#TinhteLookBack: Apple trong năm 2020 có gì hot?

Duy Luân
29/11/2020 21:36Phản hồi: 34
#TinhteLookBack: Apple trong năm 2020 có gì hot?
cover_home_nhin_lai_apple_2020.jpg

Năm 2020 là một năm đáng nhớ với Apple, có rất nhiều thứ thay đổi về sản phẩm của họ và không chỉ iPhone mới dành được “spotlight” mà cả dòng Mac năm nay cũng rực rỡ. Nhân dịp cuối năm, mời các bạn xem lại toàn bộ năm qua Apple đã có những điểm gì đáng chú ý nhé.


Cảm biến LiDAR lần đầu được mang lên iPad


Khi ra mắt iPad Pro 2020 vào tháng 3/2020, Apple lần đầu mang một cụm camera rất phức tạp lên iPad. Nó cũng đánh dấu việc lần đầu tiên cảm biến laser LiDAR được trang bị trên sản phẩm Apple, để rồi tới cuối năm thì nó cũng được đem lên iPhone 12 Pro.

Tuy nhiên, hiện nay ứng dụng của LiDAR vẫn chưa nhiều vì số lượng app hỗ trợ còn ít và không phải tình huống sử dụng nào cũng có thể bộc lộ được điểm mạnh của công cụ vẽ bản đồ không gian 3D (kiêm đo khoảng cách). Trên iPhone, máy sử dụng LiDAR cho chức năng tự động lấy nét của camera cũng khá hợp lý.


Apple công bố kế hoạch chia tay Intel


Tháng 6 năm 2020, tại hội nghị dành cho lập trình WWDC 2020, Apple nói rằng họ sẽ chuyển sang dùng chip Apple Silicon dành cho các máy Mac của mình. Trước đến giờ Apple sử dụng CPU Intel, nhưng vì chip Intel đã không còn đáp ứng được yêu cầu của Apple về hiệu năng, mức độ sử dụng pin, đồng thời Apple cũng muốn phần cứng và phần mềm tích hợp với nhau chặt chẽ hơn nên họ mới đưa ra quyết định như vậy. Apple nói rằng họ sẽ cần khoảng 2 năm để việc chuyển đổi này hoàn tất.

Apple Silicon là những con chip dựa trên kiến trúc ARM, khác với kiến trúc Intel x86. Tuy nhiên, macOS Big Sur mới đã hỗ trợ cho cả hai loại chip này nên tính năng của chúng không khác biệt. Một số phần mềm liên quan tới ảo hóa hiện chưa tương thích, nhưng Apple và các nhà phát triển hứa hẹn sẽ nâng cấp các phần mềm đó trong thời gian rất sớm.

Việc Apple chia tay Intel cho thấy rằng Intel đã không thay đổi kịp để hợp với yêu cầu của Apple, và câu chuyện này thật ra cũng đã xuất hiện râm ran từ vài năm nay rồi. Nó cũng cho thấy năng lực thiết kế chip của Apple đã được tới một mức “khủng” ngang với những gì Intel, Qualcomm có thể làm được. Cuối cùng, nó cũng thể hiện tham vọng kiểm soát mọi thứ quan trọng của Apple để có thể làm bất kì thứ gì họ muốn mà không phụ thuộc vào bên thứ ba nào cả.

Apple_Silicon.jpg

Chip Apple M1 gây ấn tượng mạnh


Đến tháng 10/2020, những chiếc Mac đầu tiên sử dụng chip Apple Silicon ra đời, bao gồm MacBook Air, MacBook Pro 13" và Mac Mini. Hiệu năng rất cao của chip Apple M1 đã khiến giới công nghệ kinh ngạc vì không nhờ một con chip nhân ARM lại có thể mang lại sức mạnh lớn như vậy. Apple M1 vẫn chỉ mới là con chip đầu tiên, và chỉ dành cho các thiết bị mỏng nhỏ nhẹ thôi mà đã như vậy, nên việc Apple làm ra những con chip mạnh hơn dành cho MacBook Pro 16" hay iMac sẽ không phải là một điều xa vời.

