Trước sức ép từ Amazon, Lầu Năm Góc phải tái xem xét gói thầu JEDI, Microsoft liệu giữ được?

bk9sw
15/3/2020 10:41Phản hồi: 91
Trước sức ép từ Amazon, Lầu Năm Góc phải tái xem xét gói thầu JEDI, Microsoft liệu giữ được?
Lầu Năm Góc trao gói thầu JEDI 10 tỉ đô cho Microsoft để hãng này cung cấp giải pháp đám mây trong tiến trình số hóa các hệ thống của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ (DoD). Amazon không đồng ý với kết quả đấu thầu này, tố tổng thống Trump can thiệp vì hiềm khích cá nhân đồng thời tình nghi Microsoft Azure không đủ năng lực đáp ứng dự án, vậy là đâm đơn kiện. Một thẩm phán đã tiếp nhận đơn kiện, ra quyết định tạm ngưng hoạt động của Microsoft với gói thầu JEDI. Hôm nay, Lầu Năm Góc khởi động tiến trình đánh giá 120 ngày đối với gói thầu và tỏ ý xem xét lại quyết định trao thầu. Sau phen này, liệu Microsoft có giữ được JEDI - một gói thầu cực kỳ quan trọng về nhiều khía cạnh kinh doanh chứ không riêng về tài chính.
Lầu Năm Góc đã vừa nộp các tài liệu lên tòa cho biết họ muốn xem xét lại hợp đồng Cơ sở hạ tầng quốc phòng hợp tác doanh nghiệp chung (Joint Enterprise Defense Infrastructure - JEDI) trị giá 10 tỉ USD kéo dài 10 năm. Theo các tài liệu này thì DoD muốn xem lại quyết định trao thầu (trao cho Microsoft) nhằm phản hồi trước các thách thức kỹ thuật khác được đưa ra bởi AWS (Amazon Web Services - dịch vụ đám mây của Amazon).

Trump_Satya.jpg
Đây rõ ràng là tin tốt đối với Amazon sau khi mạnh mẽ thách thức lẫn chỉ trích quyết định trao thầu của Lầu Năm Góc. Amazon tuyên bố rằng Microsoft giành được hợp đồng nhờ sự thiên vị chính trị đến từ chính tổng thống Trump. Hãng này lập luận tổng thống Trump đã gây ra những "áp lực không chính đáng" do có hiềm khích với giám đốc điều hành Jeff Bezos - cũng là người sở hữu tờ Washington Post.

Amazon đã đạt được thành công bước đầu khi một thẩm phán đã yêu cầu tạm ngưng hoạt động của Microsoft trong gói thầu JEDI. Lý do Microsoft bị buộc phải tạm ngưng chưa được tiết lộ.

AWS_Azure.jpg
Trả lời hồ sơ được Lầu Năm Góc đệ trình, Amazon nói: "Chúng tôi mong muốn một động thái khắc phục hoàn chỉnh, công bằng và hiệu quả nhằm bảo đảm hoạt động tái đánh giá được thực hiện mà không có sự tác động chính trị cũng như giải quyết nhiều vấn đề ảnh hưởng đến quyết định trao gói thầu ban đầu."

Song song với đó, Microsoft cũng phản hồi: "Chúng tôi tin rằng Bộ quốc phòng đã đưa ra quyết định chính xác khi họ trao gói thầu cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi ủng hộ quyết định tái xem xét một vài yếu tố nhỏ của họ bởi đây có thể là cách nhanh nhất để giải quyết mọi vấn đề và nhanh chóng cung cấp những công nghệ hiện đại cần thiết cho mọi làm việc tại mọi bộ phận thuộc lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ."

Trong giai đoạn đấu thầu JEDI, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây đã tham gia, bên cạnh Microsoft, Amazon còn có Oracle, Google, IBM. Tuy nhiên chỉ có mỗi Amazon bị ngăn cản tiếp cận gói thầu. Trên thị trường đám mây, Amazon đang giữ thế dẫn đầu và hãng đã có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho các cơ quan thuộc chính phủ. Hồi năm 2013, Amazon đã giành được gói thầu 600 triệu USD để cung cấp dịch vụ cho Cục tình báo trung tâm (CIA) và trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây duy nhất của Cộng đồng tính báo Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vị thế của Amazon đang bị lung lay khi Microsoft được chọn để trao gói thầu khổng lồ JEDI.

