Một số câu hỏi liên quan đến ABS trên xe máy

Lê Q Khánh
12/4/2024 4:30Phản hồi: 128
Một số câu hỏi liên quan đến ABS trên xe máy
Tính khả thi khi trang bị ABS cho xe máy ở Việt Nam?
Công nghệ ABS phù hợp và hiệu quả cho nhiều loại xe máy, trong đó có cả xe có dung tích động cơ dưới 125cc. Mục tiêu chính là xác định xe ở mức dung tích động cơ nào cần bắt buộc phải có ABS để mang lại sự bảo vệ tối đa cho người sử dụng xe máy.

abs-xe-may-7.jpg

Có đáng không?
Chi phí lắp đặt ABS vào khoảng 3-5 triệu mỗi bộ, tương đương khoảng 10% trị giá của chiếc xe. Để khỏi cảm giác nó đắt thì nếu mua một chiếc xe có ABS thì mỗi người trả thêm khoảng 14.000 đồng/ngày trong suốt 1 năm. Điều quan trọng là nếu trang bị ABS trên diện rộng thì chi phí lắp đặt sẽ giảm xuống trên mỗi bộ và qua đó giảm đi phần nào áp lực tài chính lên người mua xe.

abs-xe-may-4.jpg

Số xe máy được đăng ký và tổng số phương tiện được đăng ký (trên 100.000 dân) và tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông (trên 100.000 dân) ở một số nước Đông Nam Á, năm 2016. Việt Nam chúng ta có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 với 26,4 trên 100.000 dân. Theo Cục Cảnh sát Giao thông, Việt Nam có hơn 6.000 người tử vong vì tai nạn giao thông, trong số đó chủ yếu đến từ xe máy.

Hiệu quả kinh tế xã hội như thế nào?
Chưa có nghiên cứu về chuyện này ở Việt Nam nhưng số liệu ở Thái Lan, một nước gần gũi với Việt Nam ở khía cạnh giao thông, cho thấy rằng xe máy có ABS mang lại giá trị lớn cho xã hội, theo đó có thể cứu được từ 1.200 - 1.800 người/năm và thúc đẩy kinh tế từ 851 triệu - 1,2 tỷ USD chỉ trong 3 năm đầu tiên triển khai ABS.

abs-xe-may-6.jpg

Số ca tử vong cộng dồn có thể cứu được với ABS được trang bị cho những chiếc xe máy mới ở Thái Lan, giai đoạn 2020-2030. Xe máy với ABS có thể giảm ⅓ số ca tử vong. Có thể cứu được 27.349 người chạy xe dưới 125cc có ABS và 5.470 người chạy xe trên 125cc với ABS.

Hiệu quả của ABS
ABS trên xe máy được thế giới công nhận là một cách hiệu quả để giảm số vụ ngã xe và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra sau đó. Các bằng chứng nghiên cứu ở Đức, Ấn Độ, và Indonesia cho thấy rằng ABS làm giảm số vụ té xe lần lượt là 26, 33, và 36%. Những nghiên cứu về tính hiệu quả của ABS cũng nhận ra rằng ABS có thể làm giảm số ca tử vong khoảng từ ¼ đến ⅓. Tỷ lệ ngã xe tử vong của xe có ABS thấp hơn 37% so với xe không có ABS.


abs-xe-may-8.jpg
Lý do chủ yếu giải thích sự hiệu quả của ABS xuất phát từ việc trong hầu hết những vụ tai nạn xe máy, thời gian dành cho phản ứng của người chạy xe là rất ngắn. Trung bình, người chạy xe chỉ có 0,75 giây để đưa ra quyết định. Gần một nửa người lái không có phản ứng gì, trong khi những người có cơ hội đưa ra quyết định lại thắng sai cách (ví dụ 41,2% chỉ sử dụng thắng sau, và 36,6% quyết định chuyển hướng mà không bóp thắng).