Đây là một cột mốc đáng nhớ với Apple trong năm 2020, vì trước giờ chip ARM được mặc định dành cho những thiết bị di động, hiệu năng không thể bằng được máy tính. Microsoft đã cố gắng đưa ARM lên các máy laptop một thời gian rồi nhưng chưa thành công, các hãng sản xuất không hề mặn mà gì. Nhưng với sự xuất hiện của Apple M1, có thể thị trường sẽ có cái nhìn khác về việc dùng chip ARM trên máy tính và điều này có thể thay đổi hoàn toàn lĩnh vực PC từ nay về sau.

Các bài bạn nên xem thêm:

Quảng cáo



Apple_M1_chip.jpg

iPhone 12 ra mắt với thiết kế mới - mà cũ


Thiết kế của iPhone 12 là một điểm nhấn quan trọng, đã 3 năm rồi Apple mới đổi thiết kế ngoại hình của máy và đây là động lực rất lớn để nhiều người nâng cấp. Chưa biết ở các thị trường khác như thế nào như iPhone 12 chính hãng ở Việt Nam đang bán rất chạy, riêng ở Thế Giới Di Động ghi nhận số lượng iPhone 12 bán ra trong vài ngày đầu tiên đã cao gấp đôi so với năm ngoái. Đây là một điều rất đáng ghi nhận nhất là trong bối cảnh chi tiêu của người dân dần ít đi do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

iPhone 12 cũng đáng chú ý vì nó là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ mạng 5G.

iPhone_12.jpg

Apple bị chỉ trích vì không bán kèm cục sạc iPhone


Không chỉ iPhone 12 mà cả những dòng iPhone cũ còn bán như iPhone 11, Apple cũng bỏ luôn cục sạc ra khỏi hộp sản phẩm. Việc bỏ cục sạc giúp họ là ra hộp máy mỏng hơn, Apple nói là việc này giúp tăng số lượng máy có thể được giao đi trong mỗi kiện hàng, giảm lượng khí thải carbon cũng như số lượng gỗ cần để sản xuất hộp.

Quảng cáo



Nhưng tất nhiên ở vai trò của người dùng thì đa số đều không hài lòng, vì bạn phải bỏ tiền ra để mua cục sạc cho chiếc iPhone mới của mình. Nếu bạn đang dùng iPhone cũ và có cục sạc sẵn, bạn cũng không tận dụng được tính năng sạc nhanh của iPhone 11, 12 trừ khi bạn mua sạc mới. Apple nói đa số mọi người đều có sẵn cáp sạc rồi nhưng điều đó cũng chưa đủ thuyết phục người ta đồng thuận.

Chỉ hi vọng các hãng khác đừng học theo trò này của Apple.

iPad Air ra mắt, đã lâu rồi mới đổi thiết kế


Ngoài iPhone, năm nay Apple cũng làm mới thiết kế cho iPad Air. Tính ra thì từ năm 2013 đến giờ iPad Air vẫn dùng thiết kế cũ lắm rồi, nó không được hiện đại và đẹp như iPad Pro. Năm nay Apple đã thay đổi điều đó và ra mắt loạt iPad có nhiều màu mới đẹp hơn, cấu hình mạnh hơn, thiết kế hiện đại hơn. iPad Air 2020 là một sản phẩm tốt và phù hợp với đa số mọi người.

iPad_Air_2020.jpg

Sự kiện Apple giờ được làm trước, không còn làm ở sân khấu nữa


Vì dịch COVID-19, sẽ không còn một hội trường đầy người và Tim Cook đứng trên sân khấu nữa, thay vào đó Apple sẽ quay phim trước rồi đợi tới ngày thì bật livestream. Sự kiện làm cũng khác, Apple quay phim ở nhiều khu vực trong trụ sở của mình, cũng như để sẵn một màn hình rất to ngoài sau để từng lãnh đạo nói về phần của họ. Đây là một phong cách sự kiện hoàn toàn mới, và những thay đổi này không hề làm giảm đi sự hào hứng của sự kiện Apple. Sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple vẫn là sự kiện hay nhất, hào hứng nhất và không bị chán trong giới công nghệ.

