Honda PCX xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2010, nhận được "cơn mưa" lời chê vì thiết kế được coi là "đầu voi đuôi chuột" vào thời điểm ấy. Trải qua một bản nâng cấp giữa dòng đời chỉ với sự bổ sung nhỏ về mặt công nghệ động cơ, đến năm 2014, Honda tiếp tục nâng cấp PCX, mang đến một diện mạo hoàn toàn mới nhìn cân đối hơn, hiện đại hơn với đèn chiếu sáng LED.
Đến năm 2018, không lâu sau khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Indonesia, Honda đưa PCX thế hệ mới về Việt Nam với nâng cấp đáng kể ở hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm phiên bản động cơ 150cc để gia tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Khoảng năm 2021, PCX bất ngờ biến mất khỏi danh sách bán hàng của Honda trên website chính thức.
Tại các đại lý, một số nơi không còn hàng, một số HEAD chỉ còn phân phối phiên bản Hybrid. Trong bối cảnh Honda vẫn tiếp tục làm mới dòng sản phẩm này tại các thị trường "láng giềng" như Thái Lan, Indonesia,...hay thậm chí ở châu Âu, thì tại Việt Nam, PCX vẫn "bặt vô âm tín". Ở Việt Nam hiện tại, để có thể sở hữu phiên bản PCX mới nhất là PCX 160, anh em chỉ có thể tìm đến các đại lý tư nhân, với giá bán từ 79 triệu - 85 triệu cho phiên bản ABS, nhập khẩu từ thị trường Indo.
Đến năm 2018, không lâu sau khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Indonesia, Honda đưa PCX thế hệ mới về Việt Nam với nâng cấp đáng kể ở hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm phiên bản động cơ 150cc để gia tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Khoảng năm 2021, PCX bất ngờ biến mất khỏi danh sách bán hàng của Honda trên website chính thức.
Tại các đại lý, một số nơi không còn hàng, một số HEAD chỉ còn phân phối phiên bản Hybrid. Trong bối cảnh Honda vẫn tiếp tục làm mới dòng sản phẩm này tại các thị trường "láng giềng" như Thái Lan, Indonesia,...hay thậm chí ở châu Âu, thì tại Việt Nam, PCX vẫn "bặt vô âm tín". Ở Việt Nam hiện tại, để có thể sở hữu phiên bản PCX mới nhất là PCX 160, anh em chỉ có thể tìm đến các đại lý tư nhân, với giá bán từ 79 triệu - 85 triệu cho phiên bản ABS, nhập khẩu từ thị trường Indo.
Năm 2018, trong một dịp khá đặc biệt, mình được trải nghiệm chiếc PCX Hybrid, phiên bản PCX đắt tiền nhất được Honda Việt Nam giới thiệu vào cùng năm, với giá bán lên tới 89,99 triệu đồng. Con số này cao hơn một khoản kha khá so với PCX tiêu chuẩn, giá bán của bản 125 và 150 lần lượt là 56,49 triệu và 70,49 triệu đồng. Trong một cung đường không quá xa từ Sài Gòn về Vũng Tàu, mình cũng đã có cơ hội được cầm lái mẫu xe này.
Đến thời điểm này, mình vẫn còn nhớ cái cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng mà chiếc xe này đem lại, sau hơn nửa hành trình mình chạy Vespa Sprint rồi chuyển sang chạy chiếc xe này để hoàn thành chặng còn lại. Với mình, PCX biến mất khỏi thị trường trong nước tạo ra một khoảng trống mà hiện tại, chưa mẫu xe nào có thể thay thế được. Vậy thì, PCX đã để lại cho mình những ấn tượng tốt như thế nào, và vì sao chiếc xe này lại bị "ghẻ lạnh"?
Cảm giác ngồi lái cực kỳ thoải mái
Có thể xem Honda PCX là một chiếc maxi scooter cỡ nhỏ, và bởi vì vậy, sự thoải mái chính là điều mà chiếc xe này sẽ đáp ứng rất tốt cho bạn, dù bạn có dùng nó để đi lại hàng ngày trong phố, hay thỉnh thoảng làm cái tour xa xa. Cách thiết đặt của ghi đông, tay lái, yên xe và đồ gác chân, tất cả đều tạo nên một thế ngồi thoải mái và dễ chịu nhất.
Mình từng dùng nhiều xe máy để đi đường dài, Vespa, Honda Dream, Honda Air Blade,...hay VinFast Vento S. Chắc chắn, PCX là chiếc xe phổ thông tạo cho mình cảm giác thoải mái tốt nhất khi chạy. Người ta có thể vội vàng đánh giá chiếc xe này cồng kềnh, khó chạy khi nhìn vào hình dáng của nó. Nhưng khi anh em đã ngồi lên để chạy thì mình nghĩ anh em sẽ cảm thấy bất ngờ vì độ linh hoạt và dễ chịu của nó.
