Làm cách nào chỉ mất vài tuần, BioNTech tạo ra được vaccine đặc dụng chống lại biến thể delta?

P.W
12/8/2021 14:13Phản hồi: 255
Làm cách nào chỉ mất vài tuần, BioNTech tạo ra được vaccine đặc dụng chống lại biến thể delta?
Khi biến chủng delta của virus SARS-CoV-2 bắt đầu lây lan trên diện rộng, các khoa học gia của công ty đến từ nước Đức, BioNTech, đã nhanh chóng quay trở lại phòng thí nghiệm để tạo ra phiên bản mới của loại vaccine đặc dụng chống lại biến thể đầy nguy hiểm này. Chính họ, kết hợp với tập đoàn Pfizer đã tạo ra mẫu vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng rộng rãi.

BioNTech phát triển vaccine COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA, tức là sử dụng “mã lệch” để tạo ra một loại protein đặc biệt trên virus, từ đó “dạy” cơ thể người tạo ra đúng loại protein đó và sau đó là để hệ miễn dịch tìm cách chống lại protein này. Vì thế cho nên, việc tạo ra vaccine định hướng chống lại chủng virus delta của SARS-CoV-2 hiểu theo nghĩa đơn giản là chỉ cần thay đổi “mã lệnh” kể trên là xong. Özlem Türeci, đồng sáng lập kiêm giám đốc y khoa của BioNTech cho biết: “Vaccine chúng tôi đang sử dụng vẫn là mã lệnh để tạo ra protein gai nguyên bản, và điều duy nhất chúng tôi phải làm đó là loại bỏ phần này, thay bằng mã mRNA để tạo ra protein gai của chủng delta.”

Đọc thêm: Pfizer sản xuất Vaccine COVID-19 như thế nào?

Bà Türeci cho biết thêm: “Công nghệ mRNA có thể coi là một công nghệ nền móng, nghĩa là bạn chỉ cần thay đổi mã lệnh, toàn bộ công nghệ vẫn ổn định vì mọi thứ khác đều được giữ nguyên. Vì thế trong quá trình sản xuất, bạn không phải thay đổi quá nhiều thứ phải qua quá trình kiểm định với các đơn vị quản lý. Thậm chí dùng nguyên dây chuyền và quá trình ban đầu cũng được.”

Và trong trường hợp của BioNTech, toàn bộ quá trình phát triển một loại vaccine mới hoàn toàn, nhắm tới việc phòng chống tốc độ lây lan của biến chủng delta chỉ mất vài tuần. Đồng sáng lập kiêm CEO BioNTech, Uğur Şahin, người chịu trách nhiệm quản lý giai đoạn phát triển vaccine COVID-19 nhanh kỷ lục (11 tháng) cho rằng: “Nếu bạn có mã lệnh, thì về cơ bản chúng ta có thể tạo ra một loại vaccine mới chỉ trong vòng 4 tuần.” Kỷ lục cũ của một loại vaccine phòng bệnh mới hoàn toàn từ lúc bắt đầu phát triển cho tới khi được cấp phép sử dụng là 4 năm.

Đọc thêm: Vaccine mRNA, loại dùng để chống COVID-19, hoạt động như thế nào để bảo vệ con người?

Trong quá trình thử nghiệm, Pfizer và BioNTech phát hiện ra, tiêm thêm mũi thứ 3 loại vaccine ban đầu họ hợp tác phát triển sẽ giúp con người có thêm khả năng chống lại biến thể delta của COVID-19. CDC Mỹ chưa xác nhận chính thức thông tin này và đưa ra khuyến nghị. Nhưng Pfizer thì khẳng định điều đó bằng dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của họ, và cho rằng đó là một giải pháp dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo ra một loại vaccine mới chỉ phục vụ quá trình chống lại biến chủng delta.

