BMW M4 CS thế hệ hoàn toàn mới (G82) đã chính thức ra mắt, đây là phiên bản xe thể thao được định vị nằm dưới mẫu BMW M4 CSL và bên trên BMW M4 Competition xDrive. Tương tự như dải sản phẩm mang ký hiệu CS truyền thống, BMW M4 CS là mẫu xe mang DNA xe đua M điển hình của BMW, không chỉ mang theo động cơ mạnh mẽ, động lực học vượt trội, mẫu xe còn tinh giảm tối trọng lượng để cải thiện hiệu suất vận hành một cách đáng kể.
BMW M4 CS vẫn sử dụng khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L quen thuộc, nhưng hàng loạt cải tiến bên trong giúp cải thiện hiệu suất đồng thời sức mạnh mới đạt ngưỡng 550 mã lực (tương đương BMW M4 CSL). Tiêu chuẩn đi kèm M4 CS là hộp số M Steptronic 8 cấp với tính năng Drive Logic, hệ dẫn động 4 bánh M xDrive cung cấp sức mạnh cho chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,4 giây, hoàn thành 1 vòng đường đua Nürburgring (20,832 km) với thời gian là 7 phút 21,989 giây.
BMW M4 CS là biến thể hướng đến hiệu suất đường đua, chính vì vậy các yếu tố liên quan khí động học, động lực học và trọng lượng là những yếu tố vô cùng quan trọng thay vì chỉ ngắm vào mã lực. BMW M4 CS mới đã tinh giảm 20kg trọng lượng so với biến thể M4 coupé Competition xDrive (G82), để làm được điều có BMW đã tiếp tục ứng dụng công nghệ nhựa gia cố Carbon trọng lượng nhẹ (CFRP) ở hàng loạt chi tiết.
Không chỉ giảm trọng lượng bản thân, với các chi tiết như nóc gia cố carbon hay nắp ca-pô còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến trọng tâm khi thêm phần hạ thấp chúng. Bên cạnh đó, loạt chi tiết carbon (CFRP) khác được sử dụng còn có ở bộ chia gió phía trước, ốp gương, bộ khuếch tán khí động học phía sau, cánh lướt gió phía sau (quote), ghế ngồi (ghế xô M Carbon) đều là những chi tiết Carbon. Thêm vào đó, hệ thống ống xả mới sử dụng nhiều chi tiết bằng titan giúp giảm 4kg trọng lượng so với các vật liệu truyền thống khác.
BMW M4 CS vẫn sử dụng khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L quen thuộc, nhưng hàng loạt cải tiến bên trong giúp cải thiện hiệu suất đồng thời sức mạnh mới đạt ngưỡng 550 mã lực (tương đương BMW M4 CSL). Tiêu chuẩn đi kèm M4 CS là hộp số M Steptronic 8 cấp với tính năng Drive Logic, hệ dẫn động 4 bánh M xDrive cung cấp sức mạnh cho chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,4 giây, hoàn thành 1 vòng đường đua Nürburgring (20,832 km) với thời gian là 7 phút 21,989 giây.
M4 CS khác gì với một chiếc M4
BMW M4 CS là biến thể hướng đến hiệu suất đường đua, chính vì vậy các yếu tố liên quan khí động học, động lực học và trọng lượng là những yếu tố vô cùng quan trọng thay vì chỉ ngắm vào mã lực. BMW M4 CS mới đã tinh giảm 20kg trọng lượng so với biến thể M4 coupé Competition xDrive (G82), để làm được điều có BMW đã tiếp tục ứng dụng công nghệ nhựa gia cố Carbon trọng lượng nhẹ (CFRP) ở hàng loạt chi tiết.
Không chỉ giảm trọng lượng bản thân, với các chi tiết như nóc gia cố carbon hay nắp ca-pô còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến trọng tâm khi thêm phần hạ thấp chúng. Bên cạnh đó, loạt chi tiết carbon (CFRP) khác được sử dụng còn có ở bộ chia gió phía trước, ốp gương, bộ khuếch tán khí động học phía sau, cánh lướt gió phía sau (quote), ghế ngồi (ghế xô M Carbon) đều là những chi tiết Carbon. Thêm vào đó, hệ thống ống xả mới sử dụng nhiều chi tiết bằng titan giúp giảm 4kg trọng lượng so với các vật liệu truyền thống khác.
Trang bị tiêu chuẩn trên BMW M4 CS là bộ bánh mâm nhôm rèn (Forged) với ưu điểm trọng lượng siêu nhẹ nhưng siêu cứng chắc, cấu hình phía trước 19 inch và phía sau 20 inch (275/35 ZR19 phía trước và 285/30 ZR20 phía sau). Phanh hiệu suất cao được trang bị tiêu chuẩn đi kèm với tuỳ chọn (mua) hệ thống phanh hiệu suất cao Carbon Ceramic.
Công nghệ khung gầm trên BMW M4 CS mới đã được điều chỉnh theo các đặc tính hiệu suất của động cơ, đặc biệt là phân bổ trọng lượng phù hợp với hiệu suất. Động lực học cũng được kiểm soát đặc biệt với những tinh chỉnh nhất định, điển hình với hệ thống camber, bộ giảm chấn, lò xo phụ và thanh chống lật (Anti roll bar) đều là những chi tiết được điều chỉnh riêng biệt và tối ưu hoá độ chính xác của hệ thống lái thể thao biến thiên đi kèm.
