Tuốt từ quãng năm 2009, Microsoft đã phải trả cho Rockstar Games hàng triệu USD để các nhà phát triển game huyền thoại đem Grand Theft Auto 4 lên cả Xbox 360, thay vì chỉ độc quyền trên PS3. Nghe nói khoản tiền này cũng phải cỡ 75 triệu USD, không nhỏ chút nào. Và nếu không có số tiền này, thì Xbox 360 cũng sẽ chỉ là chỗ cho anh em chơi Call of Duty hay Halo, chứ không thể có được tuyệt phẩm GTA IV. Sau cùng, GTA IV được phát hành trên nhiều nền tảng, trong đó có cả PC nữa. Nhưng cùng thời điểm ấy, Sony vẫn muốn Rockstar làm cho họ một tác phẩm game độc quyền, để phô diễn sức mạnh khủng khiếp mà chưa mấy ai tận dụng tối đa của PS3.
Tác phẩm đó tên là Agent. Giờ này, Agent gần như không còn tồn tại nữa. Nhiều nguồn tin đều cho rằng Agent đã chính thức bị hủy phát triển từ lâu.
Tại sao bây giờ chúng ta mới lại nói về Agent? Tại vì thời gian gần đây, vừa có một vài tin tức mới, thú vị và kỳ quặc, về dự án game nhập vai hành động bị bỏ quên của Rockstar Games. Nhưng bản thân Agent từ trước tới nay vẫn luôn được nhắc đến như một bài học về dự án game không thành hình. Khi được giới thiệu, Agent tạo ra chấn động đúng nghĩa đen, dù rằng Rockstar chẳng hé lộ bất kỳ hình ảnh hay trailer nào của trò chơi. Agent được giới thiệu ngay sau khi Rockstar Games đã thành công với quả bom tấn GTA IV, và Rockstar cũng muốn tạo ra một tác phẩm bom tấn với sức hút tương tự với Agent. Thế nhưng, sau khi công bố tại sự kiện E3 2009, dự án này biến mất không một dấu vết.
Quay trở lại gần 12 năm về trước, khi Agent được giới thiệu, chủ tịch kiêm CEO Sony America lúc bấy giờ, Jack Tretton đã lên sân khấu để thông báo những thông tin đầu tiên về dự án của Rockstar Games. Thời điểm E3 2009, với những tác phẩm tầm cỡ như Assassin's Creed 2, Agent của Rockstar lấy bối cảnh thập niên 70, khi cuộc chiến tranh lạnh đang ở thời kỳ căng thẳng nhất, và được chính CEO Rockstar, Ben Feder mô tả là một tác phẩm “định hình cả thể loại game hành động”. Khi cả thế giới bị Agent thu hút sự chú ý, thì sức hút của tác phẩm này rất nhanh chóng chìm mất hút, khi đến năm 2010 và 2011, chẳng có thông tin gì mới từ phía Rockstar Games, ngoài việc họ cứ nhắc đi nhắc lại rằng game vẫn đang trong quá trình phát triển.
Tác phẩm đó tên là Agent. Giờ này, Agent gần như không còn tồn tại nữa. Nhiều nguồn tin đều cho rằng Agent đã chính thức bị hủy phát triển từ lâu.
Tại sao bây giờ chúng ta mới lại nói về Agent? Tại vì thời gian gần đây, vừa có một vài tin tức mới, thú vị và kỳ quặc, về dự án game nhập vai hành động bị bỏ quên của Rockstar Games. Nhưng bản thân Agent từ trước tới nay vẫn luôn được nhắc đến như một bài học về dự án game không thành hình. Khi được giới thiệu, Agent tạo ra chấn động đúng nghĩa đen, dù rằng Rockstar chẳng hé lộ bất kỳ hình ảnh hay trailer nào của trò chơi. Agent được giới thiệu ngay sau khi Rockstar Games đã thành công với quả bom tấn GTA IV, và Rockstar cũng muốn tạo ra một tác phẩm bom tấn với sức hút tương tự với Agent. Thế nhưng, sau khi công bố tại sự kiện E3 2009, dự án này biến mất không một dấu vết.
Quay trở lại gần 12 năm về trước, khi Agent được giới thiệu, chủ tịch kiêm CEO Sony America lúc bấy giờ, Jack Tretton đã lên sân khấu để thông báo những thông tin đầu tiên về dự án của Rockstar Games. Thời điểm E3 2009, với những tác phẩm tầm cỡ như Assassin's Creed 2, Agent của Rockstar lấy bối cảnh thập niên 70, khi cuộc chiến tranh lạnh đang ở thời kỳ căng thẳng nhất, và được chính CEO Rockstar, Ben Feder mô tả là một tác phẩm “định hình cả thể loại game hành động”. Khi cả thế giới bị Agent thu hút sự chú ý, thì sức hút của tác phẩm này rất nhanh chóng chìm mất hút, khi đến năm 2010 và 2011, chẳng có thông tin gì mới từ phía Rockstar Games, ngoài việc họ cứ nhắc đi nhắc lại rằng game vẫn đang trong quá trình phát triển.
