TTBC2024

TTBC2024


Vì sao xe hơi có hệ thống phanh khẩn cấp chủ động vẫn xảy ra tai nạn

thanhtung6868
20/8/2022 4:37Phản hồi: 66
Vì sao xe hơi có hệ thống phanh khẩn cấp chủ động vẫn xảy ra tai nạn
Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động là một hệ thống có thể tự phanh chiếc xe khi phán đoán tình huống va chạm có thể xảy ra, chúng hoạt động dựa trên các hệ thống camera để nhận diện vật thể, Radar Microwave để đo khoảng cách (có hãng không cần dùng Radar nữa) và hệ thống máy tính để tính toán khả năng va chạm với vật thể phía trước. Khi loại bỏ yếu tố lỗi phần mềm hệ thống hoặc yếu tố ngoại quan tác động vào như mưa bão hay hệ thống bị che khuất thì khả năng xảy ra tai nạn bởi hệ thống không hoạt động vẫn có thể xảy ra, lý do lớn nhất đó là vì thuật toán của hệ thống đang phán đoán việc người lái đang kiểm soát chiếc xe nên chúng sẽ không hoạt động, không can thiệp vào hệ thống.

Gần đây ngay tại Việt Nam có những vụ tai nạn xảy ra đối với xe Volvo hay với Subaru Forester, cả hai dòng xe đều được trang bị hệ thống an toàn chủ động và có tính năng phanh khẩn cấp chủ động, có nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao có hệ thống phanh chủ động rồi nhưng chiếc xe vẫn đâm vào vật thể không mong muốn. Bài này mình sẽ chia sẻ cách hoạt động hay thuật toán hoạt động của hệ thống này đến các bạn, hy vọng nó sẽ giải đáp được thắc mắc trên đồng thời để các bạn có thể hiểu được cách mà những hệ thống này vận hành, từ đó tránh lơ là chủ quan.

Đây chỉ là một tính năng hỗ trợ người lái


hệ_thống_phanh_khẩn_cấp_chủ_động_tinhte2.jpeg
Hệ thống an toàn chủ động hay tính năng phanh chủ động khẩn cấp chỉ là một tính năng hỗ trợ an toàn của chiếc xe, nó không phải là hệ thống an toàn thụ động như túi khí hay dây đai an toàn. Chính vì thế mà những tính năng này luôn được truyền thông hoặc nhà sản xuất nhắc tên với việc “hỗ trợ”, vận hành thực tế thì chúng cũng phát huy đúng nhiệm vụ là hỗ trợ trong những trường hợp lơ là mất tập trung của người lái, và chắc chắn chúng không được làm ra để thay thế con người.

Ngày nay rất nhiều hãng xe hoặc chiếc xe, từ phổ thông 600 triệu cho đến nhiều tiền hơn đều đang phát triển mạnh những tính năng này, bởi thực tế chúng phát huy tác dụng mạnh mẽ khi giảm thiểu được những tai nạn đáng tiếc, và chúng có thể trở thành 1 thước đo trong quyết định mua xe. Bởi nếu hệ thống này phát huy tác dụng 1 lần thôi thì có thể nó đã cứu 1 hay nhiều mạng người, hoặc 1 hay nhiều tài sản khác.


Theo một báo cáo từ nghiên cứu an toàn của hệ thống này vào năm 2019 thì riêng hệ thống phanh khẩn cấp đã giảm nguy cơ tai nạn lên đến 46% (trích dẫn nguồn), và đối với những trường hợp lùi xe ra khỏi bãi đậu xe thì nguy cơ tai nạn trong nghiên cứu được cho là giảm hơn 80%.

Nguyên lý hoạt động và không hoạt động


Hệ thống máy tính sẽ thu thập những dữ liệu : khoảng cách đo từ radar (hoặc chỉ camera với 1 số dòng xe), vật thể từ camera gắn ở phía trước, tốc độ mà xe đang vận hành và quan trọng nhất là hành vi của người cầm lái, hành vi của người lái là yếu tố mấu chốt nhất khiến cho hệ thống không hoạt động.

hệ_thống_phanh_khẩn_cấp_chủ_động_tinhte6.jpg
Hành vi của người cầm lái là yếu tố quan trọng nhất khiến hệ thống có hoạt động hay không, bởi tất cả hệ thống an toàn chủ động ngày nay hầu hết đều được lập trình để hiểu được người cầm lái có đang cầm lái và điều khiển chiếc xe hay không. Hệ thống sẽ phán đoán dựa trên hành vi của chân ga, chân phanh và vô-lăng, ở mọi tình huống hệ thống máy tính luôn ưu tiên quyền kiểm soát chiếc xe cho con người, chúng sẽ chỉ hoạt động (mà cụ thể là đang nói đến hệ thống phanh khẩn cấp) khi phán đoán chiếc xe có thể đâm vào vật thể phía trước mà người cầm lái đang không có bất kỳ một động thái nào cho thấy rằng họ đang cầm lái chiếc xe.