Quảng cáo


Tham khảo: (1), (2), (3)

Anh em có thể tham khảo thêm về ABS với các bài viết sau:

https://tinhte.vn/thread/abs-giup-bao-ve-tinh-mang-nguoi-di-xe-hai-banh-phan-1-hien-trang-giao-thong-dong-nam-a.3531992/

ABS giúp bảo vệ tính mạng người đi xe hai bánh - Phần 1: Hiện trạng giao thông Đông Nam Á

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System - ABS) là một trang bị an toàn trên các phương tiện hoạt động trên mặt đất, gồm có ô tô, mô tô, xe tải, và xe buýt. ABS hoạt động bằng cách ngăn bánh xe bị khóa khi phanh…
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/abs-giup-bao-ve-tinh-mang-nguoi-di-xe-hai-banh-phan-2-co-the-ngan-ngua-1-3-so-ca-tu-vong-voi-abs.3532148/

ABS giúp bảo vệ tính mạng người đi xe hai bánh - Phần 2: Có thể ngăn ngừa 1/3 số ca tử vong với ABS

ABS bảo vệ tính mạng người chạy xe như thế nào Khái niệm “Phương tiện an toàn hơn” có nghĩa là các hoạt động thúc đẩy việc triển khai phổ biến công nghệ an toàn được cải tiến trên phương tiện thông qua việc hài hòa hóa các tiêu chuẩn an toàn phương…
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/tai-sao-chiec-xe-may-tiep-theo-cua-anh-em-can-co-abs.3776050/

Tại sao chiếc xe máy tiếp theo của anh em cần có ABS?