Nhưng cùng lúc, BioNTech và Pfizer vẫn tạo ra một loại vaccine mới như đã đề cập ở trên, để tạo ra đầy đủ những giải pháp tốt nhất cho các cơ quan quản lý dễ dàng lựa chọn và cấp phép.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, BioNTech đang nghiên cứu công nghệ mRNA để tạo ra giải pháp điều trị ung thư, với những loại vaccine tùy biến cho từng người bệnh, dựa trên dữ liệu phân tử có được từ khối u của người bệnh. Còn ở thời điểm hiện tại, BioNTech đang thử nghiệm vaccine của họ đối với mọi biến thể của SARS-CoV-2: alpha, beta, gamma, delta, epsilon, lambda và theta. Ông Şahin cho biết: “Chúng tôi đang liên tục thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của vaccine, và đặc biệt đang tập trung vào biến chủng lambda bắt nguồn từ Nam Mỹ. Chúng tôi đang xây dựng cơ sở dữ liệu DNA để đảm bảo, bất kỳ biến chủng nào mới xuất hiện, chúng tôi đều sẵn sàng làm việc nhanh.”

Theo Fast Company
255 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không phải nói chứ cái gì hay ho đều thuộc về xứ Mẽo. Thế mà các con giời cứ ra rả chửi Mẽo rồi chìa tay nhận tiền nhận Vacxin =))
binlaquang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trungcustom Đơn giản vì nó giàu,nó mạnh,mình cần nó chứ nó ko cần mình bạn hiểu ko,vd như cái máy thở hỗ trợ điều trị covid mình cần phải mua của nó chứ nó cần gì ở mình
@ThânChâu Nói về khoa học-công nghệ thì thua xa tư bản dãy chết, khỏi bàn. Ở đây ko có chuyện xin-cho đâu, có qua có lại hết đấy.
@ThânChâu Đặt mua với đã mua nó khác thế nào ông hiểu không? Cái chuyện đặt mua lẽ ra phải làm từ khi người ta được FDA cấp phép rồi. Vì chính phủ và cả hệ thống luôn hô vang “VN chiến thắng đại dịch” nên mới thế này nè…
@Gnoc 9 Cải với nó mệt quá :v,
Thôi đừng bàn vắc xin Mỹ nữa. Anh em Sài Gòn bắt đầu được tiêm vắc xin Tàu rồi đấy.
@Hoang_HaoMinh Ừ đúng k ai ép, nhưng việc có những người bỉu môi chê bai việc những người lựa chọn vaccine như t nó lại là chuyện khác
@paNda[fg] dưới bình dương tôi cũng tiêm pfizer với moderna đây, người già thì được ưu tiên tiêm pfizer
trieuluu
TÍCH CỰC
3 năm
@lekhanhtrung123 tụi nó khốn nạn là ở chổ đó
Cười vô mặt
HKS-Eternity
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công nghệ phát triển nhân loại đc nhờ, chứ 4 năm mới đc đưa vào sử dụng thì nhân loại chắc còn 1 nửa
@Victor vittho Thuốc độc màu da cam là do lính Bắc Việt ăn lương khô của bạn 4 tốt nhé.
Người dân vùng đó ko bị chất độc ảnh hưởng, thú vật rừng đó ko bị ảnh hưởng, lính Nam Việt ko ảnh hưởng. Còn chỉ có thằng nào ăn đồ Tàu tài trợ mới bị quái thai.

Tìm hiểu cho kỹ rồi hẵng nói. Đi kiện cty SX thuốc diệt cỏ mà thua đau từ hồi năm 2000 rồi, gần 20 năm mà vẫn ra rả giọng điệu CHẤT ĐỘC DA CAM, đúng là lũ bò đỏ thích nhai lại
hgduong1233
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nonut Ngáo vcl 🤣🤣
@nonut Cũng như vụ bom nguyên tử ở Nhật bản thôi, Tui đưa ra chứng cứ rõ ràng bạn nói ko lại thì qui chụp tui là bò đỏ bò xanh các kiểu để che đậy sự thiếu hiểu biết của bạn. Thân
@Victor vittho Thấy ngáo quá ko muốn nói thêm thôi, cộng thêm khi trả lời rất nhiều lần bị Mod cảnh cáo nói về trính chị nên ko thèm nói thêm.