Hiểu theo một cách đơn giản thì ở một giây phút nào đó chúng ta không tập trung lái xe, có thể là nói chuyện hoặc buồn ngủ là phổ biến, hành vi của người lái lúc này sẽ không có phản ứng nào trước vật thể ở phía trước, hệ thống máy tính tính toán đến một khoảng cách nào đó mà vẫn chưa thấy chiếc xe giảm tốc độ hoặc đánh lái thì chúng sẽ trực tiếp can thiệp vào chân phanh để giảm thiểu tối đa thiệt hại của cú va chạm, hoặc thậm chí là không va chạm.

Nếu bạn nghĩ rằng hệ thống hoạt động theo cách này thì kém hiệu quả quá nhỉ ?! thực tế không phải vậy đâu, để nó hoạt động được như vậy thì các nhà sản xuất xe hơi đã mất rất nhiều năm nâng cấp hệ thống. Quay trở lại những hệ thống an toàn chủ động cũ hơn, điển hình như với EyeSight của Subaru trước đây, hệ thống hoạt động một cách “quá đáng” khi quá nhạy bén với các tình huống, luôn phanh khẩn cấp với những tình huống mà người lái vẫn đang hoàn toàn kiểm soát chiếc xe lẫn khoảng cách, người dùng thường tắt nó đi hoặc chỉ dùng khi đi cao tốc, giao thông không phức tạp.

volvo-aeb-1001x565-(1).jpg

Quảng cáo


Để thích nghi tốt hơn với mật độ giao thông, các hệ thống phanh chủ động thế hệ mới còn cho phép cài đặt khoảng cách xa hay gần, hoặc độ nhạy bén của hệ thống. Có những chiếc xe đạt mức độ thông minh theo mình đánh giá là rất cao, vì trong suốt quá trình mình trải nghiệm chiếc xe không có một cú phanh nào vô lý, khi mình tập trung lái xe thì hệ thống hiểu được nên không can thiệp.

Mức độ hiện đại của hệ thống


Dù hơi không liên quan đến chủ đề này lắm, nhưng nói thêm về sự hiện đại mà ngày nay nhiều hãng xe đang áp dụng cho hệ thống này. Đây là việc sử dụng lực đạp phanh chính xác, nếu ở các thế hệ cũ khi có tình huống mà hệ thống tự động can thiệp phanh thì thường sẽ là một cú phanh hết lực, người ngồi sẽ giật mình (dù trước phanh có cảnh báo nhưng diễn biến có thể rất nhanh) và với dải tốc độ thấp thì nó có thể là không cần thiết. Nên hệ thống đời mới sẽ quan tâm nhiều hơn đến sự thoải mái, có thể nó còn kết hợp với các biển báo giới hạn tốc độ của đoạn đường đó để có được kết quả phán đoán chính xác nhất để tác động 1 lực phanh chính xác.

hệ_thống_phanh_khẩn_cấp_chủ_động_tinhte5.jpg
Có những hệ thống (như của BMW chẳng hạn), chúng sẽ thông minh để phán đoán rằng lực phanh của bạn đang không đủ để tránh được cú va chạm phía trước, lúc này hệ thống sẽ tác động thêm lực vào bàn đạp phanh của bạn để làm sao đưa ra kết quả cuối là giảm thiểu tối đa cú va chạm hoặc là không va chạm.

Tạm kết luận


Vì khả năng phán đoán hành vi người lái mà nhiều tình huống chiếc xe đang trao toàn bộ quyền kiểm soát cho người lái, ngay cả tình huống chuẩn bị va chạm hay cho đến lúc bị va chạm thì hệ thống cũng không hoạt động hay phát huy tác dụng. Bởi nhắc lại rằng, hệ thống được thiết kế để giảm thiểu hoặc phòng tránh tai nạn trong những lúc người lái mất tập trung, một giây phút sơ suất nào đó, bởi chúng chưa đủ thông minh để thay thế con người.

hệ_thống_phanh_khẩn_cấp_chủ_động_tinhte3.jpg

Quảng cáo



Lời khuyên:

