nhấn nút đề vậy thì mở điện luôn, khởi động bằng giò đạp cho rồi
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Đạp khởi động thật sự có ích nha bạn. Áp dụng với xe đã cũ.
Sáng dắt xe ra, chưa cắm chìa vào, nhìn dáo dát xung quanh, đạp nguội vài cái, tiếp tục nhìn dáo dát, sau đó móc chìa trong túi ra. Bảo đảm chưa chạy là bị dân xúm lại đập vì tưởng trộm xe.
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Cuộc sống tốt Vaiz ấm siêu tốc
@Cuộc sống tốt Vãi lò vi sóng 😆)
dieukhien102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifervnn Vãi asanzo
@Cuộc sống tốt Vãi cả tinh tế! 😁
Xe ngày nào cũng đi làm nên ngày nào xuống hầm cũng nổ máy tầm 10s rồi chạy 😃 chỉ vậy
chạy xe cả chục năm nay
😆 mà chả lúc nào đạp lẫn nổ máy trước
cứ nổ máy cái ga là đi chứ chả quan tâm
vì giờ xe hầu như xe nào chả có bơm dầu tự động nhỉ
sao vẫn còn cần đạp để quấy dầu làm gì
thêm nữa là kỹ sư honda nó cũng tính đến việc nổ máy là đi rồi
nên xe có sài thì chỉ tầm chục năm đổ lại là bán thôi chứ 😃) cứ sáng dậy quen thói đạp xe với đề nổ máy 30s thì quá là phiền 😃)
thời gian đấy tập trung suy nghĩ kiếm thêm tý tiền trong chục năm là đủ thay xe 😃)
Thaik8haui
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Đó là bơm xăng ;)
@#JK Nó bơm xăng đó bác, k phải nhớt đâu
@#JK Xe BXC thì đạp cần (nếu để lâu không đi) thôi bác, rồi khởi động nghe tiếng máy đều là chạy được.
@#JK Bơm xăng chứ bơm nhớt gì bạn. Bạn để ý nhiều người đạp giò họ vít ga vài cái đẩy nhanh quá trình bơm nhớt. Áp dụng với trường hợp chạy vội.
- Đạp nguội: có. Thường thì sau 2-3 ngày không sử dụng xe hoặc lâu hơn. Bây giờ đa số xe máy bỏ hết cần đạp rồi.
- Làm nóng: luôn luôn. Đề máy lần đầu đợi 30 giây. Những lần tiếp theo khoảng 10 giây.
Xe AB đời 2 (2008). Hơn 10 năm vẫn chạy tốt. Nhiều người mượn xe đi ai cũng khen.
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LRA Mình không đạp nguội (trừ khi nào để xe cả tuần không đi), không làm nóng mà xe AB 2008 đi hơn 5 vạn km rồi vẫn nhiều người khen ngon. 😁
@LRA Em chả làm gì cả.
Chạy AB 2009. 6 tháng bảo dưỡng lần, 1k km thay dầu máy, 2k thay dầu lab. Giờ xe vẫn bốc và mượt mà, chưa phải rã máy bao giờ. Nhưng được cái em chạy xe hiền, hiếm khi thốc ga mạnh. 2 tết gần đây chạy xe về quê cách HN 300km. Vẫn quá ư là ngon lành 😆
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@LRA Mấu chốt nếu không nổ ăng ti thì không ga thốc khi sáng sớm là cũng ok mà bác. Chứ nổ rà 20s mà phi ra cửa ga thốc thì cũng bằng nhau. Vấn đề xe bền hay không là ở cách đi nữa. Đi hiền không ga thốc thì tự xe sẽ bền thôi
@songoku_1206 Vấn đề ở đây là nhớt đặc hay loãng. Nhớt đặc thời gian bơm lâu hơn nên chờ lâu hơn và ngược lại.
