"Chúng tôi đã tốn 9 tiếng cho quãng đường chỉ hơn 200 km với chiếc xe điện của Porsche"

MinhTriND
1/12/2020 16:55Phản hồi: 181
"Chúng tôi đã tốn 9 tiếng cho quãng đường chỉ hơn 200 km với chiếc xe điện của Porsche"
Một cặp vợ chồng đến từ Kent (thuộc Đông Nam nước Anh) chia sẻ câu chuyện của họ về hành trình chỉ hơn 209 km nhưng kéo dài đến 9 tiếng trên chiếc xe điện cao cấp nhất hiện nay. Linda Barnes và chồng đã lần lượt ghé vào 6 trạm sạc, nhưng đa số, họ hoặc là phải chờ người khác sạc xong, hoặc là gặp những trạm vẫn còn dùng công nghệ cũ với tốc độ ì ạch. Theo Edmund King, Chủ tịch Hiệp hội ô tô, cặp vợ chồng này có lẽ đã "vô cùng xui xẻo", nhưng rõ ràng, trường hợp của họ nêu bật một số vấn đề cần được giải quyết trước khi chủ sở hữu xe điện có thể đặt trọn niềm tin vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện của Vương quốc Anh nói riêng và cả thế giới nói chung.

Phương tiện mà Linda Barnes và chồng chọn đó là chiếc Porsche Taycan 4S - mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche, với phạm vi hoạt động khoảng 400 km sau mỗi lần sạc. Thông thường, với lộ trình nói trên, họ chỉ tốn cỡ 2 tiếng rưỡi nếu đi chiếc ô tô cũ. Đôi vợ chồng này không phải là những người sở hữu xe điện đầu tiên phàn nàn về mạng lưới sạc của Anh đang được bảo trì kém, phức tạp và cực kỳ khó tìm thông qua các ứng dụng và hệ thống thanh toán khác nhau. Những mẫu xe điện đời mới đòi hỏi bộ sạc công suất 50kW-100kW, nhưng rất khó để tìm và nếu tìm được thì khả năng chúng hoạt động được cũng rất thấp.

tram-sac-xe-dien-tinhte-1.jpg

Anh đang lên kế hoạch cấm bán ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2030, nhưng với cơ sở hạ tầng điện hiện tại, tham vọng đó đang bị thách thức. Linda Barnes khẳng định họ biết mình sẽ phải dừng lại để sạc trên đường về nhà, nhưng không nghĩ là họ sẽ xui đến vậy. “Chúng tôi rời Bournemouth khi xe báo còn đi được hơn 72 cây số nữa, sau đó dùng hệ thống định vị của xe để tìm tới bộ sạc nhanh gần nhất, cắm điện vào nhưng không có gì xảy ra cả”, cô nói. "Một nhân viên ở bãi đậu xe đó đã nói với chúng tôi rằng nó đã không hoạt động trong nhiều tuần".

Sau khi đi lòng vòng để tìm vài trạm sạc khác, cặp đôi vẫn tự hỏi trong đầu liệu họ có thể phải ở lại một đêm trong khách sạn hay không. Họ tìm đến một garage Porsche và phát hiện có bộ sạc chậm, hy vọng trong đầu loé lên. Tại đây, họ gặp một người phụ nữ đang chờ sạc, cô ta nói với đôi vợ chồng rằng xe chỉ có thể sạc sau khi cô gọi cho đường dây nóng nhờ trợ giúp nhưng cũng vào thời điểm đó, đường dây này cũng hết giờ hoạt động. Tại trạm dừng tiếp theo, họ tìm thấy bộ sạc chậm 7kW và một hàng dài người đang chờ sạc. Mỗi người, chỉ có thời hạn 45 phút để sạc cho xe của mình và theo nhận định của Linda, nhiêu đó là vô ích.