  • Không chủ quan vào hệ thống mà lơ là việc điều khiển xe, vận hành xe bình thường có thể tạm quên sự tồn tại của nó, hãy để nó âm thầm hoạt động và bảo vệ.
  • Tuyệt đối không nên thử tính năng này khi chưa nắm thật rõ cách mà nó hoạt động, hoặc có nắm được rồi cũng không nên thử bởi hệ thống điện tử vẫn xảy ra lỗi, biết đâu lần thử là lần nó lỗi.
  • Nếu điều kiện kinh tế cho phép, vẫn cứ nên mua những chiếc xe có hệ thống an toàn chủ động, 1 đời xe nó hoạt động được 1 lần cũng là vô cùng đáng giá, bởi cả đời lái xe cẩn thận cũng có thể có 1 giây phút mất tập trung.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Entry cuối hay đó.
aquan8791
ĐẠI BÀNG
2 năm
Câu cuối hay quá
Kết luận có tiền nên mua xe đắt tiền,
@LEHUYEN Vì vẫn có người tiếc tiền cho những thứ đem lại an toàn cho mình và người khác
Có kinh tế thì vẫn nên ưu tiên
Tet21: Gút chóp 1 like
Nó chỉ là tính năng hỗ trợ mà thôi, xác định là như thế, còn mọi thứ mình vẫn phải chủ động!
Nhớ về phim i am robot quá, vấn đề về độ thông minh cũng chưa hẳn, vấn đề là ra quyết định và ai chịu trách nhiệm cho quyết định đó.
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình đang đi Subaru Frt bản eyesight thì xin chia sẻ một số trải nghiệm với phanh tự động của em nó.
- có nhiều cấp độ cảnh báo từ kêu nhỏ đến to rồi mới rà phanh. Cuối cùng khẩn cấp nó mới phanh dúi dụi và thật sự nó nhạy khủng khiếp. Anh em nào đi xe kiểu xào chẻ là xe nó kêu ầm miết thôi. Đi cẩn thận thì không bị nhiều. Nhạy đến mức cành cây ngã ra đường bé bé nó cũng báo.
- hoạt động tốt ở phía trước và hai bên một góc nào đó thôi. Xe đến từ bên hông hoặc xéo nghiêng quá là chịu chết.
- bản mới cải tiến phanh đằm hơn. Bản cũ là phanh dúi dụi luôn.
- con Forester mới tai nạn gần đây là bản base không có phanh tự động hay eyesight luôn.
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@ngocphuc1991 Bạn chuẩn đấy, ko mua theo đám đông, đa phần ng V che Subaru xấu ko mua chứ máy boxing nó ok. May ng ta chê giá mới tụt quần vậy, hợp lý, mấy cha mua đợt trước thốn lắm
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
@techmen Vâng. Lái với an toàn em hoàn toàn ưng ạ. Kiểu ai cũng chê mà em kiểu ưng vì nó cứng cáp nam tính 😁
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@ngocphuc1991 Thường am hiểu sẽ dẫn đến tự tin, tự tin sẽ thoát khỏi đám đông mua Mazda, Vios
@ngocphuc1991 Rừng mới tai nạn là vụ ở đâu vậy bro?
Quan trọng nhất vẫn là bạn có tiền hay không.
Đừng cố quá ngân sách để mua theo các tính năng được quảng cáo. Để rồi gia đình lục đục vì tài chính.
Chứ công nghệ ngày 1 phát triển, theo sao lại.
Là vì mình tài chính eo hẹp nên động viên thế, nhà bạn dư dả thì cứ tự nhiên 😁😁
Phải có tiền cái đã
@thanh_satria Đầu tiên là tiền đâu.
Xe mình có Camera lẫn Radar, cái này là “ Giảm thiểu va chạm thôi “ nó vẫn thỉnh thoảng auto thắng nhẹ khi rẽ phải với tốc độ bình thường ( có lẽ nó nhận thấy xe phía trước đang dừng mà mình không giảm tốc ). Có lần chạy xe lơ đễnh thì nó báo “ Brake liên tục “ còn hơn nữa thì chưa 😁, theo mình tìm hiểu có 3 cảnh báo từ thấp đến cao, cái cuối cùng sẽ là phang gấp
@Tommy297 Chắc là CRV
@Tommy297 Theo em thấy báo brake nghĩa là bác đã tự chủ động phá bỏ hệ thống. Cũng như là nó đang thông báo nó ko can thiệp nữa. Chỉ khi tắt máy và khởi động lại xe thì nó lại tiếp tục mặc định. Chứ sao của bác lại báo brake liên tục đc nhỉ.
@thanhtung6868 Acura Type S MDX 2022
@Nupakachiii Tốc độ còn nhanh khi xe phía trước giảm hoặc dừng là nó báo thôi trong khoảng cách khá là gần