Quảng cáo
Thiết kế nhìn hiện đại
Mình phải công nhận, cái đời PCX đầu tiên nó xấu thật, và có lẽ là một trong những chiếc xe Honda xấu nhất từng được bán ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thế hệ PCX cuối cùng được bán ở Việt Nam ra mắt hồi 2018 thật sự sở hữu thiết kế lôi cuốn hơn nhiều. Mình còn nhớ là đã rất mê chiếc PCX đời này, nhưng thời đó thì không có quá nhiều tiền như vậy để sở hữu xe.
PCX không thể nhỏ nhắn, gọn gàng như một chiếc Air Blade, thế nhưng Honda cũng tạo cho nó những đường nét dập nổi trên thân xe để nhìn thanh thoát và hiện đại. Điều đặc biệt gây ấn tượng với mình trên PCX 2018 đó là hệ thống đèn chiếu sáng phía trước và phía sau quá đẹp mắt, có tính nhận diện rất tốt. Tới thời điểm này, mỗi khi nhìn thấy đèn LED định vị kéo dài quen thuộc ở phía trước, hoặc đèn tạo hình chữ X ở phía sau là mình có thể ngay lập tức nhận ra PCX.
Chưa kể, phần đẹp nhất trên PCX đó là bảng đồ hồ tốc độ mà theo mình là lấy cảm hứng thiết kế từ dòng xe Civic của Honda. Thời đó, PCX là một trong những chiếc xe có mặt đồng hồ đẹp nhất đối với mình. Hiện tại thì PCX 160 cũng nối tiếp "truyền thống" đó, cũng tiếp tục sở hữu bảng đồng hồ LCD nhìn rất đẹp mắt và nổi bật, giúp cho cái nhìn khi cầm lái hiện đại và có gì đó thoải mái.
Quảng cáo
Không phải ai cũng thấy đẹp
Tất nhiên, ở một góc nhìn khác, không phải ai cũng thích kiểu dáng của cái "xe xuồng" này. Mình còn nhớ lúc mình đưa hình chiếc xe cho người thân, bạn bè để xem và bày tỏ sự thích thú đối với PCX, ai cũng nói với mình chiếc xe trông có vẻ hơi đứng tuổi, nhìn trông được trẻ trung.
Và mình nghĩ có nhiều người cũng có cùng suy nghĩ như vậy khi nhìn thấy PCX. Nếu so với một chiếc xe "quốc dân" khác của Honda là Air Blade, Air Blade rõ ràng sở hữu ngoại hình hài hòa hơn, hướng đến số đông nhiều hơn. Điều đó cũng được thể hiện qua doanh số, sự thành công của AB ở Việt Nam.
Cồng kềnh, khó dắt là trở ngại
Do có bề ngang lớn và khối lượng lên tới 130 kg, PCX chắc chắn là cồng kềnh với một số đối tượng khách hàng, đặc biệt là những khách hàng nữ hoặc những chị em chân yếu tay mềm. Việc xoay sở chiếc xe trong những bãi chật hẹp cũng là vấn đề đối với PCX, nếu so sánh với những mẫu xe ga khác có ngoại hình mảnh mai hơn.
Giá bán cũng là vấn đề khiến người mua lăn tăn
Một lần nữa nhắc về giá bán, PCX 125 và 150 tại thời điểm ra mắt được Honda đề xuất giá bán lần lượt là 56,49 triệu và 70,49 triệu đồng. Mức giá này về cơ bản khá cao và nó khiến không phải ai cũng có thể tiếp cận với dòng xe này.
Xe ga cao cấp nhưng thiếu ABS
Sự thiếu hụt về mặc trang bị cũng là điều khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối, và chưa thấy thỏa đáng với số tiền bỏ ra. Trong khi đó ở một số thị trường, PCX có tùy chọn phiên bản được trang bị phanh ABS, một tính năng an toàn rất quan trọng mà một chiếc xe tay ga cao cấp nên có.
Chắc chắn là vẫn còn nhiều lý do khác nữa khiến cho Honda PCX không thật sự hấp dẫn người dùng trong nước. Mặc dù vậy, Việt Nam có lẽ là thị trường duy nhất tại Đông Nam Á hiện tại không còn được Honda bán chính hãng dòng xe này. Rõ ràng nếu có thêm một lựa chọn, người dùng khi mua xe sẽ thoải mái hơn khi đưa ra quyết định.