Chắc cũng không cần nói quá nhiều thì chạy mô tô xe máy về cơ bản thì nguy hiểm hơn nhiều lần so với lái ô tô, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các hãng xe không tìm cách giảm khoảng cách về sự an toàn càng nhiều càng tốt giữa hai loại…
tinhte.vn
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hadryan
TÍCH CỰC
4 tháng
Nên quy định tất cả xe cơ giới 2,3,4 bánh trang bị abs mặc định
Nhưng mình đi xe đạp thì có gắn được ABS không ?? còn mấy bạn chạy xe máy nhưng 3 bánh - 4 bánh có cần gắn ABS luôn không ?
moto-4-banh-250cc-motosaigon-2.jpg
XE-BA-BANH-WAVE-ALPHA-SP.jpg
@anhlucky2 nói như ông xe 4 bánh ABS gắn cho vui à?
@anhlucky2 Xe Ô tô giờ có ABS hết, hiếm khi không trang bị lắm bạn.
Macole
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@anhlucky2 Xe đạp bạn dùng thắng 2 chân ko bao giờ té nhé. Mà tốc độ xe đạp là 15 đến 25 kmh thì té thế nào được
tvu732
TÍCH CỰC
4 tháng
Trong khi chưa có điều kiện mua xe có ABS thì nên chạy chậm lại, quan sát nhiều hơn. Khả năng phản ứng nó là tổng hợp của 3 yếu tố: tầm nhìn, tốc độ, khoảng cách. Đa phần không kịp phản ứng bởi chạy quá nhanh, quá sát vật cản, và/hoặc bị khuất tầm nhìn. Sau đó mới nói đến kỹ năng phản ứng như bóp phanh gì, có đặt tay sẵn lên phanh hay không.
@tvu732 Túm lại là do người lái có làm chủ dc hay k thôi, ABS chỉ là 1 khía cạnh nhỏ phụ thêm.
@tvu732 chạy chậm chưa chắc đã an toàn, ra đường nhìn mấy mụ ninja họ cũng chạy chậm đó nhưng rất nguy hiểm. Rồi gặp mấy ông vừa chạy vừa nghe điện thoại nữa.
@tvu732 Chậm mấy mà vào chỗ cát sỏi, trơn cg cắm mặt, lắc đít, xòe quạt thôi
J000
TÍCH CỰC
3 tháng
@tvu732 Hôm nào lên cầu Sài Gòn trời mưa nhẹ chạy chậm bóp thắng coi có xoè không nhé
@#JK Nhưng nếu bạn chạy chậm vẫn an toàn hơn khi ninja tạt đầu. đã rủi ro thì chờ may mắn thôi chứ họa thì vô chừng.
Bài viết được quá, 500 ae anti ABS đâu hết rồi 😆
nemoris
TÍCH CỰC
3 tháng
@Dragao_ct92 Ở trên thống kê các trường hợp tử vong thôi, chứ tai nạn thương tích thôi tôi nghĩ abs cứu được nhiều vụ lắm.
@ntqdbibibi thì mua bản có ABS chứ có ai bắt dùng bản k có có ABS chi để bị tai nạn trời
@nemoris Cái gì cảm tính thì k nên bàn bác oi
vấn đề chủ yếu là chi phí sản xuất. Con wave 19tr cho 1 bạn sinh viên vừa ra trường để đi làm thêm 5tr abs nữa họ có bỏ tiền ko. Muốn giảm tai nạn giao thông cái quan trọng nhất là luật pháp phải nghiêm minh, nó sẽ sinh ra ý thức chấp hành
@Mém_tinh_tế Abs nó chỉ là cái tính năng của bộ phanh. An toàn của một phương tiện được quyết định bởi vô vàn bộ phận khác. Bạn hiểu đơn giản thế
nemoris
TÍCH CỰC
3 tháng
@8x hưng yên Xe wave 110cc không cần abs cũng được bạn ơi. Thái Lan nó cũng chỉ bắt buộc trang bị cho xe 125cc trở lên. 110cc xe yếu rủi ro thấp hơn.
@8x hưng yên ABS mình nghĩ giống mũ bh, ko phải lần nào ra đường cũng té, ko phải lần té nào cũng đập đầu. ko phải chỉ cần bảo vệ đầu, bộ phận khác cũng cần bảo vệ.
khuyến khích mọi người bỏ tiền ra lắp ABS như kêu mọi người mua mũ bh xịn mà đội ấy. người giỏi thì ko mũ hoặc mũ chống chế cũng ko chết đc.
mình lỡ dại mua cái mũ 5tr đội cho chắc cốp, nên giờ chống chế cho lợi gan thôi.
@Npnex2212 ABS mình nghĩ giống mũ bh, ko phải lần nào ra đường cũng té, ko phải lần té nào cũng đập đầu. ko phải chỉ cần bảo vệ đầu, bộ phận khác cũng cần bảo vệ.
khuyến khích mọi người bỏ tiền ra lắp ABS như kêu mọi người mua mũ bh xịn mà đội ấy. người giỏi thì ko mũ hoặc mũ chống chế cũng ko chết đc.
mình lỡ dại mua cái mũ 5tr đội cho chắc cốp, nên giờ chống chế cho lợi gan thôi.
thiết nghĩ tiện cả người giàu, người nghèo thì quy định xe dưới 110cc thì ko cần, trên 125cc thì bắt buộc. vẫn sẽ có xe cc thấp cho người bình dân và xe xịn cho người rủng rỉnh tiền.
quang0queo