Từ đấy đến nay, hơn chục năm cứ lần lượt trôi qua, và Rockstar Games cứ tiếp tục ra mắt lần lượt hết dự án này đến dự án khác: Red Dead Redemption, L.A. Noire, Max Payne 3, GTA V, và gần đây nhất là Red Dead Redemption 2. Còn Agent ở đâu thì vẫn không biết. Bản thân chính hệ máy mà Agent dự định ra mắt là PS3 cũng đã ngừng sản xuất, việc hỗ trợ từ Sony cũng bắt đầu chấm dứt từ năm 2017 để nhường chỗ cho PS4 và gần đây nhất là PS5. Hầu hết mọi người đều mặc định nghĩ rằng Agent đã rơi vào “development hell”, nghĩa là không tìm được giải pháp để phát triển hoàn thiện, làm mãi không xong dẫn đến việc bị đình lại để đỡ tốn tiền, như nhiều tác phẩm khác như WiLD hay Beyond Good and Evil 2 chẳng hạn, hoặc dự án đã bị hủy bỏ hoàn toàn. Nhưng đáng để ý hơn cả, đó là trên trang web của Rockstar, thông tin sơ bộ về Agent vẫn còn đó:
Điều đó đưa chúng ta đến với câu chuyện gần đây vừa rộ lên, xoay quanh quá trình phát triển của Agent, và thậm chí nghe mấy câu chuyện này còn gay cấn hơn cả chính bản thân cốt truyện của trò chơi này. Hồi tháng 2/2019, Polygon đăng tải một bài viết nói về văn hóa công sở tại studio Rockstar San Diego, nơi đòi hỏi nhân sự phải làm thêm giờ vô cùng vất vả, mệt mỏi và ảnh hưởng tới cả sức khỏe. Bản thân Rockstar San Diego chính là studio bắt đầu việc phát triển và nghiên cứu bối cảnh cho Agent trong những giai đoạn đầu hình thành nên tựa game này. Sau khi những thông tin về văn hóa công sở độc hại của Rockstar San Diego đến tai Rockstar Games, dự án Agent bị chuyển từ studio San Diego, Mỹ về studio Rockstar North tại Edinburgh, Anh Quốc.
Và rồi, chúng ta có câu chuyện gần đây được tiết lộ, gọi là “sự cố Cairo”. Trước kia các nhà làm game của Rockstar đã có vài lần nhắc đến “sự cố Cairo”, nhưng bây giờ câu chuyện mới được kể lại một cách tròn vẹn. Số là như thế này, một nhóm nhân sự Rockstar San Diego tới Cairo, Ai Cập để thu thập hình ảnh nghiên cứu phục vụ quá trình phát triển trò chơi, vì trong Agent, có một nhiệm vụ khá quan trọng đối với cốt truyện game. Tại Cairo, vài nhà phát triển game của Rockstar San Diego đã bị cảnh sát bắt giữ vì cáo buộc quay chụp văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng kỳ thực, lý do những nhà làm game người Mỹ bị cảnh sát Ai Cập bắt giữ là vì họ bị bắt quả tang chụp hình những tòa nhà thuộc chính phủ Ai Cập, và vì nghi ngờ những người này là gián điệp, nên cảnh sát Ai Cập đã bắt giữ họ.
Sau cùng, tất cả những nhà phát triển game của Rockstar San Diego đều được trở về Mỹ an toàn, với một trải nghiệm và bài học nhớ đời.
Sau này, cũng có một vài tấm hình screenshot và hình vẽ concept art của một họa sỹ từng làm việc ở Rockstar chia sẻ lên mạng internet, nhưng chúng đều không được xác nhận. Và rồi, chính bản thân phần 1 của Red Dead Redemption lẫn GTA V đều được ứng dụng những ý tưởng gameplay và màn chơi từng được phát triển phục vụ cho Agent. Từng có một đoạn demo gameplay của Agent được Rockstar San Diego và Rockstar North tạo ra, nhưng nó được cất giữ rất kín bên trong bốn bức tường của hãng game, chưa bao giờ lọt được ra ngoài.
Quảng cáo
Nếu những tin đồn đó là sự thật, thì phải cám ơn chính bản thân quá trình phát triển của Agent đã đem lại những điểm tuyệt vời cho cả GTA V lẫn RDR 2. Và, chúng ta có thể để dành một chút hy vọng, vì Rockstar chưa bao giờ chính thức hủy bỏ dự án Agent. Một cuộc phiêu lưu trên toàn thế giới, lấy bối cảnh chiến tranh lạnh, cho anh em vào vai những điệp viên đẳng cấp cũng là một thứ đáng để thưởng thức đấy chứ?
Theo Gamerant