Các bộ giảm chấn điều khiển điện tử của hệ thống treo M Adaptive trên BMW M4 CS mới cũng có thiết lập dành riêng cho từng điều kiện vận hành, cũng như hệ thống lái M Servotronic cơ điện với vòng quay biến thiên và hệ thống kiểm soát lực thích ứng. Các cài đặt cho hệ thống DSC và chế độ M Dynamic cũng đã được chủ động thích nghi với điều kiện vận hành thực tế.
Chế độ M Dynamic cho phép người lái xe có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát thân xe thay vì hoàn toàn dựa vào hệ thống ổn định thân xe điện tử, chắc chắn điều này sẽ phù hợp với một tay lái lão luyện muốn tìm kiếm niềm vui hay chủ động kiểm soát chiếc xe trong những khúc cua thử thách. Tất nhiên chế độ này vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn giới hạn của hệ thống ổn định thân xe điện tử, sẽ chỉ nằm trong 1 giới hạn nhất định.
Động cơ & dẫn động
BMW M4 CS trang bị động cơ 3.0L tăng áp, 6 xi-lanh thẳng hàng với công nghệ M TwinPorwer Turbo. Vẫn sử dụng cấu hình với bộ đôi tăng áp cuộn đơn có làm mát bằng dung dịch, đi kèm là hệ thống phun xăng trực tiếp áp lực cao tối đa lên đến 350 bar (tỉ số nén 9.3:1), và quen thuộc với công nghệ VALVETRONIC, Double-VANOS.
Khối động cơ này có khả năng sản sinh mức công suất tối đa lên đến 550 mã lực (405kW) tại 6.250 rpm, mô-men xoắn tối đa đạt 650Nm mô-men xoắn tại dải vòng tua 2.750-5950 rpm. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp M Steptronic với tính năng DriveLogic cho phép người lái chủ động điều chỉnh thời điểm sang số tự động như ý muốn.
Giúp phát huy sức mạnh từ động cơ và hộp số còn phải kể thêm hệ thống M xDrive (dẫn động 4 bánh) được trang bị tiêu chuẩn với bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử. Hệ thống vi-sai Active M ở phía sau cũng sẽ hoạt động linh hoạt - chính xác, đồng thời BMW "tự tin" giới thiệu bộ vi-sai này sẽ phát huy tối đa nét "đặc trưng M", điều đó có thể ngầm hiểu rằng đó sẽ là những cú tăng tốc, lái xe tự do với phần đuôi xe "có thể" mất kiểm soát.
Ngoài ra, hệ dẫn động M xDrive cũng cho phép tắt hoàn toàn dẫn động cầu trước và tắt hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC để vận hành xe "mãnh liệt" hơn đối với các tay lái dày dặn kinh nghiệm.
Quảng cáo
Những điều trên có thể giúp chiếc xe có trọng lượng 1.760kg tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,4 giây, tăng tốc từ 0-200km/h trong vòng11,1 giây. Khả năng tăng tốc từ 80km/h đến 120km/h trong vòng 2,6 giây ở cấp số 4 và 3,3 giây ở cấp số 5. Tốc độ tối đa của phiên bản đặc biệt (Option thêm gói M Driver’s) đạt đến 302km/h.
Thiết kế nội ngoại thất
Thiết kế tổng thể của BMW M4 CS không có quá nhiều khác biệt so với các biến thể BMW M4 khác, thay đổi lớn nhất nằm ở các hoạ tiết trang trí. Ngoại hình nổi bật với nắp ca-pô tạo hình cứng cáp với hai đường chạy đặc trưng không thể nhầm lẫn.
Hệ thống đèn chiếu sáng với đèn chiếu sáng ban ngày là màu vàng thay vì màu trắng, vẫn là những nan dọc kép ở mỗi bên tương tự như 4 Series phiên bản nâng cấp 2024 vừa ra mắt cách đây không lâu.
Phần đôi xe với bộ đèn công nghệ LED Laser thế hệ mới tương tự, khác biệt với biểu tưởng M4 CS viền đỏ đi kèm bộ khuếch tán khí động học bằng sợi carbon gia cố bên dưới.
Quảng cáo
Bên trong nội thất sử dụng bộ màn hình kép quen thuộc với cấu hình màn hình hiển thị thông tin người lái sau vô lăng kích thước 12.3 inch và màn hình giải trí trung tâm kích thước 14.9 inch. Hệ điều hành được sử dụng trên M4 CS là thế hệ 8.5, tương tự như những chiếc 5 Series All New G60.
Vô lăng sử dụng da Alcantara và ghế ngồi carbon giảm trọng lượng cũng như những đặc trưng của phiên bản CS, đi kèm là bộ da Merino cao cấp nhất mà thương hiệu BMW sử dụng trên những chiếc xe của họ.
BMW M với các biến thể CS đều là những chiếc xe đặc biệt, nói một cách ví von thì đây chính là những chiếc BMW M được "độ" để thêm phần mạnh mẽ, cải thiện hiệu suất đường đua và cũng thường được xem là phiên bản "chạm nóc" của dòng xe hiệu năng cao BMW M.