Lúc này, có người chỉ cho cặp vợ chồng đến một khách sạn gần đó bởi có trạm sạc. Thay vì mạo hiểm lái xe đến đó, 2 vợ chồng quyết định gọi điện cho khách sạn và được nhân viên báo rằng họ không biết nó là loại sạc gì và cũng chẳng biết là còn hoạt động được hay không. Sau cùng, họ cũng tìm đến được 1 bộ sạc nhanh còn hoạt động tốt tại trạm dịch vụ thuộc đường cao tốc. Trước khi đến đây, họ tiếp tục tìm đến 2 trạm sạc khác không hoạt động, và gặp 8 trạm sạc mới tinh của Tesla trên đường nhưng vấn đề là những trạm đó chỉ dành cho chủ sở hữu xe Tesla. Tại thời điểm về đến nhà, pin của xe chỉ còn 11%.

tram-sac-xe-dien-tinhte-3.jpg


“Chúng tôi đã trải qua toàn bộ cung bậc cảm xúc trong 9 tiếng đồng hồ đó - cam chịu, lo lắng, khó chịu và không tin rằng điều này đang xảy ra với mình. Cuối cùng không gì hơn đó là niềm phấn khởi khi nhận ra mình sẽ về được đến nhà”, Linda chia sẻ. “Đã có lúc tôi nghĩ là phải ngủ lại trong khu dịch vụ".

Nghĩ rằng bản thân chỉ gặp xui xẻo trong chuyến đi chơi đầu tiên, ngày hôm sau, chồng của Linda lái xe đến thị trấn gần nhất, nơi có 3 điểm sạc trong một bãi đỗ xe. Trớ trêu, không có cái nào hoạt động. “Sau đó anh ta lái xe đến một quán rượu, nơi có một trạm sạc trong bãi đỗ xe, nhưng nó cũng không hoạt động. Không nản lòng, anh lái xe đến trạm nhiên liệu BP, nhưng trạm sạc điện ở đây cũng không hoạt động. Không có số đường dây trợ giúp nào ở điểm thu phí và nhân viên trong trạm dịch vụ thì cũng không thể giúp gì và nói rằng không liên quan gì đến họ”.

tram-sac-xe-dien-tinhte-2.jpg


Linda cho biết giờ cô đã hiểu vì sao hầu hết các chủ xe điện đều sạc xe tại nhà qua đêm và tránh sử dụng mạng lưới sạc công cộng. “Chiếc xe của chúng tôi rất dễ lái và ô tô điện là tương lai. Tuy nhiên, ai đó cần phải xây dựng được cơ sở hạ tầng sạc”, cô nói. “Về mặt tích cực, chúng tôi đã phát hiện ra rằng chủ sở hữu xe điện là những người rất tốt và tất cả những người chúng tôi gặp đều đã ra sức giúp đỡ”.

Nguồn: The Guardian

Quảng cáo

181 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trần ai là đây.
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@sonha28 Thiếu cảnh cúp điện & đang sạc nổ cầu chì nữa là trọn bộ 😆
@sonha28 Về đến nhà là may rồi.

Chừng nào Tesla mở mạng lưới trạm sạc của họ cho mọi loại xe điện thì cuộc sống sẽ dễ dàng hơn!
ndta13
CAO CẤP
3 năm
Tương lai thay thế nhiên liệu hoá thạch còn xa nhỉ
@bắc54 Vào nhà xe đầy bác ơi.
@bucom2486 Hình như bác chưa động não để hiểu mình nói gì?
@ZeusFate Pin có đợt tặng kìa bạn.
Chạy hybrid là khoẻ rồi 😃 it nhất là 5 năm nữa mới nên đổi qua xe thuần điện để khỏi bị điên
Cười vô mặt
Khi nào mấy anh Tàu Khựa tham gia vào thị trường xe điện thì mới có sạc nhanh gọn lẹ dc
@tri5800xpm Không hề. Mình nói là vì những hạn chế về mặt cơ khí mà bạn ko thể đánh cắp đc thông tin. Giống như đưa cho hacker cái máy nghe nhạc và bắt nó chụp ảnh vậy. Mời bạn đọc lại các comment trên cho rõ ý nhé
@Mr catenaccio Nó đi qua sau lưng bạn cũng có thể lây đc thông tin trong các thẻ của bạn rồi..
@TsanHoang tôi mệt các bạn quá, tôi thở ra tụi nó cũng lấy đc thông tin thẻ nhưng nó lại thích phải xây cả trạm xăng/điện để ăn cắp thông tin của các bạn cơ à
các bạn nên về nhà đóng kín cửa lại sống ko để ai đi sau lưng ấy
còn tôi vẫn sẽ đi đổ xăng, mua bcs bằng thẻ như 1 người bình thường
@Mr catenaccio Sống là chấp nhận nhưng biết để phòng ngừa vẫn hơn bạn ạ , giờ thi lên sao hoả mới tạm ổn...
giông như mọi người đang phải sống với dịch vậy thôi ..,
tmtuan1987
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái này chắc do chủ quan đây mà
zero_day
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 ý bài viết là hệ thống sạc cho xe điện xuống cấp và không được đầu tư mới, những trạm sạc họ tìm được một là không hoạt động hoặc chỉ cho xe tesla, hai là công nghệ cũ sạc chậm và cũng có rất nhiều người đợi., họ không ngờ đến cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện lại yếu kém và xuống cấp như thế thôi
@phuongnam2207 Quãng đường thực tế là 209km, xe chạy max 400, nghĩa là họ chuẩn bị chu toàn sẽ không vướng vào rắc rối mất thời gian. tính tới việc nếu làm gì, nếu khác thì sẽ tính cách khác.