Vấn đề đơn giản nhưng vào tinhte mình đọc cảm thấy quá phức tạp. Đã gọi là hỗ trợ thì ko nên tin tuyệt đối. Mình đang đi xe có chức năng đó nhưng thấy toàn thắng dúi dụi những tình huống tào lao.
@vanminh191 Vì có những xe thắng dúi dụi như vậy nên mình mới nói rộng hơn ra, vì xe bạn 1 kiểu và xe người khác lại 1 kiểu khác.
@thanhtung6868 Vì ai cũng hiểu dc nó chỉ là hỗ trợ chứ ko phải xe nào có chức năng đó đều sẽ an toàn nên mong anh đừng đặt tiêu đề gây hiểu lầm.
@vanminh191 Không phải ai cũng hiểu, gần đây nhất là chiếc volvo gặp tai nạn và câu đầu tiên người ta nói là “tại sao có hệ thống an toàn chủ động….” mà vẫn đâm cột điện. Mình thấy tiêu đề này không gây hiểu lầm mà nó nhấn mạnh vấn đề để tránh việc người chưa am hiểu về xe biết được vấn đề là dù có nó thì vẫn tai nạn, vẫn đâm.
@vanminh191 Mình đang sử dụng santafe 2021, và cũng có vài lần mình lơ đễnh và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ đánh lái, tự động phanh khi lùi đã hoạt động giúp mình tránh được tai nạn. Mình thấy nội dung và tiêu đề trên phản ánh đúng những gì hệ thống đang hoạt động. Có thể bạn biết và hiểu nhưng có thể nhiều người không hiểu cách phanh khẩn cấp hoạt động ntn.
@thanhtung6868 Mình chạy xe của honda thấy hệ thống honda sensing hoạt động khá ngon và từ tốn
Có tiền chẳng ai mua con nồi đồng cối đá hay dạng cơ bản cần mỗi động cơ là xong. Rất nhiều người nói không cần tính năng này tính năng nọ. Trải nghiệm rồi nói ra nghe còn có tính đánh giá, chưa thì tốt nhất đừng thở ra làm gì.
Tính năng phanh khẩn cấp đã cứu mình 1 lần cho tới giờ. Góc khuất tầm nhìn, mình không hề thấy (do vật thấp hơn capo xe). Khi đạp ga thì xe phanh ngay lập tức, mình tưởng đâm phải cái gì/ người nào rồi. Hóa ra k phải, nhất thời lúc đó lạnh sống lưng luôn.
Khi xe thấy chuẩn bị đâm đến nơi, xe nó báo to luôn. Mình phản xạ rà phanh nên k bị dúi.
Tại thời điểm này đây là tính năng hỗ trợ. K nên dựa dẫm vào nó quá nhiều. Và có tính năng này hơn hẳn không có.
@TheReap đang chạy con xe gì vậy bác
@toilachi9 xpd với sò bác.
Con lexus 350L của em khi lùi rõ là mình đang chủ động mà nó cứ thấy ai cắt ngang nó cũng phanh. Mình thì biết là nó ngu. Nhưng người ngồi trong xe thì giật mình. Có khi còn nói mình phải cẩn thận chứ.
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@Nupakachiii Con G63 của mình thì thấy xe máy tạt là nó rít ầm lên
Phanh khẩn cấp nói thẳng ra là thua mình. Nó chỉ kích hoạt khi tình huống xảy ra rồi. Còn mình thì thường phanh trước khi có gì đó diễn ra.
Vừa đâm phải trâu mặc dù có tính năng này do đang đj nhanh
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Động cơ xe điện dễ đk hơn, xe tự lái 100% xe điện. Thời đc xăng sắp tàn
E thì đang chạy chiếc honda passport 2022 AWD 3.5 v6 280 mã lực . Cảnh báo xe trên xe cũng khá ngon . Chỉ cần xe trước thắng chừng 1s khoảng cách xe đó với xe em cỡ chừng 3 mét là báo màn hình " BRAKE " liên tục trên màn hình hiển thị KM . Phải nói xe dòng xe 2022 nâng cấp đáng kể . Mà giờ mua xe cực khổ lắm 😔( thằng em họ em đi mua chiếc Acura MDX mà chờ tận 3 tháng hơn mới có xe
@Nguyễn Chí Danh ở bển mà cũng gặp tình trạng khan hàng ah bác
@toilachi9 Tất nhiên rồi bạn . Như chiếc passport 2022 bản AWD mình mua phải đợi 1 tháng mới có . Mà màu mới thì càng phải đợi thêm nữa
@toilachi9 Khan lắm, thiếu hụt chip toàn cầu, có xe chỉ giao 1 chìa khoá, cái thứ 2 hẹn giao sau.
@thanhtung6868 Đợt e đi mua xe,tính mua glb 250 bắt đợt 4-5 tháng, quay qua palisade bắt đợi 6 tháng, qua gv80 thì bắt đợi 3-4 tháng.nên lấy santafe chưa tới 1 tháng là ra
Giao thông ở vn thì dù hệ thống phanh có hiệu quả mấy cũng chào thua.
Tet21: Bác thì đỉnh rồi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019