Kawasaki chạy thử xe mô tô chạy bằng hydro

Lê Q Khánh
28/7/2024 0:26Phản hồi: 54
Kawasaki chạy thử xe mô tô chạy bằng hydro
Kawasaki đã thực hiện buổi chạy thử đầu tiên trước công chúng chiếc xe chạy hydrogen của họ trong giải đua Suzuka 8H tuần rồi. Hãng xe màu xanh lá cây lần đầu tiên thông báo kế hoạch về một động cơ mô tô đốt trong chạy hydro vào năm 2022, dựa trên chiếc Ninja H2 SX. Kể từ đó, Kawasaki tiếp tục phát triển dự án này một cách lặng lẽ trước khi ra mắt mẫu xe thử nghiệm này trước rất nhiều khán giả.

kawasaki-hydro-thu-nghiem-10.jpg

Chiếc xe thử nghiệm (prototype) dùng động cơ siêu nạp 4 xi lanh thẳng hàng 998cc của Ninja H2, được điều chỉnh để phun trực tiếp hydro vào xi lanh. Quá trình nổ không khác gì mấy so với động cơ chạy xăng truyền thống: không khí được trộn với nhiên liệu sau đó được đốt cháy. Giờ đây với nhiên liệu là hydro, phần lớn khí thải không còn là những loại khói độc như CO2 nữa là mà nước, cho dù vẫn còn một chút khí CO2 do động cơ vẫn sử dụng nhớt để bôi trơn và làm mát.

Mấy cái thùng ở phía sau không phải là thùng đựng áo quần và đồ dùng đi phượt mà là bình chứa hydro, được bơm đầy qua một cổng được đặt ở cuối đuôi xe. Với dàn áo khá góc cạnh, chiếc xe của Kawasaki làm chúng ta liên tưởng đến Honda NM4.

kawasaki-hydro-thu-nghiem-4.jpg


Kích thước của thùng chứa hydro chính là một trong những thử thách của xe mô tô động cơ đốt trong sử dụng loại nhiên liệu này. Kawasaki nói rằng hydro cháy nhanh hơn và cháy được trong nhiều điều kiện khác nhau hơn so với xăng, nhưng nó không đậm đặc bằng và khó lưu trữ hơn, cần đến thể tích lớn hơn để có được cùng lượng năng lượng như xăng. Hydro cũng nhẹ hơn xăng, do đó việc đặt bình chứa hydro dọc theo đuôi xe cũng không làm thay đổi quá nhiều việc phân bổ khối lượng của xe như chúng ta nhìn thấy trên hình, nhưng Kawasaki vẫn phải thiết kế một bộ khung mới để gắn những cái thùng này lên.

kawasaki-hydro-thu-nghiem-1.jpg

Vẫn còn một chặng đường rất dài trước khi xe mô tô chạy hydro có thể được bán đại trà và có mức giá hợp lý. Phát triển công nghệ này là một bước đi quan trọng, nhưng vẫn cần cơ sở vật chất để hỗ trợ trên diện rộng. Kawasaki là thành viên của HySE, một hiệp hội nghiên cứu bao gồm các công ty Nhật Bản Honda, Suzuki, Yamaha và Toyota tập trung vào nghiên cứu động cơ hydro cho các phương tiện di chuyển cỡ nhỏ.

Thêm ảnh

kawasaki-hydro-thu-nghiem-8.jpg
Hai thùng sau có kích thước khá to so với chiều ngang của một chiếc xe chạy xăng truyền thống.