Chứ còn về vụ hiểu biết hay ko thì chắc bạn phải học thêm chục năm nữa mới có đủ trình độ để nhận thức được đâu là "Tự Do Ngôn Luận" và đâu là "Công Kích Cá Nhân"
Bổ sung thêm vài câu lệnh là xong ý mà.
Tưởng tượng Biontech nó viết mã lệnh mRNA giống như ae kỹ thuật viết PLC ấy nhỉ..😂😂😂
@BinBon2020 Nghiên cứu thì ngắn.
Nhưng thử nghiệm để tìm liều lượng phù hợp, đánh giá độ an toàn, hiệu quả thì cực kì mất thời gian. Trong trường hợp của Pfizer, BionTech cũng mất tầm 10 tháng.
@Joshua_Tree Chuẩn rồi, nghiên cứu và tạo ra theo quy trình lý thuyết thì rất ngắn, cái quan trọng nhất là phải thử nghiệm và đánh giá kết quả, vì tiêm cho hàng tỉ người chứ ko phải vài người.
Mong là nó sẽ rẻ và nhiều đi tia để mình có cơ hội được chích.
Nhân đây , hôm bữa có mợ mod nào lấy báo tả của Vox dịch rồi nói là dẫn chứng khoa học vaccine nào cũng giống nhau , Morderna hay Pfizer-BioNtech gì cũng giống nhau thì đâu, báo từ Reuters thần thành Moderna có kết quả vượt trội so với chủng Delta. Tin này mình biết cũng cách đây 2 tháng có ông bác sĩ chia sẽ trong War Room của Steve Bannon, giờ Reuters mới đăng, nên nói , tinh tế bớt dịch báo tả lại đi, đọc nhiều chỉ đầu độc ngủ dân.
https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/moderna-may-be-superior-pfizer-against-delta-breakthrough-odds-rise-with-time-2021-08-09/
@tribier Bạn không hiểu 90% là gì rồi. Ví dụ trong 5000 người không tiêm có 100 người chết, thì với 5000 người đã tiêm thì sẽ chỉ có 10 người chết.
90% ở đây tức là số ngưởi tử vong đã tiêm vaccine sẽ giảm 90% (tức là 10 lần) so với người không tiêm.
nierec
TÍCH CỰC
3 năm
@tribier Điển hình như thái với indo đó, chích hai liều của sino giờ nhiễm chết quá trời, kể cả y tá bác sĩ…. Dân mình ngán vacxin china cũng từ đây. Nếu nó tốt thì cả thế giới mua nó rồi
ndohoa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khủng hoảng kinh tế 2020 Vox là báo của cánh tả à bác?
Vaccine thì bọn tư bản giãy chết cho hàng đống, rồi nào là tiền, nào là vật tư, thiết bị y tế,… thế nhưng có bọn chả hiểu được giáo dục thế nào mà toàn ăn nói rặt một kiểu: ăn cháo đá bát.
trieuluu
TÍCH CỰC
3 năm
@tribier tụi khốn nạn hay lập lờ vậy đó , chủ nó dạy vậy mà
@trieuluu Suy của bọn ăn cháo đá bác, đọc đã không ngửi nổi. Thực dụng phương Tây nó khác với loại suy nghĩ ăn cháo đá bác này.
@Hoang_HaoMinh VN ủng hộ Mỹ cái gì vậy? Khẩu trang à?

