Đây là lý do tại sao chip Snapdragon X Elite không có các nhân nhỏ?

vn_ninja
1/11/2023 3:58Phản hồi: 38
Đây là lý do tại sao chip Snapdragon X Elite không có các nhân nhỏ?
Qualcomm đã chính thức công bố Snapdragon X Elite, chip Arm mới cho PC Windows tại sự kiện Snapdragon Summit diễn ra vào tuần trước. Con chip này mang tham vọng cách mạng hoá thị trường laptop Windows nhờ sự kết hợp hiệu quả giữa hiệu năng và thời lượng pin, thứ mà trước đây chúng ta chỉ thấy từ dòng chip Apple Silicon.

Qualcomm đã thực hiện điều này bằng cách sử dụng các nhân CPU Oryon tuỳ chỉnh, thay thế cho các nhân Cortex có sẵn của Arm trước đó. Snapdragon X Elite có tổng cộng 12 nhân Oryon tuỳ chỉnh với xung nhịp 3,8GHz, được chia thành 3 cụm với mỗi cụm chứa 4 nhân và 2 trong số 12 nhân đó có khả năng boost xung lên mức 4,2GHz.

Sử dụng toàn nhân hiệu năng, vậy tại sao Snapdragon X Elite không có các nhân nhỏ?

Kiến trúc big.LITTLE kết hợp nhân to nhân nhỏ


Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cần nói sơ lại về big.LITTLE, kiến trúc được Arm công bố vào năm 2011 và trở nên phổ biến sau đó với các bộ xử lý Arm. Ý tưởng của nó là các nhân CPU khác nhau sẽ đảm nhận các công việc nặng nhẹ khác nhau. Chẳng hạn như với smartphone thì khi cần thực hiện một tác vụ nhẹ như đồng bộ thông báo nền thì sẽ chỉ cần sử dụng đến các nhân nhỏ để tiết kiệm điện, còn với các tác vụ nặng hơn thì các nhân hiệu năng sẽ đảm nhận.

1.big.LITTLE.jpg

Chip Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất của Qualcomm hiện vẫn đang ứng dụng cách thiết kế này, với 1 nhân to Cortex X4 kết hợp 5 nhân trung bình Cortex A720 cùng với 2 nhân nhỏ Cortex A520. Và Intel thậm chí cũng đã ứng dụng ý tưởng này khi giới thiệu kiến trúc CPU lai với các nhân P-core và E-core trên dòng CPU Gen 12.

Tại sao Snapdragon X Elite không có các nhân nhỏ?


Các đại diện của Qualcomm khi được hỏi câu này đã trả lời rằng “Các nhân của chúng tôi đã hiệu quả đến mức không còn cần đến các nhân nhỏ nữa”, tuy nhiên cũng không phủ nhận về sự xuất hiện của các nhân dạng này trong các phiên bản X Elite tiếp theo.

Lý do nằm ở kiến trúc tập lệnh của các nhân tuỳ chỉnh Oryon, vốn sử dụng kiến trúc tập lệnh Arm v8.7 được công bố vào cuối năm 2020. Từ thời điểm đó thì không có bất kỳ nhân CPU Arm nào trên thị trường sử dụng kiến trúc tập lệnh này. Các nhân Arm trung bình và nhỏ mới nhất, Cortex A720 và A520 trong chip Snapdragon 8 Gen 3, sử dụng kiến trúc Arm v9.2, còn các nhân Cortex A710 và A510 trước đó thì đều là Arm v9.

2.Arm-V9.jpg

Thiết kế big.LITTLE dựa vào kiến trúc tập lệnh thống nhất giữa các nhân để chuyển đổi liền mạch, nghĩa là phải dùng cùng kiến trúc Arm v8.7 cho các nhân nhỏ để phù hợp với Oryon. Vẫn có ngoại lệ cho điều này khi cả Arm và Qualcomm đều cho biết về mặt kỹ thuật thì có thể kết hợp các kiến trúc tập lệnh khác nhau và thu hẹp khoảng cách bằng một giải pháp phần mềm, tuy nhiên phương thức này không phổ biến vì có thể sẽ rất kém hiệu quả.