kawasaki-hydro-thu-nghiem-7.jpg
Nhìn từ phía trước…

kawasaki-hydro-thu-nghiem-5.jpg

Quảng cáo



Theo Kawasaki.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Này mới đúng là H2 chứ. Còn chạy xăng mà gọi H2 nghe kỳ
@mandiesel Đánh tráo khái niệm mà, xe xăng điện đặt tên gần giống cho có vẻ H2. Vừa đắt vừa bảo trì tốn kém vì phải bảo trì 2 loại khác nhau.
Đây mới là tương lai chăng. Chứ xe điện cái vụ pin vẫn ô nhiễm
@noxdbx tự nhiên có H2 mà dùng
@hoanlkpr Hoạt động liên tục ở vòng tua cao nên thường trục khuỷu, bạc đạn... đều phải làm bằng vật liệu siêu bền cả đấy. Thực ra nếu nói thì convert xe xăng thường thành xe chạy NLG sẽ tốt cho môi trường hơn xăng chút, mà không cần thiết kế sx lại quá nhiều. Có thể sx NLG từ sinh khối hay rác để giảm tác hại môi trường.
@senfall Nhưng gần lớn dùng điện từ nhiệt điện. Và ngành công nghiệp pin cực kỳ ô nhiễm. Nó thay vì ô nhiễm trong giai đoạn sử dụng chuyển sang giai đoạn ô nhiễm ở khu khác. Nhưng bản chất không thay đổi. Nhu cầu lớn thì nhà máy điện tăng lên, các mỏ khai thác tăng quy mô. Chứ nói Co2 ô nhiễm thì chỉ 1 phần thôi, nó là quy trình tự nhiên của trái đấy rồi. Cây cối hô hấp, phân hủy, đá phong hóa, núi lửa, động đất, cháy rừng thì đều tạo ra một lượng lớn co2.
@mandiesel H2 cũng cần điện để phân tách, đầu cần điện để lọc 1l đầu k dưới 1kw điện đâu. H2 chắc cũng chẳng ít hơn đâu. Cho nên câu chuyện sử dụng cho môi trường sống. Trong TP mà 100% xe điện. Thì mt sẽ chở nên trong lành hơn rất nhiều. Co2 muốn cải thiện thì cải tạo hệ tảo biển vì phần lớn O2 sinh ra từ đó chứ không phải từ rừng. Vì rừng vừa hút vừa thải Co2, độ chênh oxy cũng rất thấp. Tác dụng duy nhất của nó là làm mát, và giữ nước.
Câu chuyện cn pin do khai quặng bla bla. Thì nhôm, thép làm động cơ xăng cũng vậy thôi. Thải 1 cục sắt và 1 cục pin ra chả có gì khác nhau. Nói pin độc hơn sắt thép đầu mỡ là k đúng. Đừng nhầm ác quỷ chì, hay pin than hồi xưa và pin Li hay lfp vì nó phần lớn là kim loại chứ k phải axit đâu mà nói nó độc hại hơn khi thải ra mt. Chưa kể nó đc bọc kín trong các khối nhôm.
Ụ nhìn mê
Giờ mà phổ cập hydro hoặc định hướng hydro là xe điện đắp chiếu chăng?
@killer_timem Cần rất nhiều tiền
Trạm xăng cần nhiều xe mới bán hidro
Xe cần nhiều trạm hidro mới có khách mua xe .
Lẫn quẫn không má nào nhường má nào
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Ăn thua tầm nhìn của mấy mấy chú lãnh đạo thôi chứ nguồn lực thì dư triển khai từ bên Dầu Khí. Còn xe thì chỉ cần gật đầu là mấy hãng sx thôi. Công nghệ hiện nay của các hãng dư sức
@killer_timem làm gì có bạn, cái động cơ hydro sinh công thấp hơn 30% so với xăng do tụi này đánh lửa sớm, dẫn tới động cơ hydro vòng tua cao lắm, đã sinh công thấp vòng tua hoạt động cao là uống nhiên liệu ko đủ tiền nuôi nó luôn chứ đừng nói so với giá sạc rẻ xe điện
@killer_timem bên mỹ nó chạy xe hydro đầy đường chưa
@killer_timem H2 thì cũng phải tốn điện tách H2 từ H2O. Mà nhiệt năng sinh công thì luôn bị hao hụt nhiều hơn điện năng. Tối ưu nhất sử dụng vẫn là pin, chỉ cần nghiên cứu thêm vào các loại pin tiềm năng mà ít phải dùng chất hiếm để sản xuất là ngon.
Xe này đi 1 mình thôi, chả đèo ai dc
Đây mới là tương lai