Hiện tại Lầu Năm Góc đã yêu cầu đánh giá lại gói thầu trong 120 ngày. Mặc dù Amazon là nguồn cơn khiến Lầu Năm Góc phải đưa ra quyết định này nhưng DoD cho biết họ không có kế hoạch thảo luận với Amazon lẫn Microsoft, như vậy hoạt động đánh giá sẽ diễn ra độc lập.

Theo: TechSpot
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Microsoft sẽ thắng. K có lý do gì để trao gói thầu 10 tỷ đô quan trọng như vậy cho một cty mà ông chủ của nó vừa mới bị lấy sạch dữ liệu trong chiếc iPhone X.
50AAC92D-F9D9-40D9-9E15-25E69E425AC5.jpeg
noinghenah
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love =))) đọc cái bài bạn gửi đi. Thằng mà bị chỉ trích, đi kiện và phải vá lỗi là Facebook đó bạn. Và đó là vấn đề cá nhân của ổng chứ có phải hack vào whatsapp của Amazon đâu =)) lý do ổng bị target còn chả liên quan Amazon nữa.
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Cũng có lý, cơ mà đây là lợi ích của Tập đoàn chứ không phải của cá nhân bạn nhé.
@from team b with love Mặc dù lý do của bác hơi củ chuối nhưng Microsoft sẽ thắng 😆
@from team b with love Không thể đánh giá 100% vào việc này
Nếu chịu khó view lại thì kg ít lần MS cũng bị lỗ hổng, tấn công, ...
phihung22488
ĐẠI BÀNG
4 năm
Năng lực rõ ràng hơn amazone
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Tất nhiên là sẽ trao cho microsoft, vì amazon chỉ là một công ti bán hàng online trong khi microsoft là trùm về phần mềm
ThaiCaly
TÍCH CỰC
4 năm
@mimi_emyeu bác trên bảo kinh nghiệm triển khai thực tế ý là nói amazon đã từng cũng cấp dịch vụ này cho CIA rồi, còn cái hololen là 1 lĩnh vực khác nữa
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo sao dạo này tinh tế nhiều toolkit thế :v
makia6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@N2X Mùa dịch rồi cãi nhau xui lắm
makia6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThaiCaly Đang mùa dịch đừng cãi nhau nhé
Tư Bản là đây.kkk
@N2X Chiêu trò chúng là bậc thầy rồi 😃
@Fan_phong_trào Mình ko nói đến chiêu trò mà nói đến năng lực thực tế. Bọn này mà ngửi thấy mùi chống lưng (cạnh tranh ko công bằng) cho dù là TT hậu thuẫn thì cũng phải ra toà ngay.
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@N2X Tam quyền phân lập thể hiện ở đây chứ đâu nữa :v họ hi sinh để có đc nó thì tính ra quá lời rồi còn gì
Toàn dự án tỉ đô.
@#JK MS sẽ gặp khó rồi, ko dễ xơi nhá dù Trump có ủng hộ vẫn phải ra Tòa cái đã.
Mai đi cạo trọc đầu xem có đổi vận không...
@Black Mamba Chắn chắn là có thay đổi, làm thử đi
@Black Mamba Cạo đầu hơi khó à nha.Bây giờ hớt tóc đóng cửa tiệm hết rùi.
@Black Mamba Có đổi nha bạn, là đổi sang vận vi hành thoát tục về với cõi yên bình 😆
Chuyện k tưởng ở các xứ thiên đường ưu việt. Các cty tư dám kiện chính phủ và chửi cả tổng thống.
@vivalavida11 Sai, xứ tư bản giảy chết
@vivalavida11 Chuyện chính trị, kinh tế bên xứ đấy chán vãi. Suốt ngày kiện cáo nhau, không chung tay chung sức xây dựng xã hội tư bản giàu mạnh dân chủ văn minh gì nhỉ 😆)
Khảo lại thì mình tin thằng Ms cũng vẫn thắng thôi. 😁 1
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@mimi_emyeu Mất thêm ít phí vận động hành lang.
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Nếu là ở VN thì tự triển khai cho bảo mật. Đưa ông Vịt teo là xong rồi khỏi tranh giành. T ko phải team đu càng đâu nha đừng lôi t ra chửi
Byk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZeusFate Làm c hó ông nào dám nhảy vào. Ngta là Tập đoàn Viễn thông Quân đội mà có nhảy thì cũng lượn ra nhanh ý chứ
Đương nhiên là......ai cãi hay người đó thắng.
Đúng là đất nước giảy chết, tổng thống cũng như người dân, bình đẳng
nomia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp Có chắc là bình đẳng không 😆.
@nomia Ít ra việc kiện cáo, chửi bới nó còn diễn ra công khai 😃))
Mình ở đây chờ các comment ra cái vẻ nâng bi Tư Bản =]] Nhưng thật ra chỉ để mượn lời chửi Việt Nam thôi