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Ngoài Abs còn thêm tính năng trống trượt bánh nữa, sợ nhất trời "vừa mới mưa" bóp thắng hơi mạnh là trượt bánh sau.😅
@quang0queo trượt là do khóa bánh sau đó
mún hạn chế thì abs 2 kênh lun : )
Abs lắp thêm dễ mà
IMG-8646.jpg
ABS hay CBS chỉ là trang bị hỗ trợ cho phanh an toàn hơn, k phải yếu tố gì quá ghê gớm, quan trọng vẫn là kĩ năng lái xe, phán đoán tình huống, đó mới là yếu tố quan trọng nhất giúp bản thân dc an toàn. 😃
Anonymox
TÍCH CỰC
3 tháng
@Dragao_ct92 vấn đề là nhiều xe nó có cung cấp bản có ABS đâu mà mua
@Anonymox thì mua dòng xe có ABS thôi, dòng không ABS đừng mua ế quá nó sẽ trang bị thôi
Anonymox
TÍCH CỰC
3 tháng
@Dragao_ct92 nói như bạn chỉ đủ tiền mua Lead phải mua SH để có ABS sao?!? tiền đâu
@Anonymox đúng vậy. Đủ tiền mua Lead thì mua lead thôi, hoặc lựa Freego.
Cũng như đủ tiền mua ip thường thì k thể đòi hỏi những trang bị xịn xò như ip pro max dc
rất đáng nha, ngày nào đi làm cũng phải dùng đến ABS. Giờ ngoài đường toàn zombie chạy xe ko à, muốn tấp lúc nào tấp.
@#JK Đi xe mà cứ bám đít ngta thì k có văn minh chứ có gì hay ho?
@Dragao_ct92 thế nào gọi là bám đít? giờ tan tầm ngoài đường có hàng ngàn chiếc xe chạy sao để ko bám đít? chắc ông chạy xe ngoài ruộng phải ko?
@#JK nối đuôi nhau thì nhích từng chút 1 tốc độ dc bao nhiêu mà phải cần ABS?
@#JK Thì đi đường kiểu gì chẳng cần phanh. Bác nói như abs nó độc lập riêng ra vậy 😆
hình như xe thêm abs giá cũng lên thêm 10 triệu he
@kunsubin Cũng khoảng đấy.
nemoris
TÍCH CỰC
3 tháng
@kunsubin Khoảng 15tr á bạn, tăng cả phân khối động cơ nữa.
Đang dùng FreeGoS thấy ABS rất đáng giá
ABS an toàn nhưng cứ nên chạy chậm cho chắc
@ometa020983 Ok b. Trước còn trẻ trâu, phóng bạt mạng. Giờ già thấy mà sợ.
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@ometa020983 Cái chính chạy chậm là chậm tới mức nào. 40 -50km/h với xe ga bánh nhỏ mà gặp tình huống gấp thì cũng khoai đấy. Giao thông các tp ở VN ko bao giờ lường hết được.
@Hai nốt 40 đổ lại là chậm kiểm soát được rồi, chạy trên 40 thì mới cần ABS
@Dragao_ct92 xin lỗi bạn chứ mình chạy con AB của papa 20 km/h ngã sấp mặt đây, trong khi con winner X 70 km/h bị ép đầu tạt vào sát dải phân cách mình vẫn hông bị té
Nói chung là có ABS sẽ an toàn hơn rất nhiều trong trường hợp phanh gấp, tránh xoè nên tỉ lệ sát thương sẽ giảm xuống.
xe scr ko có abs mà đợt xe mình mới mua phanh chết cả 2 phanh cách thằng đi đường 5cm ko ngã nhỉ, theo mình cái chính là do chủ nhân phanh thế nào thôi
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tên gì đó Nó tùy xe đó chế. Có 1 số con ko abs bóp chết ko xòe luôn. Ảo thật
@Hai nốt Xe ga đời mới bánh to CBS là rất an toàn rồi, cần an toàn hơn thì bỏ tiền ra mua bản ABS
Nữa hả?
Mình sẵn sàng bỏ thêm tiền để có ABS nhưng nói k với Honda với chiếc xe mới sắp tới.
@Quân Mã Vô dại lý nó cắn thêm vài triệu từ ABS, quá ngon!
@Hồ Quốc Trí Bởi, Honda cắn đc cái gì cắn. Dàn nhựa thì dở, máy thì mau kêu.
xe bánh nhỏ nên trang bị là đúng nhất
jimbo89
TÍCH CỰC
3 tháng
có 1 dạo cũng toàn rác “công thái học”, giờ lại đến rác “ABS”; nói nhiều nói lắm thành ra nói nhảm; ừ, nó cần thiết, nhưng đừng thần thánh hoá nó lên như shark Hưng
Cười vô mặt
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@jimbo89 Thật ra cũng chả có ai thần thánh nó cả. Nó có phải siêu AI auto pilot nhắm mắt đưa tới nơi đâu.
Chả qua nhiều thằng vào phủ nhận nó quá nên ae cứ đăng thôi
@Hai nốt phủ nhận quái gì, toàn bọn bị dắt mũi đòi lắp ABS lên con Wave ghẻ mà giá k đổi. Kếu tăng giá Wave ghẻ lên 10 tr thì lặn sủi tăm 😃
@Dragao_ct92 mình nghĩ nếu wave có bản abs chắc chênh tầm 5tr thôi, xe winner cũng chênh 5tr mà bạn, còn SH mới chênh 10tr nhưng nghe nói ABS trên Winner là 1 pitton dỏm hơn trên SH

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019