Hài vãi, Mỹ nó mua đàng hoàng với giá cao gấp 10 lần chi phí sản xuất, lại còn mua FOB (Free on Board - ko mất chi phí tàu biển) chứ ko phải như COVAX (ship tới tận sân bay nội địa miễn phí), ở Mỹ ko có chuyện thiếu khẩu trang đâu mà tưởng tượng nhé. Đọc báo đảng cho lắm vào rồi ngu người.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@nonut hơi đâu cãi với bọn Hồng Ngưu đấy, Ngu muôn đời thông cũng k khôn đc đâu!
Người ta có " công nghệ lõi " thì việc sx chỉ là thời gian 😘
libieu
CAO CẤP
3 năm
Thẳng thừng phán xét thì nếu ko có đại dịch này thì công nghệ vacxin sẽ ko thể có bước tiến bộ nhanh như vậy . Có thể nói đây là mặt trái của khủng hoảng và sự tiến lênh !
libieu
CAO CẤP
3 năm
@lenam098 nghiên cứu khác với ứng dụng đại trà !
libieu
CAO CẤP
3 năm
@iTect tiếp nối sau vacxin covid công nghệ vacxin mới của các hãng sữ dụng mRNA có thể rúng ngắn thời gian sản xuất vacxin của nhiều bệnh chủng khác trong tương lai !
@libieu Vắc xin từ nghiên cứu đó ra đấy cụ à. 65 ngày có vắc xin trong khi cách truyền thống mất 4 năm. Hiện họ đang thử vắc xin HIV.
Công nghệ mRNA là thành quả chứ k hẳn là nghiên cứu bàn giấy như cụ tưởng tượng đâu!
libieu
CAO CẤP
3 năm
@lenam098 Cháu đang nói về cái vấn đề gì vậy hả ?
Sao nhiều tay lái lụa thế này =)) Kiểu gì cũng lái đc 😁
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Tạo ra Version 2.0 thôi. Virus có nâng cấp thì Vãcine cũng thế
Sao công ty BioNtech này chuyên điều trị ung thư được nhỉ? Tưởng bệnh đó ko chữa được, chỉ có biết sớm muộn là quan trọng để hoá trị và cai troi. Và họ chữa được nhiều bệnh nhân ung thư chưa, có khỏi hoàn toàn ko?
@dlv.thickgame Vắc xin mRNA dựa trên nguyên tắc: tiêm hạt nano mang mã gien RNA vào cơ thể. Vì là mã gien di truyền nên nó sẽ chiếm quyền điều khiển tế bào và khiến tế bào làm bất cứ thứ gì bạn muốn. Về mặt này thì nó hoạt động giống như...virus vậy. Vì thế, nó có thể chữa hầu như tất cả các bệnh, miễn là bạn biết mã gien
@dlv.thickgame Đang nghiên cứu thôi, hứa hẹn tạo ra vaccine phòng ung thư 😃 Chứ trị méo gì ! Giai đoạn cuối thì đến tổng thống mỹ cũng phải chấp nhận số phận thôi !
@dlv.thickgame chưa chữa được chứ không phải là hoàn toàn không chữa được, chính vì thế người ta mới nghiên cứu chứ.
Mỹ đang tè lè và đang lộ tin CDC đang gần phải thừa nhận vaccine failure kìa kìa chứ ở đó mà chống lại Delta !
Gnoc 9
TÍCH CỰC
3 năm
@micheal9000 Đọc còn không hiểu lại còn thích dẫn chứng.
hoanghaisol
ĐẠI BÀNG
3 năm
@micheal9000 Vậy bạn vẫn không hiểu rằng
A: tổng số người tiêm vaccine
B: số người tiêm vaccine trong A vẫn dương tính (ở đây là 125k)
C: số người trong B tử vong (1400)

Vậy C là tập con của A. "tỷ lệ tử vong này ở Mỹ đối với người đã tiêm vaccine" là C/A chớ sao thành C/B. Quá đơn giản để hiểu mà 🙃
@hoanghaisol Tôi chỉ comment câu cuối, chả buồn nói thêm 😃
Tỷ lệ tử vong (do covid) = số tử vong (do covid) / số ca nhiễm (covid) ! Hà cớ gì chia cho số người tiêm vaccine????
Cho nên: Tỷ lệ tử vong ở người đã tiêm vaccine = số ca tử vong đã tiêm vaccine / số ca nhiễm đã tiêm vaccine.
hoanghaisol
ĐẠI BÀNG
3 năm
@micheal9000 Vãi. Hết chữa 🙃. Tính chi khôn vậy. Tính kiểu phủ định việc nhờ tiêm vaccine mà âm tính, không tử vong nên không được tính vào thì vãi cho cái tỉ lệ tử vong ở người đã tiêm do bạn định nghĩa rồi 🙃

1400/125k phải được diễn dãi là "Tỷ lệ tử vong vì Covid dù đã tiêm vaccine" chớ không phải "tỉ lệ tử vong ở người đã tiêm vaccine.