Mình coi bọn đấy là lũ ngu đần, vì chúng nó còn không hiểu tư bản là gì, và không nhận ra Việt Nam cũng là tư bản từ lâu lắm rồi.
Cái đầu óc chúng mày chỉ hiểu đơn giản là

- VN & TQ không phải tư bản
- Còn lại là tư bản

Đừng cãi, mà mày cũng không cãi được đâu, tao lạ gì lũ chúng mày, chúng mày mà có tí não nào trong hộp sọ thì chúng mày cũng chẳng rảnh mà lên cái web tinhte này đâu, tao nói đúng không nào.

CÂM MỒM
tuấn bon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khai121221 Nhai đi nhai lại câu ấy không biết chán à -_- Nghe thấy hai vế nó mâu thuẫn với nhau thì đó chính là mâu thuẫn của công thức chung của tư bản đấy. Google để biết thêm chi tiết.
khai121221
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuấn bon Ờ, bọn hút lá đu đủ như m mới hiểu nổi. Như Triều tiên, Cuba, đông lào, vê nê đúng ko. Được mỗi thèn Chị Na nó khôn biến thành phát xít luôn 😆
khai121221
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hypous Del ai cãi mới m đâu 😆
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
Dự là sẽ có một thỏa hiệp ko được công bố trước công chúng (vì lý do bảo mật) để 2 ông lớn cùng chia miếng bánh này. Business mà lị. LOL
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
Hay, Dân Chủ cũng có cái Hay, mà mấy ông này xem phim Mỹ nhiều mà không sợ chết nhỉ?
Amazon đang cố đấm ăn xôi, lợi dụng nền tảng Azure của Microsoft đang gặp khó khăn vì thiếu tài nguyên ở một số khu vực (nhu cầu sử dụng tăng đột biến mấy trăm % do ảnh hưởng của Covid-19), nên thọc gậy bánh xe và hạch sách về "năng lực".
kusanghi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu thiếu tài nguyên là thiếu cái gì, thiếu ram hay thiếu ổ cứng , chứ tao thấy data center của Azure nhiều gấp đôi aws chỉ có thèn GCP mới ít thôi.
@kusanghi Cẩn thận cái mồm! 🙂

Không ai phủ nhận DC của Azure nhiều hơn hẳn AWS, và chuyện Azure đang gặp trục trặc về resource ở một số region là có thật. Tìm đọc thêm để biết 🙂
@Penguin Pingu Bạn deploy lên azure đc cái j rồi. Bạn mình đẩy Be platform lên azure kêu trời
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Ở đâu cũng có khuất tất
Vấn đề là có cơ chế để kiểm soát
Sự cạnh tranh công bằng luôn đem lại lợi ích cho động cồng, đất nước
dual1
CAO CẤP
4 năm
Hay nhỉ, không phải tổng thống thì muốn làm gì thì làm.
Các chú thích thì anh cho xem xét lại. Kết quả thì anh không thay đổi đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019