Lạc xoong

Lạc xoong


TikTok đang thử nghiệm video dài 60 phút, dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh trực tiếp với YouTube?

Cáo - Foxtek
20/5/2024 10:25Phản hồi: 61
TikTok đang thử nghiệm video dài 60 phút, dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh trực tiếp với YouTube?
Chắc hẳn các bạn cũng đã biết TikTok vốn nổi tiếng là một nền tảng chia sẻ video ngắn. Kể từ ngày thành lập cho đến thời điểm hiện nay, TikTok đã từng bước tăng giới hạn thời lượng video từ hơn 1 phút lên 3 phút, 5 phút và hiện tại là 10 phút đối với mọi người dùng. Thậm chí, các nhà sáng tạo nội dung có đăng ký trả phí còn được phép tải video lên TikTok với thời lượng 20 phút và thậm chí là 30 phút. Không dừng lại ở đó, TikTok còn đang thử nghiệm video với độ dài lên đến 60 phút.

Thông tin về việc TikTok thử nghiệm video dài 60 phút

Sự xuất hiện của TikTok vào năm 2017 đã mở ra kỷ nguyên của video ngắn dạng dọc. Các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, YouTube,… cũng đã cố gắng tích hợp dạng video ngắn. Tuy nhiên, khi các đối thủ đang cố gắng “sao chép” thành công của TikTok thì chính nền tảng này lại đang hướng đến nội dung dài hơn tương tự như YouTube hay Twitch (một trang chia sẻ video trực tuyến chuyên về game được lập ra vào năm 2011).


nen-tang-mang-xa-hoi-forbe.jpg
TikTok dường như muốn phát triển những nội dung dài trên nền tảng của mình (ảnh minh họa). Nguồn: Forbes.

Theo thông tin được trang trang Phone Arena trích dẫn trong ngày 20/5/2024, tài khoản Threads có tên mattnavarra chia sẻ thông tin TikTok đang thử nghiệm video với độ dài 60 phút. Thử nghiệm này của TikTok cũng được trang tin TechCrunch xác nhận nhưng tính năng này mới chỉ được cung cấp cho một số người dùng nhất định. Hiện tại, TikTok chưa có kế hoạch triển khai rộng rãi tính năng này.

bai-dang-tren-thread-ve-tiktok-dang-video-dai-60-phut.png
Bài đăng trên nền tảng Threads của tài khoản mattnavarra cho thấy TikTok đang thử nghiệm video với độ dài 60 phút. Nguồn: Tài khoản Threads mattnavarra.

Tác giả của trang TechCrunch nhận định rằng người dùng giờ đây có thể đăng những video có nội dung chi tiết và thời lượng dài như vlog đời sống, hướng dẫn nấu ăn, làm đẹp,... ByteDance (công ty mẹ của TikTok) cho biết mục đích của việc tăng thời lượng video là mang lại cho người dùng cơ hội thử nghiệm các loại nội dung mới và sáng tạo một cách linh hoạt.

Trong khi đó, trang tin Business Insider chia sẻ rằng YouTube vẫn đánh bại TikTok về tổng số người dùng ở Mỹ. Trong một cuộc khảo sát của trung tâm nghiên cứu Pew được thực hiện vào năm 2023, 83% người Mỹ trưởng thành sử dụng YouTube, trong khi chỉ 33% sử dụng TikTok. Đối với những người trong độ tuổi 18 - 29 thì 62% sử dụng TikTok và 93% sử dụng YouTube.

youtube-vs-tiktok-tinhte.jpg
TikTok và YouTube đang là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong việc cung cấp nền tảng chia sẻ video.

Tuy nhiên, nếu xét về số phút xem thì TikTok hiện đang là người dẫn trước YouTube. Vào năm 2023, trang eMarketer cho rằng người dùng trưởng thành sẽ dành trung bình 55 phút mỗi ngày trên TikTok vào năm 2024, nhiều hơn 5 phút so với mức trung bình của YouTube. Nhà phân tích Sara Lebow (tác giả của bài viết này trên trang eMarketer) cho biết các video ngắn trên TikTok khiến nội dung bị cắt bớt và buộc người dùng phải chuyển sang YouTube để xem phiên bản đầy đủ hơn. Do đó việc TikTok tăng thời lượng video có thể giữ chân người dùng xem toàn bộ nội dung trên nền tảng này.

Nền tảng TikTok tại thị trường Việt

Khi truy cập vào trang chủ của TikTok và xem mục Giới thiệu, Họ vẫn đang giới thiệu mình là: “…điểm đến hàng đầu dành cho video ngắn trên di động. Sứ mệnh của chúng tôi là truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui…”. Nhìn chung, TikTok vẫn đang tự định nghĩa mình là một nền tảng video giải trí với đa số nội dung là video ngắn.


tiktok-gioi-thieu.png
Phần Giới thiệu trên trang chủ TikTok Việt Nam. Nguồn: TikTok Việt Nam.