Vì khả năng đọc English của bạn có hạn nên mình đưa link tiếng Việt để bạn hiểu thêm về cái gọi là tử vong ở người đã tiêm vaccine: https://vneconomy.vn/ty-le-tu-vong-vi-covid-du-da-tiem-vaccine-o-an-do-la-0-4.htm
Cần lắm vắc xin đa dụng chứ con covid nó đột biến nhanh vậy, mỗi biến chủng 1 vắc xin thì ko lại dc nó
hatbuoi01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@asterix0108 Khó lắm bác 😆) Covid này còn chậm đấy chứ như HIV thì một khi nó xâm nhập vào cơ thể nó tự đột biến ra vài chục biến thể khác nhau trên cùng 1 người nhiễm luôn 😃) bao năm thế giới vẫn bó tay với HIV
grozar
CAO CẤP
3 năm
Moderna thì khó mua, chỉ có Pfizer là sắp về nhiều :v
@grozar Mới tiêm moderna đây
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
Nhưng mà có chịu ra ko hay tính đè dân ra tiêm mũi 3 kiếm lời =)) https://m.baomoi.com/ceo-biontech-chua-can-cai-tien-vaccine-pfizer-vi-bien-chung-delta/c/39822479.epi
Hóng kèo rước được vắc xin về thì chủng mới biến lô vắc xin đó thành nước cất.
qua vụ này bọn tư bản lượm hết tiền các nước nghèo. Đằng sau bọn vaccine này cũng là tiền vào bọn tư bản, chính phủ ăn qua tiền thuế và nhiều khi có nắm stock bọn này. Ăn dầy xong hô hào tặng 1 số lại để lấy hình ảnh.

Hy vọng các nước châu á nhanh chóng tự chủ các công nghệ vaccine về sau, ko để tình trạng này tiếp diễn.
@Ryzkie tinh thần thích làm nô lệ người khác là đây. thấy mệt bọn này.
@saigonbuon còn chích dài dài 3, 4, 5 ... mà làm như chích 1 là xong, còn kén chọn. Quan trọng mixing mũi sau là loại khác tốt hơn cũng có kết quả tương đương,....

Dòm xung quanh, bới tâm lý kén chọn mà giờ VN đã là nước chậm nhất Châu Á về tiêm chủng, tỷ lệ chết/ngày gấp x2 lần Thái, Malaysia và x8-x10 lần Cambodia.. vốn là các nước dùng Sinopharm phần lớn để ngăn chăn tử vong mạnh. Hiện tổng chết VN sắp vượt Thái, tự hào quá.

Thái nó sản xuất mà còn phải tận dụng thời gian mua sinovac do ko đủ cấp, 2 tháng 8,9 sẽ khốc liệt với VN với tư tưởng lựa chọn. Nghĩ bọn DNA khác nó dốt hay sao mà làm thế, Indonesia là nước ghét TQ hơn cả VN nhưng nó cũng bỏ qua để mua về lo cho dân. Mua chứ phải xin đâu mà nhiều đứa tự nhục, hết nói.

https://vneconomy.vn/san-xuat-o-thai-lan-khong-du-astrazeneca-tinh-nhap-khau-vaccine-covid-19-vao-dong-nam-a.htm
1.png
@congthanhgiong Vaccine rẻ mà, tính ra bọn bán vaccine mới kinh doanh thông báo doanh số gì đó 2.8 tỉ. Trong khi nước nó ko biết mất bao nhiêu tỉ để chống rồi. Đi chích cho con mấy mũi cũng đắt như cái Covid này chứ bộ. Nếu mà tiêm ngay để hết đc thì có khi việc tạo ra lợi nhuận kinh tế gấp hàng nghìn chứ ngồi đó mà nghĩ nó lượm tiền. Thương mại các nước giữa VN cả trăm tỉ đô, giờ nó giảm còn gấp cả bao lần lợi nhuận bán thuốc đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019