Vì sao Spotify và TikTok có thể thắng các app "nhái lại" chính mình?

Duy Luân
22/7/2020 14:37Phản hồi: 102
Vì sao Spotify và TikTok có thể thắng các app "nhái lại" chính mình?
cover_home_spotify_tiktok_dao_nhai.jpg

Đây là một bài phân tích nói về việc SpotifyTikTok có thể phát triển tốt hơn những app copy lại dịch vụ của họ, trong khi Uber thì chịu thất bại trước những đối thủ mặc dù là người đi đầu tiên. Bài này trên Havard Business Review.

Ở cái xã hội kĩ thuật số này, kể thắng cuộc trong đường đua giữa những nền tảng online thường sẽ là một phiên bản copy lại bản gốc và có chiến lược, cách kinh doanh tốt hơn. Ví dụ như GrabGoJek đã đánh bại Uber ở khu vực Đông Nam Á. Ở Mỹ, câu chuyện Snapchat đánh bại Facebook ở nhóm người dùng trẻ tuổi dù ra đời sau nhiều năm cũng thường được nhắc đến.

Facebook từng cố gắng mua lại Snapchat nhưng không thành. Và khi không mua được thì Facebook làm gì? Facebook copy lại chức năng chính của Snapchat và đưa nó vào Instagram. Giờ thì Stories của Instagram và Facebook đang được giới trẻ sử dụng rất nhiều. Và chỉ cần 1 năm sau khi ra mắt, Instagram đã vượt Snapchat về số người dùng mỗi ngày. Điều này cho thấy rằng rào cản về kĩ thuật hay tính năng là rất thấp, nếu ai đó có thể copy được, họ có thể vượt qua mặt bạn.

Copycat.jpg


Cách mà các công ty tiên phong thường làm để duy trì vị trí của mình đó là đầu tư thật nhiều vào việc xây dựng năng lực, kiến thức cho các nhân viên của mình, tập trung vào việc hợp tác trong nội bộ công ty. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, việc các công ty đầu tư phát triển kiến thức cho nội bộ cũng đồng thời mang lại lợi ích cho các đối thủ, nhất là khi kiến thức đó dễ sao chép và có thể chia sẻ giữa các đối thủ với nhau.

Trong bối cảnh như vậy, liệu có cách nào để những người sáng tạo vẫn thành công khi mà có quá nhiều hàng “nhái” bắt chước cách làm của mình.

Công thức đúng sẽ là “sáng tạo phức tạp liên tục”, tức là mỗi cá nhân trong công ty sẽ sử dụng “tái tổ hợp” để điều chỉnh lại kiến thức hiện có, kết hợp chúng lại dể đưa ra các giải pháp, các sản phẩm mới.

TikTok khôn hơn Facebook như thế nào


TIkTok, nền tảng chia sẻ video ngắn được phát triển bởi công ty Trung Quốc ByteDance, đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Chỉ mới ra đời năm 2017 nhưng TikTok đã cán mốc 1 tỉ người dùng nhanh hơn bất kì nền tảng nào khác, và thường xuyên đứng top trong bảng xếp hạng các app được download trên iOS, Android. Theo chính Mark Zuckerberg, đây là “sản phẩm Internet tiêu dùng đầu tiên được làm ra bởi một trong những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc mà vẫn làm tốt trên toàn cầu”.

Sự tăng trưởng của TikTok và lợi thế cạnh tranh ngắn hạn chính là khả năng kết hợp sản phẩm, dịch vụ của nhiều mảng khác nhau. Về phía người dùng, thuật toán của TikTok nhanh chóng học sở thích của họ bằng theo dõi cách like, cách comment, thời gian họ xem mỗi video… Ở phía người làm nội dung, tính năng và AI giúp đơn giản hóa việc chèn nhạc, thêm hiệu ứng, thêm filter ấn tượng. Để làm các hiệu ứng này bằng phần mềm làm phim chuyên nghiệp không hề dễ, còn TikTok thì chỉ cần 1-2 cái chạm vào màn hình là xong. TikTok cũng rất nhanh chóng trong việc bổ sung những thứ có thể trở thành xu hướng (trend).

