Bằng cách sử dụng các cảm biến micro siêu nhỏ nhằm tính toán lượng nước bắn vào hốc bánh xe phía trước, hệ thống thông minh mà Porsche trang bị trên chiếc 911 đời mới nhất có thể nhận biết liệu chiếc xe có đang rơi vào trạng thái nguy hiểm và ngay lập tức thông báo cho tài xế để chuyển xe vào chế độ “Wet".
Nhằm giảm nguy cơ bị hiện tượng aquaplaning*, chế độ này sẽ giúp gia tăng lực phân phối lên bánh trước (thường có kích thước nhỏ hơn bán sau trên xe Porsche). Ngoài ra, chế độ “Wet” cũng chủ động giảm mô-men xoắn động cơ và kích hoạt phần cánh gió sau nhằm tăng lực ép xuống bánh sau (downforce) - một nỗ lực có thể giúp tăng ma sát giữa lốp xe phía sau với mặt đường.
Cùng lúc đó, các hệ thống hỗ trợ khác trang bị trên xe như hệ thống ổn định thân xe Porsche Stability Management hay hệ thống kiểm soát lực kéo Porsche Traction Management cũng can thiệp vào nhằm giảm thiểu tối đa khả năng chiếc xe bị trượt nước. Được biết, đơn vị Porsche Advanced Development trực thuộc Porsche từng phát triển một hệ thống an toàn tương tự từ những năm 1990 và trang bị nó cho những mẫu xe thuộc hàng “top” như 911 Turbo.
Trọng lượng thấp và lốp xe bản rộng là những điều kiện cần để tạo nên những chiếc xe thể thao mạnh mẽ, nhưng cũng chính 2 yếu tố này sẽ đưa người lái vào các tình huống nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định, mà cụ thể ở đây chính là gặp phải hiện tượng aquaplaning (trượt trên bề mặt nước).
Hãy hình dung khi bạn lái một chiếc xe với tốc độ cao đi qua vũng nước đọng, lúc bấy giờ, bạn nghĩ rằng bánh xe còn bám xuống mặt đường nhưng trên thực tế, những yếu tố thuận lợi bên trên khiến cho bánh xe lướt lên trên bề mặt nước và khiến cho bánh xe không còn bám với mặt đường nữa.
Nếu không bình tĩnh xử lý, việc mất lái trong tình huống này rất dễ xảy ra và hậu quả sau đó thì khó mà hình dung được. Trên thực tế, một số công nghệ hỗ trợ lái hiện nay cũng góp phần giảm thiểu tình trạng này, có thể kể đến như hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP) hay hệ thống Kiểm soát lực kéo (Traction Control System).
Nhằm giảm nguy cơ bị hiện tượng aquaplaning*, chế độ này sẽ giúp gia tăng lực phân phối lên bánh trước (thường có kích thước nhỏ hơn bán sau trên xe Porsche). Ngoài ra, chế độ “Wet” cũng chủ động giảm mô-men xoắn động cơ và kích hoạt phần cánh gió sau nhằm tăng lực ép xuống bánh sau (downforce) - một nỗ lực có thể giúp tăng ma sát giữa lốp xe phía sau với mặt đường.
Cùng lúc đó, các hệ thống hỗ trợ khác trang bị trên xe như hệ thống ổn định thân xe Porsche Stability Management hay hệ thống kiểm soát lực kéo Porsche Traction Management cũng can thiệp vào nhằm giảm thiểu tối đa khả năng chiếc xe bị trượt nước. Được biết, đơn vị Porsche Advanced Development trực thuộc Porsche từng phát triển một hệ thống an toàn tương tự từ những năm 1990 và trang bị nó cho những mẫu xe thuộc hàng “top” như 911 Turbo.
Trọng lượng thấp và lốp xe bản rộng là những điều kiện cần để tạo nên những chiếc xe thể thao mạnh mẽ, nhưng cũng chính 2 yếu tố này sẽ đưa người lái vào các tình huống nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định, mà cụ thể ở đây chính là gặp phải hiện tượng aquaplaning (trượt trên bề mặt nước).
Hãy hình dung khi bạn lái một chiếc xe với tốc độ cao đi qua vũng nước đọng, lúc bấy giờ, bạn nghĩ rằng bánh xe còn bám xuống mặt đường nhưng trên thực tế, những yếu tố thuận lợi bên trên khiến cho bánh xe lướt lên trên bề mặt nước và khiến cho bánh xe không còn bám với mặt đường nữa.
Nếu không bình tĩnh xử lý, việc mất lái trong tình huống này rất dễ xảy ra và hậu quả sau đó thì khó mà hình dung được. Trên thực tế, một số công nghệ hỗ trợ lái hiện nay cũng góp phần giảm thiểu tình trạng này, có thể kể đến như hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP) hay hệ thống Kiểm soát lực kéo (Traction Control System).
Nguồn: Carscoops