@nhangeo Xe ga hại nhất là thốc ga. Khởi động tại chỗ ít nhất 10 giây bao giờ cũng tốt cho máy
Lời khuyên thích hợp cho các loại xe của 30 năm về trước, giờ chả ai quan tâm
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
đề xe tại chỗ, kéo ga nhẹ 1-3 cái rồi vào số là zọt. Như thớt thì cầu kỳ quá, cho xe PKL hay gì đấy thì còn được, con wave ghẻ dễ tính lắm 😁
@masterss0 Làm thế xe nhanh hỏng. Bọn thợ chỉ mong có thế thôi bạn.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Thái Tâm Nghiên Biết là làm như thớt sẽ tốt hơn, nhưng ngại. Nên mình dùng nhớt tổng hợp độ nhớt thấp để lười dc tí 😁
@masterss0 tùy thôi bạn. không thể ép bạn theo cách người khác.
Xe nam đi có người còn biết chút ít, chứ nữ đi thì không quan tâm đâu.

Vậy chứ rao bán xe thì rao điệp khúc là nữ đi kỹ :rolleyes: có mà kỹ nữ đi thì có :p
@Tèo bánh bèo Xe nữ đi kỹ, chỉ mới dùng số 4, số 1 2 3 còn nguyên chưa dùng bao giờ =))
@Tèo bánh bèo Kỵ nữ thì đúng hơn. Cứ lên xe là phóng như phi ngựa thôi..
😃
@#JK Để vậy cho zin 😆
@Tèo bánh bèo Phụ nữ lên xe việc đầu tiên họ làm là Đặt M*ng 😁 :p

Sau đó là Vít Ga chạy thẳng một mạch ra đường trong tư thế hiên ngang trên người trang bị quần áo Ninja đủ bộ!? :D :p
ninja lead.jpg
boybala
CAO CẤP
5 năm
Thấy không đúng lắm, làm gì có chuyện bạn để qua đêm không đi mà trên các bộ phận không còn dầu. Bản chất dầu là bám dính, khô dầu trừ khi bạn chả bao giờ tra dầu các bộ phận trong thời gian dài, chưa kể sang xe ga làm gì có cần đạp. Còn chuyện để máy nổ 1 lúc cũng không cần thiết nốt. Máy mới hoạt động, nó cần thời gian để trơn tru. Mới đầu cứ đi từ từ 1 đoạn rồi hãy tăng ga, chả có hiện tượng gì đáng kể xảy ra cả. Chia sẻ của bạn chỉ phù hợp khi cả tuần không sờ vào xe
@boybala Tùy cách dùng của bạn thôi. Nhưng mình không khuyến khích bạn làm thế.
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Thái Tâm Nghiên Uả mình nghĩ bạn nên tỉnh giùm chút. Sao bạn phải khuyến khích mình hay không ? Xe của mình mình sài, ổn là Dc. Chưa kể đọc một hồi thấy bạn mang con sym của bạn ra làm chuẩn chung cho cả hội, và tất cả các loại xe. Xe ga giờ bạn đạ nguội hộ mình cái.
@boybala thôi kệ. tôi thấy bạn có vẻ ngáo đó.
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Thái Tâm Nghiên Bớt dùm đi nha, ông tướng. Đừng có thể hiện hão
Sáng nào hoặc tầm 4-5h không sử dụng là cũng nổ garanty tầm 30s rồi mới chạy 😃
Hồi trc có đạp nguội, giờ thì mình chỉ đề máy để nổ 3p rồi đi.
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
Xe mình cũn làm thế, đề máy lên để cho chạy ko tải khoảng 30s-1p, nghe tiếng máy êm đều rồi mới chạy
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Không quan tâm tới cái đó
@dslkhodau Bạn là đại gia thay xe thường xuyên thì quan tâm làm gì.
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
@Thái Tâm Nghiên Xe tui xe wave từ 2011 tới giờ vẫn chạy tốt
@dslkhodau xe wave thì bền rồi. Nếu chăm tốt thì còn dùng lâu nữa đó bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019