TikTok.jpg

Về cơ bản, TikTok đã kết hợp nhiều công nghệ khác nhau, nhiều ứng khác nhau để tạo ra một xu hướng mới trong ngành giải trí dành cho mọi người. Bạn không cần phải là diễn viên chuyên nghiệp để được nổi tiếng, khác với Facebook, nơi bạn muốn nổi tiếng thì khó khăn hơn (giống cuộc sống thực tế: nổi tiếng không dễ dàng).

Quảng cáo


Và cũng như vụ với Snapchat, Facebook cũng cố gắng sao chép lại các chức năng của TikTok thông qua app Lasso nhưng cũng chưa có thành quả nào đáng kể.

Chạy vượt mặt đối thủ theo cách của Spotify


Một ví dụ khác của “sáng tạo phức tạp liên tục” đó là Spotify. Dịch vụ stream nhạc này thường xuyên thay đổi giao diện, thuật toán dự đoán hành vi của người dùng, cũng như việc mở rộng liên tục các danh mục nhạc. Spotify sử dụng sở thích của từng người dùng và dùng một lượng lớn dữ liệu để đưa ra các dự đoán có thể giúp cho người dùng ở lại với nền tảng này.

Ngay cả Apple cũng không thể đứng yên trước sự phát triển của Spotify, và Apple Music ra đời là để cạnh tranh với Spotify đấy. Hiện nay Apple Music vẫn chưa đạt được thị phần đáng kể trong mảng stream nhạc. Spotify thì liên tục thay đổi, nâng cấp và thậm chí mới đây còn dành 100 triệu USD để làm mảng podcast nữa kìa.

Spotify.jpg

Rắc rối của Uber


Chúng tôi cũng phát hiện thấy một loạt sóng có thể chống lại chính những người tiên phong. Các công ty đi sao chép có khả năng (và mong muốn) học hỏi lẫn nhau nhiều hơn cả người làm ra sản phẩm đó đầu tiên. Điều này giúp những kẻ đi sau lại có thể bắt kịp được người đi đầu.

Quảng cáo


Hãy nhìn vào Uber. Nền tảng này là người tiên phong tạo ra khái niệm gọi xe bằng app từ tận năm 2010 và khi đó không có một ai làm được giống Uber cả. Nhưng khi các đối thủ bắt đầu sao chép mô hình của Uber, các công ty như Lyft ở Mỹ, Didi ở Trung Quốc, Gojek, Grab ở Đông Nam Á… đã cắn một miếng lớn thị phần của Uber. Những công ty này học hỏi không chỉ bằng cách copy Uber mà còn copy lẫn nhau, trong khi Uber thì thay đổi chậm chạp hơn nhiều.

uber.jpg

Grab, GoJek, Didi nhanh chóng đưa tính năng của Uber vào sản phẩm của mình. Grab sau đó học cách giảm giá và khuyến khích tài xế của Uber, rồi GoJek cũng đi copy lại ý tưởng đó. Rồi ý tưởng muốn trở thành super app (chỉ 1 app nhưng tích hợp rất nhiều chức năng trong đó) ban đầu xuất phát từ GoJek thông qua việc họ cung cấp các dịch vụ cho tài xế và khách hàng của mình, thế là Grab cũng copy. Và có một số thông tin nói rằng GoJek đánh vào thị trường Singapore thông qua dữ liệu họ tự “cào” ra từ bản đồ của Grab. Kết quả là thị trường cạnh tranh mạnh đến nỗi Uber phải rồi khỏi khu vực này.