3 lựa chọn của Qualcomm


Vì không có nhân nhỏ Arm v8.7 nào có sẵn để ghép nối với Oryon nên về cơ bản Qualcomm có 3 lựa chọn:
  • 1 là xây dựng phần mềm để làm cho Oryon tương thích với các nhân nhỏ hơn có sẵn như Cortex A720, A520
  • 2 là tự thiết kế các nhân nhỏ tuỳ chỉnh của riêng mình
  • 3 là sử dụng tất cả các nhân Oryon giống nhau

Quảng cáo


Công ty đã chọn giải pháp thứ 3. Và thành thật mà nói thì đây là giải pháp hợp lý và mang nhiều ý nghĩa nhất đối với sản phẩm dùng nhân tuỳ chỉnh đầu tiên của họ. Xét về thời gian và công sức đã được sử dụng để tạo ra Snapdragon X Elite thì việc tạo thêm một khối lượng công việc khác để phát triển một loại nhân nhỏ tuỳ chỉnh là hoàn toàn không thực tế.

Ngoài ra cũng cần ghi nhớ mục đích của lần ra mắt này. Chắc chắn là Qualcomm muốn sản xuất ra những con chip cho phép thị trường PC Windows sánh ngang với máy Mac của Apple về hiệu năng và thời lượng pin, nhưng mục tiêu thực sự của Snapdragon X Elite lần này là để đánh bại Intel. Khi nói đến việc đánh bại Intel thì những gì Qualcomm cần phải làm là bắt kịp về mặt hiệu năng bởi vì với chip Arm thì việc vượt qua Intel về thời lượng pin là một điều quá hiển nhiên. Và sẽ không cần các nhân nhỏ để đạt được điều đó.

big.LITTLE là một kiến trúc đã thực sự chứng minh được độ hiệu quả, đến mức mà Intel cũng đã mang nó đến cho x86, vì vậy hoàn toàn không có gì phải nghi ngờ khi những con chip Snapdragon X Elite thế hệ tiếp theo sẽ có các nhân loại nhỏ để kết hợp với Oryon. Nhưng đối với Snapdragon X Elite hiện tại thì việc không có các nhân nhỏ có lẽ sẽ là điều hợp lý trong lần ra mắt đặc biệt này.

→ Xem thêm:

XDA
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple M2 có 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Nếu Qualcomm chơi tới 12 nhân hiệu năng cao thì mình kỳ vọng hiệu năng của máy phải vượt qua M2, pin thì tầm 8 - 10h là ngon rồi.

