Kawasaki đã thực hiện buổi chạy thử đầu tiên trước công chúng chiếc xe chạy hydrogen của họ trong giải đua Suzuka 8H tuần rồi. Hãng xe màu xanh lá cây lần đầu tiên thông báo kế hoạch về một động cơ mô tô đốt trong chạy hydro vào năm 2022, dựa trên chiếc Ninja H2 SX. Kể từ đó, Kawasaki tiếp tục phát triển dự án này một cách lặng lẽ trước khi ra mắt mẫu xe thử nghiệm này trước rất nhiều khán giả.
Chiếc xe thử nghiệm (prototype) dùng động cơ siêu nạp 4 xi lanh thẳng hàng 998cc của Ninja H2, được điều chỉnh để phun trực tiếp hydro vào xi lanh. Quá trình nổ không khác gì mấy so với động cơ chạy xăng truyền thống: không khí được trộn với nhiên liệu sau đó được đốt cháy. Giờ đây với nhiên liệu là hydro, phần lớn khí thải không còn là những loại khói độc như CO2 nữa là mà nước, cho dù vẫn còn một chút khí CO2 do động cơ vẫn sử dụng nhớt để bôi trơn và làm mát.
Mấy cái thùng ở phía sau không phải là thùng đựng áo quần và đồ dùng đi phượt mà là bình chứa hydro, được bơm đầy qua một cổng được đặt ở cuối đuôi xe. Với dàn áo khá góc cạnh, chiếc xe của Kawasaki làm chúng ta liên tưởng đến Honda NM4.
Chiếc xe thử nghiệm (prototype) dùng động cơ siêu nạp 4 xi lanh thẳng hàng 998cc của Ninja H2, được điều chỉnh để phun trực tiếp hydro vào xi lanh. Quá trình nổ không khác gì mấy so với động cơ chạy xăng truyền thống: không khí được trộn với nhiên liệu sau đó được đốt cháy. Giờ đây với nhiên liệu là hydro, phần lớn khí thải không còn là những loại khói độc như CO2 nữa là mà nước, cho dù vẫn còn một chút khí CO2 do động cơ vẫn sử dụng nhớt để bôi trơn và làm mát.
Mấy cái thùng ở phía sau không phải là thùng đựng áo quần và đồ dùng đi phượt mà là bình chứa hydro, được bơm đầy qua một cổng được đặt ở cuối đuôi xe. Với dàn áo khá góc cạnh, chiếc xe của Kawasaki làm chúng ta liên tưởng đến Honda NM4.
Kích thước của thùng chứa hydro chính là một trong những thử thách của xe mô tô động cơ đốt trong sử dụng loại nhiên liệu này. Kawasaki nói rằng hydro cháy nhanh hơn và cháy được trong nhiều điều kiện khác nhau hơn so với xăng, nhưng nó không đậm đặc bằng và khó lưu trữ hơn, cần đến thể tích lớn hơn để có được cùng lượng năng lượng như xăng. Hydro cũng nhẹ hơn xăng, do đó việc đặt bình chứa hydro dọc theo đuôi xe cũng không làm thay đổi quá nhiều việc phân bổ khối lượng của xe như chúng ta nhìn thấy trên hình, nhưng Kawasaki vẫn phải thiết kế một bộ khung mới để gắn những cái thùng này lên.
Vẫn còn một chặng đường rất dài trước khi xe mô tô chạy hydro có thể được bán đại trà và có mức giá hợp lý. Phát triển công nghệ này là một bước đi quan trọng, nhưng vẫn cần cơ sở vật chất để hỗ trợ trên diện rộng. Kawasaki là thành viên của HySE, một hiệp hội nghiên cứu bao gồm các công ty Nhật Bản Honda, Suzuki, Yamaha và Toyota tập trung vào nghiên cứu động cơ hydro cho các phương tiện di chuyển cỡ nhỏ.
Thêm ảnh
Hai thùng sau có kích thước khá to so với chiều ngang của một chiếc xe chạy xăng truyền thống.
Nhìn từ phía trước…
Quảng cáo