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sự kiện Apple luôn đáng để học hỏi qua từng năm
@hoangdacviet Trước giờ tôi không xem sự kiên nào. Năm nay lại xem hầu như tất cả sự kiện giới thiệu sản phẩm của Apple. Đúng là cái ông thiết kế nội dung của sự kiện có một bộ não rất...Xem live nhưng khá là hấp dẫn.
hkifan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dù sao thì các hãng cũng phải bỏ củ sạc tai nghe. Mọi người có nhớ vụ tai thỏ trên iPhone X, ra xong chục hãng copy
Thêm:
Trong năm 2020 Apple đã đạt giá trị vốn hoá 2 ngàn tỷ USD. Apple muôn năm.
@NicholasWoo Mua samsung xài sướng hơn, ít lỗi lầm, lại có sạc tai nghe kèm quà
@xinchao Hydro Mình dùng iPhone 13 năm nay chắc làm đại lý phân phối sạc và tai nghe được luôn bạn àh, lỗi lầm thì ai bị chứ mình thấy đâu có lỗi gì?
@HoangTux Mua galaxy xài đi rồi biết chú
chip M1 có lẽ là thành công lớn nhất của Apple trong năm nay! Rất ấn tượng!
Năm nay nhiều sp hot
Lần đầu tiên mua ipad 8th gen cũng là lần đầu tiên xài hàng apple, thấy mượt quá xá, chắc mốt để tiền hốt con xr 😆
Mới đầu tháng mà lookback sớm vậy? Biết đâu vài ngày nữa Apple ra thứ gì mới thì sao 😄
ceds
ĐẠI BÀNG
3 năm
@shinkt Ra mới thì add vào rồi đăng lại 😆)
amazing T
TÍCH CỰC
3 năm
iphone 12 thấy thiết kế từ iphone x qua thêm thắt chút xíu chứ nói đột phá cái viền vuông cạnh sắc là hok thấy đáng tiền nha ad=))
arsenal911
TÍCH CỰC
3 năm
@amazing T ng ta xưa giờ xài ip chủ yếu là trải nghiệm sử dụng+cái ios chứ ngoại hình công nghệ thì hiện nay thị trường bão hòa rồi lâu lâu thay đổi chút cho có cái mới, chứ đột phá thì chỉ có thằng galaxy fold 50 củ may ra, chứ ba cái nhảm sịt như 120hz trên cái điện thoại bé xíu, oled 4k chỉ hao pin chứ mấy ai mà cần =))))
🍏 Năm nay 888
IPhone 12 là thứ kém ấn tượng nhất trong lít này. Nó dưới mức kỳ vọng ban đầu của mình về 1 chiếc iPhone khởi động chu kỳ 3 năm sau iPhone X rất tỏa sáng. Tổng thể ko phải là quá tệ nhưng thật là đã "tưởng tượng" nó sẽ xịn hơn. Riêng iPhone SE 2020 đúng là thảm họa đi lùi về công nghệ. Những ý này mình đều từng cmt trên tt rồi nên đừng ai ngạc nhiên.

IPad năm nay có LiDAR Scanner, tạo bước tiến cho tham vọng AR/VR của Apple trong tương lai. Ncl cũng có tiềm năng phát triển (ko phải khen vì Apple đặt hàng độc quyền sensor direct ToF của đại đế đâu nhé).

Apple Silicon và Apple M1 xứng đáng là ngôi sao sáng nhất năm nay. Đấy 1 sản phẩm mang tầm innovative nó phải thế. Phải như này mới đáng nâng bi. Quyết định đá đít tèo nhận đc sự ủng hộ đông đảo của người dùng, trừ những ai còn bị lệ thuộc vào x86 vì công việc. Ncl ko có j bàn cãi.