Đúng như bạn nói bản chất vấn đề ở đây là cơ sở hạ tầng quá tệ gây tình trạng khó khăn cho người sử dụng xe điện. Nếu họ có kinh nghiệm về điều này đương nhiên sẽ ko mua xe điện, còn khi đã mua, họ mặc nhiên phải chấp nhận chịu o ép theo và chờ đợi tình hình cải thiện. Tất nhiên trong quá trình chờ đợi này họ phải linh hoạt để ko rơi vào thế bị động. Đó là kinh nghiệm mà tôi nói, sau chuyến đi này chắc họ sẽ hiểu ra, chứ còn vẫn để bị tình trạng này lần nữa thì chịu họ luôn 😃
nhqdat
TÍCH CỰC
3 năm
@Vo Huu Phuc Trời đất, chuyện đổ đầy xăng vào xe trước khi đi không phải trách nhiệm của chủ xe thì là của ai. Tương tự cho xe điện thôi.
@nhqdat ơ thì đúng là thế mà, em có nói gì đâu 😃
Mavinuio
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu trạm sạc nhiều như cây xăng thì giờ xe điện đã nhiều hơn rồi
peterh
CAO CẤP
3 năm
@Mavinuio Thời gian sạc cũng là vấn đề vậy.
@Mavinuio Khá khoai. Mỗi lần công nghệ acquy cải tiến thì trạm sạc cũng phải đổi mới công nghệ theo nếu muốn đảm bảo thời gian sạc cho acquy. Tại thời điểm hiện tại thì thời gian sạc cũng là cả 1 vấn đề, khi mà chỉ cần ghé trạm xăng 5 phút là đủ để đi hàng trăm km thì công nghệ mới nhất của xe điện chỉ ~ 120km, mà điều kiện thực tế thậm chí ko đạt mức đó. Trạm sạc phải nhiều gấp 3-5 lần trạm xăng thì xe điện mới thông dụng được
@Mavinuio Nhiều trạm sạc hơn chả có nghĩa lý gì nếu thời gian sạc đầy là vào tiếng so với đổ đầy bình chưa đầy 3 phút
@FlewOverTheCuckoo'sNest Sạc nhanh thì hệ thống sạc phải tốt, mà tốt thì yêu cầu bảo dưỡng cao. Nên suy cùng vẫn là bất tiện
@Mavinuio Nếu là sạc mà không phải là đổi bình thì cần gấp 10 lần số trạm sạc so với số cây xăng mới đủ. Mỗi xe ô tô đổ xăng chỉ tầm 2 - 3 phút mà nhiều khi giờ cao điểm còn phải chờ đợi thì đừng nói việc sạc cho 1 cái ô tô 45p - 1 tiếng.
Hạ tầng siêu kém, tưởng Anh như nào chứ hỏng hóc tùm lum thế này thì cũng chẳng khác gì mấy chỗ đèn đường bên mình hỏng không ai sửa =)))
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@phuongnam2207 Động cơ điện hoàn toàn không lai xăng nó khác. So sánh cái cần thiết của hiện tại với tương lai. Best não
@makeitmine So sánh hạ tầng phục vụ xe điện, cụ thể là trạm sạc. Liên quan gì đến động cơ ở đây hả anh bạn cao siêu thích sỉ vả 😆))
@phuongnam2207 HCM có trang https://1022.tphcm.gov.vn/ để cho dân báo cũng hay
@phuongnam2207 Căn bản không có thằng nào nhận trách nhiệm nên vậy, quy ra tiền sẽ khác ngay 😁
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vấn đề là nó không hoạt động thôi. Phải công nhận nhiều trạm thật.
@ky vo phong và sạc cũng lâu nữa ấy. chờ 45p mới được 1 người, đến lượt mình ko biết là bao giờ.