@huynh tri 1996 Tương lai năm 3k hớ
@Sfvnthanh Còn hơn hãng xe taxi k có tương lai
@huynh tri 1996 làm gì có, cái động cơ hydro nó uống nhiên liệu thôi rồi luôn chứ ở đó mà tương lai, động cơ hydro sinh công kém hơn 30%, còn phải hoạt động tua cao mới chịu chạy. hồi xưa tui có làm đồ án tốt nghiệp cái động cơ hydro này, chạy thì dc nhưng đưa vào dân dụng chua lắm, phải cỡ đại gia bao nuôi có tiền đổ cho nó mới đi dc.
Cái bình 40lit hồi đó mua là 3tr ,mà tụi này là khí hóa lỏng nên bạn cũng đủ hiểu nếu nó rò rỉ mà cháy thì khỏi đường cứu luôn
@hoanlkpr mạnh hơn cả xang 97 nữa ah bác?
@haobcyqhdvb nó yếu hơn xăng thông thường khoản 30%, nhưng vấn đề hydro bắt lửa quá là nhanh nên động cơ phải vòng tua cao hơn xăng hoặc dầu, dẫn tới tốn nhiên liệu hơn khi vận hành cùng 1 dung tích xi lanh,hydro sinh công thấp hơn xăng hoặc dầu nên việc vận hành động cơ hydro tiêu tốn khá là nhiều nhiên liệu, hiện nay 1 lít hydro 99% là 75k dùng bơm bóng bay, nếu giá nó cao hơn xăng dầu thì khó đưa vào đại trà như xăng điện lắm
Bao giờ giấu được 2 cái thùng kia đi, thu nhỏ nó lại như cái bình xăng phía trước thôi thì mới bán đại trà được.
@Cháu Lên Bar này là hydro khí hóa lỏng đấy, tương đương bạn đang ôm cái bình gas 150 bar , mà bạn biết cái bình chứa khí nén thì nó ko bao giờ bền cả, cái này nó rò ri nổ như bom đấy
@hoanlkpr Thì đang nói về thiết kế không quen mắt thôi chứ mọi người không ai bàn về cách thức hoạt động cả.
@huynh tri 1996 tương lai của mày đó
@KHÔNGSỢCHÓ54 cũng đang ước nè cháu
Mình đang nghĩ có cách nào gôm CO2 lại của xe xăng khi thải ra không trong khi chờ Hydro phát triển đại trà.
Có thể Kawa đã có định hướng như này từ rất lâu rồi nên mới đặt tên xe là H2 :v
Nhìn từ phía sau giống 2 động cơ phản lực.
Sao không dùng H2 làm Pin nhiên liệu nhỉ, động co điện Pin nhiên liệu an toàn hơn.
@Hủ Lô Nó mát hơn, chứ không an toàn gì. Phần nguy hiểm nhất là rò khí từ bình chứa và đường ống áp suất cao ở trước động cơ. Mà cái này dùng đốt trực tiếp hay dùng pin nhiên liệu gì thì cũng đều có cả. Mức độ nguy hiểm như nhau nhé.
mấy bình khí nén này cả trăm bar, kiểu mà bảo dưỡng sạc xã bình nhiều lần, không kỹ đi xe nó nổ còn hơn bom, khí H2 hóa lỏng này chở nó chã khác gì chở cái bình gas trên xe, tụi này mà rò rỉ bắt lửa là khỏi cứu luôn
@hoanlkpr 2.75kg/cm2 ah bác?
Bên mẽo Toyota n làm xe hydro rồi. Nhưng mọi ng cũng k care mấy
Nhìn ngầu thật. Tuy nhiên thì đúng là chạy bằng Hydro k khả thi lắm, ô tô thì đc
ĐẸP QUÁ. CHỈ BIẾT ƯỚC <3
H2 có lẽ phù hợp với xe tải nhất.
@bbvc hydro sinh công thấp hơn xăng 30%, giá 1 lít hydro là 75k, xe tải mà qua khí hydro đổ nhiên liệu sạc nghiệp luôn đó
Ôm cái bình hydro như ôm bom. Thùng chứa không chất lượng gây bể vỡ khi tai nạn hoặc rò rỉ thì cứ xác định sáng nhất cả xóm 😆
@Raziel chưa kể 1 lít hydro giờ tới 75k, chi phí vận hành cao quá thôi dẹp luôn là vừa
Ko thấy ghi bản concept chạy dc nhiu km nhỡ ?? Chắc đg nghiên cứu nên ko tiết lộ
Từ cái thời năm 2000 tôi đã bán xe tải nhỏ bãi của Nam Hàn có động cơ gốc là sử dụng nhiên liệu lỏng rồi bên đó thay thêm bộ chế hòa khí để dùng xăng xuất bán cho Việt Nam... 😄

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019