Sắp xếp theo lít trong bài thì Apple Silicon & Apple M1 > LiDAR Scanner > iPhone 12 > iPhone SE 2020.
@AmbitiousMan iPhone 12 ko ấn tượng như mong đợi cũng là điều dễ hiểu, vì còn phải dể dành công nghệ cho những thế hệ tiếp theo, khi mà những sáng tạo công nghệ cho smartphone đang ngày ít dần. Việc thay đổi hình thức và bổ sung 5G có lẽ là đủ cho 1 thế hệ iPhone mới - Tim Cook nghĩ.
Còn SE 2020 thì khỏi phải nói rồi, 1 sản phẩm lạc hậu, lỗi thời về mọi mặt, thà đừng ra mắt còn hơn; tuy nhiên nó lại bán rất chạy -> Tim Cook đã đúng.
Apple M1: ngoài sức tưởng tượng luôn rồi, chưa bao giờ dòng máy mac lại đc quan tâm nhiều đến như vậy kể từ khi con chip M1 đc ra mắt.
arsenal911
TÍCH CỰC
3 năm
@AmbitiousMan ip ra mắt giờ chỉ hoàn thiện sản phẩm hơn thôi chứ đột phá công nghệ thì từ con ipx với faceid đến giờ cũng như nhau, thêm thắt cải tiến tí pin, tí màn hình hiển thị, chip thôi chứ k có ji đặc biệt cả. k riêng ji ip thị tr điện thoại hiện nay đều vậy. May ra đc con fold 2 là thấy tí đột phá về màn hình. Còn ba cái nhảm sịt như oled 4k, 120hz lòe thiên hạ chứ ai mà nhận ra khác biệt trên cái màn hình điện thoại bé xíu, chỉ tổ tốn pin =))))
arsenal911
TÍCH CỰC
3 năm
@causelove94 se 2020 là nước đi của apple đến thị tr giá rẻ thích trải ng đơn giản nhưng mạnh mẽ của a14, của ios. Đây gọi là đột phá chiêu trò kinh doanh chứ k phải đột phá công nghệ
Macbook quá ấn tượng, rồi đến iphone, cạnh vuông mãi đẹp
Có cái gì đó mà bạn ko hài lòng về apple ko?
Với mình là cái giá iphone giờ quá cao
@HpDellIBM IPhone X là cú nổ đầu tiên cho giá smartfone 1000usd, sau đó giá iPhone cứ tăng liên tục.
Ấn tượng nhất có lẽ là iPhone SE 2020. Vì sao? Vì mặc dù bị cộng đồng iTinhte tinh tướng chê bai thậm tệ nhưng nó vẫn nằm TOP 5 smartphone bán chạy nhất TG.
@from team b with love Pin của nó thì thôi rồi. Kinh hoàng
C95BS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HpDellIBM pin em nó yếu lắm à bác?
@C95BS Yếu lắm bác. Lúc nào cũng nên kè kè cái sạc cho chắc
👍
vinhvo2802
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mong là có iphone 13 mà ko bị bỏ qua 😆)
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
@vinhvo2802 chắc chắn là khong có rồi bạn 😁 dại gì mà ko bỏ qua chứ
vinhvo2802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Yo Movie Số đẹp thế mà có iphone 13 là đổi liền 😆
nhatjustin
ĐẠI BÀNG
3 năm
ok
Càng cuối năm càng hot. Tiền của mình cứ rủ nhau đội nón ra đi sang đội Apple.
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
"iPhone 12 chính hãng ở Việt Nam đang bán rất chạy, riêng ở Thế Giới Di Động ghi nhận số lượng iPhone 12 bán ra trong vài ngày đầu tiên đã cao gấp đôi so với năm ngoái". Dân nước ngoài nhìn chỉ số iphone bán ra ở việt nam chắc choáng 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019