Quảng cáo



Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi trực tiếp sử dụng TikTok tại thị trường Việt thì chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều video livestream bán hàng và có vẻ như điều này TikTok không trực tiếp đề cập đến.

Một vài nhận định và dự đoán của mình

Theo mình, việc TikTok thử nghiệm video với thời lượng 60 phút cho thấy công ty muốn đa dạng hóa nội dung trên nền tảng của họ và cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ khác trên thị trường, đặc biệt là YouTube. Mình nghĩ rằng việc TikTok tăng thời lượng video cũng là một tín hiệu tốt cho các nhà sáng tạo thường đăng nội dung trên YouTube bởi sắp tới họ có thể linh hoạt đăng video dài trên cả hai nền tảng.


TikTok-thu-nghiem-tai-len-video-dai-toi-60-phut-the-hien-ro-tham-vong-canh-tranh-voi-YouTube.jpeg
Việc TikTok muốn thử nghiệm video dài 60 phút có thể là tin vui đối với những nhà sáng tạo nội dung thường đăng video trên YouTube. Nguồn: Tài khoản Threads mattnavarra.

Thực tế tại Việt Nam, TikTok đã và đang chuyển mình từ nền tảng xem video ngắn sang kênh thương mại điện tử hỗ trợ người dùng livestream mua bán sản phẩm. Điều này cho thấy TikTok không còn hoàn toàn định nghĩa mình là một nền tảng video giải trí. Liệu động thái thử nghiệm video dài 60 phút của TikTok có thay đổi mục tiêu phát triển của công ty tại Việt Nam không hay đây chỉ đơn giản là một cách để họ mở rộng lượng người xem trên nền tảng này?

tiktok-shop.jpg

Quảng cáo


TikTok tại Việt Nam đang phát triển theo định hướng của một kênh thương mại điện tử.

Vậy các bạn đánh giá như thế nào nếu video trên TikTok có thời lượng 60 phút? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của mình.

Xem thêm:

61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ yếu dân trí thấp mới dùng Tiktok. Ở nước ngoài văn minh hiện đại như Mỹ Úc kiếm 1 người dùng Tiktok chả ra !
@Nguyễn_Văn_Triệu 1 người dùng thì chả ra nhưng 170 TRIỆU người dùng thì có. Tới thời điểm hiện tại search Google vẫn không bị tính phí nên...
@Nguyễn_Văn_Triệu toàn đặt sever ở tq kìa
@Nguyễn_Văn_Triệu chắc bác cũng già rồi mà ăn nói thiển cận quá
Mình hay tìm công thức và hướng dẫn nấu ăn trên mạng để làm theo, nhưng dạo gần đây đúng là mình hay xem trên Tiktok nhiều hơn là Youtube, cảm thấy video hướng dẫn trên Tiktok ngắn gọn xúc tích tập trung vào hướng dẫn món ăn hơn trên Youtube.
@TRUNGKIENVEVO do giới hạn thgian ,nên nội dung cũng sẽ đông đặc hơn : )
@TRUNGKIENVEVO Tiktok người ta quen clip ngắn r...dài người ta sẽ lướt qua hết!
@TRUNGKIENVEVO thế bác giỏi đấy, t xem video dài còn phải bấm dừng mấy phát, tua đi tua lại, nhanh như điện kiểu tiktok theo ko nổi.
2024 rồi, liệu có còn ai đủ kiên nhẫn ngồi xem video dài 15 phút mà không kéo tua.
@Hiep_Khach_VN có 15' mà đã ko xem nổi vậy thì đòi tư duy hay kiến thức. Áhihi
@Hiep_Khach_VN T xem hằng ngày.
@Hiep_Khach_VN t vẫn xem nội dung dài hằng ngày , và ko xài tiktok lẫn mấy cái short của fb , youtube , Vì coi dài nó mới đã, coi nào ngắn quá bực. Và coi dài nội dung nó may ra đầy đủ. Kiến thức loài người h nó còn 30s - 60s thì chắc tương lai là k có đâu . Nên kéo não dài ra
@Hiep_Khach_VN văn hán noo có vẻ ngoo
dài quá dễ chán - ngắn tầm 1' sẽ làm cho người sáng tạo phải mất chất xám nhiều hơn
Ủng hộ cấm tiktok, facebook.
@datmuisub Bạn k dùng sao ng khác ko đc dùng
YouTube h là video đính kèm QC chứ gợi ý video ngu bm
@meomao122 gợi ý của yt siêu ngu trước giờ
@meomao122 Nếu tiktok lên 60p thì cũng sẽ qc kiểu đính kèm thôi mà. Hiểu càng nhiều thì gợi ý video càng chuẩn thôi, như thế thì không thích lắm.
@meomao122 bỏ tiền ra xài premium, coi free mà đòi hỏi. Lên tiktok nó quản cáo đầy ra chứ ở đó
meomao122
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@Tiến Minh Đỗ Mình dùng Adblock rồi tội gì phải bỏ tiền ngu,
QC của nó xịn đã ko bị chửi, đây toàn qc lừa đảo
Bị Mỹ bóp cổ gần chết nên giờ chụp giựt nhảy qua cái mảng video dài, thế nào cũng bị Youtube ký đầu cốp cốp qua năm phá sản thôi, đáng đời khựa !
Video ngắn còn xem chứ dài dài tui toàn tua nhanh 🤣
Mình k dùng tiktok
Thằng ngắn kéo dài ra
Thằng dài lại co ngắn lại
Tiktok bắt đầu tham lam đi lệch hướng ban đầu. Có ngày chết ngáp!
mấy bác so sánh trick lỏ tiktok với bài hướng dẫn dài người sáng tạo đặt cả tâm huyết vào thì căng thật. Còn mấy nội dung hài hài hay tóm tắt phim xem nhanh nhanh cũng đc mặc dù cái nghề này làm khổ ekip phim cả năm trời sản xuất để nó tóm tắt trong 5 10p kk. Dù sao cũng hi vọng tiktok đột phá video dài như họ làm với video ngắn, quá đỉnh.
ngon quá ta ơi
Tuy không thích Tiktok nhưng nó là tương lai rồi. Sau này bọn già chết hết, bọn trẻ thành người lớn nó chỉ có thói quen dùng Tiktok chứ Youtube nó chả ngó tới đâu. Như cách Yahoo đã từng chết, Youtube rồi cũng thế thôi.
@baongocfx Đừng coi thường Tiktok như vậy, nó hiện tại không chỉ hợp với bọn trẻ trâu mà còn lôi kéo cả những đối tượng không hề trẻ trâu chút nào. Nhìn lượng content chất lượng dồi dào trên Tiktok là biết.
@vn123123 Người ta là mấy người "già" thôi bạn. Mấy người "già" rồi chết sớm thôi.
@Luân Trần Hữu Không phản biện được thì đừng phán xét. Ngu người ra đấy.
@Sơn Marketing ai già, bọn trẻ coi vlog đầy ra 😆
Mình thích nội dung ngắn trên Tiktok lắm như mèo hoặc chó con chẳng hạn, còn nội dung nào thấy thú vị muốn tìm hiểu thêm thì qua Youtube để xem chuyên sâu hơn.
Bjo cái app rác này mới sập
@sontrangvnvt bao giờ ông có tài sản dòng từ 1 tỉ USD trở lên thì nó sập
nge tới top tóp là ứa cái bọn top top ker toàn ảo tưởng idol lên app chỉnh sửa ngoài thì xấu như ma, ảo tưởng quyền lực.
nlht
TÍCH CỰC
một tháng
rác rười độc hại
nlht
TÍCH CỰC
25 ngày
@ncn_nguyen Như vậy là tự suy diễn. Nhét chữ vào mồm người khác
@nlht vậy sao lại đi ép người khác theo ý mình. Mình không dùng thì người khác dùng. Không dùng thì thôi, chứ sao lại nói người khác xem đồ rác rưởi độc hại, trong khi pháp luật không cấm? Tiêu chuẩn kép vừa vừa thôi.
nlht
TÍCH CỰC
25 ngày
@ncn_nguyen Lại nhét chữ vào mồm người khác nữa.

Mình xem nó là rác rưởi và mình ko dùng nó. Bạn muốn dùng thì bạn dùng thoải mái dùng ai ép đâu. Mình ko cũng có ép bạn phải dùng cái mình xem là rác rưởi đâu nè.

Có người thích ăn trái mây vì nó ngon ngọt gì đó. Còn mình thì thấy nó có mùi thúi như cut' thì mình nói nó thúi và mình ko ăn dc cái trái thúi như cut' đó. Nhưng vẫn có người ăn ngon lành mà đúng ko ? Đâu có bắt mình ko dc nói nó thúi vì người khác ăn được ???
@nlht ok ok. Vậy lần sau comment rõ thêm tí.
Khi nào có chế đô tắt màn hình mà vẫn nghe được tiktok, như youtube thì mới tạo ra sự khác biệt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019