Tuy cố gắng đánh bại Intel nhưng chờ nhà máy Intel xây xong thì cũng có thể cân nhắc thuê Intel gia công.
@vqt907 8cx là mấy con chip mobile đổi tên mà nó có 4 lõi hiệu năng cao 4 lõi tiết kiệm điện nên pin 20h nhưng yếu. Giờ đến con này chơi 12 lõi đều là hiệu năng cao thì pin yếu đi cũng chấp nhận được.
@lucky10000 Điểm geekbench thì đơn nhân đã cao hơn M2 15% rồi, còn đa nhân thì hơn 50%. Con chip này phải cùng phân khúc với M3 pro hoặc M3 Ultra
428293
TÍCH CỰC
9 tháng
@ragefighter Biết 1 ko biết 2. Iteo chuyển qua làm chip nhiều mảnh rồi. Iteo chỉ thuê tsmc làm miếng igpu trên con 14th laptop thôi.
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
@lucky10000 Bình thường, cứ ai công nghệ cao ra thành phẩm tốt thì đặt thôi. Quan trọng gì đối thủ với chả đối tác 😃
Laptop để tầm 5 phút là tự động vào chế độ Sleep thì cũng ko nhân nhỏ để làm gì
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
@centernc Có chứ, lúc để idle cho nó ăn ít điện. Chip x86 hiện giờ idle cũng ăn kha khá điện so với Arm đấy 😃
@S.O.J Khi vào chế độ sleep thì có RAM và Chipset là đc cấp điện, còn CPU bị ngắt điện ko hoạt động
Nói nôm na ra là Intel bắt chước big.LITTLE còn Qualcomm lại bắt chước Intel khi bỏ nhân tk điện, vì 2 kiến trúc này nó đã đối nghịch nhau về hiệu năng và khả năng tk điện nên 2 hướng đi nhằm bổ sung những hạn chế của kiến trúc sẵn có😁
@Leo Văn Tề qualcomn có bắt chước gì đâu, nó là kiến trúc thông thường mà từ xưa đến giờ nó vẫn làm thôi mà, intel bắt chước thì đúng, nhưng đừng có áp đặt qualmcomn thế chứ 😆
@vqt907 Nói đùa cho vui vậy mà bác, hai thằng nó bổ sung cái nó đang thiếu.
@Leo Văn Tề thử ngồi vẽ kiến trúc 1 con chip lên xem nào , chứ chém dễ ợt ak - bắt tay vào làm đi
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
@Leo Văn Tề Cũng hợp lý, cả 2 theo hướng của nhau 😃
@Béo Béo Chaizo Có chỗ nào mình nói làm nó dễ hả bạn ?
conco119
TÍCH CỰC
9 tháng
Chip arm đã tiết kiệm điện rồi. Lên giờ cần hiệu năng mạnh nên nhân to nhỏ không cần thiết lắm.
pikupi
TÍCH CỰC
9 tháng
@conco119 đúng rồi làm chip ARM cho laptop thì cục pin kèm theo rất to dư gánh cho nhân to nên chẳng cần phải quá tiết kiệm để bị bóp hiệu năng giảm trải nghiệm
@pikupi Chơi pikachu đâu cần nhân to.
Ko có công nghệ lõi thì chip có bao nhiêu nhân to nhỏ đi nữa thì vẫn kém thôi 😁
Tóm lại là kiến trúc đó ngon nhưng chưa làm kịp ở lần này.
Con chip này tiêu thụ điện cỡ đó thì chắc chưa đem lên đt được phải đợi nó bóp hiệu năng lại thì phải 2-3 năm sau mới chiến được. Con đường điện thoại gập chạy windows còn xa quá, hy vọng thời gian đó Microsoft có đột phá về chất lượng Win Arm. Satya khắc phục sai lầm bao đời CEO của MS khi coi thường Mobile
@kobebryant nếu chạy win thì phải là laptop gập chứ. kích cỡ của điện thoại gập có chạy win cũng khó sài.
nếu Qualcomm xác định mang lên đt thì phải làm kiểu chip Apple A, chỉ có 2 nhân hiệu năng cao, hơi tiếc là 8 gen 3 không dùng nhân này.
@technological experience Hiện đt gập với mình rất vô dụng, mở ra chỉ như cái tablet nửa vời. Mà tablet thì đó giờ chỉ để giải trí không làm việc được. Nên nếu nó chạy Windows để xử lý nhẹ như chạy được bộ word, excel full hay các ứng dụng khác thì sẽ xứng đáng hơn. Tất nhiên chỉ là việc nhẹ để chữa cháy thôi vì pin đt cũng hẻo lắm
@kobebryant lúc đó thì phần mềm văn phòng hiển thị nhỏ xíu cực kỳ khó sử dụng mà giải trí thì cũng khó thao tác...
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
@kobebryant Lên điện thoại chắc chắn phải nhân to nhân nhỏ thôi 😃
@technological experience Haha tính năng giải trí đừng nên mong đợi trên đt gập, đã nói rất tệ nên để chữa cháy cho công việc hay hơn
Laptop thì còn xem xét, chứ nhân nhỏ trên desktop là một dạng rác rưởi. Mất bao nhiêu tiền phát triển con chip mới có nhân nhỏ, rồi để người dùng phải tìm cách tắt nhân nhỏ đi.
@Nguyệt Thần chứ chẳng lẽ giới thiệu sp mới: "cpu năm nay cơ bản giống năm ngoái" ?
Hi vọng có 1 tương lai khả quan cho con chip này
mEnO 22
TÍCH CỰC
9 tháng
Chờ bản thứ 2 của chip này ra đổi con laptop 😆)
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
@mEnO 22 Lap Windows Arm giờ còn đắt quá 😃
@S.O.J do QC đang độc quyền trên PC, 2 năm nữa có hãng khác vô thì chắc có loại 10 củ 1 con
alexnam
TÍCH CỰC
9 tháng
tác vụ widows đơn giản mà con chip này hướng tới thì nhân E ko thể thực thi mượt mênbỏ vào làm gì - ai đó said
S.O.J
CAO CẤP
9 tháng
Ko có nhân nhỏ cùng hệ 😃
Có nhiều cách để giữ 1 CPU design mà vẫn power efficient. Trên cùng 1 RTL design thì có thể dùng Physical Design để biến thành Power Core/Efficency core như AMD đang làm với Zen 4/Zen 4c.

Về cơ bản chỉ cần đạt được Performance/Power scaling tốt hơn thì chưa cần làm dedicated LP core, thớt hiểu chứ?
LuxiTD
TÍCH CỰC
9 tháng
Việc nhân to và nhân nhỏ trong kiến trúc của chipset khi lên GNU/Linux bật hết, nên to hay nhỏ cũng chả quan tâm lắm, quan trọng là I/O có làm cho mượt hay không thôi, chứ xung cao cũng vẫn giật giật thì vứt

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019