Việc cố gắng chạy nhanh hơn so với những con “hàng nhái”, hay chỉ tập trung vào sáng tạo và phát triển kiến thức nội bộ, đều không phải là một chiến lượng phát triển bền vững. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc học hỏi, kết hợp nhiều kiến thức - kinh nghiệm của loài người để sẵn sàng giải quyết các cơ hội phức tạp ngay khi nó xuất hiện.
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế snapchat tiêu tùng rồi à? Akay Zuck nhỉ.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạchh Dĩ Hiênn Anh cầu thủ đi mẹc gì đó mà dùng snap là giờ khoẻ re r 😆 tẩy chay fb là vừa
@BlackBerryz Nhiều là bao nhiêu vậy bạn? bằng BBM k? từ 2012,2013 mình biết đến và dùng thử, xong không có ai dùng và đến tận bây giờ mình cũng chưa từng gặp ai sd snapchat luôn
@vietnamMBC Đối tượng của Snapchat là giới trẻ teen teen hoặc 9x, không giống BBM là đối tượng doanh nhân hay những người thành đạt, nghiêm túc. Bạn muốn biết nhiều người sử dụng hay không thì tải về dùng thử đi bạn 😁
@vietnamMBC Ù ôi thế ông phải ở Mỹ và tiếp xúc với bọn teen mỹ :v tụi nó có dùng IG nhưng chả bao h nhắn tin trên đó cả và chúng nó có 1 từ điển snap luôn ấy :v
Một cái khó nữa của Uber ở thị trường Đông Nam Á là ko hiểu rõ hết toàn bộ thị trường. Sản phẩm của họ ban đầu là hướng đến dân trung lưu, phải có thẻ mới dùng được dịch vụ. Grab thì tiền mặt cũng được, dịch vụ cũng dành cho tất cả mọi người. Đến khi Uber có cho thanh toán tiền mặt thì đã muộn.
@P.W Uber quá chậm
minhtoantm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adagioleonard Vụ thẻ cộng với xe máy thì họ đã thua Grab rồi.
Thêm nữa là vụ: chỉ estimate số tiền, lúc đang đi mà kẹt xe thì lại tốn thêm tiền nữa. Hoặc tài xế đi lộn đường cái người dùng cũng mất thêm tiền.
Mấy cái này làm Uber thua xa Grab
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Comment này mang tính chất thông báo mình đã xoá tiktok 😂
@quân ken hàng ngày vẫn xem tầm 1-2h đồng hồ, kiểu vào toilet ko ra đc 😁
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
@iCừu 01 Như vậy quài là bị táo bón đó nhé bác kkk là đấn nam nhi nói bỏ là bỏ nha kkk
Thấy trong bài có Playlist Mãi yêu Nguyên Hà là cho bài 5 sao luôn. Team Nguyên Hà
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
4 năm
Giống như iOS học Android và ngược lại :v
@Puppy Potter thế giới isheep ko có chuyện apple copy hay nhái tính năng của Android mà chỉ là "tái định nghĩa" thôi nhé 😆
Dr. Ho
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fbiprohj Có học qua học lại nhưng Android chôm chỉa iOS nhiều hơn. Cái Store mua app này, cái setting cho Permission cũng vậy, bọn Android ngày trước cài app là allow tất cả quyền mà nó yêu cầu, iOS cho tùy biến từ lâu. Android trước đa nhiệm giờ cũng bắt xài Push giống iOS
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
Khó mà nói sự thành công của 1 công ty lắm. Cái câu kết nghe ko hiểu lắm
không có gì là mãi mãi không phải cứ đi trước là sẽ thành công
@fuaka93 Thực tế đã chứng minh!!! Muốn thành công phải học hỏi, sáng tạo!!!!!
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@fuaka93 Thành công chứ bác. Kiếm được tiền tài lẫn danh vọng, sao lại nói là không thành công được bác. Sản phẩm có thể chết, nhưng người tạo ra sản phẩm sẽ có được thành công.
Tiktok chỉ xài bản trung quốc còn vn thấy xàm nhiều nên ít xem
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@tamle_o K hiểu ak ý ngta nói tiktok vn toàn đi sao chép k có sáng tạo
@Nhanfgy85 Bạn thấy vn trên tiktok trung quốc click không quan tâm nó không xuất hiện nữa lúc xem bản trung mà vn mình đăng xàm nhìu quá giờ hết rồi
@Shine.shin Tiktok trung sáng tạo nội dung hay còn vn toàn xàm bắt trước hoặc quay gái câu like hoặc suốt ngày có mấy xe satria rider mà làm như đi Lamborghini z chán
oldman20
TÍCH CỰC
4 năm