zero_day
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ann Nhiên không phải chờ 45p mới được 1 người, mà ý là mỗi ng chỉ đc sạc 45p sạc chậm nên cũng không bao biêu pin
Nếu là xe xăng thì đơn giản rồi
nhat19
ĐẠI BÀNG
3 năm
Anh còn như vậy thì tương lai xe điện chắc còn xa lắm
lưu xacơ
TÍCH CỰC
3 năm
Bg xe điện sạc nhanh 10p đi dc 100km thỳ mới phổ cập dc
@lưu xacơ Tesla sạc 5 phút đi được 120km rồi anh bạn.
@lưu xacơ Thôi chờ sạc thẳng từ vệ tinh xuông qua wifi cho nó tiện , lại vừa đi vừa sạc như Gps ...
Cười vô mặt
ở Anh mà còn như vậy thì VN cứ chờ xxx năm nữa
@palmtj27 Vin lại lừa mấy anh yêu môi trường hay mơ mộng rồi, 25k tiền xăng chạy đc 100km với wave rồi, mà lại còn phóng nhanh vượt ẩu đc nữa chứ 😆)) ko chậm như ai kia
zero_day
ĐẠI BÀNG
3 năm
@palmtj27 Nhưng nếu là xe oto điện thì chắc sẽ khác
@autumnlove Bởi vậy mà thế hệ thứ 2 này người ta toàn mua thêm sạc để tự sạc ở nhà
vaysao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@palmtj27 thì tại các bạn yêu nước thôi, nó bảo là 2020 lên tới 20.000 điểm sạc trên toàn quốc, search ra hơn 200 =)). khôn như vậy xích hết rồi
nganlinhtu09
ĐẠI BÀNG
3 năm
chắc 20, 30 năm nữa mới hoàn hảo đẻ dùng xe thuần điện
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
Xe điện là tương lai rồi, chỉ có người dùng sai chứ hãng xe không sai, đề nghị bà này về lập nick tinhte để mem tinhte phổ cập cho
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngoccandhy Chuẩn, Bà ý nên cho bộ sạc vào cốp xe khi đi ra đường.
Trạm sạc đúng là vấn đề lớn nhất, muốn phổ biến thì trạm sạc phải nhiều hơn số lượng trạm xăng nhiều lần thì xe điện mới thay được xe động cơ đốt
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Xe để phục vụ người, nhưng trong trường hợp này thì ngược lại. Nếu có ý định đi chơi thì mình nghĩ nên chuẩn bị đầy bình xăng hoặc pin trước khi xuất phát, tuy là xui xẻo cho vợ chồng nhưng cụng là bài học cho nhiều người có xe điện, mà bài học rút ra ở đây chắc là nên mua xe Tesla vì cơ sở hạ tầng họ đang tốt nhất
@Mr HUzG Tesla vô đối rồi
@Mr HUzG cái này mới khổ, đã là xe điện còn phân loại ra như sạc điện thoại thì căng ... hi vọng chuẩn hóa lại bộ sạc mới kích cầu được.
Đó là lý do nếu mua xe điện thì Tesla vẫn là lựa chọn hàng đầu. Mình lái xe đi du lịch bên California, trạm của Tesla rất nhiều dọc trên cao tốc và đều là supercharger hết. Ở châu Âu trạm của Tesla cũng nhiều hơn các hãng khác rất nhiều lần, hầu như rất hiếm khi thấy xe Tesla phải xếp hàng sạc.
tưởng thế nào....
Câu kết ấm lòng quá nhể.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019