@johnny dũng t cũng vậy, cài bản Douyin xem nhiều cái hay, mẹo và sáng tạo, vn cài 1 lần vô thấy k tiêu hoá đc nên gỡ cmnl 😆
Núi này cao thì có núi khác cao hơn thôi, quy luật tự nhiên, mọi thứ đều phát triển theo thời gian!!!
Có ai ko cài như mình ko? 😁
@Giàng A Lúa Có em đây bác!!!
Mình k xài Tiktok, nhưng lại đang xài Douyin (Tiktok bản Trung), phải nói tụi Trung sáng tạo vch luôn, làm content cực hay, VN mình bắc chước nhưng chưa tới. À, mình cài trên con tab chứ ko cài vào máy chính
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
4 năm
@editzrapper cũng xóa tiktok nhưng cài douyin, douyin bên tq rất sáng tạo. từng coi tiktok bản quốc tế, bọn tây xách dép về mảng sáng tạo nội dung trên nền tảng này so với tq. nhiều cái cười bể bụng, rất thích hợp để giết thời gian, nhưng ko nên chơi nhiều douyin gây mất ngủ, nhiều khi không muốn tắt máy đi ngủ ^^
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@eddywong1802 Vd nội dung j vn k có ạ?
@tamle_o Không cài cái Douyin kia nên ko rành , nhưng mấy cái xu hướng ở VN toàn do mấy team VN nhại lại của Tàu , ví dụ : chủ tịch giả nghèo các kiểu. Thực sự thì đúng là nội dung tụi Tàu mạnh thật sự.
Phân tích cái đã diễn ra, đã có kết quả bao giờ cũng dễ. Giống như mấy ông bình loạn viên bóng đá, gió chiều nào xuôi chiều ấy.
Eazy
TÍCH CỰC
4 năm
vấn đề của Uber hồi đó là họ care user quá (thoạt nghe như là hành động tốt). Chỉ cần vài review thấp của user là toi cơm bác tài. Grab thì vừa có bike, có car, mà chính sách lại uyển chuyển hơn cho các tài. Về sau budget của Uber cho Đông Nam Á đã cạn nên Grab win
mình ở Mỹ dùng Lyft nó tiện hơn nhiều trong việc cho tiền tip tài xế và thêm điểm dừng UX/UI của Uber cho tiền tip lằng nhằng vcl 😔( vả lại Uber nó tách ra 2 app Uber và Uber eat thay vì 1 app nó bất tiện và chiếm dung lượng đt :((
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạchh Dĩ Hiênn Tuởng ăn quán hay nhà hàng mới tip thôi chứ đi taxi cũng tip nữa hả?
@SuperBowl Có chứ ở mỹ mà ship đồ ăn cũng tip nè làm nail cũng tip nè và đủ tiêu chuẩn lịch sự thì tip khoảng 25% tổng chi
Đi trước, đi tiên phong mà không đổi mới, tự mãn sớm trước thành công bước đầu thì tèo là đương nhiên. Mình tiếc Uber ở ĐNA lắm nhưng có những cái không hiểu sao Grab làm được nhưng Uber làm không được, đó là đa dạng thanh toán và siêu ứng dụng.
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@BlackBerryz Bộ máy cồng kềnh quá xin ý kiến cấp trên r cấp trên r cấp trên ..duyệt xong đưa xuống hết mẹ th gian😆
@tamle_o Chuẩn 😁
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@BlackBerryz Trước mình cũng thích Uber lắm lắm luôn. Cảm giác xịn xò hơn Grab nhiều, mà mình nghĩ chính vì thế nên là có ít users hơn và không cạnh tranh đc với Grab.
TrungLun0112
ĐẠI BÀNG
4 năm
iP6 lag quá ko sài đc Tiktok :v
@TrungLun0112 chia buồn với bác =))))
@TrungLun0112 Cũ quá rồi 😁 mua mới thôi
@TrungLun0112 Làm con dt mới để quẩy bác ơi 🤣
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
Như Microsoft nâng cấp gói MS365 bằng cách tạo ra nhiều công cụ giống nhiều đối thủ như slack, trello... nên ngày càng mạnh
oldman20
TÍCH CỰC
4 năm
@bitback Office thì MS nó trùm rồi, lại còn buff dame ai chơi lại
honghoavi
ĐẠI BÀNG
4 năm
kết luận cũng như không, kết luận chả có kết luận gì cả
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
4 năm
cái này không khác gì cho bạn copy bài mà điểm của bạn cao hơn mình 😂😂😂
@QuyetND_Jr Copy là một chuyện, quan trọng là biết copy cái nào, và sử dụng như thế nào thì nó lại khác hoàn toàn!!!!
@QuyetND_Jr Copy mà khôn hơn thì sống lâu là đúng rồi 😆
@QuyetND_Jr Thường thì như vậy, vì vở của nó sạch hơn.
oldman20
TÍCH CỰC
4 năm
@hemilo chứ kiểu copy ký hiệu "dương vô cực, âm vô cực, vô cực" dựng thẳng thành số 8 là ăn cám 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019